Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

19/01/2019

Hoàng Sa : Hết đỏ lại xanh !

Trân Văn

Thứ by này - 19 tháng 1 năm 2019 - là tròn 45 năm Trung Quc cưỡng đot toàn b qun đo Hoàng Sa ca Vit Nam (19 tháng 1 năm 1974).

hoangsa1

Một cuc biu tình năm 2016 ti Hà Ni tưởng nim nhng người lính hy sinh ti Hoàng Sa.

Nhiều năm gn đây, c vào dp này, nhng người Vit s dng mng xã hi li nhc ln nhau đng quên mt phn lãnh th đang nm trong tay ngoi bang và năm nay, tt nhiên cũng thế. Ch có mt điu khác vi thông l là h thng chính tr, h thng công quyền và h thng truyn thông chính thc ca Vit Nam cũng… nhc.

Đà Nng, mt "Đoàn công tác" ca UBND huyn Hoàng Sa (cơ quan hành chính mà trên danh nghĩa đang qun lý - điu hành qun đo Hoàng Sa) đã đến thăm các cá nhân tng sng, làm vic ti quần đo Hoàng Sa trước khi toàn b qun đo này b Trung uc cưỡng chiếm (1).

Năm nay còn có hai cơ quan trc thuc Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh (Báo Tui Tr, Nhà Văn hóa Thanh Niên) và mt doanh nghip ca Thành y Thành phố Hồ Chí Minh ra Qung Nam và Đà Nng t chc ngày hi có tên là "Mùa xuân bin đo" như mt cách nhc nh, khơi gi ý thc trách nhim đối vi ch quyn quc gia bin Đông (2).

Chưa k, mt s cơ quan truyn thông chính thc như Tui Tr, Thanh Niên, Pháp Lut Thành phố Hồ Chí Minh,… còn đăng hàng lot tin, bài va nhm khng đnh ch quyn ca Vit Nam qun đo Hoàng Sa, va lên án hành đng xâm lăng của Trung Quc nhm đc chiếm bin Đông.

Dẫu có ít nht ba bài liên quan đến s kin 19 tháng 1, du dn ý kiến ca mt s cá nhân tng sng và làm vic ti qun đo Hoàng Sa như nhng nhân chng cho s tht : Hoàng Sa là ca Vit Nam (!), du đưa ý kiến của ông Võ Ngc Đng, nhân vt đang gi vai trò Ch tch huyn Hoàng Sa làm ta cho bài tường thut v hot đng ca "Đoàn công tác" vào dp tròn 45 năm Trung Quc cưỡng đot toàn b qun đo Hoàng Sa cùa Vit Nam (Người Vit Nam vn luôn khc ct ghi tâm về ngày 19 tháng 1) nhưng t Tui Tr đóng cht din đàn ca c ba bài đ đc gi không th nói ra, nói vào.

Khác với Tui Tr, Thanh Niên m din đàn cho bài "45 năm Trung Quc cưỡng chiếm Hoàng Sa ca Vit Nam : Mưu đ đc chiếm Bin Đông" và tính đến 10 giờ 30 ti 18 tháng 1 năm 2019, có 42 đc gi bình lun v bài viết này. C 42 bình lun y ch xoay quanh vài ý : Khen t báo dũng cm ! Cm ơn vì công khai đ cp ti s tht. Bt ng vì đã lâu lm không thy báo chí chính thc, trong đó có c Thanh Niên nhắc đến Hoàng Sa và vch trn dã tâm ca Trung Quc. Khng đnh s ng h t báo và hy vng Thanh Niên s còn tiếp tc nói na (3) !

Chắc chn khi m din đàn cho đc gi gi bình lun, t Thanh Niên đã t chc canh gác din đàn rt cht ch, kim soát các bình luận rt k đ n phm online không b đình bn ba tháng như t Tui Tr, song các bình lun dù ch khen vn to cho thiên h cm giác nghi ngi : Chng l Hoàng Sa ca Trung Quc ? Chng l Vit Nam đã b thng thuc nên không dũng cm, không dám đ cập ? Ch cn khng đnh s tht, Hoàng Sa là ca Vit Nam, nhc nh người Vit rng Trung Quc đã chiếm đóng lãnh th ca h sut 45 năm và dã tâm ca Trung Quc không ch có vy... đã đ khiến h cm đng, tri ân ?

Tại sao li kỳ quái như vy ?

***

Hoàng Sa tất nhiên là mt phn lãnh th không th tách ri ca Vit Nam và rõ ràng Trung Quc đã cưỡng đot toàn b qun đo Hoàng Sa ca Vit Nam là s tht nhưng được đ cp đến nhng điu đó hay không li là chuyn khác. Thc tế cho thy, h thng chính tr, hệ thống công quyn Vit Nam đã thiết lp h thng đèn tín hiu riêng cho vic đ cp đến Hoàng Sa nói riêng cũng như bin Đông nói chung.

