Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

27/12/2018

Vì sao ngân hàng lãi cao nhưng nợ xấu lại tăng vọt ?

Phạm Chí Dũng

Sau khi hầu hết các ngân hàng thương mi Vit Nam đã công b xong báo cáo tài chính quý 3/2018 cùng mt s thông tin v tình hình tài chính ngân hàng quý 4/2018, th trường ngân hàng đã ny nòi mt nghch lý rt ln : theo nhn đnh chung, khi ngân hàng Việt đang có mùa vàng vi li nhun tăng khng, nhưng không ít nhà băng li xut hin xu hướng n xu tăng vt.

nganhang0

Bóng ma nợ xấu ám ảnh các Ngân hàng - Hình minh họa (VTC).

Nghịch lý li nhun - n xu

Theo báo nhà nước, báo cáo 9 tháng ca các ngân hàng có din biến l : N có kh năng mt vn (nhóm 5) tăng mạnh ti nhiu ngân hàng.

Đơn c : ACB vi hơn 1.264 t đng, tăng ti hơn 60% so vi cui năm 2017 ; MBBank gn 1.319 t đng, tăng ti 62% so vi cui năm 2017 ; Techcombank gn 2.027 t đng, tăng 30,5% ; VietinBank, n xu cui quý 3 năm 2018 mc 12.127 tỷ đng, tăng hơn 3.100 t, tương đương 34,6% so vi đu năm. N xu ti OCB tăng 65% trong 9 tháng lên mc 1.429 t đng, chiếm 2,66% dư n cho vay khách hàng ti nhà băng này. Ti Vietcombank, đến cui quý 3, n xu cũng lên ti hơn 4.000 t đng...

Nợ xấu trong xu hướng chung đã gim nhưng n có kh năng mt vn li tăng. Tuy vy, vài chuyên gia nhà nước cho rng đó không hn là kết qu tiêu cc bi dù n nhóm 5 có kh năng mt vn tăng mnh nhưng theo quy đnh các ngân hàng đã trích lp d phòng ri ro toàn bộ 100%. Vic hch toán và trích lp này s khiến ngân hàng ch đng hơn khi xét đưa ra ngoi bng vào cui năm.

"Về tng th, hot đng ngành ngân hàng nói chung giai đon này n xu vn tiếp tc nhn v qua cơ chế cơ cu li n mà không phi chuyển nhóm, bán sang Công ty Quản lý tài sn các t chc tín dng Vit Nam (Vietnam Asset Management Company-VAMC)" - một chuyên gia tài chính nhn xét…

Nhưng thc tế li cho thy cơ chế ca VAMC là gn như vô tích s k t khi t chc này ra đi.

VAMC đã ‘xử lý n xu’ ra sao sau 5 năm ?

Về thực cht, VAMC đã ch tô hng cho nhng bn thành tích x lý n xu kéo lê t thi b xem là ‘phá chưa tng có’ Nguyn Tn Dũng sang thi ‘C L M V’ Nguyn Xuân Phúc.

Vào năm 2018, ông Nguyễn Tiến Đông, Ch tch Hội đồng quản trị VAMC (Công ty Qun lý tài sn ca các tổ chc tín dng) đã trn tình vi gương mt có v nhăn nhúm kh s : "VAMC được cp 2.000 t đng vn điu l, năm 2017 đã mua 3.200 t đng n xu và d kiến, năm 2018 mua khong 3.500 t đng n xu. Nhưng các t chc tín dng đăng ký bán n cho VAMC khoảng 20.000 t đng, như vy rt khó mua được các khon n này".

Lời trn tình trên mang hàm ý gì ?

Dù chỉ nêu vài s liu nh nhoi, nhưng cái cách trn tình ca ông Nguyn Tiến Đông đã mt ln na, sau khong mt tá ln thanh minh ca nhng quan chc khác kể t lúc VAMC được thành lp vào năm 2013, khng đnh mt s tht như đinh đóng ct : sau 5 năm hot đng, VAMC đã hu như không mua n xu ca các ngân hàng thương mi c phn bng ‘tin tươi thóc tht’, nghĩa là hu như không dùng tin mt được ngân sách nhà nước cp đ mua n xu, mà ch mua… trên giy.

Trong thực tế, VAMC đã được ngân sách nhà nước cp 2000 t đng t lúc đu thành lp. Tuy nhiên, s tin này ch như mui b bin so vi s n xu lên đến khong 1,2 triu t đng vào thi gian đó. Hơn na, VAMC cũng không h dùng tin thc đ mua n xu vào thi gian đó, mà b cho rng đã dùng toàn b 2000 t đng này đ gi ngân hàng ly lãi, như mt cách chiếm dng ngân sách nhà nước.

Thực tế ‘x lý n xu’ như trên đã trái ngược vi báo cáo đm cht tuyên giáo một chiu ca Ngân hàng nhà nước. Vào năm 2018, nhiu ngân hàng thương mi c phn đi mt vi tình trng chung là quy mô n xu đang tăng lên đáng k bi n xu cũ dn tích li đến nay và n xu mi phát sinh do tăng trưởng cho vay chng khoán và bất đng sn, khiến s dư n xu tăng cao.

