Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

01/02/2019

Khi ‘quốc’ bị dùng như… ‘cuốc’

Trân Văn

Thiên hạ cười rn rn khi h thng truyn thông chính thc Vit Nam đng lot loan tin, có mt bnh nhân hát quc ca và nhc phm tuyên truyn "Như có bác H", trong lúc đang được phu thut não (1).

rum1

Bắt ông Nguyễn Thành Rum, nguyên giám đốc Sở Văn hóa thể thao và du lịch Thành phố Hồ Chí Minh

Lõi của s kin va k không nm quc ca. Nó nm chỗ ln đu tiên, dưới s hướng dn ca hai chuyên gia Nht, mt nhóm bác sĩ Vit Nam áp dng phương pháp phu thut mi (m thc tnh) đ ly khi u ra khi não người bnh.

Trước, khi thc hin nhng ca phu thut kiu này, các bác sĩ ch gây mê, vì khi u nằm ln trong não nên không th loi b ri ro : Phu thut gây tn thương đến não, sau phu thut, tuy loi b được khi u nhưng bnh nhân b câm, lit...

Phương pháp phu thut mi ch gây tê đ bnh nhân không cm thy đau đn nhưng không mê man, thành ra bệnh nhân có th c đng, nói, hát theo yêu cu ca các phu thut viên đ h da vào đó tính toán vic loi b khi u, không gây tn thương cho não.

Trong tường thut v ca phu thut đu tiên theo phương pháp m thc tnh, h thng truyn thông chính thức Vit Nam đã tư duy và hành x theo quán tính tuyên truyn, qui chiếu mi th vào vic đ cao "quc". Đó cũng là lý do khiến thiên h bt cười.

***

"Quốc" vn thiêng liêng. S quan tâm và tình yêu dành cho "quc" tương ng vi mc đ thnh vượng và bn vng ca mt thc th đc lp, có ch quyn. Tuy nhiên Vit Nam, "quc" ch là v, che chn cho vic biến "quc" thành "cuc".

Hồi tháng 12 năm 2009, vào dp k nim 65 năm ngày thành lp Quân đi nhân dân Vit Nam (22/12/1944 – 22/12/2009), Thành phố Hồ Chí Minh nhan nhản nhng pa-nô v mt đoàn quân mc l phc, súng đeo trước ngc, mt nhìn thng, sau lưng đoàn quân là bóng vài cao c, cn cu loi ln, bên trên đoàn quân là quc kỳ Vit Nam. Vic dng nhng pa-nô y tr thành lùm xùm vì người ta phát giác, đoàn quân trong pa-nô là quân… Trung Quốc, được S Văn hóa thể thao và du lịch Thành phố Hồ Chí Minh bê nguyên con, n vào pa-nô !

Thời đim đó, tr li phng vn ca RFA, ông Nguyn Thành Rum, khi y là Giám đc S Văn hóa thể thao và du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, vn hi phóng viên ca đài này rằng có thy quc kỳ Vit Nam không ? Vi ông Rum chng đó là đ. Chuyn bê nguyên đoàn quân Trung Quc, n vào các pa-nô tuyên truyn cho ngày thành lp Quân đi nhân dân Vit Nam , dng pa-nô y trên khp các góc ph, k c các công th, doanh tri quân đội nhân dân Vit Nam ch có mt vn đ đáng bn tâm là đã vi phm… bn quyn (2) !

Với ông Rum, y viên Ban Thường v Thành y Thành phố Hồ Chí Minh, Đi biu Hi đng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Giám đc S Văn hóa thể thao và du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, tuy có hc v Tiến sĩ v… Dân tc hc và đã hoàn tt Cao cp Lý lun chính tr, "quc" ch là "cuc". Bi ch có "cuc", tháng 3 năm 2014, trước khi ngh hưu, ông thn nhiên ký mt lúc 21 quyết đnh b nhim thuc cp tin cn làm lãnh đo kế tha. Cũng vì xem "quc" là "cuc", chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh ch… phê bình ông Rum ri hy 21 quyết đnh đó (3).

rum2

Lô đất 179Bis-181-183-185 Hai Bà Trưng trước đây thuộc sở hữu của Công ty TNHH bất động sản Diệp Bạch Dương (Công ty Diệp Bạch Dương) do bà Dương Thị Bạch Diệp làm chủ. Ảnh: Chu Ký

Do "quốc" ch là "cuc", ông Rum cũng đã tng đ ngh và sp đt vic chuyn nhượng tr s ca Đoàn Ca nhc nh Thành phố Hồ Chí Minh – mt công th - cho Công ty Dip Bch Dương ca bà Dương Th Bch Dip vi giá rẻ như bèo. V chuyn nhượng này đã giúp bà Dip có điu kin vay thêm ngân hàng c ngàn t. Trong mt các viên chc hu trách, "quc" cũng ch là "cuc" như nhn thc ca ông Rum nên chng có ai thèm bn tâm. Mãi ti tun trước, khi tương quan gia thế và lc ca các nhóm trên sân khu chính tr Vit Nam đã thay đi, bà Dip mi b tng giam, ông Rum mi b khi t (4).

***

Ông Rum chỉ là ví d minh ha mi nht cho mt tng lp xem "quc" như "cuc" và dùng "quc" như "cuc". Tng lp y to ra mt h thng truyn thông không b l bt kỳ cơ hi nào đ khai thác s quan tâm và tình yêu mà người Vit dành cho "quc" đ h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam "cuc" nhanh, "cuc" mnh", gi tư thế "vng chc" đ "cuc" mãi. Đem quc ca và nhc phẩm tuyên truyn "Như có bác H" gn vào mt ca phu thut não rõ ràng là l bch. "Quc" còn b xem như "cuc", b dùng như "cuc" thì nhng l bch đến mc quái g kiu đó s còn nhiu, còn lâu !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 01/02/2019

Chú thích :

(1) https://nld.com.vn/suc-khoe/ca-mo-dac-biet-benh-nhan-vua-mo-nao-vua-hat-quoc-ca-20190128213349117.htm

(2) https://anhbasam.wordpress.com/2009/12/23/chi-can-quoc-ky-con-nguyen/

(3) https://plo.vn/thoi-su/phe-binh-ong-nguyen-thanh-rum-vi-ky-21-quyet-dinh-bo-nhiem-truoc-khi-ve-huu-495094.html

(4) https://vnexpress.net/phap-luat/ba-duong-thi-bach-diep-va-nhieu-cuu-lanh-dao-tp-hcm-bi-bat-3874050.html

Quay lại trang chủ
Read 425 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)