Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

12/12/2018

BOT An Sương - An Lạc : Vì sao thất thủ và thất thu ?

Nguyễn Hùng

Trạm thu phí BOT An Sương – An Lc qun Bình Tân, thành ph H Chí Minh đã có nhng lúc tht th và đương nhiên là tht thu trong nhng ngày đu tháng Mười Hai. Do quá nhiu tài xế không mua vé khi qua trm này hôm 3/12, ch đu tư đã phi đ tt c các xe đi qua mà không thu phí từ18g30 tới 23g00 cùng ngày. Tình trạng tài xế phn đi không mua vé còn xy ra trong nhng ngày sau đó dù không tới mc phi x trm.

Các tài xế không mun mua vé khi qua trm thu phí cho đon đường 14 km t An Sương ti An Lc vì cho rng thi hn thu phí đây ch t 2/1/2015 ti 31/1/2017. H hoc thng thng t chi mua vé hay ly lý do xe hng đ gây tình trạng tc nghn giao thông ti trm thu phí.

Một video được đưa lên YouTube hôm 7/12 cho thấy các nhân viên công quyn hùng h xông ti thách thc nhng người quay phim cnh hn lon trm BOT. Dù biết đang b quay phim, mt trong nhng nhân viên này sng s, văng tc "đ.m. mày" và đp vào xe ca các tài xế không mun mua vé. Nhng người quay phim cáo buc các "dân phòng" có hành vi "côn đ" và dùng lut rng đ bo v công ty IDICO, tc Công ty Cổ phn Đu tư và Phát trin H tng, ch đu tư BOT An Sương – An Lc.  phút th ba trong video, cảnh quay cho thy các dân phòng dàn hàng ngang trước xe ô tô mà t đó người ta quay phim nhằm không cho ống kính thy nhng gì đang xy ra vi các tài xế khác cũng không chu mua vé. Trong khi đó phút 4’30, dường như đã có người b đánh gia đám đông có c mt cháu nh có l ch chng hai tui.

Video khác được đưa lên mng mt hôm sau khi xy ra vic x trm cho thy có người sn sàng đôi co vi nhân viên thu phí c tiếng đng h mà không mua vé. Mt hành khách trong xe không mua vé khi qua trm đưa ra cáo buc anh đã b đánh ti trm và bị đưa v công an phường gn khu vc có trm thu phí để tiếp tc đánh và bị do "cho đi tù". Các tài xế và hành khách khác có video tố cáo xe của h b đp phá khi dừng ti trm thu phí. H cũng đòi phi tr li câu hi vì sao vn tiếp tc thu phí dù thi hn đã hết t lâu.

Báo Lao Động nói dù hợp đng ban đu cho thu phí đến năm 2017, ch đu tư IDICO đã đu tư thêm các công trình khác nên tiếp tc được thu phí đến năm 2033 và nhn xét :

"Đây là một tin l không tt và không nên khuyến khích nhân rng vì có ngủy cơ to s không công bng gia người dân và ch đu tư BOT".

bot1

Dân phòng sừng s và văng tc vi nhng người không mua vé khi qua trm BOT An Sương - An Lc.

Tờ Lao Đng cũng nói hp đng đu IDICO ký vi B Giao thông Vn ti còn hp đng sau tr giá 2.000 t đ xây thêm bn cu vượt được ký với ủy ban nhân dân thành ph H Chí Minh sau khi đon đường 14 km được bàn giao li cho ủy ban vì v bn cht đây là đường đô th ch không phi quc l.

Giám đốc IDICO Nguyn Hng Ninh nói vbáo Người lao đng rằng doanh thu t trm BOT An Sương – An Lc là hơn 900 triu đng mi ngày. Như vy doanh thu mi năm mc gn 330 t và sau 16 năm lên ti hơn 5.000 t cho bn cu vượt được đu tư ban đu 2.000 t. Lý gii v s khác bit ln gia vn đu tư và doanh thu, ông Ninh nói : "Lãi suất ngân hàng cùng vic dủy tu, bo dưỡng, vn hành, tin nhân công…, đu là các chi phí trong doanh thu d án". Ông nói thêm riêng lãi sut ngân hàng đã là 3.800 t đng. Tủy nhiên không th kim chng được con s này th hin trên giấy t thc tế ra sao.

Báo Lao Động trong khi đó dẫn li Tiến sỹ Ngô Viết Nam Sơn, mt kiến trúc sư và chuyên gia qủy hoch, nói : "Trm thu phí mi nên đt ti các hng mc được đu tư thêm theo nguyên tc đu tư đâu thì đt trm thu phí đó. Không nht thiết phi đ nguyên trm thu phí BOT An Sương - An Lc cũ để thu phí các hng mc mi".

Ông Sơn cũng nói thêm vi Lao Đng v chuyn nên tách d án đu tư thêm bn cu vượt v sau này thành d án hoàn toàn mi : "Khi làm mt d án mi thì th tc đu thu, qủy trình đu tư cũng hoàn toàn mi, không ph thuc vào d án cũ.

"Chủ đu tư d án này có th là mt công ty khác trúng thu, không nht thiết phi là công ty IDICO đầu tư đon An Sương - An Lc trước đây".

Nhưng đây có l là mu cht ca vn đ. Khi quan h ca ch đu tư vi chính quyn đang tt vì nhiu lý do khác nhau, h vic gì phi lp d án mi đ phi thêm vic làm mà chc gì đã được hưởng li như hin tại. Khi lý gii v vic h được phép thu phí trong nhiu năm ti đây, công ty IDICO và các nhân viên đu nói đã được chính quyn cho phép mà không h nói ti lut pháp.

Công cuộc đt lò hin nay cho thy đã có bao quan chc t ủy viên B Chính tr ti tướng, tá công an và quân đội đu ngi xm lên lut c nên không th c ông quan này nói làm được là được làm nếu xét theo khía cnh pháp lý. Chính sách ngu dân lâu nay ca chính quyn biến nhiu khái nim t trng thành đen nhưng khi người dân b móc túi nhiu quá h s khôn ra. BOT đâu phi là cái bùa kiếm bn tin cho c các công ty có quan h hu ho vi cán b và các ông quan mà nhiu ông bng đã b mà tài khon ngân hàng còn b hơn nhiu.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 12/12/2018

Quay lại trang chủ
Read 608 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)