Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

09/11/2018

Vai trò trí thức trong chế độ xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Thiện Ý

Tin tổng hp gii truyn thng quc tế và Vit Nam cho hay y ban Kim tra Trung ương Đảng cộng sản Vit Nam va đ ngh k lut Giáo sư Chu Ho, nguyên Th trưởng B Khoa học, công nghệ và môi trường, vì cho rng ông "suy thoái về tư tưởng chính tr, đo đc, li sng", "tự din biến", "tự chuyn hóa" khi xuất bn nhng cun sách có ni dung trái vi quan đim, ch trương, đường li ca Đng.

trithuc1

Chủ tịch nước Trần Đại Quang với các nhà khoa học tại buổi gặp mặt 18/08/2018. Ảnh minh họa : Nhan Sáng -TTXVN

Ngay sau khi Trung ương Đảng cộng sản Vit Nam đ ngh xem xét k lut giáo sư Chu Ho, Giám đc kiêm Tng biên tp Nhà xuất bản Tri Thc, vì nhng căn c trên, gii trí thc phn ng mnh bng cách tuyên b công khai t b đng, thm chí t chc. Các trí thc trong s 13 người va tuyên b b Đảng cộng sản Vit Nam nói vi VOA rng h "quá bức xúc" vì Đảng "không còn phục v li ích ca nhân dân, dân tc", Đảng "đã chọn sai đường", và họ d báo rng con s thoái đng "sẽ gia tăng sau hiu ng Chu Ho".

Trước s kin trên, người viết t h"Vai trò của trí thc trong chế đ xã hội chủ nghĩaa tại Vit Nam" bao lâu nay là gì vậy ?

Để tr li câu hi t đt ra này, chúng tôi ln lượt trình bày : (1) Ý nghĩa t ng trí thc và giai cp trí thc, (2) vai trò ca trí thc trong chế đ xã hi ch nghĩa Vit Nam, (3) Nhn đnh v hin tượng mt s nhà trí thức đng lot t b Đảng cộng sản Việt Nam.

I. Ý nghĩa từ ngữ Trí thức và Giai cấp trí thức

Theo từ đin Hán-Vit ca hc gi Đào Duy Anh, trí thức (Intellectual) là những người có "tri thức (Knowledge). Nghĩa là "những điu người ta vì kinh nghim hoc hc tp mà biết, hay vì cm xúc hoc lý trí mà biết". Còn giai cấp trí thc (Intellectuals class) là "những người trong xã hi thuc v hng có tri thc, đã tng chu giáo dc khá cao". Nghĩa là những người mà xã hi thường gi là trí thc khoa bng đ đt các văn bằng cao như c nhân, tiến sĩ , lut sư, bác s, k sư… chng hn.

Trong xã hội dưới chế đ quân ch chuyên chế Vit Nam xưa, giai cấp trí thc là nhng người có hc thi đ đt ra làm quan ln nh trong h thng công quyn quc gia và được sp xếp th bc là giai cp đng đu trong xã hi "sĩ, nông, công, thương, binh". Không biết có phi vì thế trong dân gian vi có câu phiế"nhất sĩ, nhì nông, hết go chy rông thì nht nông, nhì sĩ" chăng ?

Trong xã hội ngày nay dưới các chế đ dân ch pháp tr thì các nhà trí thức không nht thiết tham gia vào gung máy công quyn mà có t do chn la ngành ngh trong xã hi thích hp theo khả năng văn bng. Nhưng trong xã hi dưới chế đ xã hi ch nghĩa nói chung, Vit Nam nói riêng, thì vai trò ca trí thc có khác.

