Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

07/02/2019

2019 : Việt Nam sẽ phải trả tự do cho tù nhân lương tâm ?

Phạm Chí Dũng

2019 rất có th là năm tái hin 2014.

Vì EVFTA.

tnlt1

Nhà hoạt đng Hoàng Đc Bình b tuyên án 14 năm tù, ngày 6/2/2018 (Báo Ngh An)

Tái hiện qua 5 năm ?

2014 là năm đầu tiên chng kiến mt s nhượng b đáng k ca chính th đc đng đc tr Vit Nam trong cuc mc c tr t do trước thi hn cho tù nhân lương tâm (còn gi là tù nhân chính tr) đ đánh đi ly TPP (Hip đnh đi tác kinh tế Xuyên Thái Bình ương). Tng cng 12 người bt đng chính kiến đã được phóng thích khi nhà lao trong năm đó - mt con s k lc, dù nhiu người đã b chính quyn tng xut ra nước ngoài.

Nhưng đến 2019, TPP đã tr thành dĩ vãng, mà ch còn li CPTPP (Hip đnh Đi tác Toàn diện và Tiến b xuyên Thái Bình Dương) - tha thun thương mi đã thành hình, đi vào trin khai mà chính quyn Vit Nam đã phi đánh đi nó bng vic chp nhn đnh chế công đoàn đc lp khi trước đó chính quyn này lo s ‘din biến hòa bình’ ca hot động này hơn bt kỳ t chc xã hi dân s nào.

Song CPTPP vẫn chưa đ. Chưa đ cho cái ming tham ăn tc ung ca ngân sách và chưa th tha mãn tham vng tr thành ‘nước hưởng li ln nht’ ca Vit Nam, mà tính thc dng và thc cht đang tr nên mt đòi hỏi cp bách đi vi chân đng kinh tế đang ru mc cùng núi n nước ngoài ít nht 105 t USD ca chính th còn đang cm quyn này. Không ch làm mi cách đ duy trì được s xut siêu hơn 30 t USD vào th trường Hoa Kỳ hàng năm, B Chính tr Hà Ni còn phải giành được EVFTA (Hip đnh thương mi t do Vit Nam - Châu Âu) nhm b túi s xut siêu mi năm đến ba chc t USD, cng c được ngun máu cc kỳ quý giá đ ngân sách có tin tr n nước ngoài lên đến 10 - 12 t USD/năm và dung dưỡng cái cơ th gn 3 triệu công chc viên chc cùng hàng triu nhân s trong lc lượng vũ trang.

Đó chính là lúc mà hàng loạt điu kin nhân quyn trong EVFTA s phát huy tác dng.

hi nhân quyn t EU

Khác hẳn vi TPP hay CPTPP, trong EVFTA là tiêu chí ‘nhân quyn trên hết’. Quyền làm người và nhng yêu sách đòi hi chính quyn Vit Nam phi gp rút ci thin. Nhân quyn đã không còn là mt loi điu kin ph được chăng hay ch, mà đang tr nên điu kin cn đu tiên và bt buc mà chính quyn Vit Nam, không còn cách nào khác, phải tha mãn đ có được hip đnh này.

Cú ra đòn hoãn phê chuẩn EVFTA ca Liên minh Châu Âu (EU) vào tháng Giêng năm 2019, bt chp mt chiến dch vn đng ráo riết ca chính quyn Vit Nam và s thôi thúc ca mt s doanh nghip và ngh sĩ Châu Âu trên quan điểm thun túy li ích thương mi mà không có nhân quyn hoc ch ‘nhân quyn cho có’, đã tr thành mt bng chng hùng hn nht v hin thc và c tương lai mà trong đó Ngh vin Châu Âu s thng tay bác b vic thông qua EVFTA bi chính th Việt Nam đã chỉ th hin như mt k ch biết ăn không chu làm, không có bt kỳ ci thin nhân quyn nào có th chng minh hay nhìn thy được.

Càng về sau này, EU càng tr nên cng rn vi thái đ b xem là ‘lươn lo’ ca nhà cm quyn Vit Nam. Khi nhng cuộc đối thoi nhân quyn EU - Vit Nam hu hết đã đi vào bế tc, nhng li ha hn ngon ngt hay cam kết na vi ca nhng quan chc tht ra chng có thm quyn gì ca Vit Nam đã chng còn ma m được các quan chc EU. Ngay c vic đoàn Vit Nam đã tưởng như vượt qua được cuc điu trn EVFTA- nhân quyn vào tháng 10 năm 2018 ti Brusells, B, Ngh vin Châu Âu đã chn EVFTA li bng mt bn ngh quyết nhân quyn lên án Vit Nam vi phm nhân quyn trm trng và đưa ra mt ‘ti hu thư’ v nhân quyn trên hết, để nếu không ci thin nhân quyn thì Vit Nam s không th nào có được EVFTA.

hi được t do khi nhà tù ti tăm tàn ác ca mt s tù nhân lương tâm cũng vì thế bt đu le lói.

