Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

16/02/2019

Làm thế nào thoát cơn ‘khủng hoảng’ văn hóa đọc ?

Mạnh Kim

Từ ngày 15 đến 17/02/2019, Hi sách Mùa Xuân được t chc Hà Ni. Hot đng văn hóa này nói riêng, cùng vi s bùng n ngành xut bn nói chung, đã mang li cm giác rng sách đang là mt hình nh tích cc trong vic phát trin xã hi. Thc tế thm hơn vậy và thảm hơn được nghĩ : Vit Nam là mt trong nhng quc gia có t l đc sách kém nht thế gii...

vanhoa1

Từ hướng Nhà Th Đc Bà ti đường Hai Bà Trưng, bên trái là 20 gian hàng sách. Hình minh ha. [photo by Ngô Thế Vinh]

Theo tổng kết ca Cc Xut bn, năm 2018, ngành xut bn tung ra gn 32.000 cun sách mi vi hơn 390 triu bn, tăng 20,6% so vi năm 2017 ; đt doanh thu 2.506 tỷ đng ; np ngân sách 187,15 t đng (tăng 71% so vi năm 2017) ; li nhun sau thuế ca các nhà xut bn đt khong 212,34 t đng - tăng 11,5% so vi năm 2017 (VietnamNet 26-1-2019). Tổng quát, "năm 2018, lượng sách ra th trường tăng trên 20%, nhiu nhà xut bn doanh thu cao, tt c các đơn v đu được đu tư vn, cơ s vt cht và nhân s đm bo hot đng" (Zing 18-1-2019). Không chỉ th trường sách, hot đng thư vin cũng có v "khi sc". Hi tho "Phát trin và đi mi hot đng thư vin trong thời kỳ mi" t chc ti Thư vin Quc gia ngày 5-12-2018 cho biết, Vit Nam hin có mt thư vin quc gia, 63 thư vin tnh, 663 thư vin huyn và 3.257 thư vin xã ; cùng 16.727 phòng đc sách làng, thôn, bn ; gn 400 thư vin thuc các trường cao đng và đại hc ; 25.915 thư vin trường ph thông ; 100 thư vin thuc các b ngành, vin nghiên cu ; hơn 500 thư vin và khong 4.500 phòng đc sách thuc lc lượng vũ trang…

Sách in nhiều và thư vin mc khp nơi nhưng người đc đâu ? World Culture Score Index cho biết n Đ là quc gia hàng đu thế gii hin nay v "ch s đc", vi trung bình 10 tiếng 42 phút mi tun ; Thái Lan th nhì vi trung bình mi tun 9 tiếng 24 phút… Dân Malaysia đc trung bình 12 cun/năm. Trong khi đó, ti Vit Nam, trung bình mỗi người đc tng cng ch 4 cun/năm mà con s này bao gm c sách giáo khoa ! Trung tâm nghiên cu Vit Nam và Đông Nam Á cho biết thêm, có đến 26% dân s Vit Nam không bao gi đc sách, 44% thnh thong đc và ch 30% đc thường xuyên. Sách cht chng cht đng, các hi ch sách đông nght, nhưng sách vn nm ngoài đường hơn là vào nhà, sách ng trên k thư vin hơn là trên tay. Đi hi ch sách cũng c như đi hi ch hoa. Ngm nhiu hơn mua. Hin tượng tréo cng ngng này cho thy sách được bán là sách gì và sách thư vin là sách thế nào ? Mt cách khách quan, có th đim li vài nguyên nhân khiến người Vit ngán sách.

Yếu t lười đc như mt "hin tượng thi đi" là không th b qua. Chưa bao gi người ta lười đc sách đến như vy. Tình trng này xy ra ngay tại M, nơi sách được phát hành nhiu nht thế gii. Vi người Vit, máy tính bng, đin thoi, Facebook đã tr thành "tác nhân" bi thêm vào tâm lý "chán" sách. Đc ngn, thm chí cc ngn, đang tr thành mt thói quen ph biến. Ngay c sinh viên cũng "sợ" đc sách. Tuy nhiên, đ tha cho thiết b s là không hoàn toàn chính xác. Sinh viên các nước khu vc, Thái Lan hay Singapore, vn ôm sách đc mi tay. Vn đ ch hc đường trung hc và ging đường đi hc Vit Nam không to ra được mt không khí học thuật. S tht bi ca giáo dc Vit Nam là ngành giáo dc đã không mang li được mt không khí hc thut t do và tìm kiếm tri thc t do đ t đó to cho người hc cm hng đc sách và bi b kiến thc t sách. Sinh viên đến lp nghe ging như hc trò phổ thông. Ging viên đi hc "dy ch" như giáo viên ph thông. Chng có gì đ kích thích hng khi tìm hiu và nâng cao kiến thc. Tâm lý lười đc càng thêm lười – mt hiu ng lười mang tính lây lan.

