Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

16/02/2019

Chính sách Hoa kiều của Bắc Kinh

Phạm Phú Khải

Tháng Sáu mang ý nghĩa khác nhau cho mỗi người hay mi quc gia. Tháng Sáu năm nay đánh du tưởng nim 30 năm biến cThiên An Môn [1]. Vào mỗi đu tháng Sáu k t năm 1989 đến nay, chính quyn Trung Quc đã tìm đ mi cách đ ngăn chn mi thông tin hay nh hưởng có th vang vng t biến c đó đến người dân ca h, đc bit là các thế h tr sinh trưởng sau này. H đã c ty xóa hoàn toàn biến c này và viết li lch s. H đã phn nào đó thành công, ít nht là cho đến nay, khi đi đa s người dân hoc không h hay biết hoc không mun nghĩ đến.

hoakieu1

Chủ tch Trung Quc, Tp Cn Bình.

Vào tháng Sáu năm 2015, sinh viên du họTony Chang thuộc trường Đi hc K thut Queensland d đnh tham gia biu tình ti thành ph Brisbane, Queensland đ tưởng nim biến c Thiên An Môn và cũng d tính tham gia ng hộ cuộc thăm viếng ca Đc Đt Lai Lt Ma đến Úc [2]. Cùng lúc đó, ti quê nhà ca Chang Shenyang, đông bc Trung Quc, các nhân viên an ninh ca nhà nước Trung Quc đã đến gp mt b m ca Chang đ cnh báo v các hành đng ca Chang, nht là s tham gia của Chang vào phong trào vn đng dân ch cho Trung Quc ti Úc. B m Chang tt nhiên rt là lo âu vì đây không phi là ln đu tiên. Chang đã tng b bt giam vào năm 2008 lúc ch mi 14 tui vì đã dám treo các bng hiu trên các tr đường Shenyang cổ võ độc lp cho Đài Loan. Sáu năm sau, Chang li b rc ri vi lc lượng an ninh ln na vì các hot đng đi kháng ca mình. Chang, và c b m, đu b quan sát và theo dõi. Vì thế mà Chang đã quyết đnh đi du hc ti Úc.

Đó là cung cách đối x ca gung máy cai trị ca nhà nước Trung Quc đi vi các nhà vn đng dân ch hay các nhà đi kháng, cũng như vi gia đình ca h, cho du h có còn trong nước hay không.

Đối phó và loi tr nh hưởng các nhà dân ch và các tiếng nói phn bin ch là mt trong các mục tiêu chính yếu ca Trung Quc, nht là vi thành phn hi ngoi. Theo giáo sư chính tr hClive Hamilton, với hơn 50 triu Hoa kiu khp thế gii, trong đó có hơn mt triu đang sinh sng ti Úc, Đng Cng Sản Trung Quc đã phát trin mt kế hoch phc tp và nhiu mt, được thi hành bi nhiu cơ quan được trang b ngun lc di dào [3]. Lch s, mc tiêu, kế hoch và chiến thut ca chương trình này được mt hc gi người gc Hoa hin đang cư ng ti Tân Tây Lan tên là James Jiann Hua To đã trình bày chi tiết trong lun án tiến sĩ ca mình qua các tài liu mt mà ông đã tiếp cn [4]. Đây là ‘mt hot đng khổng l bao gm s kết hp và hp tác ca Hoa kiu trong mi tng xã hi, điu khin cách hành x và quan nim ca h bng cách kích thích hoc phn kích thích đ thích hp vi tình hung và hoàn cnh cu trúc mà Đảng cộng sản Trung Quốc mong mun’. Hamilton cho rng Đảng cộng sản Trung Quốc muốn s dng Hoa kiu đ tác đng lên xã hi Úc, làm cho người Úc cm thông vi Trung Quc, qua đó giúp h bá ch Châu Á và cui cùng là thế gii.

Để đt được mc tiêu trên, Bc Kinh cn chng t Trung Quc ch trương tri dy trong hòa bình. Đây là điu h rêu rao gn hai thp niên qua. H cn chng t rng h có th hi nhp tt vi thế gii mà không to ra phn ng ngược nào có th gây cn tr cho mc tiêu này. Đ làm được vic đó, lãnh đo Bc Kinh, song song vi ch trương s dng quyn lc cng, khi cần, thì đã trin khai các phương hướng phát huy và s dng quyn lc mm khp nơi, khi có th. H hiu rõ rng quyn lc cng có nhiu gii hn ca nó và s không th bn vng được. Do đó nên các năm đu ca thế k 21, h đã lên kế hoch trin khai và phát huy quyền lc mm ở khp nơi, t Châu Á, Âu, M, Phi, Úc và qua các lĩnh vc văn hóa, giáo dc và ngoi giao [5].