Lúc này, hệ thng đèn tín hiu y đang xanh, song nó đã tng đ nhiu ln, thm chí sc đ ca h thng đèn còn đ hơn vì máu của nhng cá nhân dám kháng c lnh không được bày t. Lê Đc Dc, tác gi bài "Tình yêu bin đo và li nhc nh" mà t Tui Tr mi đăng hôm 17 tháng 1, va ôn li trên facebook chuyn xy ra cách nay năm năm, cũng vào dp người Vit mun nhc nhau nhớ v qun đo Hoàng Sa.

Vào trung tuần tháng 1 năm 2014, UBND huyn Hoàng Sa và báo Tui Tr đã đt ngt hy "L Thp nến tri ân – Hướng v Hoàng Sa", nhm tưởng nim 74 người Vit tng hiến mng đ gi gìn ch quyn ca Vit Nam qun đo Hoàng Sa. Tuy Ban Tổ chc hot đng tri ân - tưởng nim có c Trưởng ban T chc ca Thành y Đà Nng, ln Giám đc S Ni v ca UBND thành ph Đà Nng nhưng h không cưỡng được lnh phi hy bui tri ân – tưởng nim đến vào gi chót. Lê Đc Dc may mn hơn nhiu người trong Ban T chc vì ít ra cũng có th ngm ngùi "Xin tưởng nim mt chương trình tưởng nim" trên facebook (4).

Đó cũng là lý do dù hệ thng đèn tín hiu y đang xanh nhưng Thuan Van Bui vn na đùa, na tht : Nếu có chiếc xe hơi nào đó liên tc đu - chắn li ra vào nhà, đng nhc, đng cãi, cũng đng đp phá vì tt c đu là "h sách". Hãy dùng "thượng sách" là ly mt t giy, dùng bút d, viết mt trong các câu : Hoàng Sa - Trường Sa là ca Vit Nam. Đ đo Trung Quc xâm lược. Phn đi l thuc toàn bộ vào Trung Quc... ri dán vào đu xe, đuôi xe, bo đm không đy năm phút, công an s bu đen, bu đ đ lôi cái xe đó đi… Và có cho thêm tin cũng không ai dám đu xe trước ca nhà mình na ! Đp phá nhng xe đu ngang ngược va mt tin đn, va làm cho những thng đu xe vô ý thc nhơn nhơn t đc (5).

***

Sau dịp phi tưởng nim 45 năm ngày người Vit b tước đot qun đo Hoàng Sa, tháng ti, s tròn 40 năm ngày Trung Quc xua quân tràn qua biên gii đ "dy Vit Nam mt bài hc", có facebooker như Chanh Tam đòi bạch hóa ai đã cm đ cp v cuc chiến bo v biên gii phía Bc, ai ra lnh đc b các bia ghi chiến tích chng quân xâm lược Trung Quc, ai đ các nghĩa trang lit sĩ trong cuc chiến y hoang tàn, lnh lo. Cu Tng Biên tp Sài Gòn Tiếp Thị - t báo đã b gii th - k rng, khi b kim đim vì "100 bài viết có vn đ", Phó ban Tuyên giáo ca Thành y Thành phố Hồ Chí Minh đã chì chiết v Ký s "Biên gii tháng Hai" (mô t s bc bo đi vi nhng người đã b mng khi chng quân xâm lược Trung Quc) rằng : Chuyện người ta mun quên thì các đng chí moi li ! Đ làm gì ? Có phi chuyn ca các đng chí không ?... Nay, Chanh Tam thc mc : Người ta là ai ? Ai có quyn buc nh hay quên lch s ?

Chanh Tam kể thêm rng mt nhà nghiên cu mà facebooker này biết chắc chắn được tiếp cn "Tho thun cp cao ca hai đng v bình thường hoá quan h hai nước Vit Nam - Trung Quc" đã tng thì thào rng mt trong nhng tha thun gia các cp cao hai bên là phi ch đo không nhc li quá kh không tt đp... Báo chí chính thức có th phi chp nhn k lut tuyên truyn ca đng nhưng không th đng tình ly mt tha thun ca hai đng thành lut pháp ca đt nước. Tha thun ca lãnh đo cp cao có th là mt bin pháp chính tr cn thiết nhưng ch đo biến nó thành điu cm k, gieo rc s hãi và hèn yếu như va qua là trách nhim ca Ban Tuyên giáo. Không ai, không thế lc nào có th đng trên lch s. Đã đến lúc đng phi minh bch trách nhim này trước nhân dân. Chúng ta đã làm mt lũ vô ơn, bi bc như vy đ ri (6).

Trân Văn

Nguồn : VOA, 19/01/2019

Chú thích :

(1) https://tuoitre.vn/nguoi-viet-nam-van-luon-khac-cot-ghi-tam-ve-ngay-19-1-20190117203515312.htm

(2) https://tuoitre.vn/tinh-yeu-bien-dao-loi-nhac-nho-20190117080112571.htm

(3) https://thanhnien.vn/thoi-su/45-nam-trung-quoc-cuong-chiem-hoang-sa-cua-viet-nam-muu-do-doc-chiem-bien-dong-1044230.html

(4) https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10212600507904771&set=a.1564616512456&type=3&theater

(5) https://www.facebook.com/thuan.nguoimuong/posts/2347840452114565

(6) https://www.facebook.com/chanh.tam.33/posts/1769825126457080

Quay lại trang chủ
Read 478 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)