II. Vai trò của trí thức trong chế độ xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Trong chế đô đc tài toàn tr xã hi ch nghĩa Vit Nam, giai cấp trí thc được giáo dc đào to theo qui hoch, đ phc v cho các ch trương chính sách cai tr vì li ích ca đng cm quyn duy nht là Đảng cộng sản Việt Nam. Nghĩa là to ra các trí thc "vừa hng, va chuyên", là vừa thm nhun ch nghĩa cng sn (hồng) và kiến thc chuyên môn theo ngành hc (chuyên). Nhưng khác vi chế đ quân ch chuyên chế xưa, "chế đ chuyên chính vô sn" xã hội ch nghĩa li sp xếp giai cp trí thc đng đu các giai cp cn phi ci to hay tiêu dit nếu không th ci to hay thun hóa thành công cụ c"Đảng và chế đ cộng sản" được. Công cuc ci to hay thun hóa thường được thc hin trit đ trước và mt thi gian nht đnh sau khi "cướp được chính quyn, xây dựng ch nghĩa xã hi" theo phương châm "trí, phú, địa, hào, đào tn gc, trc tn ngn". Vì sao ?

Vì trên bình diện lý lun marxist-leninist, mun xây dng ch nghĩa xã hi phi có nhng con người xã hi ch nghĩa. Vì vậy sau khi cướp được chính quyn cn ci to toàn din xã hi cũ, trong đó có con người cũ mà giai cp trí thc cũ (tiểu tư sn) là ưu tiên ci to hay thun hóa hàng đu. Vì trong các giai cp cũ, trí thc là loi cng đu, do có trình đ hiu biết, sng có lý trí nên ch nghĩa cng sn khó mê hoc hơn nhng giai cp khác, như giai cp đa ch(landlord class), giai cấp nông dân (peasant class), giai cấp tư sn (capitalist class) ; và ngay cả giai cp công nhân (working class) mang danh "giai cấp vô sn" (proletarian class).

Trong cuộc đu tranh giai cp, công nhân hay giai cp vô sn được ch nghĩa cộng sản coi là lc lượng nòng ct, tiên phong thc hi"cuộc cách mng vô sn" trit đ(vì không có tư sn ngoài bàn sc lao đng cho tư bn, "nếu có mt thì ch mt cái xing xích, mà được toàn th gii"…), để xây dng "một xã hi không còn cnh người bóc lột người" (xã hội ch nghĩa).

Giai cấp công nhân, dưới s lãnh đo ca Đảng cộng sản,cướp chính quyn, xây dng ch nghĩa xã hi. Vn theo lý lun Marx-Lenin, Đảng cộng sản là "Đội tiên phong ca giai cp vô sn, là thành phn tiên tiến và ưu tú ca giai cấp công nhân", v.v... Thế nhưng thc tế, giai cp công nhân Vit Nam nói riêng, các nước có chung him ha cng sn nói chung đu thy rõ "giai cấp vô sn" hay "giai cấp công nhân" cũng như nông dân và lao đng nghèo đã ch là giai cp lót đường cho Đảng cộng sản thc hin tham vng đc quyn thng tr, đc quyn áp bc, bóc lt.

Vì Đảng cộng sản Việt Nam khi chưa cướp được chính quy"những giai cp thp c bé ming" này đã phải hy sinh nhiu nht k c sinh mng. Nhưng sau khi nm quyn thng tr ri, các giai cp được "uống nước đường", cho đi "tàu bay giấy" này lại là giai cp đã b áp bc, bóc lt nht bi mt tp đoàn thng trí mi, đ phc v cho quyn và li ích trên hết và trước hết ca mt giai cp mi : giai cp cán b đng viên cng sn có chc, có quyn, lm bc nhiu tin, sng vinh thân, phì gia mt cách "vô tư"… gây phn n toàn xã hi, nhưng nếu giám phn kháng s b các lc lượng "chuyên chính vô sản" (!) đàn áp thẳng tay, không thương tiếc. Đó chính là thực tế Vit Nam sau khi Đảng cộng sản Việt Nam cưỡng chiếm được Miền Nam bng bo lc quân s vào ngày 30/04/1975, cng sn hóa Min Nam, đưa c nước tiến lên ch nghĩa xã hi.

