Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

05/02/2019

Vì sao ‘tống’ đến 47.500 tỷ đồng vào thị trường sát tết 2019 ?

Phạm Chí Dũng

Con số 47.500 t đng mà Ngân hàng Nhà nước ‘tng’ vào th trường trong khong thi gian cn tết nguyên đán 2019 đã khiến dy lên dư lun v tc đ in tin phi mã ca cơ quan này - mt ngun cơn rt hu hình và trc tiếp phc v cho cơ chế đy vt t l lạm phát thực tế, ch không phi là t l lm phát báo cáo ‘ch 4%’, có th lên đến vài ba chc phn trăm.

tien0

Tiền đng Vit Nam ti mt ngân hàng Hà Ni. Hình minh ha.

Lại in tin mi ?

Nhưng chưa hết, và còn lâu mi hết. Câu chuyn Ngân hàng Nhà nước đy hàng núi tin và th trường không ch xy ra vào nhng ngày cn tết nguyên đán là lúc mà ‘kiu bào ta’ thường gi đô la v Vit Nam vi tn sut dày đc và ‘béo b’ hơn hn, mà còn din ra đu đn vào mt s thi đim trong năm và trong hàng chc năm tr li đây, đc bit t năm 2011 khi ngân sách trung ương bt đu phi tht lưng buc bng và tìm kế thu gom ngoi t trôi ni th trường t do và các ngân hàng thương mi đ tr n nước ngoài - lên đến hàng chc t USD hoc hơn mi năm.

Hiện nay, con s n nước ngoài ca Vit Nam (ch tính riêng n ca chính ph và do chính phủ bo lãnh mà chưa tính đến s t vay t tr ca khi doanh nghip nhà nước và doanh nghip tư nhân) đã lên đến 105 t USD, xp x 50% GDP.

Vào dịp tết nguyên đán 2018, Ngân hàng Nhà nước cũng ‘tng’ mt núi tin ra th trường, nhưng lên đến 93.000 tỷ đng - nhiu mt cách bt thường so vi nhu cu ‘bình n giá’ thông thường cn khong vài chc ngàn t. Đó cũng là thi gian mà mt chiến dch thu vét đô la trôi ni được cơ quan này âm thm tiến hành, đ đến gn gia năm 2018 thì c Thng đc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng ln Th tướng ‘C L M V’ Nguyn Xuân Phúc đu hào hng khoe rng qu d tr ngoi hi đã tăng vt đến 63 t USD.

Những li có cánh trên li hin ra trong bi cnh mà ch mi qua na đu năm 2018, nhà máy In Tin Quc Gia Vit Nam đã đạt mc li nhun sau thuế gn 60,4 t đng, tăng gn gp rưỡi so vi con s 41,8 t đng cùng kỳ năm ngoái và đã hoàn thành kế hoch li nhun c năm 2018.

Khẩn cp gom đô tr n nước ngoài

Ít nhất t năm 2016 đến nay đã xy đến mt trùng hp mà khó có th xem là ngu nhiên : cùng vi kế hoch vay tr n được chính ph phê duyt hàng năm, trong đó phn tr n li ít hơn nhiu phn đi vay đ "bù đp khó khăn ngân sách", mà có th hiu là mt hình thức ‘vay đo n’ - ly n mi tr n cũ và làm cho n chng n, luôn hin ra thông tin Ngân hàng Nhà nước đã mua t th trường trong nước nhiu t USD đ "tăng qu d tr ngoi hi".

Cũng từ đu năm 2016 đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã phi tung ra th trường mt lượng tin đng khá ln - lên đến nhiu trăm ngàn t đng - đ mua vào ngoi t t các ngân hàng thương mi và t các ngun trôi ni t do.

Chính núi tiền đng mà Ngân hàng Nhà nước đ ra đã khiến trong nhng năm qua đã khiến xut hin tình trng dư tha tm thi tin đng ca các ngân hàng thương mi, do vy nhiu ngân hàng đã phi tìm cách "đy" tin ra kênh cho vay, k c cho vay đ đu cơ chng khoán và bt đng sn có đ ri ro rt cao, và bt k ri ro thường trc khó hoc không th thu hi vốn.

Nhưng sau ln khoe thành tích ‘qu d tr ngoi hi đt đến 63 t USD’ vào gn gia năm 2018, trong na cui năm đó li có hin tượng Ngân hàng Nhà nước b gim s mua đô la t các ngân hàng thương mi c phn và th trường t do. Hin tượng này, cng hưởng hin tượng gii quan chc nhà nước không dám nêu c th lượng ngoi t ca qu d tr ngoi hi, đã cho thy lượng đô la trôi ni không còn nhiu như trước và đang có khuynh hướng xung thp hơn c sau mi năm.

Vào đầu năm 2019, có thêm mt hin tượng l là trong c hai báo cáo phô trương thành tích kinh tế và hot đng ngành ngân hàng năm 2018 ca Th tướng Phúc và Thng đc Hưng đã không h phát ra con s c th nào v qu d tr ngoi hi.

