Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/11/2018

Mỗi Tất Thành Cang chưa đủ

Thiên Hạ Luận

Ông Tất Thành Cang, Phó Bí thư Thường trc ca Thành y Thành phố Hồ Chí Minh, vn chng xa l gì vi công chúng Vit Nam.

tat0

Ông Tất Thành Cang. Photo : VietnamNet.

Đa số dân chúng Vit Nam nh mt, biết tên ông Cang sau khi Công ty Đầu tư và xây dng Tân Thun (mt trong nhng doanh nghip ca Thành y Thành phố Hồ Chí Minh) và Công ty Quc Cường Gia Lai t nguyn hy b thương v mua bán 34,2 héc ta đt xã Phước Kin, huyn Nhà Bè.

Trong thương v đó, Công ty Quc Cường Gia Lai ch phải tr 419 t đng đ được "quyn s dng" tha đt mà giá tr được cho là ti 2.400 t đng. S dĩ Công ty Quc Cường Gia Lai li chng… 2.000 t đng qua thương v béo b y vì Công ty Đầu tư và xây dựng Tân Thun được ông Cang cho phép bán đt vi giá r.

Đa số dân chúng Việt Nam quan tâm ti ông Cang còn vì ông là người la chn ch đu tư kiêm nhà thu bn tuyến đường chính trong D án Khu đô th mi Th Thiêm, tng chiu dài chưa ti 12 km nhưng tng vn đu tư lên ti 12.182 t. Tính ra, chi phí cho mi cây s hơn… 1.000 tỉ đng ! Du 79 héc ta công th đã được giao cho ch đu tư kiêm nhà thu t 2014 nhưng đến gi này, bn tuyến đường chính y chưa xong.

Dân chúng Thành phố Hồ Chí Minh biết ông Cang sm hơn đng bào trên toàn quc.

Tốt nghip cp ba, thi rt đi hc, ông Cang phải đi nghĩa v quân s. Thi hành xong nghĩa v quân s, ông Cang được ưu tiên tuyn vào đi hc và vì đã tng phc v quân đi, ông được chn vào Ban Chp hành Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh ca trường đi hc, ri được rút v Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh làm cán b đc trách sinh viên. Sáu năm sau khi tốt nghip đi hc, ông Cang tr thành Bí thư Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Năm năm sau, ông Cang được sp đt làm Bí thư kiêm Ch tch qun 2, ri được chn làm y viên d khuyết ca Ban Chp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Ông Cang ri khi quận 2 năm 2012, sau khi đã t chc đp b gn như toàn b công trình gia cư, công trình công cng (miếu, đn, đình, chùa, nhà nguyn, trường hc) Th Thiêm, đui gn như sch dân chúng ra khi khu vc đã được qui hoch làm khu đô th mi.

Dân Thủ Thiêm xem ông Cang như mt th tay sai ca nhng anh Hai, anh Ba vn là vua không ngai Thành phố Hồ Chí Minh và oán ông Cang bi tay sai có nhiu loi, phn ln còn chút ít nhân tính nhưng ông Cang dường như thiếu hn. Có anh Hai m đường phía trước, anh Ba chn phía sau, ông Cang tiếp tc bước ti như mang hia by dm : Làm Giám đc S Giao thông và vận tải Thành phố Hồ Chí Minh hai năm là bước lên làm Phó Bí thư Thành y, Phó Ch tch Thành phố Hồ Chí Minh. Thêm hai năm na, ông Cang tr thành y viên Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Phó Bi thư Thường trc ca Thành y Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhìn một cách tng quát, ông Cang là mt th "huyn thoi" trong "thi đi mà H Chí Minh vn còn quang vinh". Thành phố Hồ Chí Minh, nhiu gii vn kháo vi nhau v chuyn ông Cang sành c ăn ln chơi, xut sc trong chuyn nnh trên, tàn nhn vi dưới, cao thủ v các loi ám khí. Chng rõ t bao gi, Tt Thành Cang được dân gian din dch là Tan thành C… Song có oán hay khinh thì cũng chng ai làm gì được ông Cang – nhân vt mà ch B Chính tr ca Đảng Cộng sản Việt Nam mi có quyn đnh đot chuyn thăng, giáng.

