Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

30/11/2018

Tất Thành Cang sẽ thành Nguyễn Xuân Anh hay Đinh La Thăng ?

Phạm Chí Dũng

Một năm sau v k lut và loi khi ban chp hành trung ương đi vi Bí thư thành y Đà Nng Nguyn Xuân Anh, gi đây dư lun xã hi và người dân, đc bit là khi dân oan đt đai lên đến hàng trăm ngàn người Vit Nam - đang nhìn vào quan đim và thái đ x lý Tt Thành Cang - y viên trung ương, Phó bí thư thường trc thành y Thành phố Hồ Chí Minh - ca Nguyn Phú Trng cùng B chính tr ca ông ta như mt phép th quan trng v thc cht ca tuyên ngôn ‘chng tham nhũng không có vùng cm’ hay ch là ‘chng tham nhũng mt bên’.

ttc0

Tt Thành Cang thời còn vinh quang bên cạnh Đinh La Thăng ? Ảnh infonet

Vì sao Nguyễn Phú Trng không đ đng Th Thiêm ?

Cho đến nay, rt tương đng thi gian khiếu ni t cáo v ‘ăn đt’ ca gii quan chc Thành phố Hồ Chí Minh Th Thiêm đã kéo dài vượt quá mi gii hn, v x lý Tt Thành Cang và phía sau đó là ‘phe cánh chính trị’ Lê Thanh Hi đã nhùng nhng, ‘nâng lên h xung’ quá lâu, hoc nói trng ra là đã liên tiếp xy đến nhng hành vi chy cht và tha hip gia nhng đi tương tham nhũng vi các ‘cơ quan chc năng’ và ngay trước mt người va ngi vào ghế ch tch nước của k đã ‘chng may qua đi dù được tn tình cu cha’.

Tháng Năm năm 2018 đã có một bng chng hết sc hùng hn đ t cáo âm mưu ca mt thế lc chính tr nào đó mun dùng v Th Thiêm, bt đu t v mt tích tm bn đ quy hoch gc Th Thiêm, nhm ‘tng tiền’ nhóm li ích Lê Thanh Hi theo cách phi ‘ói ra’. Trong sut mt tun l, báo chí nhà nước được đăng bài th ga, báo có tâm cũng như báo đánh hôi và báo li dng đã như th lên đng trong mt cơn rên r sướt mướt. Song sang tun sau đó, báo chí chợt câm bặt như va b mt bàn tay bóp nght ming. T đó đến nay, tham nhũng Th Thiêm vn nguyên trng mt m h ln, còn dân oan vn nguyên trng nhng k ch thiếu điu cp đt mà ăn.

Cũng cho tới nay, hin tượng hết sc l lùng là dư lun và người dân vn tuyt đi không nghe Nguyn Phú Trng đ đng đến v Th Thiêm dù ch mt t, tuy trong các cuc tiếp xúc c tri ca ông ta ti Hà Ni luôn có nhng câu hi ca gii tướng lĩnh v hưu và cựu thn trung thành v câu chuyn kinh thiên đng đa này. Chng kiến thái đ im lng đy kiên đnh và như th c ý như thế, rt nhiu người dân đã và đang cho rng ‘Tng Ch’ Nguyn Phú Trng, nếu không dính dáng đến v ‘ăn đt’ Th Thiêm, thì cũng c gng ‘bo kê’ cho nhng quan chc tham nhũng trong v này.

Chỉ ‘k lut đng chí Tt Thành Cang’ ?

Quá nhiều bng chng ch trong thi gian ngn gn đây đã cho thy bt kỳ lúc nào v Th Thiêm cũng có th b mt thế lc chính tr - li ích nhóm trong ni bộ đng cm quyn nhn cho chìm xung, nếu không luôn có s hin din mt phong trào đu tranh ca mng xã hi, các t chc xã hi dân s và người dân không cho chìm xung mt cách d dàng như thế.

Từ tháng Năm năm 2018 khi tm bn đ gc quy hoch Th Thiêm ‘vô tình’ bị báo chí nhà nước phát hin đã b biến mt, cho đến nay cái điu nghch lý kinh khng y vn còn là mt bí mt khng l mà không có bt kỳ cơ quan hay cá nhân quan chc nào phi chu trách nhim.

Cũng cho tới nay, nhng bn kết lun kim tra và thanh tra của cơ quan Thanh tra chính ph đã không h làm rõ được vic ít nht 160 ha đt dành cho tái đnh cư Th Thiêm ‘biến’ đi đâu hoc biến vào túi ai. Trong khi đó, nhng đi tượng b xem là ‘ăn đt’ bm nht như Lê Thanh Hi, Tt Thành Cang, Nguyễn Văn Đua… vn ung dung phè phn trên nước mt và xương máu ca hàng chc ngàn dân oan Th Thiêm, còn nhng t báo nhà nước mun m ming v v này thì li b cơ quan Tuyên giáo trung ương km nén theo phương châm ‘cho sa mi được sa’.

Chỉ đến tháng Mười Mt năm 2018, mi xut hin mt ít tin tc v kh năng (ch là kh năng) ‘s k lut Tt Thành Cang’, sau khi có kết lun ca y ban Kim tra trung ương v mc đ sai phm ca Cang trong hai v ‘ăn đt’ Nhà Bè và Th Thiêm là ‘rt nghiêm trng’.

Đến cuối tháng Mười Mt, ngay c nhân vt ni tiếng bi thói quen ‘t bó ming’ là Nguyn Thin Nhân - thân là bí thư thành y Thành phố Hồ Chí Minh nhưng li chưa h làm được bt c điu gì giúp cho dân oan Th Thiêm ngoài nhng ha hn có cánh và ý đ ch mun đy dân oan vào khu tái định cư đ khi đi khiếu kin t cáo - cũng phi ln đu tiên th tht v ‘B Chính tr s quyết đnh mc k lut đng chí Tt Thành Cang vào tháng Mười Hai năm 2018’.