Bắc Kinh đã trin khai và thc hin kế hoch này mt cách sâu sắc và rng khp trong nhiu năm, vi bao ngun lc quc gia đ vào đ bo đm thành công. Thế nhưng gii chính tr và tình báo Tây phương, ngay c CIA hay FBI ca Hoa Kỳ, cũng tht bi trong vic tìm hiu và đnh hình các mc tiêu thâm sâu và lâu dài của Bc Kinh. Các bài viết và sách nghiên cu ca các hc gi uy tín hàng đu v Trung Quc như Perry Link, Andrew Nathan, Elizabeth Economy, hay Minxin Pei v.v…, k t biến c Thiên An Môn tr đi, cũng không làm loay chuyn bao nhiên đến suy nghĩ chung ca phn ln người dân khp thế gii, nht là gii trí thc Tây phương, rng s tri dy ca Trung Quc là đáng quan ngi. Gii trí thc, nht là trí thc Tây phương, t bn thân s hu tư duy đc lp, vi suy nghĩ phê phán ln phóng khoáng. Gii trí thc, học gi luôn mun duy trì và chng minh tư duy khách quan và khoa hc ca mình. Đây là đim mnh và hay ca h, nhưng cũng chính nó làm cho h thiên v, nht là khi các bng chng mi xut hin.

Mãi cho đến khi Tp Cn Bình tri lên, và quyn hành ngày càng tp trung vào cá nhân h Tp, cũng như các quyết đnh và hành đng mang tính hung hăng ca Bc Kinh, đc bit ti Bin Đông, thì mi thc tnh nhiu người. Lúc đó nhiu bng chng v âm mưu trổi dậy không phi trong hòa bình mà là bng phương thc do Bc Kinh đnh đot đã dn dn tác đng lên tư duy ca nhiu người. Nó đã đem li nhng cuc tranh lun cn thiết v bn cht tri dy ca Trung Quc trong xã hi Tây phương, nht là trong gii khoa bảng, hc thut. K t năm 2014, vi các tác phm ca James To, như nói trên, hay ca Zheng Wang "Không bao giờ được quên quc nhc", và nhất là của tiến sĩ Michael Pillsbury, mt hc gi, tình báo và chuyên gia v an ninh quc phòng hàng đu ca Hoa Kỳ, qua tác phm "Một trăm năm chy đua" (mà tôi đã có dịp chia s nhiu ln trong các bài trên din dàn và Blog ca VOA trước đây), các nghiên cu nghiêm túc và phân tích hàn lâm này đã dn dn to nh hưởng lên gii trí thc, chuyên gia và truyn thông ca Tây phương, đc bit ti Anh, Úc, M, Tân Tây Lan và Canada.

Ngay cả như thế, s nh hưởng lên, và thay đi, tư duy ca mt người luôn luôn là mt s trăn tr, khó khăn, và mt thi gian. Xu hướng chung ca con người, ngay c nhng người cp tiến và cu tiến, là không mun mình sai lm, không mun chp nhn là mình sai lm. Ti Úc, nhng chuyên gia v Trung Quc lên tiếng cnh báo s can thip ngoi quc cũng ch là nhng tiếng nói hiếm hoi và l loi. Đin hình trong s này là giáo sưJohn Fitzgerald, một trong các chuyên gia hàng đu không ch v hc thut mà còn kinh nghim thc tin làm vic lâu năm ti Trung Quc ; hay John Garnaut, một ký giả nng ký chuyên v Trung Quc và sau này tr thành c vn truyn thông cho Th tướng Úc Malcolm Turnbull ; và gn đây giáo sư Clive Hamilton. Khi thng thn lên tiếng, h cũng b nhng chuyên gia hay trí thc khác, vì bt đng quan đim, cách đánh giá hay kinh nghiệm, phê bình và k c dán nhãn hiu cho h là bài Trung Quc, là phân bit chng tc, hay thi phng quan ngi quá đáng [6, 7].

