Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/12/2018

Tự do báo chí trong giông bão thời cuộc

Mạnh Kim

Trong số tng kết thường niên, tTime đã chọn nhà báo là "nhân vt trong năm", vi nhng ghi nhn v vô s v đàn áp báo chí trong năm 2018. Trong báo cáo đặc bit ngày 13/12/2018, y ban bo v ký gi (CPJ) cũng cho biết có ít nht 251 nhà báo đã b cm tù khp thế gii trong năm 2018. Đàn áp báo chí tht ra không phi là vn đ ny sinh trong năm nay. Nó là mt hin tượng toàn cầu, bùng n ngay trong thi mà rào cn đi vi t do thông tin tưởng chng đã được ty xóa m đi trước s phát trin ca mng xã hi…

tudo1

Khashoggi chết không toàn thây : ông b cht tng mnh ! T do báo chí cũng đang b cht vn tng khúc.

Một trong nhng v chn đng làng báo thế gii là v giết nhà báo Jamal Khashoggi (Saudi Arabia), cây bút bình lun củWashington Post và là tổng biên tAl-Arab News Channel. Bị giết ngày 2/10/2018, Khashoggi chết không toàn thây : ông b cht tng mnh ! T do báo chí cũng đang b cht vn tng khúc. Báo chí đang b trn áp. Thông tin minh bch đang b khng b, ti nhiều nơi thế gii. Ti Philippines, nhà báo Maria Ressa, vì điu tra cuc chiến chng ma túy đy bo lc ca Tng thng Rodrigo Duterte, đã b buc ti "gian ln thuế" vào tháng 11/2018 và đi mt nguy cơ ngi tù 10 năm. Ti Myanmar, hai phóng viên Reuters, Kyaw Soe Oo và Wa Lone, vì thực hin phóng s điu tra v thm sát cng đng người Hi giáo Rohingya, đã b x 7 năm tù.

Tại Bangladesh, phóng viên nh Shahidul Alam b nht hơn 100 ngày ti đăng "tin gi" sau khi ch trích Th tướng Sheikh Hasina. Ti Sudan, nhà báo tự do Amal Habani b bt sau khi tường thut các v biu tình liên quan tình hình kinh tế. Cô b giam 34 ngày và b tra tn bng roi đin. Amal Habani tng b bt 15 ln và b cm viết cho mt t báo ln. Ti Brazil, ký gi Patricia Campos Mello trở thành mc tiêu b đe da sau khi tường thut rng nhng người ng h Tng thng tân c Jair Bolsonaro đã tài tr cho mt chiến dch tung tin gi trên WhatsApp. Trong khi đó, Victor Mallet, biên tp tin tc Châu Á cFinancial Times, đã bị Trung Quc trc xut khi Hong Kong sau khi mi mt nhà hot đng xã hi đến nói chuyn ti câu lc b báo chí. Ti Th Nhĩ Kỳ, ký gi Can Dundar, cu tng biên tp tCumhuriyet, đã thoát chết t các âm mưu ám sát. Dundar tng điu tra và tiết l các thương v mật bán vũ khí cho phiến quân Syria mà chính ph ca Tng thng Recep Tayyip Erdogan thc hin. Năm 2016, Dundar b x 5 năm tù nhưng được ti ngoi và ông trn sang Đc. Mi đây, ngày 5/12/2018, Th Nhĩ Kỳ đã phát lnh truy nã Dundar.

Bức tranh u ám ph đen lên tự do báo chí không ch các nước đang phát trin. T đu năm 2017 đến nay, bn nhà báo đã b giết ti Liên minh Châu Âu. Tháng 2-2018, cnh sát đã tìm thy xác nhà báo Ján Kuciak, mt cây bút ni tiếng chuyên viết v tham nhũng ti Slovakia. Ján Kuciak bị bn chết cùng hôn thê ngay ti nhà riêng ca h. Ti Nga, Tatiana Felgengauer, phó tng biên tp đài phát thanh đc lp Echo of Moscow, bị mt gã l mt xông vào tn đài và b đâm vào c hi tháng 10-2017. V tn công xy ra sau khi Đài truyn hình nhà nước Nga cáo buEcho of Moscow và Tatiana Felgengauer tội "làm vic cho M". Vi Nga, các v khng b tinh thn hoc ám sát nhà báo xy ra gn như cơm ba. Năm 2017, cu phóng viên tNovaya Gazeta (Moscow), Arkady Babchenko, phải trn sang Kiev (Ukraine), vì không muốn tr thành người tiếp theo trong ít nht 5 nhà báo k t năm 2000 đến nay b giết. Nhưng ri "k thù" ca Babchenko vn không tha. Đi mt "án t hình" t nhng đe da ám sát, Babchenko đã ngy to cái chết gi (nm trên vũng máu heo) để có cơ hi tìm ra nhng k đng sau âm mưu kh mình…

Thậm chí nhng bàn tay nhân danh pháp lut và công lý cũng thò ra đ bt ming báo chí. Trong vài trường hp, nhà báo đã b gài by đ được dn thng vào tù. V bt hai phóng viên Reuters, Kyaw Soe Oo và Wa Lone, là điển hình. Ngày 12/12/2017, Kyaw Soe Oo và Wa Lone được mt viên chc cnh sát mi đến nhà hàng ăn ti. Ti đây, tay cnh sát đưa hai phóng viên mt s tài liu giu trong mt t báo. Thế là hai phóng viên b "bt qu tang" s hu "tài liệu mật ca nhà nước". S kin xy ra ti mt nơi mà mt trong nhng đi din nhà nước bây gi là Aung San Suu Kyi, người tng là nhà đu tranh dân ch lng ly mt thi và tr thành người hùng Myanmar nh công sc ca truyn thông báo chí nói chung.

