Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/11/2018

Usagi, rồi Sài Gòn thê thảm lắm em ơi !

Trân Văn

Usagi – trận bão th 9 trong năm nay – đã tan nhưng nhiu nơi ti Sài Gòn, dân chúng không bì bõm di chuyn trong nước thì cũng đang hì hc dn dp nhà ca. Sài Gòn li b dìm trong bin nước.

usagi1

Một con đường ngp lt Sài Gòn, 25 tháng 11.

Đến sáng 26 tháng 11, có không ít nơi ging như đường Phan Huy Ích, đon chy ngang phường 15, qun Tân Bình, các loi xe bn bánh vn nm ngn ngang, bp bnh ging như đng lot rt xung sông (1).

Đâu chỉ có sinh hot hàng ngày ca tt c các gii thuc mọi lĩnh vc b xáo trn, ngp đã hy hoi đ loi tài sn ca hàng trăm ngàn gia đình (xe hai bánh gn máy, xe hơi, giường, t, bàn, ghế, ti vi, t lnh,…). Ngp không còn là chuyn nh khi người ta có nhà mà không th v, vt dng r tin hay đt giá đều trở thành đ vt đi...

Tuy các cơ quan d báo khí tượng – thy văn gii thích, Sài Gòn ngp trên din rng, ngp lâu và ngp sâu vì vũ lượng do các trn mưa liên quan đến bão Usahi thuc loi chưa tng có trong lch s (400 mm) nhưng điu đó không chính xác.

Bão Usagi đổ nước xung Sài Gòn t 25 tháng 11 nhưng trước đó, Sài Gòn đã không ít ln ngp trên din rng, ngp rt sâu và ngp rt lâu, k c nhng khu vc được xem là hết sc sang trng như Tho Đin (phường An Phú, qun 2).

Vài tháng trước bão Usagi, báo chí Việt Nam đã tng thi nhau tường thut cnh "nhà giàu cũng khóc" vì nhng khu dân cư cao cp như Tho Đin liên tc chìm trong nước mưa hòa cùng nước cng rãnh, kênh rch (2). Sang hay hèn gi cũng khn kh như nhau.

***

Có một điu đáng ngc nhiên là báo chí Việt Nam đã thôi không đ đng gì đến trách nhim chng ngp Sài Gòn dù hết núi tin này ti núi tin khác đã thi nhau trôi sch theo nước cng.

Chỉ trong vòng mười năm t 2004 đến 2014, h thng công quyn đã dùng hết 24.300 t vào chuyn chng ngp cho Sài Gòn, trong đó có 15.000 t vay ngoi quc và riêng khon này, mi năm phi tr 4.250 t cho c n gc ln lãi (3).

Bởi ngp lt ti Sài Gòn không nhng không gim mà liên tc leo t ch chưa tng có này lên ch chưa tng có khác, năm 2015, chính quyền Vit Nam phê duyt mt kế hoch khác va dùng ngân sách, va vay tin, bán đt đ tiếp tc chng ngp Sài Gòn !

Ba khu đất qun 7 và qun 9 đã được đem đi ly các công trình chng ngp theo quy hoch mà các chuyên gia tng cnh báo nhiều ln rng s chng đi đến đâu. Thêm 68.000 tỉ đồng na đ đi ly mt Sài Gòn d ngp và ngp trm trng hơn như va chng kiến (4).

Tương lai ca Sài Gòn không ch thê thm vi các công trình chng ngp ! Làm sao chng được ngp khi nhng cá nhân son, lập – phê duyt qui hoch đã thiếu kiến thc li không bn tâm đến phát trin bn vng và chng bao gi phi chu trách nhim.

Dẫu vic thoát nước Sài Gòn da vào h thng sông và kênh, rch t nhiên nhưng da trên… qui hoch, t 1996 đến 2008, h thng công quyền Thành phố Hồ Chí Minh đã ra lnh lp khong 30% din tích sông và kênh, rch (tng din tích khong 4.000 héc ta) (5).

Rồi cũng theo… qui hoch, li chi thêm 3.000 t đ khôi phc li mt phn nhng dòng kênh, đon rch đã tng lp đ chng ngp (6). Bao nhiêu trăm ngàn tỉ thì đ cho vic lp và khôi phc li theo các qui hoch hoc sa cha chúng ?

Một s người bo rng, Sài Gòn tan nát, thê thm vì nhng cá nhân va ngu dt, va tham lam nhưng có quyn đnh đot mi th mà gii lãnh đo h thng công quyn Thành phố Hồ Chí Minh hin nay gi là "thế h tin nhim" !

