Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

27/12/2018

Nếu cái cột điện biết đi…

Mạnh Kim

Không như giai đon sau 1975 kéo dài đến tn đu thp niên 1990, khi nhng người chy trn cng sn lén lút thu vén tin bc, vàng vòng đ vượt biên, nhng chuyến "vượt biên" ngày nay công khai và rt rm r. Ly hương chưa bao gi là câu chuyn vui. Ri b quê hương và gia đình không bao gi là mt chn la d dàng. Thế nhưng người ta vn đi, nht quyết phi đi, bng mi giá phi đi, khó cách my cũng đi, "chết" cũng đi, nuốt nước mt mà đi !

cotdien1

"Chúc mừng bn đã thoát được khi Vit Nam !"

Thử search nhanh trên mng v dch v visa Hoa Kỳ, visa Úc, visa Canada…, s thy vô s qung cáo "cam đoan bo đm đu". Mt công ty dch v visa thm chí "treo" slogan : "Đi M không suy nghĩ !". Làm thế nào không th không suy nghĩ khi quyết đnh phi đi, mt quyết đnh làm thay đi hoàn toàn cuc đi, mt quyết đnh có th biến mình t mt người có ca ăn ca đ thành mt người tay trng lc lõng nơi x người. Tuy nhiên, vô s người vn chp nhn ly s phn đt cược cho ván bài lớn nht đi người : bng mi giá phi đi, sn sàng đón ch tt c may ri đ đi. Có người thm chí nói, đi đâu cũng được, nước nào cũng được, min thoát khi Vit Nam ! Nghe đau không ?

Những câu chuyn "làm thế nào đ đi" đang được chia s công khai hàng ngày. Dịch v du hc mc như nm. Dch v ngân hàng "h tr vn" du hc qung cáo nhan nhn. Các chương trình EB1, EB3, EB5 gi được nhiu người thuc nm lòng. Đó là nhng tm vé vượt biên hp pháp. Nhng tm vé thay đi s phn. Nhng "lá phiếu c tri" minh chứng cho s tht bi "toàn tp" ca mt chế đ. Nhng bng chng rõ ràng và c th cho thy chính sách cai tr ca chế đ có kết qu ê h và thm hi như thế nào.

Có quá nhiều lý do đ đi. Có người nói h đi (hoc mun đi) vì đt nước không còn thuộc v dân tc na. Có người nói thng rng "Vit Nam bán nước cho Tàu ri, li làm gì !". Có người nói, h đi vì ngày càng "căm thù chế đ cng sn". Dù cm tính hay không thì đó vn là nhng lý do có thc. Tuy nhiên, lý do ln nht và ph biến nht vn là vì tương lai con cái. Chng ai mun con cái h ln lên trong môi trường giáo dc-y tế ti t như vy. Chng ai mun tương lai con mình u ám và đen ti như s phn quc gia. Không ai mun đ con mình trôi trên chiếc tàu vô vng và vô đnh. Chng ai mun con cái phải gánh chu nhng hu qu mà chính nhng k có trách nhim trc tiếp và ln nht cũng đang phi tay tháo chy.

Một người bn nói vi tôi rng, tôi có th mua mi th Vit Nam, tôi có th sm gn như bt kỳ chiếc xe nào, tôi có th tu gn như bt kỳ căn nhà nào, tôi có th ăn bt kỳ nhà hàng sang trng nào… nhưng có nhng th mà tôi không bao gi có th mua : tôi không thể mua được môi trường trong sch, tôi không mua được ngôi trường có nhng giáo viên t tế, tôi không mua được bnh vin nơi tôi và con tôi không phi nm vt v hành lang, tôi không mua được nhng con đường không bao gi chng kiến cnh ngp lt, tôi không mua được h thng công quyn tn ty vì dân ; và trên hết, tôi không th mua được s t do – t do cho cá nhân cũng như t do cho tương lai con cái tôi.

"Chúc mừng bn và gia đình đã ly được visa đnh cư Hoa Kỳ !" – không có li chúc nào nghe ma mai hơn vy. Vì sao mà sau hơn bn thp niên người ta vn mng khi ri b quê hương lên đường tha phương ? Vì sao mà gn na thế k trôi qua người ta vn phi "vượt biên" t nn cng sn và "t nn" nhng hu qu mà cng sn gây ra ? Vì sao mà sau nhng tuyên bố khng đnh chế đ đt được hết thành tu này đến thành công khác mà "cán b" cng sn và đng viên cng sn vn bng mi giá đưa con cái h ra nước ngoài ?

"Chúc mừng bn đã thoát được khi Vit Nam !" – không có li chúc nào bun và đau hơn. Mt cách chính xác, lời chúc này không dành đ nâng ly cho s ri b đt nước. Nó dành cho s thoát được khi chế đ cai tr trên đt nước đó. Li chúc đó là mt cáo trng cho chế đ. Chng ai vui (tr "cán b" cng sn) khi ri b quê hương. Chng ai thoi mái khi bỏ hết tài sn ln thân nhân mà gt nước mt ra đi. S chn la ca h quá khc nghit : hoc là mt quê hương đang b chế đ cng sn tàn phá tan nát, hoc là x l quê người nơi h có th dùng nhng ngày tháng cui cùng ca cuc đi đ gieo nhng mm ht hy vọng cho tương lai con em mình.

Khi tôi viết nhng dòng này, ngoài kia, trước cng Lãnh s quán Hoa Kỳ hoc lãnh s quán nào đó, hàng đoàn người dài dng dc vn đang xếp hàng ch phng vn visa. Tri nng chang chang hoc mưa mt mù, h vn kiên nhn. Họ nm cht sp h sơ trong tay. H đang c nm cht s phn mình. Con đường phía trước dù m mt như thế nào thì ít nht nó cũng dn đến mt li thoát cho tương lai con em họ…

Mạnh Kim

Nguồn : VOA, 27/12/2018

Quay lại trang chủ
Read 784 times

1 comment

  • Comment Link độ vũ samedi, 29 décembre 2018 03:39 posted by độ vũ

    cảm ơn anh bài viết rất chính xác và đau đớn lắm

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)