Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/12/2018

Ông Đốt Lò thuộc top 10 tìm kiếm năm 2018

Nguyễn Hùng

Người đt lò nướng mt đương kim ủy viên B Chính tr và hàng lot tướng tá trong năm 2018 nm trong s10 nhân vật được tìm kiếm nhiu nht trên Google trong 12 tháng qua.

dotlo1

Ông Nguyễn Phú Trng tuyên th nhm chc Chủ tịch nước Vit Nam ngày 23 tháng 10 ti Hà Ni.

Nếu ch tính các chính tr gia, ông Trng đng thứ th ba sau chính tr gia được tìm kiếm nhiu nht Đinh La Thăng và nhân vt th nhì Trn Đi Quang, người đã qua đi và được ông Trng ngi thay ghế.

Việc ông Trng nm trong s các chính tr gia được tìm kiếm nhiu nht trong năm 2018 không có gì đáng ngạc nhiên. Chiếc lò ca ông vn đang nóng ry và ông gi va đng đu đng, va đng đu nhà nước, va là Bí thư Quân ủy Trung ương và cũng tham gia luôn Đng ủy Công an Trung ương.

Sau ông Trọng là mt chính tr gia cũng đã v thế gii bên kia trong năm 2018 – cố Tổng bí thư Đ Mười.

Ông Đinh La Thăng được tìm kiếm nhiu nht là điu d hiu khi ông bay cao vút vào B Chính tr ri mt hút luôn trong lò đt ci, c khô ln tươi, ca ông Trng. Ông Thăng thm chí còn không được cho v d tang b, người đã qua đời ít lâu sau khi ông b bt. V cu ủy viên B Chính tr và cu bí thư thành ủy thành ph H Chí Minh nói trước tòa hi tháng 3/2018 :

"Nếu không có nhng v án thế này, b b cáo đã không ra đi đt ngt như thế. Gia đình b cáo rơi vào hoàn cnh tt cùng đau thương, mt mát ; b cáo tr thành người con bt hiếu vì khi b mt đã không được nhà, đưa ông v i an ngh cui cùng. Đây là ni ám nh, day dt sut quãng đi tù sau này. Ngay sau l viếng b ca b cáo, trong đu b cáo luôn hin lên hình nh ông c vi nhng li dn dò. Dù b cáo xin phép được v gp b ln cui nhưng cũng không được phép".

Thật mỉa mai là khi đương chc ông Thăng có l chng quan tâm gì ti quyn con người ca người dân nhưng khi b đưa ra xét x li xin được đi x như mt con người :

"Trong những đêm dài nm trn trc trong phòng giam, b cáo luôn nh đến câu ca người xưa : "Trong đêm tối vn còn vì sao ta sáng, nhng vì sao đó chính là s hy vng". Qu thc sng mà không hy vng thì không còn ý nghĩa gì. Vì vy, b cáo hy vng [Hi đng xét x] s căn c vào ch trương ci cách tư pháp ca Đng, v kết qu kim tra, chng c, để có mt phán quyết công tâm, khách quan, nhân đo và khoan hng, hãy đi x vi b cáo như đi x vi mt con người", ông Thăng nói nhng li cui cùng trước tòa trong cùng phiên x hi tháng 3/2018.

Cũng như ông Đinh La Thăng, ông Trn Đi Quang được xem là người tng thuc v phe ca cu Th tướng Nguyn Tn Dũng, người ôm mng ngi vào ghế hin nay ca ông Trng nhưng bt thành. Ông Quang đ bnh ít lâu sau khi ngi vào ghế ch tch nước và bnh tình ca ông khó mà thuyên gim khi thy người ta rc rịch bắt nhân vt Vũ Nhôm, vn cũng lt vào top 10 tìm kiếm ca năm 2018. Thượng tá Phan Văn Anh Vũ là người ca Tng Cc tình báo và đàn em ca Trung tướng b k lut và cách chức trong v này, ông Bùi Văn Thành. Tướng Thành, đng hương Ninh Bình ca ông Quang, và Vũ Nhôm, người b kết ti chín năm tù hi 7/2018, đều có dính dáng ti v ch tch nước khi đó. Ngay c sau khi ông Quang đã chết, tên ông còn được nhc ti trong một phiên x hai tướng công an khác bo kê cho đường dây đánh bạc nghìn t.

Ông Đỗ Mười, một nhân vt khác trong danh sách được nhiu người tìm kiếm, qua đi ch hơn 10 ngày sau cái chết ca ông Trn Đi Quang. Ông Mười gi chc tng bí thư Đảng cộng sản giai đon 1991-1997, khi Vit Nam ng vào vòng tay Bc Kinh sau s sp đ ca Liên Xô. Nng cũng trong giai đon này Hoa Kỳ đã bình thường hóa quan h vi Vit Nam, mt đng thái góp phn giúp Hà Ni m mày m mt v kinh tế trong nhng năm sau này. Nhưng người ta cũng nh ti ông Mười vi vai trò đi đu trong công cuc ci to công thương, vốn đã biến hòn ngc Vin Đông thành thành ph H Chí Minh đau thương trong đói nghèo sau năm 1975. Không phi t dưng trong nhng ngày sau khi ông Mười chết trên mng xã hi xut hin tr li my câu thơ ca Bùi Giáng :

"Đánh cho Mỹ cút Ngy nhào,

Đánh cho chết m đng bào min Nam".

Còn ông đốt lò gi có l đã tương đi h d sau khi đánh gc nhiu tay chân trước đây ca cu Th tướng Nguyn Tn Dũng, người đã khiến ông phát khóc vì mun k lut nhưng không được nhiu năm v trước. Khi đó ông Dũng mnh ti mức người ta ch gi người mà Đng k lut không ni là "đng chí X". Câu hi hin nay là liu ông đt lò ri có đng ti "đng chí X" không sau khi đã dp xong ngoi vi ca đng chí ni tiếng vi câu "làm rõ ti đâu, x lý ti đó" nhưng rt nhiu chuyn chưa bao gi được làm rõ khi đng chí đương quyn.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 14/12/2018

Quay lại trang chủ
Read 535 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)