***

Không phải t nhiên mà kết lun ni dung kỳ hp ln th 31 ca y ban Kim tra thuc Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam được công b hi gia tun này, lit kê hàng lot vi phm trước nay ca ông Cang kèm xác đnh, nhng vi phm đó "rt nghiêm trng đến mc phi xem xét, thi hành kỷ lut"... khiến thiên h t ra thp phn hoan h.

Có facebooker như Hoàng Dũng hào hng d đoán : Nếu nhanh, ngay chiu mai, Câu lc b Juventus (câu lc b bóng đá mà đng phc có k sc ging như qun áo dành cho tù nhân ti Vit Nam) s tiếp nhn Tt Thành Cang, cu th mi đến t Thành phố Hồ Chí Minh. Trước nay, bt giam vào chiu th sáu đã tr thành nét văn hoá đm đà bn sc dân tc ta vì đi tượng s có hơn 48 gi đơn đc, không ai nhòm ngó (1).

Cũng có những facebooker như Ngc Vinh cho đó là lut nhân quả. Ông Cang đã gieo nhiu "nhân", trong đó có c chuyn gieo oan khiên cho dân Th Thiêm thì gi phi nhn qu. Vinh nói thêm, trước đây, sau khi Vinh nêu nhn xét v thương v mua bán đt Phước Kin trên facebook, báo Tui Tr nhn được mt công văn đóng dấu "Mt" yêu cu xác minh v tác gi và đó là khi đu ca nhiu rc ri mà Vinh phi chu sau đó nhưng Vinh không oán, ch chúc ông Cang "thượng l bình an", cho dù con đường đó có dn vào các lng st đt ti tư gia như ông H Đc Phc – mt đi biểu Quc hi mi đ ngh nhm gim đưa phm nhân vào tù (2).

Tin ông Cang bị Ủy ban Kiểm tra thuc Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam xác đnh có nhiu vi phm "rt nghiêm trng" được công b vào lúc dân chúng Th Thiêm tiếp tc đ đến đim tiếp dân qun 2, Thành phố Hồ Chí Minh, Trương Châu Hu Danh tường thut trên facebook : Dân oan đ v đòi gp lãnh đo đông quá nên ch mt phn được vào bên trong. Nhng người còn bên ngoài tiếp tc trèo qua cánh cng st đ vào dù chông st tua ta... Sut mt thi gian dài, xã hi b cày nát dưới bàn tay của nhng Lê Thanh Hi, Nguyn Văn Đua, Tt Thành Cang, Nguyn Hu Tín,... gi là lúc nhng lãnh đo mi dp đng đ nát do nhng k suy thoái đ li.

Trương Châu Hu Danh bày ra mt lot nh chp nhng người khn kh leo hàng rào vào bên trong gp lãnh đạo, các sĩ quan an ninh chỉ đng nhìn, kèm bình lun : May mà Tt Thành Cang hết thi. Nếu không, dân có trèo vào ri cũng b khiêng ra. Ngày trước hiếp dân, bây gi tiếp dân (3).

Thật ra nhng cái tên như Lê Thanh Hi, Nguyn Văn Đua, Tt Thành Cang, Nguyn Hữu Tín,... đã được các nn dân Thành phố Hồ Chí Minh xướng lên t lâu nhưng h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam làm ngơ trong mt thi gian rt dài. Cách nay năm tháng, hi trung tun tháng 6, khi Thành y Thành phố Hồ Chí Minh t chc kim đim ông Cang v vic cho phép bán rẻ 34,2 héc ta đt Phước Kin và đ ngh gii lãnh đo Đảng Cộng sản Việt Nam xem xét chuyn ông Can, Thiếu tướng Lê Văn Cương, cu Vin trưởng Vin Nghiên cu Chiến lược ca B Công an, tng bo rng, qua v ông Cang, ông thy công tác đào to cán b không hiu qu như báo cáo hàng năm !

