Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/02/2019

Khoan vội 'cám ơn tuyên giáo' !

Mạnh Kim

Việc báo chí được bt đèn xanh đăng các h sơ nhân 40 năm s kin 17/02/1979 (Trung Quc xâm chiếm Vit Nam) đang được không ít người v tay "hoan hô Tuyên giáo". Có người thm chí "cám ơn anh Võ Văn Thưởng !". Có nhiu điu đ phân tích đng thái thun túy mang tính chính tr đi ngoi này, thi đim c th này, vi bi cnh chính tr khu vc này. Dù ý nghĩa chính tr ca nó như thế nào thì cũng thy đng thái trên không phải là du ch cho thy Tuyên giáo ci trói báo chí.

camon1

Một nghĩa trang thuc Lng Sơn gn biên giới vi Trung Quc.

Chẳng h có chuyn báo chí được ci trói. Báo chí vn ti mò mò. Mt s nhà báo ăn lương có lương tâm vn tiếp tc úp úp m m bày t m c trên mng các vn đ thi s đ khi mt thời gi sáng mai vào phòng biên tp "gii trình" "ti sao viết như thế" và "ý thc chính tr đâu mà phát biu như vy"… Đèn xanh ch được bt lên mt góc giao l. Toàn b tuyến đường và toàn b khu vc vn nhp nháy bt tn đèn đ. Mà xanh cũng có "mc độ" ca xanh, trong khuôn kh chng mc và được phép, chưa k s gii hn ca yếu t thi gian. Ngày mai người ta bo, thôi, xanh như thế là đ, thế là phi thôi. Dám cãi ! ?

Tôi dám cá nếu mt cô người mu mt tích Thái Lan thì báo chí s "vào cuc" quyết liệt như thế nào. S có rt nhiu "phóng viên điu tra" sang tn khách sn nơi cô người mu mt tích đ chp hình và thc hin các cuc phng vn "nhân chng" mt cách rt chuyên nghip. Tòa son sn sàng chi tin đ phóng viên "bám tr đa bàn" cho đến khi nào tìm ra manh mối v mt tích kỳ bí. Thế nhưng báo chí đã im phăng phc trước v mt tích quái đn ca mt người có th được xem là đng nghip – nhà báo Trương Duy Nht. Ngay c mt hàng tin ngn : "ông Trương Duy Nht, mt người Vit Nam, đã biến mất một cách kỳ l Thái Lan" cũng chng báo nào dám đăng.

Khoan vội "hoan hô Tuyên giáo" và đng quá nhanh ming trong vic "cám ơn anh Thưởng". Thm chí còn t hơn cách đây vài thp niên khi báo chí va đi va dò đường, báo chí ngày nay không bao gi dám đi đâu trước khi được ch đường. Chng riêng v ông Trương Duy Nht, báo chí chng dám viết v bt c gì hoc bt c ai dù có khi rõ ràng đèn xanh đã "xanh như thế" các vn đ chng hn "chng tham nhũng". Chưa có t báo nào đng đến "cu" Lê Trương Hi Hiếu, hung h s đến ba ca cu là "b già" Lê Thanh Hi. Báo chí đang chng tham nhũng, c xã hi đang vào cuc, sao li không th đ cp chân tướng nhng gương mt tham nhũng đi gian ? Khoan ! Tuyên giáo đã nói gì đâu. C ch đy. Hóng ht xem thế nào rồi tính. Đừng có mà ngu cm đèn chy trước ôtô, b cán chết tươi bây gi !

"Anh nhớ xóa đon chat và đng nói vi ai nhng gì tôi va k vi anh" – mt nhà báo đã cn thn nhn cho tôi sau khi trao đi mt vài "bí mt hu trường" mt s vn đ thi s. "Cái hãng hàng không ấy, tôi nói anh nghe, kinh hoàng luôn ; cái lão y, tôi nói anh biết, kinh khng không th tưởng ; cái v y, tôi nói anh nhé, không như báo chí nói đâu ; cái tên b trưởng y, con lão y đang du hc Luân Đôn đy…" – tôi vn nghe mt s bạn nhà báo kể nhng câu chuyn tương t. H biết rt nhiu nhưng h không th viết vì viết không th đăng bi đăng thì báo b "giết" tc khc. Cách đây ít nht 10 năm, tôi đã nghe không biết bao nhiêu tình tiết ly kỳ v Dương Th Bch Dip, bà trùm bt đng sản, mt mafia đúng nghĩa ca t này. Chng báo nào dám viết trong sut thi gian dài bà Dip làm mưa làm gió, cho đến mi đây, khi bà b bt vi ti la đo. Điu t hi nht ca tình trng này là s tht không bao gi đến được đc gi. Có vô s s kin bây giờ người ta ch có th biết bng cách đc "báo phn đng" hoc xem các "đài phn đng" như VOA hoc RFA. Đc gi biết tin s kin Lc Hưng t báo chí nhà nước hay t "báo chí phn đng" ? Điu t hi na ca tình trng này là đ tn ti, báo chí đành phải sng bng nhng v té xe try chân người ni tiếng hoc đi loi, dn đến mt "môi trường báo chí" ô nhim và thm chí nh hưởng đo đc xã hi.

Đừng vi v tay hoan hô Tuyên giáo trước mt hoc vài s kin được bt đèn xanh. Chng nào còn ph thuc vào tín hiệu đèn xanh thì báo chí vn còn sng dài dài vi ni thp thm b siết c na đêm bng tin nhn hoc cú gi lnh tóc gáy t mt "đng chí" Tuyên giáo. Cá nhân Võ Văn Thưởng, trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, cũng là công c. Tuyên truyn phc v đường li chính sách ca Đng vn là "tôn ch" xuyên sut ca hot đng báo chí Vit Nam. Các bài viết v s kin 17-2 gn đây không nm ngoài điu đó. Còn có quá nhiu chi tiết liên quan s kin, ngoài môtíp tường thut quen thuc "ta thng, đch thua", vn chưa được phép lt li đ cho "sòng phng vi lch s" như cách din đt ph biến ca nhiu người ngày nay. Vic được bt đèn xanh ln này ch cho thy mt điu tích cc : làng báo Vit Nam không thiếu người làm báo gii. Bài "Biên gii 1979 trước bin người phương Bc" ca VNExpress là mt ví d. Làng báo Vit Nam tht ra không thiếu người tài. Báo chí Vit Nam lý ra không lôi thôi như đang thy, nếu Tuyên giáo được đóng ca và người tài được s dng. Có l ít người quan tâm đến s tht rng h thng báo chí đang bị khng chế bi mt "quy đnh" bt thành văn trong đó cm tit mt s nhà báo được phép viết cho báo chí nhà nước, dù h (chng hn Phm Đoan Trang) tài gii như thế nào.

Mạnh Kim

Nguồn : VOA, 14/02/2019

Quay lại trang chủ
Read 482 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)