Chỉ ít ngày sau cú ra đòn hoãn EVFTA khiến gii chóp bu Vit Nam b sc nặng, 9 dân biểu Ngh vin Châu Âu đã gi mt bc thư vào ngày 1/2/2019 ti Nguyn Phú Trng - quan chc va là Ch tch nước va kiêm tng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam, kêu gi vic tr t do ngay lp tc và vô điu kin cho Hoàng Đc Bình.

Các nghị sĩ Châu Âu xác quyết rằng vic Vit Nam bt giam và x án tù nhà hot đng Hoàng Đc Bình đã đi ngược li các quy đnh trong Công ước Quc tế v các quyn dân s và chính tr mà Vit Nam đã tham gia ký kết t năm 1982.

Ngoài việc kêu gi tr t do cho Hoàng Đc Bình, các ngh sĩ còn yêu cu chính ph Vit Nam phi đm bo chc chn và tr bi thường đy đ theo lut quc tế, điu tra nhng quan chc công an, toà án, và nhà tù chu trách nhim v nhng đi x tàn t đi vi ông Hoàng Đc Bình. Và đc bit, các ngh sĩ cũng yêu cầu phi đ ông Hoàng Đc Bình được trong nước, không trc xut ông ra nước ngoài như điu kin đ được tr t do.

Hoàng Đức Bình b bt gi vào tháng 5/2017 và b kết án tù 14 năm vào tháng 2/2018 theo các điu 330 và 331 ca B lut Hình s v cái gi là "chống người thi hành công v, và li dng các quyn t do dân ch xâm phm li ích nhà nước".

Bất chp vic công an Vit Nam gia tăng đt bt b gii bt đng chính kiến ngay vào nhng ngày sát tết nguyên đán 2019, nhà hot đng v môi trường và quyn của người lao đng Hoàng Đc Bình và mt s tù nhân lương tâm khác vn có th t do trong năm 2019.

Càng về sau này, mc án tù giam đi vi các nhà hot đng nhân quyn càng ch tn ti như mt con s chng có ý nghĩa gì. Trước và ngay sau cuc điu trn nhân quyền - EVFTA vào tháng 10 năm 2018 ti B, hai nhà hot đng nhân quyn ni bt là Nguyn Văn Đài và Nguyn Ngc Như Quỳnh được quc tế gây áp lc đã được t do khi nhà tù Vit Nam, bt chp mc án tù giam ca hai người này lên đến hàng chc năm và n thế.

Nhưng nếu c Nguyn Văn Đài và Nguyn Ngc Như Quỳnh hay mt s tù nhân lương tâm trước đó như Điếu cày Nguyn Văn Hi, T Phong Tn… b tng xut ra nước ngoài ch không được li Vit Nam, hy vng vi nhng tù nhân lương tâm sau này còn ln hơn : chính quyền Vit Nam, trước áp lc và đòi hi như mt điu kin cn ca EU, s buc phi đ h li quê hương đ tiếp tc đu tranh.

Lối thoát duy nht

Về thc cht, nhà cm quyn Vit Nam không còn li thoát kh dĩ nào vi EVFTA ngoài vic phi bt buc thc hin nhng hành đng ci thin nhân quyn như tr t do cho mt s tù nhân lương tâm, ký kết 3 công ước quc tế còn li ca T chc Lao đng quc tế (ILO), đc bit là phi trin khai công ước v quyn t do lp hi ca công nhân, cùng nhng điu kin nhân quyền khác mà bn ngh quyết nhân quyn ca EU đòi hi mt cách không th né tránh.

Một ngun tin cho biết sau khi EVFTA b EU hoãn vô thi hn, ‘đng và nhà nước ta’ đã buc phi c mt s đc s đi thương thuyết tr li vi EU, vi ch đ đàm phán chuyên về ci thin nhân quyn. Nhưng vào ln này, yêu sách ca EU không còn là mt khung hot đng nhân quyn chung chung trong EVFTA, mà EVFTA phi được chi tiết hóa v mt l trình theo thi gian và c th hóa nhng vic mà Vit Nam phi thc hin đ ci thin nhân quyền.

Kỳ bầu c mi vào tháng 5 năm 2019 đang đến rt gn. Nếu không chng minh được ‘năng lc ci thin nhân quyn’ vi mt s lượng hành đng đ nhiu và đ thc cht, chính quyn Vit Nam s b l cơ hi EVFTA được phê chun trước kỳ bu c này. Thậm chí cơ hi đó s có th chìm nghm trong vũng nước tù nếu mt ngh vin Châu Âu mi được hình thành và do quá bn rn vi nhiu vn đ nhc đu ca Lc Đa Già, s chng còn my thi gian và tâm trí đ lưu tâm đến mt EVFTA nh nhoi nhưng li chng mang chút hương sc nhân quyn nào.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 07/02/2019

Quay lại trang chủ
Read 646 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)