Đến nay, các phương án "x lý n xu" ca Ngân hàng nhà nước vn hoàn toàn bế tc. Toàn b mc tiêu "gim n xu v 3%" vn ch nm trên giy t mà không có mt chút gì thc cht - theo nhiu chuyên gia phn biện.

Cho dù có tính toán một cách ‘thành tích’ nht là cho đến nay các ngân hàng thương mi đã x lý được khong 300.000 t đng ‘n xu ni bng’, thì vn còn đến khong 900.000 t đng n xu treo trong h thng ngân hàng và trong bng kế toán thun giy ca VAMC mà không biết bán li cho ai.

2019 sẽ lãi ít, n xu tăng vt và phá sn ngân hàng ?

Tình trạng mt s ngân hàng thương mi, dù lãi cao, nhưng li ‘x lý n xu’ bng cách hu như da dm vào VAMC cho dù vn biết VAMC hoàn toàn bế tc, cho thy thái đ vô trách nhim ca nhiu ngân hàng khi ch quan tâm đến li nhun. Vi các ngân hàng này, rõ ràng quan niệm v li nhun và hu qu v n xu là hai phm trù tách ri mà chng dính dáng vi nhau v mt nhân qu và trách nhim.

Nhưng mt phn ln li nhun ca khi ngân hàng trong hai năm 2017 và 2018 li đến t nhng con sóng đu cơ chng khoán và bất đng sn, trong đó giá nhiu c phiếu được ‘đánh lên’ gp ba ln, còn mt bng giá bt đt nn cũng tăng ít nht hai ln.

Mặt khác và theo quy lut, c vào thi gn cui năm, các ngân hàng li phi tăng tc hoàn thành kế hoch, đy mnh các khon đầu tư và cho vay tín dng, trong đó phi chy theo ch tiêu ‘tăng tc đy tín dng ra th trường’ theo ch đo ca Th tướng Phúc, dn đến mt s d án, kế hoch sinh li cao, đem v li nhun cao, nhưng đng thi cũng đy ri tăng cao, do đó n xu tăng theo.

chiu trái ngược, li nhun ngân hàng thu t khi doanh nghip là khá ít i do đà suy thoái kinh tế Vit Nam vn chưa dng li sau 10 năm kéo lê cái thân hình bc nhược ca nó, còn chuyn làm ăn ca các doanh nghip thì ngày càng tr nên bế tc, mà minh chứng rõ ràng là t l s doanh nghip phi gii th và phá sn vào năm 2018 cao hơn hn t l s doanh nghip thành lp mi, và mc ‘cng hiến’ ca khi doanh nghip nhà nước và doanh nghip tư nhân cho ngân sách nhà nước trong năm 2018 gim hơn 2% so với d toán quá tham lam, trong khi mc gim st ca khi doanh nghip đu tư nước ngoài lên đến hơn 15%.

Chẳng có gì là vĩnh vin, và li nhun ngân hàng cũng thế. Điu gì s xy ra khi vào na cui năm 2018, c hai con sóng đu cơ chng khoán và bất động sn đu đã chng li, và theo quy lut tt yếu có lên thì phi xung, đ sang năm 2019 và vài năm sau đó s chng kiến mt bng giá c phiếu ln đt nn suy gim ri lao dc ?

Khi đó và rất cùng hoàn cnh vi ngân sách nhà nước b tiêu hao mt khon thu lớn t tin thuế nhà đt, li nhun ca khi ngân hàng thương mi đương nhiên s b gim nhiu ch không còn ‘mùa vàng bi thu’ như trước đó. Và mt khi phn li nhun m nht, phn n và n xu s tr nên ni bt trên bc tranh lãi - l. Khi đó, các ngân hàng sẽ phi đau đu tính toán vic làm sao thu hi được các khon n xu, trong đó có hai khon n ln tn tích vào hai năm 2017 và 2018 : tín dng cho các nhà đu tư cá nhân vay đ đu cơ chng khoán và đu cơ bt đng sn.

Thậm chí nếu vào năm 2019 và những năm sau đó, ngành ngân hàng phi đi mt vi mt cuc khng hong tín dng, dù ch quy mô va phi, cũng s làm gim đáng k li nhun ngân hàng và khiến phát sinh n xu trm trng. Khi đó, s không th còn bài ca nghch lý ‘Ngân hàng lãi ln, n xu vn tăng’.

Tương lai 2019 đang p đến. Lãi ngân hàng nhiu kh năng s ít hn, trong khi n xu tăng vt. Nhng ngân hàng đã c che giu n xu trm trng trong nhng năm trước s lao đến ngưỡng v n và phá sn vào nhng năm sau đó.

Khi đó, phần ln sẽ mang tính bi kch. Bi kch phá sn ngân hàng li dn đến bi kch tài chính và ngân sách quc gia. Đ rt có th th tướng ‘C L M V’ và ‘mi tnh là mt đu tàu kinh tế’ - Nguyn Xuân Phúc - mt ln na phi cm thán v ‘sp đ tài hóa quc gia’ như lời ông ta tht ra thành tht đến hiếm có vào mùa xuân năm 2017.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 27/12/2018

Quay lại trang chủ
Read 589 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)