Thật vy, vn dng lý lun ca ch nghĩa cộng sản Marx-Lenin, đ tiến hành công cu"đi lên chủ nghĩa xã hi" tại Vit Nam, Ngh quyết ca Đại hi IV năm 1976 ca Cng đng Vit Nam đã đưa ra "Đường li chung ca cách mng xã hi ch nghĩa và xây dng ch nghĩa xã hi trong c nước" như mt đnh thc ch đo là "nắm vng chuyên chính vô sn, phát huy quyn làm ch tp th ca nhân dân lao đng, tiến hành đng thi ba cuc cách mng : cách mng quan h sn xut, cách mng khoa hc k thut, cách mng tư tưởng và văn hóa, trong đó cách mng khoa hc k thut là then cht…".

Để thc hin đnh thc trên, đng và nhà cm quyn cộng sản Việt Nam đã tiến hành cuộc ci to trên các mt như thế nào nhân dân trong nước, nht là nhân dân Min Nam tng sng dưới chế đ dân ch pháp tr Vit Nam Cng Hòa (1954-1975) đều đã biết. Riêng các trí thc c hai min Bc Nam sau ngày thng nht, hin nhiên không cn nói ra thì ai cũng đã biết chính sách ci to gii trí thc như thế nào.

Người viết cũng đã tng được hc tp ci to tư tưởng qua các lp hp tp chính tr ngn ngày dành cho gii trí thc và còn được hc toàn thi gian dài ngày v ch nghĩa cng sn Marx-Lenin. Nhưng kết qu thc tế đã không ci to được người viết đ có cơ hi tiến thân trong chế đ mi (1). Trái lại người viết đã chp nhn là k "phản đng" chống li đng và chế đ đ vào tù (2).

III. Nhận định

Trước hin tượng mt s nhà trí thc đng lot từ bỏ đng sau khi y ban Kim tra Trung ương Đảng cộng sản Vit Nam va đ ngh k lut Giáo sư Chu Ho,mt công thn ca chế đ, mt trí thc ln xã hi ch nghĩa tng lp nhiu công trng vi đng và nhà cm quyn cộng sản Việt Nam, chúng tôi có vài nhn đnh sau đây :

1. Trong chế đ xã hi ch nghĩa ti Vit Nam bao lâu nay giới trí thc ch là nhng "công cụ tri thc" của Đảng cộng sản Vit Nam, là "chất xám" sau khi đượ"cải to" thành chấ"vừa hng, va chuyên", để s dng vào "công tác tư tưởng" trên mọi lãnh vc đi sng xã hi.

2. Giáo sư Chu Ho b Đng k lut đưa đến phn ng ca 13 nhà trí thc ln cùng tuyên bố ra khi đng, đu là nhng nhà trí thc xã hi ch nghĩa "vừa hng va chuyên", khác với s đông các nhà trí thc khác ti Vit Nam "không vào Đảng cộng sản" vì có "chuyên" mà "không hồng".

Vì ở cái tui giáo sư Ho sinh năm 1940 cũng như các v trí thc cùng trang la, sng trong chế đ xã hi ch nghĩa Min Bc sau 1954, đu được giáo dc đào to theo khuôn mu đ thành "trí thức xã hội chủ nghĩa" (vừa hng va chuyên) nên được kết np vào Đảng cộng sảnlà bước vào hàng ngũ giai cp công nhân đ làm cách mng xây dng ch nghĩ xã hi. Trong suốt thi gian dài giáo sư Chu Ho đã tng kinh qua các chc v lãnh đo cao cp trong b mày đng và nhà nước xã hội chủ nghĩa. Thế nhưng trong nhng năm cui đi, ông li như "phản tnh" có những hot đng tri thc đi ngược li vi quan đim, ch trương, đường li ca Đng, trái vi giáo điu ch nghĩa xã hi mà đng đã và đang tiếp tc theo đui (dù chủ nghĩa xã hi đã Gi Th 25, mà chính Tổng bí thư kiêm Ch tch nước Nguyn Phú Trng tng t ra hoài nghi không biết đến cui thế k này Vit Nam đã có xã hi ch nghĩa hay chưa).

