Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

12/02/2019

Khi VEC tự cho mình là nhà nước

Mặc Lâm

Mạng xã hi Vit Nam trong nhng ngày đu năm b lôi cun theo nhng tin tc v v cướp ti trm thu phí Du Giây, tiếp theo đó là mt lot câu hi liên quan đến s tin thu được và nghĩa v thuế ca công ty vi nhà nước. T v cướp này người dân thy rõ mc thu vô lý ca mt BOT trên lưng h và dư lun bàn tán không dt v tình trng khai gian thu nhập ca các đi gia ch các BOT bn trên toàn quc.

vec1

Tài xế vui mng sau khi Th tướng Nguyn Xuân Phúc ra lệnh dng thu phí trm BOT Cai Ly hi năm ngoái. Ngay BOT này bt đu thu phí li nhưng gim giá vé và kéo dài thi hn khai thác.

Câu chuyện chưa ngã ngũ thì mt tin khác xut hin trên báo chí làm cho dư lun căm phn hơn c vic BOT gian ln, đó là bn tin VEC t chi phc v vĩnh vin 2 phương tin trên tuyến cao tc do đơn v này qun lý, khai thác. Nguyên nhân hai phương tin bị cấm có các hành vi vi phm các quy đnh theo Quyết đnh s 13/QĐ-VEC-HĐTV ngày 10/01/2019. VEC cho rng nhng người đi trên 2 phương tin này đã có hành vi gây ri ti trm thu phí Long Phước trên tuyến cao tc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Du Giây.

VEC là chữ viết tt ca Tng công ty đu tư phát trin đường cao tc Vit Nam (Vietnam Expressway Corporation). Nó là mt doanh nghip chuyên môn đu tư vào các d án đường cao tc và tranh thu các BOT (viết tt ca tiếng Anh : Build-Operate-Transfer, Xây dng-Vn hành-Chuyển giao). Chính ph kêu gi các công ty tư nhân b vn xây dng trước (build) thông qua đu thu, sau đó khai thác vn hành mt thi gian (operate) và sau cùng là chuyn giao (transfer) li cho chính quyn s ti.

VEC là một Tng công ty chuyên môn vào lãnh vực đó, và khi nó t ý "t chi phc v vĩnh vin 2 phương tin trên tuyến cao tc do đơn v qun lý" thì người dân bt đu t hi liu quyết đnh mà nó đưa ra có hp pháp hay không ? Và da vào tiêu chun pháp lý nào nó có quyn cm người dân vn hành trên đất nước ca mình trong khi chính bn thân nó không phi là mt cơ quan qun lý giao thông có quyn hn x pht nhng phương tin vi phm pháp lut ?

Ông Nguyễn Viết Tân, giám đc VEC là người ký quyết đnh này và còn tuyên b vi báo chí rng mi quyết đnh ca VEC đu hp pháp.

Cụm t "T chi phc v" ch là uyn ng, nó che bt đi s lng hành ca mt doanh nghip đang nm gi huyết mch lưu thông ti Vit Nam, thay vì nói "Cm lưu hành" có v công an quá nó chuyn sang "t chi" cho d nghe hơn giống như trước đây nó tng s dng "thu giá" thay vì "thu phí". Cách nói ca nhng ch nhân ông đường nha nm gi phương tin giao thông ca người dân qua hành vi thu phí cao mt cách bt hp pháp.

"BOT bẩn" là cm t rt chính xác khi mô t nhng trm thu phí do doanh nghiệp câu kết vi chính quyn đa phương nhm móc túi dân chúng mt cách hp pháp. Đã có phát hin nhiu ch tch y ban ca đa phương có c phn trong các BOT, nơi h có quyn sinh sát. Nhng nhóm li ích t lâu nhm ti các BOT như những bầu sa vô tn khi mà mi phn ng ca dân chúng đu b chính quyn đng phía sau hành hung bng các hình thc côn đ, lưu manh sn sàng đàn áp người dân nếu h chng li BOT bn. Hai chiếc xe b VEC cm lưu hành trên các tuyến đường thuc quyn thu phí của nó đã tng có hành đng công khai chng li vic thu phí quá gii hn và tài xế hai chiếc xe này chng li bng cách bt hp tác.

VEC dù có lớn đến c nào cũng chì là mt doanh nghip, nó có quan h vi khách hàng là nhng người s dng con đường mà nó đặt trm thu phí cũng ch là quan h dân s. Quyết đnh s 13/QĐ-VEC-HĐTV ca Nguyn Viết Tân ký vào ngày 10/01/2019 không có ý nghĩa gì v mt pháp lý, nó ch làm cho s căm phn ca người dân dày thêm khi h đã chu đng nhng chèn ép qua các mc thu lệ phí hút máu không thua gì cá mập ca các BOT bn trên khp nước.

VEC không phải là cơ quan qun lý đường cao tc mà ch là đơn v khai thác, đu tư xây dng và qun lý, bo trì công trình đường cao tc, VEC không có chc năng và thm quyn qun lý Nhà nước nhất là vic x pht vi phm.

Xét về hành vi, Nguyn Viết Tân có th vi phm pháp lut khi t ý cm đoán người dân trong khi chc năng ca ông ta ch là giám đc doanh nghip. Người dân có quyn lưu thông trên bt c con đường nào min là h đóng thuế hay phí đầy đ cho phương tin ca h, mi hành đng chng đi li các hành x thô bo ca mt BOT bn nếu có tranh chp thì cơ quan pháp lut như tòa án mi có quyn đưa ra quyết đnh cm hay không cm tùy theo trường hp. Nguyn Viết Tân đã lng hành ký quyết đnh x pht người dân trong khi mt doanh nghip ch có th hành x đi vi nhân viên dưới quyn ca nó mà thôi.

Nguyễn Viết Tân có th đang "vn đng" báo chí bênh vc cho hành vi phm pháp ca ông ta qua nhng ngh đnh tng được chính ph ký có liên quan đến các cung đường có BOT nhưng ti gi phút này mng xã hi vn nóng bng trong đ tài này vì thế khó lòng có t báo nào dám đi ngược li vi hành đng phi pháp ca Nguyn Viết Tân khi ông ta tưởng có th vượt lên trên pháp lut bng đng tin mà công ty ông ta có được t tng đng bc cơ cc ca người dân.

Quyết đnh ca mt đơn v không có chc năng nhà nước li xâm phm quyn t do đi li ca người dân nếu không được x lý thì ri đây s có nhng quyết đnh khác theo sau do các nhóm li ích nghĩ ra để đy người dân vào đường cùng. Khi lưng đã b đy vào tường hành đng tt yếu là người ta s phn ng đ bo v quyn li hp pháp ca mình đến lúc y s còn nhiu đ tài hay ho cho báo chí ln mng xã hi.

(Đến ti ngày 12 tháng Hai, gi Vit Nam, báo chí trong nước bt đu đưa tin, rng lãnh đo VEC cho biết v "t chi phc v vĩnh vin" "mi ch là đ xut, không đ cơ s thc hin".)

Mặc Lâm

Nguồn : VOA, 12/02/2019

 

Quay lại trang chủ
Read 481 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)