Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/11/2018

Freedom Now : Việt Nam lấy luật làm vũ khí chống lại xã hội dân sự

Nguyễn Lại

Sáng ngày 16/11, tại Tòa nhà Văn phòng H vin Hoa Kỳ, t chc Freedom Now trình bày báo cáo v tình hình nhân quyn ca Vit Nam. Phúc trình mi nhan đ "Đàn áp theo lut : Vit Nam dùng lut làm võ khí chng li xã hi Dân s" do Freedom Now và trường Luật của Đi hc American University hp tác thc hin tp trung chi tiết vào tình trng gia tăng bt b nhng người bt đng chính kiến, nhng nhà báo và nhà hot đng dân ch dám th hin quan đim trái chiu vi chính th ti Vit Nam trong các cuc biu tình chống lut an ninh mng, đc khu kinh tế hay đơn gin ch là th hin quan đim cá nhân trên mng xã hi thi gian gn đây.

freedom1

nh tư liu - Người thân và các nhà hot đng kêu gi tr t do cho các nhà bt đng chính kiến ti Hà Ni, ngày 27/8/2018.

Freedom Now cho biết h thc hin nhng cuc điu tra và phng vn chi tiết hàng chc cá nhân đã b chính quyn bt gi hoc đang b qun chế ti Vit Nam hin nay. Qua đó, 88% nhng người được phng vn khng đnh đã b giam gi trong mt thi gian dài mà không qua xét xử, không được tiếp xúc vi lut sư hoc nếu có thì cũng ch được xét x mt phiên tòa bí mt vi nhng mc án đã được đnh trước. 68% s người được phng vn cũng cho biết h đã tng b tra tn hoc b nhc hình trong quá trình giam gi.

Freedom Now nói điều đáng quan ngi là Vit Nam hin đang tìm mi cách đ xây dng và s dng lut pháp như là mt th vũ khí đ bo v li ích ca chế đ. Điu này, theo Freedom Now, đi ngược hoàn toàn vi giá tr đích thc ca lut pháp là đ bo v công dân.

Trao đổi vi VOA Vit ng, bà Kate Barth, Giám đc Pháp lý ca t chc Freedom Now cho biết :

"Theo tôi thì tình hình thực s đang rt ti t ti Vit Nam hin nay. Các bn có th thy rng trong 2 năm qua các nhà hot đng dân ch hay là bt c người dân nào nếu tham gia vào các cuc biu tình hoc th hin quan đim chính kiến khác bit là lp tc b chính quyn nhm ti sách nhiu hay thm chí là có th b qun chế, b tù. Trong đó nhiu người đã phi chu nhng mc án rt nng n. Nhà cm quyn Việt Nam đang thực s s dng lut pháp đ bo v quyn li chế đ mà không đoái hoài đến người dân".

Báo cáo cũng chỉ ra rng có ti 60% s người được phng vn cho biết b khng b và bc hi bi các lc lượng an ninh khác nhau ti Vit Nam ch vì th hin và thực hành nim tin tôn giáo ca mình. Điu này, theo FreedomNow, cho thy tình hình t do tôn giáo Vit Nam cũng đc bit ti t. Phn ln người dân ch được khuyến khích tiếp cn vi các nim tin tín ngưỡng và cơ s tôn giáo có tha hip vi chính quyền các cp ; thm chí cơ s tôn giáo còn được điu hành bi các nhân viên an ninh nhà nước khoác áo tu hành, báo cáo nói.

Vẫn theo phúc trình ca Freedom Now, trước áp lc quc tế, đc bit là áp lc t phía Hoa Kỳ và các nước phương Tây, chính quyn Vit Nam thường chn gii pháp trc xut, bt buc các nhà hot đng dân ch-nhân quyn phi sng lưu vong nước ngoài trái vi ý mun và nguyn vng ca h mà hai trường hp gn đây nht là lut sư Nguyn Văn Đài trong Hi Anh em Dân ch và blogger M Nm Nguyễn Ngc Như Quỳnh.

y ban Cu người Vượt bin BPSOS có tr s ti bang Virginia, Hoa Kỳ, đã có nhiu năm theo dõi và vn đng cho dân ch-nhân quyn ti Vit Nam.

"Ngày qua ngày, những người dân vô ti b sách nhiu, thm chí là b tù hay tra tn vì thc hiện nhng quyn căn bn ca con người ti Vit Nam. Rõ ràng điu này là không th chp nhn được. Chúng tôi lo s rng nếu chúng ta không có nhng hành đng kp thi thì tình hình s ngày càng xu đi. S ngày càng có nhiu người b b tù hơn đ Vit Nam ly h làm vt trao đi vi Hoa Kỳ và các nước dân ch khác", đi din ca BPSOS, cô Carol Nguyn, phát biu trong bui tường trình.

Giám đốc Pháp lý ca t chc Freedom Now, Kate Barth, cho rng phn ng và áp lc t Hoa Kỳ chưa đ trước đà gia tăng đàn áp các tiếng nói dân ch ti Vit Nam trong thi gian qua.

"Theo tôi, Hoa Kỳ và các nước dân ch đã không có được nhng áp lc đy đ lên chính th ti Vit Nam trong thi gian va qua. Điu này là rt nguy him, bi Hà Ni s nhân cơ hi đó gia tăng bt b, dập tt mi tiếng nói phn kháng đòi t do, dân ch và nhng quyn cơ bn cho con người Vit Nam. Nhng hành đng v kinh tế và pháp lý cn tng bước được tiến hành đ hn chế vic vi phm nhân quyn nghiêm trng ti Vit Nam hin nay".

Báo cáo của t chức Freedom Now cũng trình bày c th v h thng báo chí ti Vit Nam và cách mà đng cng sn cm quyn kim soát truyn thông. Nếu không có nhng tiếng nói phn bin ca các cá nhân t h thng mng xã hi thì người dân Vit Nam s hoàn toàn b bưng bít thông tin, bị cm tù v mt nhn thc và ch được nghe nhng điu đng cm quyn mun, Freedom Now nhn xét.

Kết qu điu tra ca Freedom Now và ý kiến trao đi t các chuyên gia s được tng hp đ trình lên H vin Hoa Kỳ đ thúc đy nhng hành đng cng rn hơn trong vic gia tăng áp lc buc Vit Nam phi tôn trng nhng quyn căn bn ca con người như đã cam kết vi quc tế.

Freedom Now là tổ chc phi li nhun, phi chính ph, phi đng phái, có tr s ti M. Mc tiêu hot đng ca Freedom Now là vận động giúp phóng thích tù nhân lương tâm quc tế thông qua các n lc v tư pháp, chính tr, và quan h quc tế.

Nguyễn Lại

Nguồn : VOA, 17/11/2018

Quay lại trang chủ
Read 634 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)