Vì sao phải là tháng Mười Hai ? Và tháng Mười Hai có gì đc bit ?

Theo lịch trình đã được xác đnh ngay sau Hi ngh trung ương 8 vào tháng Mười năm 2018, s có thêm mt hi ngh trung ương na - Hi ngh 9 - được t chc vào tháng Mười Hai cùng năm. Hi ngh này nhm ti mc tiêu s ly phiếu tín nhim các thành viên b chính trị và ủy viên trung ương - tương t Hi ngh trung ương 10 vào tháng Giêng năm 2015.

Cũng tại Hi ngh trung ương 9, kh năng nhiu là v y viên trung ương Tt Thành Cang s được lôi ra, tuy chưa biết Nguyn Phú Trng s dành cho Cang tư thế gì - ‘cu đu trảm’ hay mt th gì đó đ nhc hơn.

Giờ đây, hy vng còn li ca Tt Thành Cang li là… Nguyn Xuân Anh.

Nguyễn Xuân Anh hay Đinh La Thăng ?

Vào tháng Mười năm 2017, trong bi cnh cuc đu đá d di ca ‘hai h không th cùng rng’ ‘thành ph đáng sng nhất Vit Nam’ là Đà Nng, quan chc bí thư Nguyn Xuân Anh - nhân vt được đn đoán ‘thân’ vi ch tch nước khi đó là Trn Đi Quang - đã b đo ván trước Huỳnh Đc Thơ - ch tch Đà Nng và được đn đoán là ‘người nhà’ ca th tướng Nguyn Xuân Phúc. Kết quả, Nguyn Xuân Anh b cách chc và b loi khi Ban chp hành trung ương ti Hi ngh trung ương 6.

Tuy thế, thân phn ca Nguyn Xuân Anh là có th chp nhn được trong bi cnh ‘lò’ ca Nguyn Phú Trng rng rc cháy và có v sn sàng thiêu đt nhng quan chức nhúng chàm, đc bit là quan chc thuc ‘phe đch’ ch không phi ‘phe ta’.

Không bị vướng vòng lao lý, Nguyn Xuân Anh đã yên bình cho ti nay và có l đang tính kế vui thú đin viên khi tui v hưu còn lâu mi ti.

Nhưng Tt Thành Cang li không hề mun s phn ông ta phi kết thúc như người đã tng kè vai bá c vi Cang : Đinh La Thăng.

Bởi s phn ca Đinh La Thăng là quá t

Vào cuối tháng Tư năm 2017, Đinh La Thăng đã b mt cú tri giáng : trong khi Thăng vn chng nào tt đó khi tiếp tc chuỗi ba hoa bán trời không văn t trên mt báo chí, cùng lúc xut hin tin hàng lang ‘anh Thăng đã ‘thu xếp’ được vi Hà Ni, không sao đâu’, thì y ban Kim tra trung ương ca Trn Quc Vượng bt ng quy mc ‘sai phm rt nghiêm trng’ cho Thăng vào thi ông ta còn là chủ tch hi đng thành viên Tp đoàn Du khí Vit Nam. Ch hai tun sau đó, Hi ngh trung ương 5 din ra, Đinh La Thăng b loi khi B Chính tr và mt luôn cái ghế bí thư Thành phố Hồ Chí Minh đy quyn lc và đy cơ hi khoe m, dù vn gi được chc y viên trung ương và được đưa v Ban Kinh tế trung ương đ ‘nht quyn lc vào lng’.

Tuy nhiên cái ghế y viên trung ương cho có y tht chng là gì. Ch ăn không ngi ri ghế Phó trưởng ban kinh tế trung ương được by tháng, Đinh La Thăng đã b khi ttống giam vào tháng Mười Hai năm 2017, đ tròn ba tháng sau ông ta phi rn rĩ mt triết lý chn đng’tâm thc cng sn’ : ‘Hãy đi x vi b cáo như mt con người !’ khi phi nhn hai mc án tng cng đến 31 năm tù giam.

Còn giờ đây, ngay trước mt ca Tt Thành Cang cũng là một hi ngh trung ương…

Tất Thành Cang s biến thành Nguyn Xuân Anh hay Đinh La Thăng ?

Nhưng li có mt khác bit khá ln gia Nguyn Xuân Anh vi Tt Thành Cang : tuy cùng là cp y viên trung ương, nhưng khi b phát hin ‘sai phm rt nghiêm trọng’, tài sn ni ca Nguyn Xuân Anh ch mi b phát hin có mt căn nhà ph do Phan Văn Anh Vũ ‘tng’, ch không phi là gn mt chc ngôi bit th ri rác khp Sài Gòn ca Tt Thành Cang - theo mt s ngun tin trên mng xã hi đăng tin kèm cả hình ảnh dn chng rt chi tiết.

Nếu lut v truy thu tài sn có ngun gc bt minh s được Quc hi Vit Nam thông qua năm 2019 ch không b tht bi vì ch có 1/3 ng h như vào tháng Mười Mt năm 2018, hn s bit th trên ca Tt Thành Cang - ước tính giá trị hàng chc triu USD - s tràn tr cơ hi được cng hiến cho ngân sách đng thông qua ch trương ‘thu hi tài sn tham nhũng’ ca ‘Tng Ch’ Nguyn Phú Trng.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 30/11/2018

Quay lại trang chủ
Read 932 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)