Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

10/01/2019

Thành tích vi phạm nhân quyền 2018 của Việt Nam

Thiện Ý

Thông thường khi nói đến thành tích là nói đến thành qu tt đp ca những việc làm tt đp. Vi phm nhân quyn là hành vi xu xa thường phi dn đến nhng hu qu ti t mà gi là thành tích là trái lun lý. Vy phi chăng khi viết tiêu đ "Thành tích vi phạm nhân quyn năm 2018 ca nhà cm quyn Cng đng Vit Nam" là cưỡng t đot lý ?

nq1

Theo thống kê của tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International), hiện có khoảng 100 tù nhân lương tâm đang bị giam giữ ở Việt Nam

Xin thưa, phi dùng cm t có tính "Cưỡng t đot lý" như vy mi din đt đúng thc tế bao lâu nay ti Vit Nam vi mt nhà cm quyn đc tài toàn tr cng sn luôn làm nhng điu nghch lý, trái vi lun thường đo lý bao đi ca t tiên và nhân loi văn minh. Vì thông thường, t do và nhân quyn là mt quyn t nhiên bt kh phân (có con người là phi có t do, nhân quyn) và bất kh xâm phm (không ai kể c nhà cm quyn được vi phm). Vì thiếu t do "con người s sng trong lo âu su ti và nhân phm b h thp ngang tm loài vt…" (1).

Thế nhưng đi vi các chế đ đc tài nói chung, đc tài toàn tr cng sn ti Vit Nam nói riêng, thì nhân quyn li là mt ân hu do nhà cm quyn ban phát cho người dân nào ch biết phc tùng bt c mnh lnh nào ca nhà cm quyn, dù đúng hay sai ; nếu ai chng li s b các công cụ bo v chế đ như quân đi, công an, tòa án, nhà tù, pháp trường trn áp thng tay. Vì vy đng và nhà cm quyn cng đng Vit Nam đã có mt đnh nghĩa v nhân quyn trái ngược vi đnh nghĩa v nhân quyn ph quát các nước t do dân ch trên thế gii. Và vì vy vi phm nhân quyn đã là thành tích ca chế đ đc tài toàn tr cng sn ti Việt Nam mt cách nghch lý là như thế.

Vậy thì thành tích vi phm nhân quyn ni bt năm 2018 va qua ca nhà cm quyn Cng đng Vit Nam là gì ?

Theo nhận đnh tng quát chung ca các nhà đu tranh cho dân ch, gii truyn thông và các t chc bo v nhân quyn quc tế, thì năm 2018 là mt năm ti t nht v "thành tích" vi phm nhân quyn Vit Nam, vi hàng trăm người bt đng chính kiến b bt, nhiu người bị án tù cao hơn trước nhiu so vi hai năm trước 2017 và 2018. Trong khi các nhà tranh đu luôn b nhân viên an ninh hành hung, sách nhiu đ điu ; phong trào đu tranh vì dân ch cho Vit Nam tiếp tc b đàn áp mt cách khc lit, nhân quyn tiếp tc b vi phm trm trng.

Thật vy, người ta ghi nhn t đu năm 2018, din ra nhng v x án nhm vào các nhà hot đng và đu tranh, đin hình như v xét x ông Lê Đình Lượng ti Ngh An vi mc án lên đến 20 năm tù giam và 5 năm qun chế. Kế đến là hàng loạt các thành viên của Hi Anh em Dân ch như Lut sư Nguyn Văn Đài, Lê Thu Hà, Nguyn Trung Tôn, Nguyn Bc Truyn, Trương Minh Đc, và Phm Văn Tri, vi mc án tng cng lên đến 66 năm tù giam, 17 năm qun chế.

nq2

Ông Lê Đình Lượng b kết án vi mc án lên đến 20 năm tù giam và 5 năm qun chế.

Theo 88 Project, một t chc phi li nhun về nhân quyn ca Hoa Kỳ, cho biết có đến 103 nhà hot đng b bt, 120 nhà hot đng b x án tù trong 2018, nng hơn và nhiu hơn so vi năm 2017. Trong s 120 người b kết án, có 11 người b án tù t 10 đến 14 năm, có hai người b kết án 15 đến 19 năm tù.

Còn người đng đu t chc phi li nhun Người Bo v Nhân quyn, cho VOA biết : "Trong năm 2018, theo thống kê ca Người Bo v Nhân quyn, Vit Nam bt gi 26 nhà hot đng và kết án 39 nhà hot đng, vi tng mc án lên đến 294,5 năm tù và 66 năm qun chế. Con s này chưa k đến hàng trăm người b bt gi trong các cuc biu tình gia tháng 6 phn đi Lut An ninh mng và d lut Đc khu kinh tế".

Hội đng Nhân quyn Liên Hip Quc (UNHRC), T chc Theo dõi Nhân quyn (HRW) hôm 16/12, trong mt báo cáo đệ trình đã nêu các vn đ vi phm nhân quyn ti Vit Nam bao gm quyn t do báo chí, tôn giáo, xã hi dân s, hi đoàn đc lp, tra tn trong tù…HRW lên án chính quyn Vit Nam s dng các điu lut mơ h đ b tù các nhà hot đng chính tr và tôn giáo một cách ôn hòa.

