Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

29/12/2018

Thủ tướng mê… vòng !

Trân Văn

Thập niên 1990, lúc "sinh đ có kế hoch" còn là quc kế, trit sn trên c nam gii (tht ng dn tinh) ln n gii (tht ng dn trng) và đt vòng còn là mt th ch tiêu mà h thng chính trị, h thng công quyn t trung ương đến đa phương phi phn đu đ đt hoc vượt.

vong1

Ông Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Hunsen ti Hà Ni, tháng 12, 2018.

Ti nhiu nơi, đc bit là các bàn nhu, rt nhiu người nghêu ngao "Bài ca đt vòng" vi li thế này : 

Rủ nhau ta đi đt vòng.

R nhau ta đi đt vòng.

Vòng… s 8 hay vòng… số 9,

vòng nào… va thì… ta đt !

A… á… a… anh ch em ơi, t quc ơi,

t nay… t do, thoi mái !

Dẫu nhiu người hát, hát nhiu ln nhưng không ai biết tường tn v ngun gc ca "Bài ca đt vòng". Có người bo đó là tác phm phc v mt hi thi - hi din văn nghệ qun chúng nào đó. Có người thì xem nó như phn ng trước s bt nhân, bt trí ca "sinh đ có kế hoch" : Do ch tiêu, nhân viên y tế t tin tht ng dn trng ca nhng ph n phi sinh m. Do ch tiêu, chính quyn các đa phương không cp giy khai sinh cho những đa tr là con th ba, buc cha m chúng phi np pht, thm chí t chc kim đim, buc thôi vic nhng người ch đng hoc chng may có đa con th ba... - song bt k thế nào, "Bài ca đt vòng", dùng nhng ý tưởng ngô nghê, ngc nghếch đ gây cười cũng là mt tác phm đi chúng.

"Bài ca đặt vòng" tưởng chng đã quá vãng bng nhiên bt dy, ngân vang trong đu mt s người, k c đu k viết bài này, sau khi đc tường thut v hi ngh gia chính ph và các đa phương va din ra sáng 28 tháng 12 để "trin khai nhim v kinh tế - xã hi năm 2019" (1)…

***

Một ngày trước khi din ra hi ngh gia chính ph và gii lãnh đo các đa phương đ "trin khai nhim v kinh tế - xã hi năm 2019", ti phiên hp cui cùng trong năm 2018 ca chính phủ, ông Nguyn Xuân Phúc hoan h loan báo, tăng trưởng GDP năm 2018 đt 7,08% - mc cao nht trong tám năm va qua (2). Đó là tin đ đ ngày hôm sau, ông Phúc tuyên b vi lãnh đo chính quyn các đa phương rng : "Chính ph s không bao gi cho phép ng quên trên vòng nguyt quế".

Ai cũng biết, vòng nguyt quế là mt th biu tượng thường được đt trên đu, thi thong được khoác trên c người chiến thng nhm chúc mng h. Th tướng Vit Nam có l là người đu tiên sáng to ra loi vòng nguyt quế đ lớn để… nm, thành ra ông s s phát sinh tình hung… ng quên ! Du ý tưởng có tính sáng to y hết sc khác thường nhưng ging như nhiu đng chí đng đng, ông Phúc đã tng có rt nhiu ví von phi lý, phn khoa hc, trái t nhiên, thành ra không ch đng gt b, c đi s sng trong hoang mang do ông Phúc và các đng chí gieo rc.

Gạt b thc mc v "vòng nguyt quế" đ ln đ… nm, nhng yếu t to ra "vòng nguyt quế" cho ông Phúc nói riêng và chính ph nói chung - tăng trưởng GDP năm 2018 ca Vit Nam đt 7,08% - cũng là lý do khiến người ta cm thy ln cn. Chng hn ti sao tăng trưởng GDP năm 2018 có th đt mc cao nht trong tám năm va qua khi s doanh nghip tm ngưng hot đng trong năm 2018 tăng 49,7% so vi năm ngoái ? Chng hn ti sao vn đu tư ca nước ngooài (tính c vn mà các doanh nghip nước ngoài đăng ký) gim khoảng 14% so vi năm ngoái mà tăng trưởng GDP năm 2018 vn có th n tượng như vy ?

