Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

08/03/2017

Vụ Đoàn Thị Hương : Cần chuyên nghiệp hơn !

Cao Huy Huân

Vụ án mt người đàn ông tên là Kim Chol (được cho là Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đo Bắc Triu Tiên Kim Jong-un) bị ám sát ti Malaysia đang thu hút sự quan tâm ca công chúng Vit Nam vì trong hai nghi phm b cnh sát Malaysia bắt gi và truy t hình s có mt cô gái người Vit tên là Đoàn Th Hương, quê Nam Đnh (và người còn li là Siti Aisyah, người Indonesia). Xin không lm bàn v các tình tiết hay ni dung v án này, ch xin nói v cách ng x, góc đ lãnh s, tc bo v công dân người Vit nước ngoài, và cách truyn ti thông tin v v vic đến công chúng.

dth1

Nghi phm Đoàn Thị Hương đi mt vi án t hình nếu b kết ti theo lut pháp ca Malaysia.

Phiên tòa đầu tiên x v này trong bi cnh n nghi phm người Vit không có lut sư ch đnh t phía Vit Nam, ch có lut sư ch đnh ca Malaysia, trong khi phía Indonesia chỉ đnh 5 lut sư bào cha cho công dân nước mình. Cáo trng ca tòa được truyn thông quc tế và Vit Nam dn li ghi rng : Hai n nghi phm, cùng 4 người khác vn đang ln trn, vào ngày 13/2/2017, ti snh khi hành sân bay quc tế Kuala Lumpur KILA2, Sepang, quận Sepang, bang Selangor Darul Ehsan, có chung âm mưu sát hi ông Kim Chol, và do đó phm ti danh b x lý theo Điu 302 ca B Lut Hình s và Điu 34 của cùng B Lut. Khi được hi có hiu cáo trng mà thông dch viên đã đọc hay không, c hai nghi phm đu tr li có". Tôi hiu nhưng tôi không có ti", nghi phm Đoàn Th Hương nói. Hai n nghi phm đi mt vi án t hình nếu b kết ti theo lut pháp ca Malaysia.

Về lý thuyết, đ công dân Vit Nam phi mt mình nơi x người, đi din vi mt v án hình s (dù s tht có là gì đi chăng na) cho thy chc năng lãnh s ca cơ quan lãnh s Vit Nam ti Malaysia hay ca cơ quan đi din ngoi giao Vit Nam ti Malaysia chưa được th hin đầy đủ. V lut quc tế, cơ quan đi din ngoi giao mà c th là đi s quán, hay cơ quan lãnh s là lãnh s quán, có nhim v và chc năng bo v công dân ca nước h quc gia s ti da theo nhng nguyên tc ngoi giao mà Công ước Viên 1961 và Công ước Viên 1963 quy đnh. Tôi tin là các nhà làm công tác ngoi giao và lãnh s ca Vit Nam hiu rõ điu này. Tuy nhiên nếu so sánh vi Indonesia, phn ng ca Vit Nam có phn chm hơn. Bng chng rõ nht là khi so vi n nghi phm là công dân Indonesia, Đoàn Thị Hương thit thòi hơn v mt lut sư.

Tuy nhiên trên thực tế, các thông tin trên các din đàn mng xã hi cho thy cơ quan ngoi giao Vit Nam ti Malaysia vn được phn ánh là rt chuyên nghip. Nhiu Facebooker đăng đàn chia sẻ rằng h tng đến Malaysia và gp rc ri v th tc giy t (vì gp s c, mt hành lý, mt giy t...), phn ng của các nhân viên đi s quán Vit Nam đây rt kp thi, thm chí không ngi giúp người dân nước mình ngoài gi làm vic. Mt khác, thông tin từ phía thân nhân Đoàn Th Hương cho thy phía cơ quan chính quyn Vit Nam Vit Nam cũng liên h với gia đình, hướng dn cách thuê lut sư bào cha (vi giá 2,5 triu đng/gi) và hướng dn cách viết đơn đ xin nhà nước h tr. Theo tôi, giai đon đầu vi mt nghi phm là rt quan trng, nht là trong vic cho li khai, cũng như yếu t tâm lý (vì ch có mt mình). Thiết nghĩ công tác thân nhân và h tr Đoàn Th Hương ở giai đon đu cn phi nhanh hơn, quyết lit hơn và hiu qu hơn (nếu không được 5 lut sư như Indonesia thì chí ít cũng phải được 1). Như vy, vic quy trách nhim cho đi s quán trong trường hp này là chưa hp lý, mà cn nhìn rng hơn v kinh nghim ng x còn thiếu hiu qu t phía cơ quan chính quyn có kh năng ch đo Việt Nam. Hy vng rng vào phiên tòa tiếp theo, Đoàn Th Hương s được quc gia m đ ca mình bo v.

Vấn đ th hai cho thy s thiếu chuyên nghip ca Vit Nam chính là công tác làm thông tin. Trong thi bui mng xã hi bao trùm, h thng tin gi, tin sai sự tht, tin cc hu là rt nhiu. Khi Đoàn Th Hương b bt, báo chí và phát ngôn chính thc t phía Vit Nam như "nh git". Khi mt v án giết người nghiêm trng liên quan đến ngoi giao, li là quan h vi quc gia có tiếng là khó chơi như Bắc Triu Tiên, thì tin tc này tr nên nóng, nhiu bn đc "khát" và đó là k h đ tin gi, tin suy din n r. So vi phía Indonesia, thông tin t Vit Nam va chm, va ít, trong khi các bài viết trên Facebook mang tính đoán mò, suy din n r vì nhiu đt sống. Phía Indonesia ngay từ đu đã công b xác minh quc tch nghi phm, tuyên b bo v nghi phm nếu đó chính xác là công dân Indonesia. Trong mt khong thi gian rt nhanh, song song với vic ch đi lãnh sự được tiếp xúc vi nghi phm, Indonesia tiến hành chuẩn b 5 lut sư đ phiên tòa đu tiên n nghi phm Indonesia được bo h mt cách tt nht. Các thông tin kp thi t chính quyn trong nước và cơ quan đi din ngoi giao ca Indonesia cho thy không chỉ chc năng bo v người dân ca h rất chuyên nghiệp, mà công tác thông tin ca h cũng rt hiu qu.

Nhắc li ln na, cách làm vic ca đi s quán Vit Nam ti Malaysia xưa nay được đánh giá cao, vy kh năng h phn ng thông tin chm là rt khó xảy ra. Như vy, rào cn có l vn nm cơ quan thông tin và quản lý thông tin. Điu này có l phi k đến cơ quan qun lý báo chí Vit Nam, và bên cnh đó là ban tuyên giáo. S phi hp gia đi s quán và các cơ quan thông tin l ra cn hiu qu hơn, kp thi hơn đ lượng thông tin mang tính suy diễn gim bớt ; đng thi gia tăng lòng tin ca dân chúng v chc năng bo v người Vit Nam nước ngoài ca các cơ quan đi s quán, lãnh s quán Vit Nam.

Cao Huy Huân

Nguồn : VOA, 09/03/2017

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Cao Huy Huân
Read 623 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)