Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/12/2018

Những chuyện… nhỏ trong một ngày !

Trân Văn

Cuối tun ri xy ra ba chuyn… nh và c ba cùng khc ha mt vn nn đang càng ngày càng ln ti Vit Nam…

chuyenho1

Trang Facebook của nhóm "Bn Hu Đường Xa." (Hình : Screenshot trên Facebook)

***

Chuyện th nht : Tối 14 tháng 12, thành viên nhóm "Bn hu đường xa" bng bng phn n khi xem video clip ghi li cnh ông Nguyn Tn Đt, mt tài xế taxi Thành phố Hồ Chí Minh b hành hung được đưa lên trang facebook ca nhóm này.

Video clip ấy cho thy, lúc ch đèn xanh ti mt giao lộ trên đường Võ Văn Kit, xe ca ông Đt đã b mt chiếc xe by ch hiu Mitsubishi đang dng phía trước, đt nhiên lui li ri đng mnh vào đu. Sau va chm, thay vì nhn li, người cm lái chiếc Mitsubishi đã dùng nm đm, cùi ch, đu gi đ nói chuyn vi ông Đt (1).

Camera gắn trên xe ca nn nhân không ch giúp người ta xem li toàn b din biến mà còn xác đnh được bin s chiếc Mitsubishi và nhn din được người cm lái chiếc xe đó. Ch trong vòng vài gi, các thành viên nhóm "Bn hu đường xa" đã xác định được tên, đa ch ca ch xe.

Thêm vài giờ na, người ta tìm ra hàng lot thông tin khác : Ch xe ch cho thuê xe. Người cm lái và hành hung ông Đt tên là Đào Văn Huân, Tng giám đc Công ty Xây dng Bách Khoa. Rt nhiu thành viên nhóm "Bn hu đường xa" khng đnh s dy cho ông Huân mt bài hc.

Chắc là phát hong vì đt nhiên tr thành đi tượng săn lùng ca gii tài xế, chiu 15 tháng 12, dưới s sp đt ca mt thanh niên t nhn là "Hip sĩ" Nguyn Sin, ông Huân đã trc tiếp xin li nn nhân, ha bi thường. Có mt tình tiết bt ng, xy ra ngoài dự kiến, mt ph n được cho là v nn nhân, xách nón bo him đp vào đu ông Huân (2).

Cho dù người điu hành trang facebook ca nhóm "Bn hu đường xa" nhn các thành viên trong nhóm, rng chuyn đã được gii quyết xong, đ ngh mi người tha cho ông Huân nhưng gn như chng có ai tng xem video clip ghi li cnh ông Huân đã sai còn thượng cng chân, h cng tay vi nn nhân, cm thy hài lòng (3).

Chuỗi s kin liên quan ti ông Đt và ông Huân : Hai bên xy ra va chm trong giao thông. Ông Huân vô c hành hung ông Đt hết sc thô bo. Ông Huân b săn lùng, an toàn cá nhân b đe da ti mc phi ch đng xin được xin li, b v ông Đt đánh tét đu,… không h có bóng dáng ca công an Vit Nam.

https://youtu.be/St_lqwJcrQI

Cho dù hệ thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam thường xuyên cam kết bo h danh d, nhân phm, sc khe, tính mng, tài sn ca tt c công dân nhưng đó ch là "chót lưỡi, đu môi". Du các qui phm pháp lut như… rng, công an Vit Nam đông như… quân Nguyên nhưng xã hi Vit Nam vn vn hành trên nn tảng "mạnh được, yếu thua".

Nếu lut pháp tht s nghiêm minh, h thng chính tr, h thng công quyn tht s xem vic bo v danh d, nhân phm, sc khe, tính mng, tài sn ca công dân là mc tiêu ti thượng như các quc gia văn minh khác, chc chn ông Huân không dám xử s hàm h. Ông Đt không cn cy đến anh em trong nhóm "Bn hu đường xa". Đi không cn nhng cá nhân như "Hip sĩ" Nguyn Sin.

"Hiệp sĩ" Nguyn Sin có hn mt channel trên YouTube và nếu có thi gian xem nhng video clip y, người ta có thể biết thêm rng ngoài vic thay mt h thng chính tr, h thng công quyn "ch trì công đo", ly li… công bng cho nhng người "thân yếu, thế cô" như ông Đt, "Hip sĩ" Nguyn Sin còn xông vào tư gia người khác, truy vn, tìm tung tích nhng k dám chỉ trích, thách thc mình trên mng xã hi (4).

Cho tới bây gi, song song vi vic còng lưng đóng góp nuôi h thng chính tr, h thng công quyn t trung ương đến đa phương, đa s người Vit vn ch th vn, than dài khi bo lc ng tr, du đãng lng hành, chi phối toàn b sinh hot xã hi. Danh d, nhân phm, sc khe, tính mng, tài sn ca tng cá nhân càng ngày càng phi đi din vi đ th ri ro, không còn chn nào, k c trường hc, bnh vin, tr s công quyn được xem là an toàn vì du đãng cha ra.

***

Trong ngày 14 tháng 12 còn hai chuyện… nh na.

