Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

16/11/2018

Cụ ‘bí chủ’ và Việt Nam ‘chưa giàu đã già’

Nguyễn Hùng

Mấy ngày qua mt s bn tôi trên Facebook chia s bài viết ‘Việt Nam chưa giàu đã già’ của tp chí The Economist ca Anh. T này viết cũng hơi u vì h có v nhm chính sách mt con ca Trung Quc vi chính sách hai con ca Vit Nam thi thp niên 1980. H cũng cu th khi dn li mt ông lão 78 tui mà h nói tên là ‘Toau’, tên mà tôi nghĩ không phi là tên Vit. Chc là c Toàn nào đó.

tbt0

'Bí Chủ' Nguyn Phú Trng.

Bỏ qua nhng li không nh hưởng ti ni dung c bài viết này, The Economist nói s người trên 60 tui Vit Nam hin chiếm trên 10% dân số nhưng s tăng lên trên 20% vào năm 2040. Điu tích cc là tui th trung bình tăng t 60 tui hi năm 1970 lên 76 tui vào thi đim hin nay. Điu đáng bun là thu nhp bình quân đu người ca Vit Nam ch mi đt hơn 5.000 đô la khi lc lượng lao động lên ti đnh đim hi năm 2013 so vi mc gn 10.000 đô la ca Trung Quc và trên 30.000 đô la ca c Nht Bn và Hàn Quc. Nói tóm li đt nước "chưa có bao gi đp như hôm nay" chưa kp giàu thì đã già mt ri.

Chẳng phi ly ví d đâu xa, c nhìn người được gi là ‘bí ch’ Nguyn Phú Trng cũng đã thy điu này đúng. Ông đt lò năm nay đã 74 tui nhưng người ta vn nói v s gin d và tunh toàng ca ông. Trông ông ăn mc cũng có lúc nông dân, điu tôi nghĩ chng có gì đáng t hào. Nhưng ông sướng hơn người nông dân vì ông không phi cày cuc ngoài đng nên năng sut lao đng ca ông v già không b gim. Ông còn có v nói rng ‘gng càng già càng cay’ nên đã ngi ngay thêm ghế na khi có cơ hi. The Economist nói có ti 40% người Vit trên 75 tuổi các vùng quê vn phi tiếp tc công vic đng áng so vi con s ch chưa ti 5% ti Anh Quc.

Tạp chí ca Anh nói thông thường khi các nước tăng thu nhp bình quân đu người, h s hướng ti các ngành năng sut hơn, chng hn như dch v. Nhưng ti Việt Nam, nông nghip vn chiếm gn mt phn năm t trng ca c nn kinh tế vào thi đim dân s đ tui lao đng đt mc cao nht hi năm 2013. Trong lúc đó cùng thi đim ti Trung Quc, nông nghip ch chiếm 10% tng sn phm quc ni. The Economist cũng nói chính vì phụ thuc nhiu vào các ngành như nông nghip mà có ti ba phn tư nhân công Vit Nam làm nhng vic mà năng sut lao đng ca h gim đi khi tui ca h cao thêm. Con s tương ng cho Malaysia ch là mt na lc lượng lao đng.

cui bài viết The Economist nhn đnh : "Tăng năng sut lao đng s là điu khó khăn. Chính quyn vn đánh đu vi ch nghĩa nhà nước. Các doanh nghip nhà nước thng lĩnh nhiu ngành công nghip. Trong khi đó hu hết sinh viên đi hc b phí mt năm hc lý thuyết ca Marx và Lenin."

Tôi nghĩ có thể The Economist nói hơi quá vì sinh viên đi hc gi ngu gì mà hc my th ngày xưa ông ‘bí ch’ hc. Có th h b bt phi hc và h tr bài cho có mà thôi. Và có l thi gian h b ra ch vài tun hay cùng lm là vài tháng chứ không đến mt năm.

Nhưng riêng chuyn Vit Nam vn theo đui xã hi ch nghĩa trong thế k 21 đã cho thy tư duy nhìn đèn đin li hi sao đèn Hoa Kỳ tây c đem treo ngược thế kia. Ch còn hai năm na Cuc chiến Vit Nam đã lùi sau 45 năm. Đó là khoảng thi gian quá dài đ lun qun quanh lu tre làng.

Ông lão 74 đang mang cái lò ra để làm người dân quên đi nhng vn đ muôn thu. Đó là mt xã hi trong đó người dân b quyn dùng ch thc ra không được dùng quyn. H không có quyn được nói nhng gì họ nghĩ mà không s b kết ti tuyên truyn chng nhà nước. H không có quyn truyn bá tư tưởng t do nếu không mun b cho mt phát Chu Ho. H không có quyn c cãi công an khi vào đn vì h s lăn c t t nếu làm như vy. H thm chí cũng không có quyền thc s s hu đt đai vì đó là s hu toàn dân, tc là ca my ông cng sn đ, khi nào thích lên thì ly đt dâng tư bn kiếm hào.

Tuần này tôi gp mt cu đi s Hàn Quc London và là người tng phc v trong chính quyn ca c Tng thng Nam Hàn Kim Đại Trng. Nghe ông hi my câu mà tôi thy bun quá.

Ông bảo Vit Nam có các t chc bo v quyn li cho người lao đng không ? Thưa có nhưng h hơi đâu mà ăn lương nhà nước đ đi bo v lũ công nhân làm gì. Ông hi có các t chc đu tranh vì dân chủ không ? D, thưa có cái Đng Dân ch thì đã gii tán t lâu và gi ai lp đng gì h b tù mt gông ging thi Pháp thuc. Ông li bo ông biết Vit Nam có hun luyn viên người Hàn Quc và dân Vit Nam mê bóng đá lm. Vy có th biến s đam mê bóng đá đó để thay đi xã hi không ? D, câu này khó tr li quá ạ.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 16/11/2018

Quay lại trang chủ
Read 551 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)