Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

30/11/2018

Chỉ vì thành tích là ‘hết sức quan trọng’

Trân Văn

Mười ngày sau khi xy ra chuyn mt giáo viên Qung Bình buc các học sinh ca mình tát đng môn, ông Phùng Xuân Nh - B trưởng Giáo dc – Đào to, chính thc khng đnh, hành đng đó phn giáo dc, vi phm pháp lut và cam kết s x lý nghiêm minh.

thanhtich1

Bệnh thành tích trong giáo dục - Ảnh minh họa

Chuyện Qung Bình không phi là scandal đu tiên liên quan ti giáo dục – đào to. Trước nay, gn như tt c nhng scandal liên quan ti giáo dc – đào to đu xut phát t áp lc v thành tích đi vi c cá nhân (giáo viên, viên chc giáo dc – đào to) ln tp th (trường, các cơ quan qun lý giáo dc t đa phương tới trung ương) và xa hơn na.

Giống như các ngành khác, giáo dc – đào to cũng b thành tích chi phi t trên xung dưới, t trong ra ngoài. Tuy nhiên thành tích dù tr thành chng bnh trm kha vn không phi là lõi. Ch trích, lên án "bnh thành tích" là thấy cây mà không thy rng vì ch tr chng mà không trit căn.

Khi thành tích trở thành ch tiêu, yếu t quyết đnh s thành – bi, thm chí sng còn trong s nghip ca mt cá nhân, ví d như giáo viên, hc sinh tt nhiên tr thành công c đ giáo viên sử dng sao cho có li nht đi vi mình. Chuyn buc hc sinh tát bn cùng lp, chng phi ch xy ra Qung Bình.

Xét cho đến cùng nhng quyết đnh, li hành x kiu đó là vì li ích ca chính giáo viên dưới áp lc phân loi – xếp hng da trên thành tích của tp th mà giáo viên phi chu trách nhim. Tương t, mt hiu trưởng xin đng làm ln chuyn không phi vì li ích toàn trường dưới góc đ sư phm mà vì qun lý – điu hành, nâng mt trường t bình thường thành trường đt "chun quc gia" s m ra nhiều con đường khác cho chính hiu trưởng bước ti.

Thực trng giáo dc – đào to như hin nay là vì hc sinh, giáo viên, ngay c viên chc giáo dc – đào to cũng là công c đ to ra các thành tích t thp đến cao cho nhng viên chc cp cao hơn. Công trạng cá nhân quyết đnh thành tích tp th, thành tích tp th đng nghĩa vi công trng cá nhân lãnh đo và c thế hướng lên ti đnh. Chng riêng giáo dc – đào to, tt c các lĩnh vc khác đu được qun lý - điu hành theo kiu như thế.

Ví dụ v kinh tế. Bt k các chuyên gia c trong ln ngoài Vit Nam nhiu ln khuyến cáo, tăng trưởng ch có ý nghĩa khi s phát trin ca mt quc gia tht s bn vng, dân chúng có th da vào các thành tu kinh tế đ mưu cu hnh phúc cho mình, cũng vì vậy đng chy theo tăng trưởng GDP (tng sn phm ni đa – din đt ngn gn là toàn b chi tiêu ca mt quc gia trong mt khong thi gian nht đnh). Có chuyên gia như Lorenzo Fioramonti - Giáo sư v Kinh tế Chính tr Nam Phi, đưa ra hàng lot ví d nhằm giúp loi b nhng ng nhn v tăng trưởng GDP, chng hn : Nếu mi người khe mnh thì s liu tăng trưởng kinh tế không thay đi, song nếu tt c đ bnh thì GDP s tăng nh chi tiêu cho thuc men, bnh vin. Nếu đn toàn b cây ci đ bán thì GDP sẽ tăng vọt nhưng gi - chăm sóc cây ci thì không...