Chẳng hn, vi cương v là Giám đc - Tng biên tp Nhà xut bn Tri Thc, ông đã cho phát hành những cun sách ca các nhà tư tưởng dân ch phương Tây, b xem là "trái quan điểm" của Đng là nhng sách v triết hc, chính tr- kinh tế hc như "Bàn về t do" của John Stuart Mill, "Khảo lun th hai v Chính quyn" của John Locke, "Nền dân tr M" của Alexis De Tocqueville… Nhng cun sách này vn được gii trí thc Vit Nam xem là "tinh hoa" tri thức mà Nhà xuất bản Tri Thc c gng mang đến cho người dân Vit Nam.

Tất nhiên, ông bng ta" k lut là vì "những bài viết, phát ngôn có ni dung trái với Cương lĩnh chính tr, Điu l Đng, ngh quyết, ch th, quy đnh ca Đng…". thì đúng rồi còn gì ? Sau đó ông tuyên b ra khi đng, có l như "giọt nước cui cùng làm tràn ly" tư tưởng phn tnh hình thành t lâu trong đu ông chăng ?

3. Qua phát biểu vi VOA ca mt s trong 13 v trí thva tuyên b b Đảng cộng sản Vit Nam, rằng h"quá bức xúc" vì Đảng "không còn phục v li ích ca nhân dân, dân tc", Đảng "đã chọn sai đường", và họ d báo rng "con số thoái đng sẽ gia tăng sau hiu ứng Chu Hảo".Nhưng chúng tôi và có l nhiu người Vit Nam không cng sn khác, thì nghĩ rng, Đảng cộng sản Việt Nam chưa bao gi "phục v li ích ca nhân dân, dân tc" mà chỉ phc v li ích ca Đảng cộng sản Việt Nam (cụ th là các cán b đng viên cộng sản nm quyn) và quốc tế cộng sản (cụ th là các đế quc cộng sản Nga-Tàu), phản dân tc. Và vì vy "Đảng ta" đã "chọn đúng đường" chứ không "chọn sai đường" đâu.

Chúng tôi nghĩ rằng, nhng phát biu này ch là cách "nói lái hay nói láchtheo cách nói của Tổng bí thư Đảng cộng sản Nam Tư Milovan Djilas trước đây sau khi phn tnh mun màng, rng "20 tuổi mà không theo cng sn là không có trái tim, 40 tui mi ri b cng sn là không có cái đu". Trên diễn đàn này chúng tôi đã có bài phn biện, rng " 20 tuổi mà đi theo cng sn là không có cái đu, 40 tui mi ri b cng sn là không có trái tim". Vì chúng tôi cho rằng 20 tui là tui bt đu trưởng thành có đ đu óc, trí khôn đ tránh được tính mê hoc, không tưởng ca ch nghĩa cng sản. Sau đó, nếu đã l theo cng sn "vì không có cái đầu" thì sau một thi gian ngn theo Đảng cộng sản, qua các hành đng giã man tàn ác thc tin ca cộng sản thì phi "phản tnh" để t b cộng sản càng sm càng tt ch ?

