Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

12/01/2019

Bà Thư ăn mít hồn nhiên thật !

Trân Văn

Tuần này, phong thái, cách hành x ca các viên chc trong h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam tiếp tc hâm nóng mng xã hi.

bathu3

Bà Thân Thị Thư ăn mít. (Hình : T video trên YouTube ca Vit T Do)

Hàng triệu người Vit đã chuyn cho nhau xem mt video clip ghi li cnh bà Thân Th Thư, y viên Ban Thường v Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, kiêm Trưởng ban Tuyên giáo ca Thành y Thành phố Hồ Chí Minh, ăn… mít.

Ăn, uống vn là chuyn bình thường nhưng ăn mít khi đang ngi v trí dành cho nhng cá nhân gi vai trò ch ta mt cuc hp báo nhm chuyn thông đip đu năm 2019 ca h thng chính trị, h thng công quyn Thành phố Hồ Chí Minh đến dân chúng thì li là… đi s !

Dường như chng có ai tiêu hóa ni hình nh mt ph n đy đà, ăn mc sang trng, đim nhiên bc tng múi mít, xé nh, b vào ming, nhai chóp chép, không thèm nhìn ai, ch chú mc vào… mít và điện thoi, thnh thoáng lượm cây bút lên ghi vài ch vào s tay, bt k c ta là báo gii, đc bit là bt k thượng cp ca bà đang ha hn s nhc nh các viên chc trong h thng chính tr, h thng công quyn Thành phố Hồ Chí Minh chú tâm đến tương quan giữa hành vi, hành x vi s… nhy cm v chính tr !

Đó là lý do rất nhiu facebooker như Hoang van Nguyen xin phép thân hu đ… Đ.M vì đành… chu thua bà y viên Ban Thường v Thành y Thành phố Hồ Chí Minh, kiêm Trưởng ban Tuyên giáo ca Thành y Thành phố Hồ Chí Minh (1).

Cũng đã có những facebooker như Chanh Tam nêu hàng lot thc mc như mt tiếng than : Hn bà y cũng "hc ăn hc nói hc m" t tm bé như như bao người khác. Bà y có mc c vi cha my không ? Bà y có mc c vi con bà y không ? Bà y có phi là ph n không ? Tư tưởng gì toát ra t điu b, dáng v ca bà y ? Tri ơi ! Sài Gòn ! thit vy sao (2) ?

Trên facebook của Hien Chi Vo – mt trong nhng facebooker chia s video clip bà Thư, người gi vai trò ch đo toàn b hot đng tuyên truyn và giáo dc v tư tưởng, văn hóa ở Thành phố Hồ Chí Minh, ăn… mít - Nguyn Hu Thành bình lun đó là bng chng v văn minh kiu ch búa. Vu Quan thì xem đó là đin hình ca vô giáo dc, vô ý thc, vô k lut, coi thường người khác mà như vy thì tuyên truyn cái gì, giáo dc ai ? Tuy có th b xem là… phản đng nhưng Quan nhn mnh, có rt nhiu cán b, đng viên không xng đáng là mt người… bình thường, nói gì đến lãnh đo dân ! Bon Ha Van nhc Vu Quan : Chúng nó do đng c, làm gì có giáo dc, biết đ… gì v l giáo (3).

Cũng với mch nhn xét đó, Hoàng Nguyên Vũ bảo rng, cách hành x ca bà Thư… hn nhiên ti mc làm người ta… vãi c linh hn ! Facebooker này khen cách bà Thư ăn mít… duyên quá ! Nhìn cách bà Thư ăn mít, Hoàng Nguyên Vũ đoán hn bà phi giu c na trái mít trong… qun. Đó cũng là lý do Hoàng Nguyên Vũ thắc mc, h thng chính tr, h thng công quyn Thành phố Hồ Chí Minh chăm sóc cán b thế nào mà h ăn ung theo kiu sp chết vì đó như thế (?).

Nguyn Hu Lý – mt thân hu ca Hoàng Nguyên Vũ – kêu gi mi người thông cm cho cán b vì "trình độ văn hóa và nhân cách ca h ch có vy" và "hình như các trường đng cao cp mà bà Thư tng theo hc chưa hướng dn nên ăn mít ch nào" (4) !

***

Chẳng riêng bà Thư. Tun này dân chúng Vit Nam còn được mt s viên chc trong h thng chính tr, h thng công quyền Vit Nam giúp… ra mt, khai tâm theo kiu như vy.

Tuần trước, dân chúng Vit Nam được nghe, ngày 4 tháng 1, ông Trn Tun Anh, y viên Ban Chp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam, B trưởng Công thương, điu đng công xa đến tn chân thang máy bay đón vợ con, buc hàng trăm người đi cùng chuyến bay phi ch "quý bà, quý cu" ra trước. Tun này, dân chúng Vit Nam được thy, cũng vào ngày y, khi tiếp ông Khammany Inthirath, B trưởng Năng lượng và M ca Lào, ông Anh – tng là Tng Lãnh s Vit Nam ti San Francisco, M - va chơi đin thoi, va g đng h đeo tay ra chnh gi.