Người ta kinh ngc khi hin trng rng đang như thế, tác đng t hin trng này ti môi trường sng đã rt rõ ràng như vy, hu qu ca thiên tai (c lũ, lt, st l ln hạn hán) càng ngày càng thm khc, mà ông Phúc vn xem kim ngch xut khu g năm 2018 đt 10 t M kim – giúp Vit Nam lt vào nhóm năm quc gia dn đu toàn cu v bán g - là mt trong nhng bng chng v nhng "tim năng" có tính… "ch lc", có th "kiến to sc bt mi cho phát trin" !

***

GDP là cách gọi tt Gross Domestic Product (tng sn phm ni đa – din đt ngn gn là toàn b chi tiêu ca mt quc gia trong mt khong thi gian nht đnh). Bi GDP thường được dùng đ đánh giá mc đ tăng trưởng kinh tế ca mt quc gia nên trong vài thp niên va qua, h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam luôn đ ra ch tiêu tăng trưởng GDP hàng năm và "phn đu" đt cho bng được, nhm chng minh c kh năng lãnh đo toàn din, tuyt đi ca mình, lẫn kinh tế th trường theo đnh hướng xã hi ch nghĩa là… ưu vit.

Theo thời gian, các chuyên gia kinh tế nhn ra, nhng s liu liên quan đến tăng trưởng GDP không đng nghĩa vi m no, hnh phúc. Tăng trưởng GDP ca mt quc gia có th rt cao nhưng theo sau đó, khoảng cách gia giàu và nghèo có th tr thành rt ln, bt bình đng xã hi có th tăng vt, tài nguyên cn kit, môi trường sng có th b hy hoi trên din rng. Đó là lý do khái nim tăng trưởng bn vng, phát trin bn vng xut hin. Trong thực tế, chng riêng các chuyên gia kinh tế mà mt s viên chc hu trách Vit Nam cũng thú nhn, dù luôn đt hoc vượt ch tiêu tăng trưởng GDP nhưng tiến trình phát trin Vit Nam càng ngày càng… thiếu bn vng.

Cho dù đã có không ít cơ quan truyền thông tại Vit Nam gii thiu hàng lot tài liu, nhn đnh ca các chuyên gia kinh tế trên thế gii, cnh báo "mt trái" ca tăng trưởng GDP, chng hn Nhp Cu Đu Tư tóm tt và gii thiu cun "Wellbeing Economy : Success in a World Without Growth" (Nền kinh tế hnh phúc : Thành công trong mt thế gii không tăng trưởng) ca Lorenzo Fioramonti, nhm giúp người ta thôi ng nhn v tăng trưởng GDP (ví d đn toàn b cây ci đ bán s giúp tăng trưởng GDP, còn gi - chăm bón cây ci thì không và khác bit thế nào, ai cũng có th hình dung được) (3). Hoc nhng chuyên gia kinh tế trong nước như Vũ Thành T Anh tng phân tích v hiu qu đu tư ca Vit Nam vi các quc gia khác, so sánh chúng đ chng minh giá mà Vit Nam phi tr cho tăng trưởng GDP quá cao, rồi nhc nh GDP ch là phương tin ch không phi và không bao gi là mc đích cui cùng ca nn kinh tế. Nếu tính c nhng thit hi và chi phí do ô nhim môi trường, cn kit tài nguyên, căng thng xã hi... gây ra thì s liu v tăng trưởng kinh tế của Việt Nam khó mà có th như đã công b (4)... Song h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam vn đ tin vào các cng chào, tượng đài, qung trường, tr s hành chánh và son – duyt – trin khai đ loi d án, công trình khác, nếu không vô b thì chất lượng cũng thuc loi "tri ơi, đt hi" đ tăng trưởng GDP hàng năm đt hay vượt… ch tiêu.