Theo ông Cương, ông Cang đã tng tri qua nhiu chương trình đào to v chính tr, chính ông Cương tng dy ông Cang nhưng chính ông Cang khiến ông Cương tin rng, cht lượng ging dy và đào to cán b, nht là cán b ch cht của h thng chính tr Vit Nam có vn đ. Ông Cương cnh báo thêm rng, rõ ràng h thng giám sát sơ h và lng lo (4).

Có một thc tế mà rt nhiu người người s dng mng xã hi Vit Nam vui quá nên quên, đó là ông Cang ch mi b Ủy ban Kiểm tra thuc Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam xác đnh là "vi phm rt nghiêm trng đến mc phi xem xét, thi hành k lut".

Chỉ có Tri mi biết B Chính tr Đảng Cộng sản Việt Nam có quyết đnh k lut ông Cang không, k lut kiu nào (khin trách, cnh cáo, tước b hết các chc v đã tng mang, khai trừ,…), ri sau khi thi hành k lut trong ni b đng, h thng bo v pháp lut có truy cu trách nhim hình s hay không ? Nếu có thì v nhng ti gì ? Ngoài ông Cang còn nhiu k th ác khác, đng s tha hay s tính, tính đến mc nào ?...

Đó là lý do bên cạnh hàng triệu người vui, có nhng facebooker như Nguyen Lan Thang thc mc : Cang vi phm rt nghiêm trng thì trách nhim ca Tng Bí thư thế nào (5). Cũng nhìn vn đ như thế, Đng Bích Phượng chi th : Ti gi mi nhìn ra là sai phm rt nghiêm trng thì đảng sáng sut… c.c.c ! Cang do đng chn, dng lên, hư hng, đng vô can à ?

Nguyen Binh Nguyen, một trong nhng thân hu ca Đng Bích Phượng, da trên thc tế mà ai cũng biết, thách thc : Theo logic thì đng không th vô can khi có c l đng viên sai phm nghiêm trng nhưng xưa nay đng đã trót vĩ đi ri, nên đng c… vô can đy ! Làm gì được đng nào ? Nguyn Tùa L, mt thân hu khác, lý gii có v căn cơ hơn : Không phi vi phm nghiêm trng ri mi phát hin mà đã thy ngay vi phm nhưng phi tính cách giải quyết êm đp. Cui cùng, nó by hy quá, không th xếp xó được nên phi hi sinh. Các v tưởng mi ln đưa ci vào lò người ta không đau lòng à (6) ?

Cho dù Tất Thành Cang có Tan Thành C... như mong mun mà hàng triu người đã bày t trên facebook thì lõi của vn nn vn như Trn Thiên Th nhn đnh : Cang không phi là hin tượng riêng l nó ph quát trong toàn h thng. Đó là sai lm hết sc nghiêm trng ca c h thng (7). Ch có Cang… tan rõ ràng chưa đ !

Thiên Hạ Luận

Nguồn : VOA, 17/11/2018

Chú thích

(1) https://www.facebook.com/photo.php ?fbid=1997745426976213&set=a.102617796488995&type=3&theater

(2) https://www.facebook.com/ngoc.vinh.315/posts/1834471963330502

(3) https://www.facebook.com/huudanh.truong.5/posts/1630653150368419

(4) https://nhadautu.vn/tuong-cuong-de-nghi-chuyen-cong-an-dieu-tra-vu-pho-bi-thu-chi-dao-ban-re-32ha-dat-phuoc-kien-d10266.html

(5) https://www.facebook.com/nkmh2011/posts/10156774517823808

(6) https://www.facebook.com/phuong.dangbich/posts/1581918585243272

(7) https://www.facebook.com/tranhoandmc/posts/2051652021522955

Quay lại trang chủ
Read 731 times

1 comment

  • Comment Link Uyen lundi, 19 novembre 2018 05:28 posted by Uyen

    Những con dê tế thần tham ô, tham nhũng,. Những thằng mập thây thì phải nhả ít nhiều, rồi để mấy thằng ốm đói đang xếp hàng thay thế.

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)