Chuyện th hai là báo gii Vit Nam đng lot loan tin, Đoàn Kim tra liên ngành văn hóa - xã hi Thành phố Hồ Chí Minh và Đi Phòng - chng mi dâm ca Công an Thành phố Hồ Chí Minh va kim tra Cơ s Gi đu - Co mt "Thé" ở phường 6, qun 3, bt qu tang 20 người đàn ông đng tính đang "mây mưa" (5).

Vừa khng đnh vi cng đng quc tế rng đã đt được nhiu thành qu đáng k trong vic bo v, thăng tiến nhân quyn, các cơ quan, viên chc hu trách va ch đng trao cho báo giới nhng tm nh là bng chng chng minh h va "bt qu tang" đ báo gii phát tán rng rãi.

Tùy nơi, tùy thi, mua – bán dâm gia nhng người đng gii hay khác gii có th là vi phm pháp lut, trái thun phong, m tc nhưng chng l nhng người đàn ông, đàn bà chỉ vì có liên quan đến mua – bán dâm mà không còn là con người, nên các cơ quan, viên chc hu trách có quyn cm h mc li qun áo, chp hình, phát tán đ lăng nhc h (6) ?

Bởi trong mt h thng chính tr, h thng công quyn t trung ương đến đa phương, danh d, nhân phm ca công dân vn là rác nên không có bt kỳ cá nhân hu trách nào cm thy chuyn công an cm nhng người có liên quan đến mua – bán dâm mc li qun áo đ chp hình h đ mi góc đ ri giao cho báo gii phát tán, hoc t chc xét x lưu đng, hoc dùng h thng loa phóng thanh bêu riếu nhng gia đình chưa hoàn thành nghĩa v tài chính vi chính quyn đa phương (6),… là không th chp nhn được.

Thay vì đòi hệ thng chính tr, h thng công quyn phi thay đi nhn thức, thay đi cách hành x, nhiu người Vit chp nhn thc ti, coi r danh d, phm giá, sc khe, tính mng, tài sn ca c chính mình ln thân nhân ca mình nên mi có chuyn th ba : Ông Đinh Bng My, Hiu trưởng trường ni trú dành cho nhng đa tr con em người thiu s huyn Thanh Sơn, tnh Phú Th, đã bt hàng chc nam sinh phc v nhu cu tình dc ca ông trong mt thi gian dài.

Tháng 5 vừa qua, Tnh Đoàn và Công an tnh Phú Th tng t chc đt tuyên truyn "Phòng – chng xâm hi tr em" trên toàn tỉnh, k c trường ni trú cho tr là con em người thiu s huyn Thanh Sơn (8). Đt tuyên truyn y được xem như mt thành tích và được báo gii qung bá rng rãi (9) nhưng không có đa tr nào là nn nhân ca ông My t cáo và xin được bo v. Ti sao ? Tường thut ca báo gii v scandal này ch ra, lũ tr cam chu vì không tin vào tuyên truyn, không nghĩ rng chúng có quyn đòi ngăn chn – trng pht ti ác (10).

Đến lúc nào thì con cháu người Vit đ c hiu biết ln t trng đ đòi h thng chính trị, h thng công quyn Vit Nam phi bo v danh d, phm giá, sc khe, tính mng, tài sn ca chúng, cũng như dõng dc nói không vi bt c hành vi nào xâm hi các quyn hp pháp và li ích chính đáng ca chúng ? Chc là còn rt lâu vì ông bà, cha mẹ chúng vẫn xem câm nín, cam chu sánh ngang… vàng !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 18/12/2018

Chú thích :

(1) https://www.facebook.com/groups/193493124331444/permalink/825477264466357/

(2) https://www.youtube.com/watch?v=St_lqwJcrQI&feature=youtu.be&fbclid=IwAR1gMveu-8uUyDY02mAo0JfqvV0v9gBZdrU--j6fctMHRZf1ipgpzUROvxY&app=desktop

(3) https://www.facebook.com/groups/193493124331444/permalink/825717397775677/

(4) https://www.youtube.com/watch?v=-rXY116PpA0

(5) https://dantri.com.vn/phap-luat/nhom-20-nam-gioi-may-mua-dong-tinh-tap-the-trong-quan-goi-dau-2018121320252222.htm

(6) https://dantri.com.vn/phap-luat/pha-dong-mai-dam-dong-tinh-nam-giua-trung-tam-thanh-pho-cang-20181004114401101.htm

(7) https://dantri.com.vn/xa-hoi/beu-ten-hoc-sinh-tren-loa-phong-thanh-xa-vi-phu-huynh-khong-dong-phi-20161107221254864.htm

(8) http://ptdtntthanhson.sgdphutho.edu.vn/tin-tuc-su-kien/hoat-dong-doan-doi/ngoai-khoa-phong-chong-xam-hai-tre-em-nam-2018.html

(9) http://laodongxahoi.net/phu-tho-tang-cuong-bao-ve-tre-em-khoi-bi-xam-hai-1309944.html

(10) http://kenh14.vn/hang-loat-nam-sinh-to-bi-thay-hieu-truong-lam-dung-tinh-duc-so-bi-duoi-hoc-nen-khong-dam-noi-cho-ai-20181215105600383rf20181216152945086.chn

Quay lại trang chủ
Read 520 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)