Trong cuộc tranh lun v nh hưởng ca Trung Quc ti Úc, giáo sư Fitzgerald đã trình bày các bng chng và lý lun khá thuyết phc. Fitzgerald cho biết Đảng cộng sản Trung Quốc quan tâm sâu xa đến giá tr và quyn li ca h khi h vươn ti tìm cách quản lý và điu khin cộng đng người Hoa và các cơ quan truyn thông Hoa ng ti hi ngoi [8]. Nhưng đây không phi là chế đ Trung Quc đu tiên thc hin chính sách này. Qun lý các vn đ Hoa kiu đã bt đu có t thi nhà Thanh, khi h gi mt s y viên Hoàng gia sang Úc để xem xét điu kin sng và làm vic ti Úc năm 1887. y ban hoàng gia đến Úc ln th hai là vào năm 1906 vi cùng mc tiêu. H đã m văn phòng s quán ti Melbourne, lúc đó là th đô ca Úc, vào năm 1909, đ qun lý các vn đ liên quan đến Hoa kiu, ngoài vn đ giao thương gia hai quc gia. Sau nhà Thanh thì chính ph Quc Dân Đng ca Trung Quc t thp niên 1930 và 1940 vn tiếp tc c người chính thc đ đi din cho các thương gia, sinh viên và công nhân ti s quán ca h.

Cũng theo Fitzgerald thì chính quyền Cng sn Trung Quc vn tiếp tc truyn thng này, nhưng mc tiêu chiến lược ca h có khác. Mc tiêu hàng đu ca chương trình ngoi giao ca Trung Quc ti Úc là "Đm bo s trung thành ca người Úc gc Hoa đi vi các giá trị, mc đích, mc tiêu, chính sách, hành vi và s lãnh đo ca Đng Cng sn Trung Quc". Điu này có nghĩa là làm sao các Hoa kiu xây dng các mi liên h cng đng, tham dng h các hot đng dân s và văn hóa. Nhưng nó cũng hàm nghĩa là bí mật theo dõi, đột nhp và phá sp nhng ai được nhìn nhn là k thù ca đng, bao gm các t chc tôn giáo, các nhà hot đng dân ch, các nhà ci cách hiến pháp, ký gi, các nhà làm phim, gii ngh thut, và nhng nhân vt truyn thông trong cng đng lưu vong. Những người tuy không gây đe da sng còn đi vi Trung Quc nhưng có nhng hot đng gây bt n đi vi Đảng cộng sản Trung Quốc là cũng phi loi tr. Và nó cũng có nghĩa làm sao điu khin được, k c mua đt, các cơ quan truyn thông ca cng đng người Hoa như báo chí, phát thanh, và các phương tin truyn thông khác ti Úc và nhng nơi khác, cũng như quyến rũ các cơ quan truyn thông quc tế chính mch gii hn hoc hy b các chương trình Hoa thoi mà ni dung đng chm đến Đảng cộng sản Trung Quốc.

Các hành động bí mt này, t vic theo dõi những nhà hot đng như Tony Chang và s dng b m ca Chang đ áp lc Chang ngưng hot đng ti Úc, cho đến s xâm nhp vào cng đng người Hoa trên toàn Úc, và các cơ quan truyn thông ca Hoa kiu v.v…, là điu mà người Úc ch mi biết đến trong vòng hai năm nay khi các cơ quan truyn thông Úc điu tra và phanh phui ch trương này. Hn nhiên gii tình báo Úc, nht là cơ quan ASIO, theo dõi và biết rõ điu này lâu nay.

Vậy ASIO đã làm gì vi các thông tin này, và quyn hành ca h trong vn đ này ra sao, và các nhà hành pháp, lập pháp và truyn thông đã có chiến lược đi phó ra sao trước các âm mưu ca Bc Kinh ?

Xin mời quý bn đc theo dõi bài tiếp theo vào kỳ ti.

(Úc Châu, 15/02/2019)

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 16/02/2019

Tài liệu tham kho :

1. Alan Taylor, "Tiananmen Square, 25 Years Ago ", The Atlantic, 4 June 2014.

2. Nick McKenzie, Richard Baker, Sashka Koloff and Chris Uhlmann, "The Chinese Communist Party's power and influence in Australia ", Four Corners, ABC, 29 March 2018.

3. Clive Hamilton, "Silent Invasion : China’s Influence in Australia ", Hardie Grant Books, 2018 ; chương 3, ‘Qiaowu and the Chinese Diaspora’.

4. James Jiann Hua To, Qiaowu : Extra-territorial policies for the overseas Chines , Leiden : Koninklijke Brill, 2014.

5. Esther Pan, "China’s Soft Power Initiative ", Council on Foreign Relations, 18 May 2006.

6. Clive Hamilton, "I expected to be attacked as racist – just not by Tim Soutphommasane ", The Sydney Morning Herald, 18 March 2018.

7. John Fitzgerald, "China influence : in defence of parliamentary sovereignty ", The Interpreter, Lowy Institute, 19 April 2018.

8. John Fitzgerald, "Loyalty through links and control : The long history of Chinese diaspora diplomacy ", The Interpreter, Lowy Institute, 11 May 2016.

Quay lại trang chủ
Read 488 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)