Nhận đnh y đúng nhưng chưa đ. Liu gii lãnh đo h thng công quyn Thành phố Hồ Chí Minh hin nay có tâm và có tm hơn ? C nhìn vào thc tế s thy câu tr li là không. Sài Gòn vn đã nát s nát hơn.

Tháng 8 vừa ri, ông Laurent Umans, Bí thư th nht ca Đi s quán Hà Lan ti Vit Nam, cnh báo, trong vòng t 30 năm đến 100 năm na, phn ln Sài Gòn s thành đm ly (8).

Cảnh báo đó tht ra không mi, nhiu chuyên gia đã đ cp đến vin cnh này cách nay hàng chc năm vì mỗi năm, b mt Sài Gòn lún khong 7cm. Trong bi cnh mc nước bin dâng lên cao hơn, b mt lún nhanh và đu như thế thì thm ha là tt nhiên.

Tuy các chuyên gia đã đề ra nhiu gii pháp đ hn chế thit hi : Ngưng khai thác nước ngm, hn chếtông hóa bề mt, kim soát k lưỡng vic cho phép xây dng các công trình đ s,… km gi tc đ st lún nhưng có viên chc hu trách nào bn tâm không ?

Câu trả li là không ! Chng riêng "thế h tin nhim" mà "thế h đương nhim" cũng làm ngơ. Da trên qui hoạch, hàng lot cng được di di nhưng cũng da trên qui hoch, hàng lot cao c mc lên thế ch vi giá ngt ngưởng vì có… "view" (9).

Các siêu dự án kiu như Vinhomes Central Park chm ch sát các b sông không ch đy nhanh quá trình st lún mà còn thay đổi dòng chy, gia tăng nguy cơ st l, thu hp hành lang thoát lũ (10).

Khuyến cáo, bao gm các dn chng vi phm lut pháp hin hành, k c phân tích thit - hơn, hay – d,… vn như nhng tiếng kêu trong hoang mc. Tương lai ca mt đô th như Sài Gòn không quan trọng bng giá tr tài sn ca mt s cá nhân.

***

Năm 2000, hồ Bình Tiên, kênh Hàng Bàng qun 6 b lp. Quan tâm hay không cũng ít ai nghĩ ch 15 năm sau, s im lng trước quyết đnh này khiến hàng trăm ngàn căn nhà ta lc trong các qun 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh b dìm trong nước và làm chng hai triu người cư ng khu vc này lâm vào tình trng d khóc, d cười. Chưa ai biết dùng xong 3.000 t đ khôi phc nhng th đã b lp có hiu qu hay không ?

Giờ có khác gì ? Các qui hoch vẫn được lp, vn được duyt theo khuynh hướng y ht như vy. Chng l tương lai, tài sn, thm chí tính mng ca nhiu triu người vn không đáng bn tâm, không đáng đ dõi theo và cương quyết nói không vi nhng qui hoch mà ai cũng có th thy ch khiến Sài Gòn càng ngày càng thê thảm ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 26/11/2018

Chú thích

(1) https://tuoitre.vn/oto-chet-may-nam-ngon-ngang-tren-duong-tu-dem-toi-sang-20181126100342307.htm

(2) http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/moi-truong/khu-nha-giau-sai-gon-ngap-toe-tua-dan-rung-minh-loi-nuoc-ban-480307.html#inner-article

(3) http://plo.vn/thoi-su/lang-phi-chong-ngapbai-1-chi-hon-ti-do-van-so-ngap-661163.html

(4) https://www.thesaigontimes.vn/138209/TPHCM-doi-3-khu-dat-lay-du-an-chong-ngap.html

(5) https://laodong.vn/xa-hoi/kenh-rach-bi-lap-kin-khong-ngap-moi-la-373442.bld

(6) http://www.doisongphapluat.com/tin-tuc/tin-trong-nuoc/bai-hoc-nghin-ty-tu-viec-dao-kenh-rach-da-lap-a170845.html

(7) http://motthegioi.vn/khoa-hoc-cong-nghe-c-68/thien-nhien-moi-truong-c-105/tphcm-truoc-nguy-co-thanh-dam-lay-94287.html

(8) http://motthegioi.vn/khoa-hoc-cong-nghe-c-68/thien-nhien-moi-truong-c-105/tphcm-truoc-nguy-co-thanh-dam-lay-94287.html

(9) http://vietnamfinance.vn/di-doi-cang-tren-song-sai-gon-lo-dien-nhung-manh-dat-vang-20180504224212061.htm

(10) http://www.phunuonline.com.vn/thoi-su/central-park-giong-het-cai-mo-han-de-doa-song-sai-gon-136152/

Quay lại trang chủ
Read 547 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)