Tại sao tự do thông tin ngày càng b "cưỡng bc" thô bo ? Bi vì sự thtrong tự do thông tin (cn nhn mnh yếu t "s tht", thi mà t do thông tin b hoen bi làn sóng tin gi) là công c có th giúp lt mt được ch nghĩa dân ch gi hiu đang bùng n và phát triển khp nơi, dù nó được lp lun ngy bin bi nhng k đang ôm gi mi th quyn hành và mun kim soát tuyt đi c t do tư duy ln t do biu đt. S tht, ti nhiu nơi, đã b nht vào lng và thm chí b chôn. Chng nơi nào có th "minh ha" cho điều này bng Trung Quc. Báo cáo CPJ (13/12/2018) cho biết có 47 người đang đng sau song st vì can ti viết v cuc thanh trng sc tc cng đng Duy Ngô Nhĩ Tân Cương. Mt trong nhng trường hp gn đây nht là phóng viên nh t do Lu Guang, người tng giành vô s gii thưởng ln, t World Press Photo đến National Geographic, b bt mt tích t ngày 3/11/2018 khi đến Tân Cương. Mãi đến nay, ngày 13/12/2018, nhà cm quyn Trung Quc mi chính thc tha nhn h bt Lu Guang.

Đứng kế Trung Quc v "năng lực" bóp hng báo chí là Vit Nam. Ti bui hp báo thường kỳ ca B Ngoi giao chiu 5/04/2018, khi tr li vic mt s t chc nhân quyn lên án phiên tòa cùng ngày xét x sơ thm sáu b cáo b Viện Kiểm sát nhân dân Ti cao truy t v ti "Hot đng nhm lt đ chính quyền nhân dân", người phát ngôn B Ngoi giao Lê Th Thu Hng tr li : "V thông tin do mt s t chc nhân quyn đưa ra, tôi bác b nhng thông tin sai s thc, thiếu khách quan. Vit Nam không có cái gi là tù nhân lương tâm, không có vic nhng người t do bày t chính kiến mà b bt gi". Danh sách nhng người b bt vì ttự do "tuyên truyền chng phá nhà nước" tht ra không ch có sáu người b x ngày 5/04/2018 (Nguyn Văn Đài, Phm Văn Tri, Nguyn Trung Tôn, Nguyn Bc Truyn, Trương Minh Đc, Lê Thu Hà). Trái với li bà Lê Th Thu Hng, gn 100 người khác cũng đang ngi tù – t chc Ân xá Quc tế ghi nhn vào tháng 4-2018. Cũng trong tháng 4/2018, báo cáo thường niên ca t chc Phóng viên không biên gii (RSF) đã xếp Vit Nam th 175 trong 180 quốc gia v t do báo chí.

Điều đáng nói nht đi vi làng báo Vit Nam là nó đã tr nên "khác bit" so vi hu hết các nước chng kiến tình trng báo chí b ngược đãi, bi "đc đim" rng : không có nhà báo "chính thng" nào b tù vì "t do bày t chính kiến", ngay trong thi đim có vô s người b x nhng bn án nghit ngã bi bày t chính kiến mt cách t do dù h không là nhà báo. Cũng tht tr trêu khi không có nhà báo chính thc nào dám lên tiếng trước các v bt b nhng người nói thay cho mình hoặc nói thay người dân v nhng vn đ dân ch và thm chí nhng vn đ liên quan trc tiếp đến t do thông tin. Ký gi min Nam trước 1975 tng "đi ăn mày" đ phn đi s kim soát báo chí. Gii báo chí ngày nay có nhng chn la khác hơn "đi ăn mày", dù họ biết thái đ đó mang li kết cuc như thế nào cho xã hi ln quc gia.

Trên Washington Post ngày 21/05/2018, (cố) ký gi Jamal Khashoggi viết : "Liu có cách nào khác cho chúng ta hay không ? Liu chúng ta có phi chn gia rp chiếu bóng và quyn công dân đ có th ct tiếng nói, dù là ng h hay ch trích nhng hành đng ca chính quyn ? Chúng ta có nên ch ton hót nhng li bóng by trước các quyết đnh ca lãnh đo, cái nhìn ca ông y v tương lai chúng ta, nhm đi li quyn sng và s đi li t do cho bản thân và gia đình mình ?"… T do báo chí đôi khi không hn là "không gian" được phép th hin. T do báo chí có khi là "khong cách" gia "rp chiếu phim" và "quyn công dân" cùng vi s chn la mt trong hai này. Khó có th có mt nn báo chí t do khi mà nhà báo luôn chọn "rp chiếu phim". Không th đòi hi có mt nn báo chí t do khi mà nhà báo cúi đu chp nhn khước t quyn t do ngôn lun ca chính mình. Báo chí s chng bao gi có được s đc lp và trung thc thông tin, nếu nhà báo không dám "t do" "đi ăn mày" nhưng sn sàng "t do" "mài bút" xu nnh vut ve "các c", đ được th hưởng li ích kinh tế hoc được "bo kê" trong các cuc đu đá phe nhóm chính trị.

Mạnh Kim

Nguồn : VOA, 14/12/2018

Quay lại trang chủ
Read 473 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)