Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

29/11/2018

Bắt Trần Bắc Hà : Thông điệp nào cho Nguyễn Tấn Dũng ?

Phạm Chí Dũng

Lại va hin thêm mt bng chng cho gi thiết ‘biến đng quyn lc và hi t thi hu Quang’ : ngày 28/11/2018, mt facebooker có nick là Phm Vit Thng đã đưa tin hàm ý v Trn Bc Hà đã b bt ti Campuchia.

tbh1

Trần Bắc Hà (giữa, cạnh Nguyễn Tấn Dũng) Chủ tịch Ngân hàng BIDV, đệ tử thân tín của Nguyễn Tấn Dũng bị Nguyễn Phú Trọng sờ gáy

Nửa ngày sau đó, vài tờ báo nhà nước bt đu đăng bài đy ng ý như "Nhìn lạ i 35 năm t ‘ngôi sao ngân hàng’ đến bi kch cui đi ca nguyên Ch tch BIDV Trn Bc Hà" và "Ông Trầ n Lc Lang còn đương nhim nhng chc v gì ?" (Trần Lc Lang được xem là ‘đng hương’ vi Trn Bc Hà trên nhiu khía cnh, đc bit trong quan h làm ăn). Cách đăng bài na úp na m như thế làm người ta nh li ngay sau v bt đi gia ngân hàng Trm Bê vào tháng Tám năm 2018, tuy cơ quan công an ca công b thông tin nhưng báo chí nhà nước cũng đã phát tin theo kiu ‘đóng khung tang’ v Trm Bê.

Còn FB Phạm Vit Thng đã ni lên trong thi gian gn đây v quan đim ng h nhit thành công cuc ‘đt lò’ ca Nguyn Phú Trng. Thm chí gn đây FB Phạm Việt Thng còn vượt hơn c FB Trương Huy San và FB Lê Nguyn Hương Trà v… tin ni b.

Cứ xét theo cách đưa tin ca Phm Vit Thng cùng mt s t báo nhà nước, s không quá võ đoán đ cho rng Trn Bc Hà rt có th đã b bt tht.

Đến chiu mun ngày 29/11/2018, tức ch mt ngày sau khi FB Phm Vit Thng đưa tin hàm ý v v ‘bt Trn Bc Hà’ và báo chí nhà nước xôn xao bt ý tin này, ‘tin đn’ đã biến thành s tht : Cơ quan Cnh sát điu tra (B Công an) công b chính thc vic tng đt quyết đnh khi tố b can, khám xét đi vi Trn Bc Hà, Trn Lc Lang (cu phó tng giám đc), Kiu Đình Hòa (cu giám đc BIDV Hà Tĩnh), Lê Th Vân Anh (cu trưởng phòng khách hàng BIDV Hà Tĩnh).

‘Bị bt’ năm 2017

Trần Bc Hà là mt nhân vt gây sóng gió trên thương trường Vit Nam không ch bi nhng v làm và ‘ăn’ khng l, mà còn bi t my năm qua nhân vt này mang tn sut được đn đoán ‘b bt’ thuc loi cao nht, thm chí còn cao hơn c mt đng nghip ca ông Hà là cu thng đc Ngân hàng nhà nước Nguyn Văn Bình - người hin nay đang nghim nhiên nm trong B Chính tr và gi chc Trưởng ban Kinh tế trung ương.

Ngày 9/8/2017, Huy Đức (Trương Huy San) "ngu hng" đăng mt status trên facebook ca ông vi ta đ vn vn "Bc Hà". Tuy chng viết gì v chuyn ông Trần Bc Hà - cu ch tch hi đng qun tr ca Ngân hàng Đu tư và Phát trin - b công an bt hoc có th b bt, Huy Đc ch mô t kèm hình nh "Trong bc nh này (Bogaya, n Đ), khi xếp bng dưới gc b đ nơi được cho là pht t tng ngi, Bc Hà (phi cùng) là người duy nht có dáng điu rúm ró khác thường. Đây là giai đon mà quc gia này, Bc Hà ch "dưới Ba Dũng" và hách dch vi phn còn li, vy nhưng khi đi din vi thn linh nhìn ông ta vô cùng s hãi". Cùng ngày, ch s chng khoán Vit Nam lao dốc đến hơn 2%.

Một s trùng hp đáng điên đo đi vi ông Trn Bc Hà là vào tháng Tám đó - thi đim có "tin đn" ông Hà b bt, li "ng" vi tháng Tám năm 2012 khi mt đi gia ngân hàng là Bu Kiên b bt tht, khiến th trường chng khoán lao dốc không phanh trong suốt my phiên.

Trước khi b bt vào năm 2012, Bu Kiên cũng vài ln b "tin đn", và cũng có quan chc đng ra thanh minh "không có chuyn bt ông Nguyn Đc Kiên".

Ngay trước khi Trm Bê b bt vào đu tháng 8/2017, cũng có tin ngoài lề cho biết "Trm Bê đã thoát".

Trần Bc Hà ‘trc’ vi ai ?

Trần Bc Hà không ch là mt đi gia mà còn là mt chính tr gia – hiu theo mt cách nào đó, và đương nhiên đã biết được không ít tin tc cung đình, đc bit nhng tin tc liên quan đến an nguy của mình. Rất có th vào na cui năm 2017 và đc bit sau khi Đinh La Thăng b bt, ông Hà đã nm được mt nguy him nào đó s xy đến vi mình.

