Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

09/11/2018

Nhóm luật sư bảo vệ người biểu tình nghi bị bắn ‘cảnh cáo’ vào xe

Khánh An

Ba luật sư bào cha cho nhóm 20 thanh niên tham gia biu tình phn đi d lut Đc khu Đng Nai va b bn vào xe khi đang chun b đi gặp các thân ch tri giam B5 – công an Thành phố Biên Hòa, khiến ca kính xe b rn nt. Các lut sư cho VOA biết h đã trình báo công an trong thi gian tìm cách xác minh nguyên nhân có phi là do đn bn vào hay không.

ls2

Kính xe b nt toàn bộ, các luật sư phi dán băng keo đ tránh kính xe v ra khi di chuyn.

Luật sư Trnh Vĩnh Phúc, mt trong ba luật sư bào cha cho nhng người biu tình Đng Nai, cho VOA biết s vic xy ra vào sáng 6/11, khi ông cùng vi Lut sư Đng Đình Mnh lái xe ti đón Lut sư Nguyn Văn Miếng qun Th Đc, Thành phố Hồ Chí Minh, đ cùng đi xung tri giam B5-công an Thành phố Biên Hòa làm việc vi các thân ch trước khi din ra phiên x phúc thm h vào ngày 10/6.

Khi xe bắt đu lăn bánh, thì h nghe tiếng "cch" và ca kính bên phi xe b thng mt l và rn nt toàn b. Ngay sau đó, mt tiếng "cch" th hai bn vào thân xe. Các lut sư cho biết vào thi đim xy ra s vic, đường khá đông xe và mt đường trong tình trng tt.

"Tôi nghĩ cũng chưa hn h mun h sát, mà có th ch mang tính đe da, khng b tinh thn thôi, vì nếu h mun ra tay thì vi các lut sư tay không tc st thì rt dễ dàng", Luật sư Trnh Vĩnh Phúc nói vi VOA.

Giải thích cho nhn đnh này, Luật sư Phúc nói :

"Lâu nay chúng tôi làm việc khp nơi, nhiu đa hình, nhiu hoàn cnh có th d ri ro nhưng li không xy ra, còn đây là ban ngày, trong khu ph có người qua li, li đang trên xe nên nếu có bn thì cũng qua ca kiếng nên không nh hưởng. Nhưng vn đ đt ra là đây có phi do bn bng đn hay không, đn gì ? Đn đng, đn chì hay đn cao su ? Loi súng gì ? Có phi vũ khí quân dng hay không ?".

Ba luật sư trên nm trong nhóm lut sư thường xuyên bào chữa trong nhng v án được xem là "nhy cm" như x các nhà hot đng vì dân ch, nhân quyn, nhng người tham gia biu tình…

Luật sư Phúc cho biết da theo vết nt trên kính xe, nhiu người am hiu cho rng đây là du vết ca đn, nhưng ông chưa th xác đnh chính thc điu này vì hin các lut sư vn đang tìm chuyên gia uy tín đ giám đnh vết nt và cũng chưa có kết lun t cơ quan chức năng.

"Nếu trong trường hp xác đnh được đó là đu đn thì v vic mang tính cht nghiêm trng", Luật sư Phúc nói vi VOA.

Tình trạng lut sư b hành hung, đe da đã tr nên khá ph biến Vit Nam. Tuy nhiên, theo Luật sư Phúc, s vic ln này là khá hy hu.

Ông nói : "Luật sư b đe da bng vũ khí quân dng bn vào xe là chưa có. Còn chuyn lut sư b hành hung trên đường hay ti phiên tòa, do côn đ thc hin thì đã có nhiu. Thm chí có mt lut sư Hi Phòng b tt axit nhiu năm qua ri mà cũng không tìm ra được hung th. Ri nhiu v khác như lut sư b hành hung Chương M, Hà Ni".

Luật sư Phúc cho biết bn thân ông tuy chưa b đe da trc tiếp, nhưng cũng tng nhn nhiu tin nhn đe da qua đin thoi hay qua người thân, bn bè.

"Bạn bè, đng nghip tôi cũng có trường hp b khng chế đ tước đot laptop, h sơ nhưng thường các anh không báo ra vì biết khi báo tin cũng không gii quyết được gì, gây hoang mang, thành ra cũng chu đng".

Các luật sư cho biết h đã trình báo v vic cho công an đa phương. Trong trường hp nếu xác đnh được vết bn t đn, h s báo cáo lên Liên đoàn Lut sư Vit Nam, cơ quan có nhim v bo v cho vic hành ngh ca các lut sư.

Các thân chủ mà nhóm lut sư trên nhn bào cha là 12 người có đơn kháng cáo trong s 20 người bị tòa án nhân dân Thành phố Biên Hòa kết án t 8 -18 tháng tù v ti "gây ri trt t công cng" khi h tham gia vào cuc biu tình trên c nước chng li d lut Đc khu và An ninh mng vào tháng 6.

Khánh An

Nguồn : VOA, 09/11/2018

Quay lại trang chủ
Read 508 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)