Chng qua, cách nói ca Tổng bí thư Đảng cộng sản Nam Tưchỉ là sự ngy bin cho vic tin theo Đảng cộng sản trong quá kh là mt sai lm chính đáng, không th tránh được ca tui tr trước tính mê hoc ca ch nghĩa cng sn (một xã hi không còn cnh người áp bc bóc lt người, công bng, làm theo năng lc, hưởng theo sức lao đng b ra : xã hi xã hội chủ nghĩa) tiến ti xã hi cng sn viên mãn, không còn giai cp, không còn nhà nước, các quan h xã hi vn hành t đng, t giác, tài hóa dư tha, làm theo năng lc, hưởng theo nhu cu, không còn biên gii quc gia, tiến ti thế gii đi đng, con người được sng m ho t do, hnh phúc tuyt vi như Thiên đường ca Thiên Chúa giáo hay Niết Bàn ca Pht giáo…) !?!

IV. Kết luận

Sự khi b đ ngh thi hành k lut vì vi phm nghiêm trng Điu l Đng, giáo sư Chu Ho đã t ý rút ra khi Đảng cộng sản Việt Nam, kéo theo nhiu nhà trí thc ln, có th coi là mt hin tượng "phản tnh tp thchưa tng có trong hàng ngũ trí thc xã hi ch nghĩa tại Vit Nam.

Mặc du đa s các nhà trí thc ln này đã phn tnh khi đã v hưu, sau mt thi gian dài cung hiến cht xám "vừa hng, va chuyên" cho Đảng cộng sản Vit Nam xây vinh quang. Thế nhưng hành đng ri b đng tp th này vn là điu được nhiu người trân quý vì đã góp phn vào s gia tc tiến trình dân ch hóa Viêt Nam. Vì các đng viên trí thc chính là b não ca Đảng cộng sản Việt Nam. Mt khi b não teo dn, Đảng cộng sản Việt Nam ngày mt suy kit, s tiêu vong ca chế đ đc tài toàn tr cng sn ti Vit Nam s là một tt yếu, vn đ ch còn là thi gian sm hay mun mà thôi.

Vì vậy, đa s quc dân Vit Nam trong cũng như ngoài nước ước mong các nhà trí thc đng viên cộng sản nói riêng, các đng viên cng sn nói chung, hãy có hành đng thc thi đ cu dân cu nước thoát họa cng sn vong nô, phn dân tc, đã áp đt nhiu năm qua, đ li nhiu hu qu nghiêm trng, toàn din và di hi lâu dài cho Đt nước và Dân tc. Trông đi ước mong ca toàn dân Vit sm tr thành s tht.

Houston, 2/11/2018

Thiện Ý

Nguồn : VOA, 09/11/2018

Ghi chú :

(1) Trong bài viết trước đây trên din đàn này "Vì sao tôi từ chi vào Đảng cộng sản Vit Nam", người viết đã nói rõ lý do. Vic được nhà trường gi cho đi hc các lp bi dưỡng chính tr ngn ngày hay hc v ch nghĩa cng sn marxist-leninnist dài ngày, có lẽ là do chi bộ đng nhà trường có ý đnh kết np người viết vào đng. Vì khi đưa đ ngh kết np vào đng (tháng 1/1978) Thiếu úy công an khu vc trường hc tên S. (là Trung tá Trưởng công an mt qun ni thành vào năm 1992 khi gia đình tôi ri Vit Nam) đã nói tôi được quan tâm bi dưỡng là vì "đồng chí có lý lch tt, (thuc thành phn lao đng nghèo, có cha đi kháng chiến chng Pháp) ; có năng lc, nhit tình và nh hưởng qun chúng…".

(2) Thế nhng tôi đã t chi khéo. Vì lúc đó đang tham gia Mt trn Nhân quyền Vit Nam, mt t chc b coi là "phản đng" vì chống li đng và chế đ đc tài cộng sản. Đúng là tôi đã "không uống rượu mi, mà ung rượu pht" như li cán b T.A.N., Đi trưởng Đi chp pháp (điều tra, xét hi) vụ án có ln nói vi tôi sau khi b bt cầm tù. Nhưng tôi không chút hi tiếc nào, mà t hào vì đã chn la đúng theo nhng gì mình cho là đúng, là chân lý, l phi.

Quay lại trang chủ
Read 546 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)