Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

10/10/2018

Thượng đỉnh Nhật-Mekong : Nhật giành lại ảnh hưởng

Tổng hợp

Thượng đỉnh Nhật-Mekong : Tokyo tăng viện trợ để đẩy lùi ảnh hưởng Trung Quốc (VOA, 10/10/2018)

Kết thúc Hi ngh thượng đnh Hp tác Mekong - Nht Bn ln th 10 do Th tướng Nht Bn Shinzo Abe chủ trì, lãnh đo Nht Bn và 5 quc gia Đông Nam Á dc theo sông Mekong đã đng ý hp tác đ c vũ cho mt khu vc "n Đ - Thái Bình Dương t do và ci m".

jap1

Thủ Tướng Shinzo Abe đc din văn ti Hi ngh cp cao Hp tác Nht Bn-Mekong ngày 9/10/2018. (Franck Robichon/Pool Photo via AP)

Trong bài phát biểu khai mc hi ngh, ông Abe mô t vùng Mekong, vi ngun nhân lc phong phú, là một cây cu ni lin Thái Bình Dương và n Đ Dương.

Ông bày tỏ hy vng có th thúc đy hp tác gia Nht Bn vi các quc gia Mekong hu có th xây dng mt khu vc n Đ-Thái Bình Dương ci m và t do thúc đy phát trin kinh tế.

Các nhà lãnh đạo sau đó đã công bố Chiến lược Tokyo 2018, cung cp các hướng dn cho s hp tác trong tương lai.

Qua chiến lược này, Nht Bn dường như mun cng c thế đng ca mình v kinh tế đ đi trng vi nh hưởng ngày càng tăng ca Trung Quc.

Chiến lược Tokyo kêu gi thc hin các d án xây dng cơ s h tng, tp trung vào to ra công ngh thông tin và truyn thông cũng như đường xá và đường st.

Theo chiến lược này, Nht Bn s h tr các nước Mekong bng cách đào to nhân lc trong các lĩnh vực như nông nghip và công nghip thc phm.

Các nhà lãnh đạo còn đng ý tiếp tc thc hin các bin pháp trng pht đi vi Bc Triu Tiên da trên ngh quyết ca Hi đng Bo an Liên Hiệp Quốc đ hi thúc nước này t b chương trình ht nhân ca h.

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo tham d hi ngh Hp tác Nht Bn-Mekong cũng tái khng đnh tm quan trng ca vic bo đm quyn t do hàng hi, trên bin và trên không, trong bi cnh các hot đng hàng hi ngày càng được tăng cường ca Trung Quc trên Bin Đông.

*****************

Hội nghị Cấp cao Hợp tác Mekong - Nhật Bản lần thứ 10 khai mạc (RFA, 09/10/2018)

Hội nghị cấp cao hợp tác Mekong- Nhật Bản lần thứ 10 chính thức khai mạc tại thủ đô Tokyo vào ngày 9 tháng 10.

jap2

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải) bắt tay Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc trước Hội nghị Cấp cao Mekong-Nhật Bản lần thứ 10 tại Tokyo vào ngày 9 tháng 10 năm 2018. AFP

Phía Việt Nam có Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tham dự. Ngoài thủ tướng nước chủ nhà, còn có mặt lãnh đạo các nước tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS-Great Mekong Subregion) gồm ông Thủ tướng Campuchia Hun Sen, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith, Thủ tướng Thái Prayut Chan-o-cha, và Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi.

Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo thảo luận các biện pháp thúc đẩy hợp tác Mekong-Nhật Bản phù hợp với tình hình khu vực và toàn cầu để góp phần vào hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới, đồng thời cân nhắc Chiến lược Tokyo 2018 cho hợp tác Mekong-Nhật Bản.

Trong ngày 9 tháng 10, thủ tướng nước chủ nhà và lãnh đạo 5 nước vừa nêu đồng ý chấp thuận chính sách tiếp tục triển khai 150 dự án hạ tầng ở khu vực Sông Mekong bằng nguồn vốn ODA của Nhật.

Ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong ngày 9 tháng 10 có bài phát biểu tại hội nghị lần này đồng thời làm việc với Liên đoàn kinh tế Nhật Bản, phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam, Tọa đàm với một số Tập đoàn hàng đầu Nhật Bản. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng sẽ thăm Nhật Bản nhằm thắt chặt hơn nữa Quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước, cũng là dịp hai nước kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.

Hội nghị Cấp cao Hợp tác Mekong-Nhật Bản lần này đánh giá 10 năm hình thành và phát triển cơ chế hợp tác Mekong-Nhật Bản và ba năm thực hiện Chiến lược Tokyo Mới 2015 với những kết quả đáng chú ý trong xây dựng cơ sở hạ tầng, bảo vệ môi trường, quản lý thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Với quyết tâm của Nhật Bản và GMS, hội nghị dự kiến ​​sẽ tạo ra một mốc mới trong hợp tác song phương với sự đồng thuận về Chiến lược Tokyo 2018 và định hướng hợp tác Mekong-Nhật Bản từ năm 2019 đến năm 2021.

Cho đến nay, Nhật Bản và năm quốc gia GMS đã triệu tập chín hội nghị thượng đỉnh và 11 cuộc họp của các bộ trưởng kinh tế, đạt được nhiều thỏa thuận và kết quả cụ thể.

*********************

Thượng đỉnh Nhật Bản - Mêkông thúc đẩy các dự án phát triển (RFI, 09/10/2018)

Theo Nikkei Asian Review, hôm nay, 09/10/2018, trong cuộc họp thượng đỉnh tại Tokyo, lãnh đạo của Nhật Bản và 5 nước vùng sông Mêkông (Cam Bốt, Lào, Thái Lan, Nhật Bản, Miến Điện và Việt Nam) đã thông qua một chính sách mới thúc đẩy việc thực hiện trên 150 dự án sử dụng viện trợ phát triển chính thức của Nhật.

jap3

Lãnh đạo của năm nước vùng sông Mêkông và thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại Hội nghị Thượng đỉnh Mêkông, Tokyo, 09/10/2018.Nicolas Datiche/Pool via Reuters

Các dự án nằm trong khuôn khổ "Tokyo Strategy 2018" sẽ tập trung vào 3 lĩnh vực chính : kết nối khu vực, xây dựng các xã hội đặt trọng tâm vào người dân, và bảo vệ môi trường, xử lý thiên tai.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh Mêkông - Nhật Bản, các lãnh đạo của năm nước vùng sông Mêkông cũng bày tỏ sự ủng hộ mục tiêu xây dựng một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và cởi mở, do thủ tướng Nhật Shinzo Abe và tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump khởi xướng.

Các nước Đông Nam Á hiện đang nhận rất nhiều đầu tư của Trung Quốc trong khuôn khổ sáng kiến "Vành đai và Con đường" của chủ tịch Tập Cận Bình. Nhật Bản cố gắng làm khác Trung Quốc bằng cách tập trung viện trợ vào việc hỗ trợ bảo vệ môi trường và phát triển nguồn nhân lực, cũng như trợ giúp tài chính.

Theo Nikkei Asian Review, tại cuộc họp thượng đỉnh Tokyo, các lãnh đạo của Nhật Bản và 5 nước vùng Mêkông cũng đã thảo luận các vấn đền liên quan đến Biển Đông, nơi mà Trung Quốc đang tăng cường sự hiện diện quân sự để áp đặt chủ quyền lên vùng biển này.

Tuy không nêu tên Trung Quốc, tuyên bố chung của thượng đỉnh "ghi nhận" một số quan ngại về các dự án bồi đắp đảo và các hoạt động ở Biển Đông gây căng thẳng và có thể gây tổn hại cho hòa bình, an ninh và ổn định khu vực.

Hôm qua, thủ tướng Shinzo Abe và thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc cũng đã đồng ý sẽ hợp tác với nhau để duy trì hòa bình và an ninh ở vùng Biển Đông. Trong cuộc họp báo chung với ông Abe, ông Nguyễn Xuân Phúc không nêu tên Trung Quốc, nhưng nhấn mạnh đến sự cần thiết phải bảo đảm hòa bình, an ninh hàng hải và tự do lưu thông trên biển và trên không ở vùng Biển Đông.

Quay lại trang chủ
Read 421 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)