Phúc trình hàng năm mới ca y ban Bo v Nhà báo (CPJ) cho thy Vit Nam nm trong s nhng nước kết án tù nhiu nhà báo nht trong bi cnh có hơn 250 nhà báo b b tù trên toàn thế gii trong năm 2018. Trong năm qua, chính quyn Hà Nội đã kết án tù 11 nhà báo, cao hơn s người b kết án trong năm 2017. Theo thng kê ca ca CPJ, hi năm ngoái có 10 nhà báo b đưa vào sau song st ca các nhà tù Vit Nam và tt c nhng người này đu b kết án vi cáo buc ‘chng phá nhà nước’. Vit Nam đứng th 6 trên danh sách nhng nước kết án tù nhiu nht đi vi nhng người làm truyn thông trong năm qua. Đng đu danh sách mà CPJ công b hôm 13/12 là Th Nhĩ Kỳ vi 68 nhà báo. Trung Quc, quc gia Cng sn láng ging ca Vit Nam, đng th hai vi 47 nhà báo b b tù…

Vit Nam, nhà báo b kết án tù gn đây nht là ông Đ Công Đương, mt người làm truyn thông đc lp. Ông Đương nhn bn án 9 năm tù v nhiu ti danh khác nhau trong đó có ti "lợi dng các quyn t do dân ch xâm phm li ích của nhà nước" theo điều 331 ca B Lut hình s. Nhà báo t do này đã s dng Facebook và mt s trang mng khác đ nói v nhng sai phm trong lĩnh vc đt đai, nht là th xã T Sơn, Hà Ni.

Trước đó vào tháng 7, mt nhà báo t do và là cng tác viên thường xuyên ca VOA Tiếng Vit, ông Lê Anh Hùng, cũng b chính quyn Hà Ni bt gi vi nhng cáo buc tương t. Trước khi b bt, ông Hùng, cũng là mt thành viên ca Hi nhà báo Đc lp, viết mt s bài bình lun v Lut An ninh mng - mt b lut gây tranh cãi vì được cho là s trao cho nhà nước thêm nhiu quyn lc đ kim soát và khng chế t do ngôn lun trên mng internet.

Shawn Crispin, đại din cao cp ca CPJ Đông Nam Á đã lên tiếng kêu gi chính quyn Hà Ni hãy hy b bn án đi vi nhà báo và nhà hoạt đng Công Đương, và th blogger Anh Hùng ngay lp tc. Và rng

"Nếu Vit Nam mun được nhìn nhn mt cách nghiêm túc như mt thành viên có trách nhim ca cng đng quc tế thì h phi ngng đàn áp và b tù các nhà báo".

Ngoài các nhà báo, nhiều tù nhân lương tâm cũng b kết án tù Vit Nam. Theo thng kê ca t chc Ân xá Quc tế (Amnesty International), hiện có khong 100 tù nhân lương tâm đang b giam gi Vit Nam.

Thực tế qu đúng như nhng nhn đnh trên ca các gii. Thế nhưng nhà cm quyn cng đng Vit Nam thc tế đã ngày càng t ra cao ngo, coi thường nhân dân và dám thách thc công lun quc tế bng các hành đng bt giam tràn lan và kết án nng n các nhà bt đng chính kiến đã đu tranh ôn hòa cho nhân quyn ti Vit Nam. Vì sao ?

Như chúng tôi đã lên tiếng nhiu ln, mi s t cáo, lên án suông ca quc tế v các hành đng vi phm nhân quyn Vit Nam mà không đi kèm các bin pháp chế tài hu hiu, thì nhà cm quyn cng đng Vit Nam vn c coi thường. Tuy nhiên trong quá kh, các chính quyền Hoa Kỳ tin nhim trên nguyên tc vn đt nng vn đ nhân quyn trong quan h đi tác làm ăn vi Vit Nam, nên ít nhiu cũng hn chế s lượng và cường đ các v vi phm nhân quyn ca nhà đương quyn cng đng Vit Nam. Đng thi, ti Vit Nam các nhà dân chủ đu tranh cho nhân quyn vì thc tế nhà cm quyn cng đng Vit Nam đã vi phm nhân quyn, ch không phi trông ch quc tế h tr mi đu tranh. Thành ra s gia tăng đàn áp các nhà đu tranh cho nhân quyn trong nước, nếu có gây thêm khó khăn, gian khổ cho h, song tuyt đi nhà cm quyn cng đng Vit Nam s không th tiêu dit được ý chí và quyết tâm đu tranh đến cùng cho mc tiêu dân ch hóa đt nước ca h.

Trong bài viết "khai bút" đu năm này, người viết xin cu chúc các nhà đu tranh cho dân chủ, nhân quyn đang b nhà cm quyn cng đng Vit Nam cm tù hay s b cm tù : Mt Năm Mi 2019 sc khe di dào, ý chí, ngh lc kiên cường, góp phn sm đưa Vit Nam đến chế đ dân ch pháp tr ; đ mi tng li nhân dân Vit Nam sm được sống trong "Tự do, m no, Hnh phúc" thực s ; vi các dân quyn, nhân quyn được tôn trng, bo v và hành x ; to tin đ cho đt nước phát trin toàn din đến giu mnh và văn minh tiến b theo kp đà tiến hóa chung ca nhân loi. Đng thi, đ nhân dân Việt Nam có được sc mnh tng hp đ thế lc đp tan cung vng xâm lăng bt c t đâu ti, bo v toàn vn lãnh th, đc lp dân tc và s trường tn ca T Quc Vit Nam thân yêu ca chúng ta.

Houston, ngày Mùng 2 Tết Dương lch 2019

Thiện Ý

Nguồn : VOA, 10/01/2019

(1) Trích "Tuyên ngôn Nhân quyền Vit Nam 1977"

Quay lại trang chủ
Read 564 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)