Cũng tuần này, dân chúng Vit Nam được nghe ca sĩ Đinh Hin Anh răn đe, cô không bn tâm ti dư lun, nếu mng xã hi quá đáng thì pháp lut s "chế tài" (5). Cô ca sĩ đã t tun này vn chuyên hát các phòng trà, tng tham d vài cuc thi người đp vn chẳng có bao nhiêu người bn tâm và ch tht s ni tiếng sau khi tr thành v ông Huỳnh Quang Hi, Th trưởng Tài chính (6), lp tc có ngay 50 vé xem trn chung kết lượt v ca Gii vô đch bóng đá Đông Nam Á 2018, gia đi tuyn Vit Nam và đi tuyn Malaysia, tại sân M Đình hi gia tháng trước, trên facebook.

Sau trn bão dư lun vì được "ưu ái" tng 50 vé xem bóng đá vn rt khó kiếm, mi đây, Đinh Hin Anh li to ra mt trn bão dư lun na khi khoe sang, khoe giàu trên facebook. Tuy ch mi tr thành phu nhân một viên chc trong vài tháng, song ging điu ca Đinh Hin Anh y ht như mt viên chc, cô trc tiếp yêu cu báo gii không được… "bôi nh", nhn nh báo gii "không được làm phin chng ch" !

Trên facebook của mình, Nguyn Quang Cương gi đó là sự trơ tráo. Cương nhn mnh, nhng "trò khn" y ging như "thuc tính ca quan chc Vit" nên có th thy bt kỳ đâu, bt k đó là s s nhc quc gia, dân tc. Theo Cương, "quan chc Vit" đang "thc thi chc phn như mt lũ ô trc, lưu manh, khn nạn đến mc khó tin rng có loi quan chc như thế trên cõi đi này !" (7).

Có một điu mà Cương và nhiu triu người Vit khác nhìn không ra, đó là cho dù li hành x "ô trc, lưu manh, khn nn đến mc khó tin" y ca các viên chc trong h thng chính trị, h thng công quyn ti Vit Nam, có th thy bt kỳ đâu và tht s bôi nh th din quc gia, khiến c dân tc bt rt vì liên tc b s nhc thì chúng cũng s còn tn ti rt lâu.

Cứ đc k tường thut v cuc hp báo đu năm 2019 do h thng chính trị, h thng công Thành phố Hồ Chí Minh t chc, t s thy, bà Thư thn nhiên ăn mít đúng vào lúc ông Nguyn Thin Nhân, y viên B Chính tr, Bí thư Thành y Thành phố Hồ Chí Minh, tâm tình : "Vic phi k lut cán b dù là ngh hưu hay đương chc cũng đu tn thương đến uy tín ca Đng bộ Thành phố Hồ Chí Minh" - và cam kết s… rút kinh nghim đ bo đm các viên chc nh ba bài hc : Cái gì đúng thì làm, không đúng không làm. Nếu thy phc tp thì t chc tho lun dân ch đ hành x an toàn. Phi chú trng đến nhy cm chính tr (8).

Chuyện bà Thư ăn mít không thuần túy là bc ht, xé nh, nhai, nut - tha mãn v giác, chơi đin thoi – tha mãn xúc giác, th giác, tri giác ! Đó chính là minh ha hết sc sng đng cho nhng tâm tình ca ông Nhân. Phi gp tt c vào làm mt mi thy thc cht ca những tâm tình ấy. Trên facebook ca Tiến Sĩ Ph Cp, mt facebooker tên là Minh Khôi, t s thế này : Thy thương dân Vit mình quá. Vì ngu di mà đ ti sâu b, chut dơi lên nm quyn (9) !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 12/01/2019

Chú thích

(1) https://www.facebook.com/hoang.vannguyen.94/videos/10214292854300665/

(2) https://www.facebook.com/chanh.tam.33/posts/1762226823883577

(3) https://www.facebook.com/vo.chi.hien.2018/posts/289310901943768

(4) https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=10205259380320338&id=1721755473

(5) https://www.tienphong.vn/xa-hoi/khoe-ve-xem-bong-da-tren-mang-vo-thu-truong-noi-gi-1365164.tpo

(6) https://vietnamnet.vn/vn/giai-tri/nhac/dinh-hien-anh-tu-ca-si-phong-tra-toi-phu-nhan-cua-thu-truong-501794.html

(7) https://www.facebook.com/photo.php?fbid=628622184224230&set=a.124199371333183&type=3&theater

(8) https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chinh-tri/can-bo-bi-xu-ly-sai-pham-la-ton-that-voi-tp-hcm-501364.html

(9) https://www.facebook.com/Tiensiphocap/posts/814540228887898

Quay lại trang chủ
Read 616 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)