Tuy nhiên hệ thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam vn đt ra ch tiêu tăng trưởng GDP hàng năm, vn đ tin vào nhng công trình vô b như qung trường, tượng đài đ tăng trưởng GDP đt mc tiêu đã định. Thm chí hi đu năm nay, ông Nguyn Xuân Phúc, Th tướng Vit Nam còn tuyên b : Nếu tăng trưởng GDP thp thì đó là mt cái tát vào mt chính ph ! Đ gi th din cho c chính ph ln mình, ông Phúc ch đo Tng cc Thng kê đưa các d liu liên quan đến hot đng kinh tế ngm, hot đng kinh tế phi pháp vào vic tính toán GDP, cho dù li tính toán đó vô giá tr và d làm Vit Nam lc hướng.

Tại sao ti Vit Nam, ch tiêu, thành tích, tr thành hết sc quan trng ?

Chỉ có mt lý do, thành tích bt k tht – gi là tiêu chí duy nht đ xem xét, la chn, ct nhc, k c khoan th mt cá nhân, cho nên Trnh Xuân Thanh mi thăng tiến như diu gp gió sau khi được công nhn là Anh hùng Lao đng thi kỳ đi mi hi 2011, lúc làm Ch tch Hi đng Qun trị Tổng Công ty Xây lp Du khí Vit Nam (PVC). Đinh Ngc H (Út "Trc") ch b pht 12 năm tù nh có Huân chương Lao đng, Huân chương Chiến sĩ v vang. Tuy là phm nhân, Phan Văn Vĩnh vn được h thng bo v pháp lut bit đãi nh là Anh hùng Lc lượng vũ trang,…

Cuối cùng, khi thành tích ca các cá nhân như thế, các tp th như thế t thp đến cao và s trung thành, vâng phc tuyt đi ca nhng cá nhân, tp th này vi Đảng cộng sản Việt Nam tr thành bng chng chng minh s tài tình, sáng sut ca t chc này vn còn đủ đ tiếp tc lãnh đo toàn din, tuyt đi.

Đó là lý do, dẫu ai cũng thy lĩnh vc giáo dc Vit Nam đã cũng như đang thế nào, công chúng tht vng ra sao nhưng ngày 3 tháng 11 va qua, ti bui gp đi din ngành giáo dc – đào to và nhng hc sinh, sinh viên có thành tích xuất sc trong hc tp, nghiên cu, rèn luyn ca niên khóa trước, ông Nguyn Phú Trng vn thn nhiên tuyên b : Chưa bao gi chúng ta có được s nghip giáo dc như ngày hôm nay !

***

Dưới lá c v vang ca Đảng cộng sản Việt Nam, con người ch là công c, phm giá là th xa x, không cn thiết nên tr con không cn phi có c ý thc t trng ln s tôn trng phm giá ca người khác thành ra d dàng chp nhn chuyn b người khác lăng m và không bn tâm khi được lnh thi nhau làm nhc đng loại.

Scandal 231 cái tát ở Qung Bình làm nhiu người phn n như đã tng phn n nhưng có bao nhiêu người phn n khi chng kiến người khác b hành hung gia thanh thiên, bch nht, công an không can thip, không mun tiếp nhn vì nh hưởng đến thành tích bo v trt t, tr an ? Bao nhiêu người đòi nghiêm tr - chm dt tình trng công an đi x vi công dân như súc vt, thm chí không cho nhng cô gái mi dâm mc qun áo đ chp nh – khoe thành tích ? Bao nhiêu người d ng khi h thng chính tr, h thng công quyền vn xem nhân phm như đ vt, có th dùng các bin pháp phi nhân đ…. "phc hi" ?

Một quc gia mà phm giá không được tôn trng, các quyn căn bn – vn được xem như tt nhiên ca mt con người vn là th h thng chính tr, h thng công quyn cho bao nhiêu hưởng by nhiêu thì chc chn quc gia đó không có gì quý.

Trân Văn

Nguồn : VOA, 30/11/2018

Quay lại trang chủ
Read 548 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)