Vào thời còn là lãnh đo cao nht ca Ngân hàng BIDV, Trn Bc Hà li rt được lòng Ngân hàng nhà nước Vit Nam của Thng đc Nguyn Văn Bình – người được xem là "cánh tay mt" ca th tướng khi đó là Nguyn Tn Dũng.

Nếu đi gia ngân hàng Trm Bê là người được xem là "tay hòm chìa khóa" ca nhóm Nguyn Tn Dũng – Nguyn Văn Bình, thì Trn Bc Hà cũng được xem là có mối quan h rt "đc bit" vi Nguyn Văn Bình thi ông Bình còn là thng đc Ngân hàng nhà nước. Nói cách khác, có th ví trc Nguyn Văn Bình – Trn Bc Hà vi trc Nguyn Tn Dũng – Trm Bê.

Sau khi Trầm Bê b bt và mt cu y viên b chính tr như Đinh La Thăng còn phi ra tòa vi hai bàn tay b tra vào còng s 8, cơ may cho Trn Bc Hà qu tht rt mong manh. Theo đó, ông Hà có th b xem xét và x lý quá trình ông đã tr thành mt mt xích trong mạng lưới làm ăn (phi pháp) ca mt s quan chc cao cp như thế nào, k c nhng vic liên quan vi gia đình th tướng thi trước là Nguyn Tn Dũng ra sao…

Đến cui tháng Năm năm 2018, y ban Kim tra Trung ương đã kết lun nhng vi phm ca ‘đng chí Trần Bc Hà’ là ‘rt nghiêm trng’.

Trong số nhng ni dung vi phm ca kết lun trên, có th cho rng ‘vi phm quy trình, th tc, thm quyn, quy đnh v tín dng trong vic phê duyt ch trương, quyết đnh mt s khon cho vay, bo lãnh, đu tư, qun lý n, trong đó có vic phê duyt ch trương cho vay 4.700 t đng đi vi 12 công ty liên quan đến v án xy ra ti Ngân hàng Xây Dng’ mi là ni dung trng yếu.

Và hẳn là mc tiêu trng yếu mà Nguyn Phú Trng - khi đó mi ch là tng bí thư mà chưa thành ‘Tổng ch’, mun nhm đến.

Vào thời gian đó, dư lun mt ln na xôn xao tin đn v "sp bt Trn Bc Hà".

Nhưng sau mt thi gian n ào, báo chí lng bt v ‘Trn Bc Hà biến mt’. Và cũng chng còn đn đoán nào v vic Trn Bc Hà ‘sp b bt’.

Bầu không khí lắng đng như thế c âm sut t gia năm 2018 đến gn đây. Thm chí trong thi gian đó có tin v vic Trn Bc Hà vn đang ung dung đâu đó trên lãnh th Vit Nam.

Thông điệp nào cho Nguyn Tn Dũng ?

Thông tin về Trn Bc Hà b bt ti Campuchia có thể khiến người ta nh li v Dương Chí Dũng - Tng giám đc Tp đoàn Vinalines - cũng b bt ti ‘nước bn’ Campuchia vào năm 2012 bi hai lc lượng công an và Tng cc 2 ca Vit Nam.

Có thể cho rng đây là v hi t th ba k t sau cái chết ca Trần Đi Quang vào tháng Chín năm 2018.

Không biết vô tình hay hu ý, ch sau s kin ‘ch tch nước Trn Đi Quang chng may qua đi dù đã được tn tình cu cha’, hàng lot v vic mà trước đó tưởng như bế tc và chìm xung như v Nguyn Hu Tín - Phó ch tch Thành phố Hồ Chí Minh, v ‘thế lc và đường dây nào bo kê cho Trnh Xuân Thanh b trn ra nước ngoài’, và mi đây nht là v Trn Bc Hà, mi được hi t. Nguyn Hu Tín chính thc b bt, người đu tiên trong ‘đường dây Trnh Xuân Thanh’ là Đường Hùng Cường cũng vừa b bt, còn bây gi là Trn Bc Hà.

Và nếu cái thc tế trên không hn là vô tình, cng vi nhng đn đoán v mi quan h được xem là ‘hu cơ’ gia Trn Đi Quang và Nguyn Tn Dũng, v ‘bt Trn Bc Hà’ đang chuyn mt thông đip ln đến trước ca nhà ‘Anh Ba X’ : cựu th tướng Nguyn Tn Dũng không an toàn.

Có nghĩa là những cnh Nguyn Tn Dũng được Bí thư thành y Thành phố Hồ Chí Minh Nguyn Thin Nhân đến nhà thăm vào tết nguyên đán năm 2019, Thành y Thành phố Hồ Chí Minh mi ông Dũng d hi ngh này n, Nguyn Tn Dũng xut hiện trong nhng dp l lt trong năm 2018…, đu có th ch là ‘din’.

Nhưng bn cht ca ‘vn đ Nguyn Tn Dũng’ li là nhng git nước mt còn lâu mi chu khô ca Nguyn Phú Trng ti Hi ngh trung ương 6 vào năm 2012

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 29/11/2018

Quay lại trang chủ
Read 1176 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)