"Vòng nguyệt quế" ca ông Phúc – tăng trưởng GDP năm 2018 đt 7,08% - chc chn có s góp phn ca 8.000 t đã rót vào D án m rng Quc l 1 đon chy ngang hai tỉnh Phú Yên và Bình Đnh. "Vòng nguyt quế" y mang li vinh quang cho chính ph do ông lãnh đo, cng c nim tin vào s tài tình, sáng sut ca t chc chính tr mà ông là mt trong 16 tr ct, còn hơn 5.000 h, đang hin hu trên b mt đon quốc l va k, cũng như nghĩa v thanh toán c vn ln lãi cho các khon vay trong ln ngoài nước đ thc hin thì thuc v nhân dân Vit Nam… anh hùng ! Đâu ch có thế, "vòng nguyt quế" kiu Nguyn Xuân Phúc còn được kết bng hết chc ngàn t này, ti chục ngàn tỉ khác cho nhng d án mà tng vn đu tư liên tc tăng gp đôi, gp ba, vô s d án kiu như metro Cát Linh – Hà Đông, metro Bến Thành – Sui Tiên,…

***

Mê… vòng, đầu năm nay, ông Phúc tng gieo hoang mang cho các chuyên gia kinh tế trong và ngoài Việt Nam khi ch đo Tng cc Thng kê, đưa các d liu liên quan đến hot đng kinh tế ngm, hot đng kinh tế phi pháp vào vic tính toán GDP, bt k các chuyên gia kinh tế trong và ngoài Vit Nam cnh báo, tính toán GDP theo kiu đó va vô giá tr, va có th làm lch đnh hướng phát trin (5). Cũng vì mê… vòng, ông Phúc dõng dc tuyên b : Nếu tăng trưởng thp thì đó là mt cái tát vào mt chính ph (6).

Thủ tướng Vit Nam và các đng chí ca ông đã có cái… vòng mà h mun. Còn nhng cnh báo kiu như cảnh báo ca Fioramonti (Chy theo tăng trưởng GDP là di dt, h thng kinh tế tt là h thng trao cho dân chúng quyn la chn hnh phúc phù hp vi giá tr và đng cơ ca h), hay Tôn Tht Nguyn Thiêm (Đng lc thúc đy tăng trưởng ch có th tht sự lớn mnh nếu bn thân tiến trình to dng tài sn kinh tế được xây dng trên cơ s nhng cm th có tht v hnh phúc ca con người. Tăng trưởng là điu kin cn cho hnh phúc nhưng mt khác, tăng trưởng cn có hnh phúc đ tr thành phát trin bn vng ! Tăng trưởng không th đơn thun ch là to ra ca ci vt cht mà nht thiết phi mang đến mt luân lý tinh thn, bi đp các mi quan h gia người vi người trong công cuc mưu cu hnh phúc ca mi mt cá nhân. Thiếu yếu t đó, tăng trưởng vt cht s dn đến khng hong xã hi trm kha, gây ri lon nghiêm trng, cn tr vic khi đng mt tiến trình phát trin tht s) (7) – thì ông Phúc cũng như các đng chí không màng !

Tuy "vòng nguyệt quế" đ ln đ h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam… nằm, kèm cam kết... không ng quên, du cui cùng, chính ph không b… tát vào mt nhưng còn nhân dân ? Ai s đ cho hơn 90 triu người nhng cái tát ny la, liên tc giáng vào mt h t đ loi thuế, phí, giá xăng tăng, giá đin tăng, t nhng ri ro càng ngày càng khó lường đnh đ mi khía cnh ca đi sng ? "Vòng nguyt quế" kiu Nguyn Xuân Phúc có th khiến h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam… t do, thoi mái, vy kiu vòng nào phù hp vi ước vng t do, thoi mái ca dân chúng Vit Nam ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 29/12/2018

Chú thích

(1) https://tuoitre.vn/chinh-phu-se-khong-bao-gio-cho-phep-ngu-quen-tren-vong-nguyet-que-20181228092211748.htm

(2) https://news.zing.vn/tang-truong-gdp-2018-dat-7-08-cao-nhat-tu-2008-post903928.html

(3) http://nhipcaudautu.vn/thi-truong/kinh-te/noi-am-anh-ve-tang-truong-gdp-lam-sao-de-tim-loi-thoat-3319106/

(4) http://tiasang.com.vn/-khoi-nghiep/tang-truong-cua-viet-nam-co-thuc-su-nhanh-va-ben-vung-1639

(5) http://www.thesaigontimes.vn/268277/Vai-y-kien-ve-tinh-kinh-te-ngam.html

(6) http://nld.com.vn/kinh-te/thu-tuong-neu-tang-truong-thap-do-la-mot-cai-tat-vao-mat-chinh-phu-20180122115451308.htm

(7) http://tiasang.com.vn/-dien-dan/tang-truong-kinh-te-va-hanh-phuc-nhan-sinh-285

Quay lại trang chủ
Read 544 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)