Dấu hi rt ln bt ra là thc cht qu d tr ngoi hi hiện thi là bao nhiêu ? Hoc còn li bao nhiêu sau khi Chính ph và Ngân hàng Nhà nước đã phi dùng mt phn ca qu này đ đo n nước ngoài, tr n nước ngoài, tiêu xài cho ngân sách chi thường xuyên ca mt đi ngũ công chc viên chc mà có đến "30% không làm gì cả nhưng vn lãnh lương", hoc cho nhng nhu cu khn thiết khác, k c chi phí quc phòng mua vũ khí ca n Đ, Israel, M… đ đi phó vi nguy cơ Trung Quc ?

Xét theo logic bắt buc phi tr n nước ngoài hàng năm ca chính ph Vit Nam, qu dự trữ ngoi hi hin thi không th là 63 t USD mà có th ch vào khong 30 t USD như cái thi b gim nghiêm trng vào năm 2015 do Vit Nam phi tr n nước ngoài đến 20 t USD cho năm đó.

Rồi đến đu năm 2019 li xut hin mt hin tượng đáng m x khác

Tăng vọt t giá trung tâm !

Sau một thi gian bình lng, t đu năm 2019 đến nay t giá trung tâm bt thn tăng nhanh, tăng vt và tăng không ngng ngh, bt chp th trường ngoi hi trong nước và quc tế vn khá n đnh và trong thc tế là chng có ý do xác đáng nào đẻ gii thích cho cú tăng này.

chế t giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước chuyn sang áp dng t đu 2016 đ thay cho cơ chế t giá liên ngân hàng. T giá trung tâm được xem là thước đo tham chiếu cho t giá ca các ngân hàng và ca c.. chợ đen.

Đến ngày 21/1/2019, t giá trung tâm ca VND vi USD do Ngân hàng Nhà nước công b đã lên mc 22.870 VND, cao nht k t đu 2016 - thi đim t giá này ra đi.

Diễn biến trên xy ra trong bi cnh t giá USD/VND thc trên các kênh giao dch liên ngân hàng, giữa ngân hàng vi các t chc và dân cư, trên th trường t do gim mnh vào cui 2018 và n đnh t đu 2019, ch không h biến đng mnh.

Diễn biến trên cũng có nét tương đng vi khong thi gian đu năm 2018, khi Ngân hàng Nhà nước cũng từng bước đu đn nâng t giá trung tâm trong bi cnh th trường và t giá USD/VND n đnh, và đc bit là trong điu kin cung ngoi t di dào và nhà điu hành mua vào lượng ln.

Diễn biến tăng vt t giá trung tâm li trùng vi mt thông tin rt đáng chú ý và so sánh : vào đầu năm 2019, Ngân hàng Nhà nước đã mua vào lượng khá ln ngoi t, ước tính đã lên ti 4 t USD t đu tháng 1/2019.

Đã rất rõ là chính sách cho tăng vt t giá trung tâm là nhm vét đô, trong bi cnh dù mt lượng tin đng ln đã được Ngân hàng Nhà nước tung ra nhưng vn khó mua USD do giá mua đô vn chưa hp dn người bán.

Song cái gì cũng có giá của nó.

Tiền đ lm phát ca Venezuela ?

chế in tin t tt yếu s kéo theo mt danh nghĩa mi : "kiến to lm phát", dn đến lm phát thc tế và cơn bão giá c trên th trường và khiến nn kinh tế mt thăng bng nghiêm trng.

Tại nhiu ch đu mi Sài Gòn và Hà Ni, giá tht thà và rau c c tăng đu đn 30-40% mi năm, chưa k tăng gp đôi vào nhng s kin tăng lương, tăng giá xăng du, tăng giá điện tăng giá vàng… Người nghèo và công nhân ngày càng ăn ung kham kh, trong lúc s t phú đô la và s quan chc có tài sn trên 100 triu USD Vit Nam vn tăng tiến không ngng và thuc nhóm tăng mnh nht trên thế gii.

Một khi ch đích của chính quyền là in tin t và dùng loi tin giy có ni lc yếu t y đi ly ngoi t mnh là đng đô la, s chng my chc lượng đô la trong dân và ti các ngân hàng gim mnh, đy nhanh tình trng khan hiếm và tt yếu làm tăng mnh lm phát. Đó chính là tình trạng mà Venezuela đang phi đi mt. Tuy nhiên, ti đt nước Nam M này còn t hơn so vi Vit Nam : Thm chí không còn tin đ in tin và đang phi bán vàng đ tr n.

Khúc quanh bi thảm ca nhng mâu thun gia ch nghĩa xã hi và ch nghĩa thị trường cũng vì thế đang hin rõ. Không ch là khng hong kinh tế, mà s là vc thm xã hi !

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 05/02/2019

Quay lại trang chủ
Read 739 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)