Nguyên nhân thứ hai là các nhà xut bn. Th vào vài nhà sách lớn Sài Gòn, s thy "bi thc" vi nhng đu sách tương t v ni dung. Quanh đi qun li cũng "làm thế nào đ khi nghip", "7 bước đi đến thành công", "8 cách đ làm giàu", "9 phương pháp mang li hnh phúc", "10 bài hc tht bi đáng giá" (các đề tài này dù được khai thác mnh nhưng thành công đâu vn không thy gõ ca và cũng chng có tht bi nào được rút ra, không ch đi vi ngành sách mà vi c quc gia !). Các ch đ khác được ưa chung là hi ký ; k năng sng và kinh nghim sng ; hc làm người (ch yếu in li sách cũ trước 1975) ; qun tr kinh doanh… S trùng đ tài khiến đc gi không ch khó khăn đ chn la mà còn làm h ngán. S "đánh hơi" th trường ca các công ty sách không đ đc đáo đ to ra ch đng riêng bit cho tng công ty và mang lại sc bn đ đi đường dài. Có khi "thng" được mt cun đã là mng hết ln. S cnh tranh khc lit còn dn đến bát nháo, đc bit sách dch, cui cùng đưa đến mt tâm lý th trường ph biến : "Bà đ bà ngm ch bà không mua !". Sách in nhiu nhưng bán được bao nhiêu và được người đc đón nhn hay không, rõ ràng, không phi là hin tượng nht thi. Nó là mt thc trng có khuynh hướng kéo dài. Cn nhc li, năm 2014, trong 64 nhà xut bn thì ch có 4 nhà làm ăn có li và np thuế đy đ !

Nguyên nhân thứ ba là s can thip ca cp qun lý. Ngày 15/03/2017, Th tướng Chính ph ban hành Quyết đnh phê duyt Đ án phát trin văn hóa đc trong cng đng đến năm 2020, đnh hướng đến năm 2030, "khng đnh quan đim phát trin văn hóa đc là mt trong những nội dung quan trng ca s nghip phát trin văn hóa, giáo dc ca đt nước". Tiếp đó, ngày 24/02/2014, Th tướng Chính ph ban hành thêm Quyết đnh s 284/QĐ-TTG chn ngày 21/04 hàng năm là Ngày Sách Vit Nam, cũng nhm mc đích khuyến đc. Như cách điu hành và quản lý đc st màu sc XHCN trên mi lĩnh vc, sách, làm sách, đc sách cũng đã bnh hướng". Tuy nhiên, thc tế cho thy chng "đnh hướng" nào tt hơn là buông "bàn tay lông lá" ca các "quyết đnh" ra khi lĩnh vc xut bn. Cho đến nay, công ty tư nhân vn buc phi "liên kết" vi nhà xut bn mi có th phát hành sách ch không th t do làm sách ; và nhà xut bn thì phi chu s kim duyt nhà nước. Làm thế nào có th to ra và phát trin mt nn "văn hóa đc" khi s hng thú đc b gii hạn trong khuôn kh hn hp bi yếu t kim duyt chính tr ?

Sự thò mũi kim duyt và thao túng ni dung xut bn đã dn đến hu qu là gii làm sách không dám đu tư đường dài, ch nhm vào các th loi "mì ăn lin" vi nhng chiến dch "đánh nhanh rút lẹ" để đm bo an toàn ngun vn ln doanh thu. Kh năng đnh hướng, v xu hướng ln thm m, cho th trường ca gii làm sách đã b trit tiêu bi snh hướng" chính tr ca các cơ quan nhà nước. Bt chp s tht rng ngày nay người ta có th d dàng tìm kiếm "sách cm" trên mng, b máy qun lý vn kim soát tuyt đi ni dung sách in và sn sàng ban hành lnh cm hoc thu hi bt c quyn sách nào không "phù hp" vì "có nhng chi tiết cn được thm đnh li", dù vic "thm đnh" mt tác phm là vic ca thị trường, ca người đc, ca gii phê bình, và không nhà nước nào có quyn thay mt làm điu đó c ! TCung đàn số phn của Lc Vàng, Một cơn gió bi của Trn Trng Kim, Petrus Ký - Nỗi oan thế kcủa Nguyn Đình Đu, đếThe Spy Who Loved Us của Thomas Bass… T hi ký, sách s, sách dch, biên kho… Tt c đu b kim duyt. Th trường sách c thế không biết "đi đâu v đâu", không dám đt ra chiến lược dài hn, và cui cùng không th kích thích được tâm lý ham đc trong xã hi.

Có thể có người đặt câu hi rng, trong bi cnh thiết b k thut s đang đè bp thói quen đc và như vy cho dù không b vòng kim cô kim duyt chp lên đu đi na thì liu văn hóa đc có th hi sinh được ni không ? Câu tr li nên dành cho gii làm sách. Nếu được "tr li" t do – mt nn văn hóa t do mà min Nam trước 1975 tng được th hưởng và gt hái nhng kết qu rc r, gii làm sách hn s biết h phi làm gì và làm như thế nào đ phát trin, và đc bit, đ giúp đc gi ly li nim hng khi đc cùng s t do chọn la đc.

Mạnh Kim

Nguồn : VOA, 16/02/2019

Quay lại trang chủ
Read 451 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)