Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

07/02/2019

Đầu năm nhìn lại ‘cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín’

Trân Văn

Trước thm năm mi âm lch, ông Nguyn Phú Trng, Tng Bí thư Đng cộng sản Việt Nam, khng đnh : "Đt nước ta chưa bao gi có được cơ đ, tim lc, v thế và uy tín như ngày nay" (1).

daunam0

Tờ báo Economist vừa công bố Báo cáo Quốc gia 2014, trong đó có báo cáo về Việt Nam, với nhiều số liệu kinh tế vĩ mô quan trọng.

Những ngày đu ca mt năm âm lch đã qua, thử nhìn li vài chuyn mà ai cũng đã biết đ nhn din "cơ đ, tim lc, v thế và uy tín" ca Vit Nam ngày nay.

***

"Cơ đ" mà ông Trng đ cp chc chn không phi ca "anh cướp" – người đàn ông không th tìm được ngun tr giúp nào khác khi v sanh, đành phải vay "tín dng đen", lãi sut mc ct c. Cách duy nht mà người đàn ông này cho là có th giúp anh ta thoát ra khi s ba vây ca "tín dng đen" là đi cướp. V cướp du thành công nhưng lương tâm li cn rt vì s tin cướp được quá to (107 triệu), ha mà nn nhân phi gánh quá ln, nên k cướp ch dám mượn đ by triu, 100 triu còn li đem vt vào tr s phường An Phú, th xã Thun An, tnh Bình Dương, kèm lá thư xin li, đ ngh công an tìm giúp nn nhân đ tr li (2).

"Cơ đ" mà ông Trọng đề cp chc chn bao gm h thng ngân hàng tri khp Vit Nam, trong đó không thiếu nhng ngân hàng được cp vn đ thc thi chính sách tr giúp người nghèo nhưng chng có người thc s nghèo nào vay được tin t ngân hàng, thành ra "tin dng đen" mc lên như nm sau mưa, hoành hành sut t Nam chí Bc, gieo v cho không biết bao nhiêu gia đình. Câu chuyn "anh cướp" ch là mt ví d minh ha cho thc trng tng xut hin Vit Nam trước ngày đng ca ông Trng tr thành t chc chính tr duy nht lãnh đạo toàn din, tuyt đi ti Vit Nam, mà Nam Cao tng mượn ming Chí Phèo t cáo : Tao mun làm người lương thin nhưng ai cho tao lương thin.

"Cơ đ" mà ông Trng đ cp chc chn cũng không phi ca người ph n mang thai by tháng, ng Tây Ninh, lên Sài Gòn khám bệnh ngày 29 tháng Chp âm lch nhưng thiếu tin phi quay v nhà. Gia đường, đau bng, quay li bnh vin b băng huyết trên xe buýt… Nhng người to lp, qun tr "cơ đ" như ông Trng có th thiết lp h thng riêng nhm chăm sóc sc khe cho cán bộ t trung ương đến đa phương, có th đt đnh nhng qui đnh, cán b cp nào thì được xài công xa tr giá bao nhiêu, như ông thì được đãi ng bng công xa cho đến hết đi, song… chưa bn tâm đến nhng người "tht cơ, l vn" như người ph n y. Trong "cơ đ" đó, nhng cá nhân đáng thương, gp nghch cnh ch có th da vào ông tài xế xe buýt, bà tiếp viên và nhng hành khách t tế khác (3)...

Tương t, "tim lc, v thế, uy tín" mà ông Trng đ cp chng liên quan chút nào đến nhiu triu người càng ngày càng vất v trong cuc mưu sinh mà cơm vn không đ no, áo vn chng đ m, thành ra hết chc ngàn người này đến chc ngàn người khác thế chp nhà đt, rung vườn, k c vay nóng được" đi làm thuê ngoi quc, thm chí được" tr thành nạn nhân ca nhng t chc chuyên buôn người, sng chui nhi, gánh chu đ loi cc nhc trên đt khách, ch nhm cho cha m, v con đang vt vưởng nơi "thiên đường" đ đói, đ rách. "Tim lc, v thế, uy tín" mà ông Trng khng đnh "chưa bao gi có được như ngày nay", to ra mt thc trng cũng "chưa bao gi có" : Sau nhiu năm "xôi kinh, nu s", thanh niên, thiếu n tt nghip đi hc Vit Nam lũ lượt sang Campuchia, Lào tìm vic làm (4). "Tim lc, v thế, uy tín" mà ông Trng xin dương không to cho họ bt kỳ cơ hi nào trên quê hương ca chính h.

***

"Cơ đ" như thế, "tim lc" như thế và ch cn nhìn góc đ vic làm, cơm áo cho đám đông đã đ đ hình dung "v thế", "uy tín" ca Vit Nam, song ông Trng bo đó là… "kỳ tích". Thôi thì đó là quyn của ông ! Chuyn ông nói, ông có thêm "nhiu bài hc kinh nghim quý" cũng là quyn ca ông. Còn người Vit có "bài hc kinh nghim" nào sau khi đã vt kit m hôi, nước mt, đáng xem là quý không ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 07/02/2019

Chú thích

(1) https://vnexpress.net/thoi-su/tong-bi-thu-dat-nuoc-chua-bao-gio-co-duoc-co-do-nhu-ngay-nay-3877029.html

(2) https://nld.com.vn/tin-doc-quyen/nan-nhan-bi-cuop-107-trieu-dong-mong-cong-an-khong-truy-bat-hung-thu-20190201122138439.htm

(3) https://tuoitre.vn/nhan-vien-hanh-khach-xe-buyt-gop-tien-dua-ba-bau-di-benh-vien-2019020410584497.htm

(4) https://xuatkhaulaodong.com.vn/lao-dong-viet-do-xo-di-xuat-khau-lao-dong-sang-lao-campuchia-voi-muc-luong-hon-20-trieuthang-1655.htm

Quay lại trang chủ
Read 565 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)