Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

21/02/2019

Lãnh đạo có cần đọc sách không ?

Mạnh Kim

Bộ máy lãnh đo Vit Nam có đc sách không ? Câu hi đơn gin này là mt "bí mt chính trường" Vit Nam. Dù t l tiến sĩ trong ni các đương nhim Vit Nam là khá cao (48,1%) nhưng không ai biết h có đc sách không và h đc sách gì. Lãnh đo không ch cn ban tham mưu. Lãnh đo cũng cn sách vì sách không ch nh hưởng tư cách lãnh đo mà còn đóng góp vic ra các quyết sách quc gia.

doc1

Tại mt hi ch sách ti Thư Vin Quc Gia Cambodia, Phnom Penh. Hình minh ha.

Thư vin cá nhân ca Tng thng M John Adams có hơn 3.000 đu sách : trong khi đó, b sưu tp sách ca Thomas Jefferson đã khiến ông… đ n và sau đó tr thành mt trong nhng b sách ch lc ca Thư vin Quc hi Hoa Kỳ. Theodore Roosevelt đáng nể không kém. Ông có th đc nhiu cun trong mt ngày và còn chp bút viết hơn chc tác phm vi nhiu ch đ. Đc sách không ch là thú vui. Nó còn đóng góp vào tư duy xây dng chính sách. Harry Truman là trường hp đin hình. Bù li khiếm khuyết chưa tt nghip đi hc ca mình, Truman đc rt nhiu sách, đc bit lch s và tiu s. Trên Washington Post, tác giả Tevi Troy cho biết, vic ng h lp quc Israel ca Truman có nh hưởng t kiến thc sách v ca ông, trong đó có b sGreat Men and Famous Women do Charles F. Horne biên tập.

Sách cũng đóng vai trò quan trọng trong nhng năm tháng Tòa Bch c ca John F. Kennedy. Thm chí mt bài đim sách cũng có th to nh hưởng. Sau khi được Walter Heller (ch tch Hi đng c vn kinh tế) cho xem bài điểm sách ca Dwight MacDonald đăng trên t New Yorker bình luận v quyThe Other America của Michael Harrington vi ni dung lược ghi tình trng đói nghèo ca nước M, Tng thng Kennedy đã yêu cu xem xét li vn đ này và lp kế hoch cho chương trình xóa nghèo toàn quc. Ronald Reagan cũng là người mê sách. Ông là tng thng đu tiên trích dn có ch ý t tác phm ca các hc gi có tm nh hưởng. Free To Choose của Milton Friedman và Wealth and Poverty của George Gilder đã tr thành mt phn trong ngh s chính sách kinh tế ca ông.

Hồi xy ra cuc khng hong chính tr Balkans, Bill Clinton đBalkan Ghosts của Robert Kaplan. George W. Bush rt thích đc sách. Có ln ông cùng c vn Karl Rove thi nhau xem ai đọc nhiu hơn trong mt năm. Sách đã đnh hình phn nào cái nhìn và chính sách ca Bush đi vi thế gii, chng hn quyThe Case for Democracy của Natan Sharansky hoc Supreme Command của Eliot A. Cohen. Bush không ch đc. Ông còn thường xuyên tiếp xúc trc tiếp tác gi mà ông yêu thích. Không lâu sau khi tái đc c, Bush đã gp Natan Sharansky trong Phòng Bu dc đ tho lun v dân ch và con đường phát trin dân ch trên thế gii. Winston Churchill, Margaret Thatcher, Lý Quang Diu, Barack Obama, Angela Merkel… đều là nhng người đc nhiu và chu nh hưởng ít nhiu t nhng gì h đc.

Trở li vi Vit Nam, gii lãnh đo nước nhà có đc sách không ? Khi phát biu "tình hình thế gii ngày càng phc tp" thì gii lãnh đo có đc thêm ngun tham khảo nào khác ngoài các báo cáo thuần túy ? Các đi sách liên quan bin Đông ch da vào phân tích s kin hay có b sung vic tham kho ngun t vô s quyn sách viết v bin Đông ca gii nghiên cu quc tế tung ra ào t vài năm qua ?

Truyn thông trong nước gần như không bao gi cho biết gii lãnh đo chóp bu đc sách gì. Hình nh thường thy là lãnh đo đi trng cây hơn là cm quyn sách. Ni các đương nhim có 13/27 người có bng tiến sĩ (Phó Th tướng Vương Đình Hu : B trưởng Công an Tô Lâm : B trưởng-Chủ nhiệm Văn phòng Chính ph Mai Tiến Dũng : B trưởng Nông nghip và Phát trin nông thôn Nguyn Xuân Cường : B trưởng Y tế Nguyn Th Kim Tiến : B trưởng Công thương Trn Tun Anh : B trưởng Giáo dc Phùng Xuân Nh : B trưởng Văn hóa-Th thao-Du lch Nguyn Ngọc Thin…) nhưng ai trong các v này đc sách nhiu hay không và đc gì thì chng ai biết. Giá mà Bí thư Thành phố Hồ Chí Minh Nguyn Thin Nhân cm mt quyn sách tiếng Anh, chng hn tác phm kinh đin thi thượng How Nations Fail, để "khoe" vi bàn dân thiên h thì có lẽ hay gp nhiu ln vic ông "x" tiếng Anh.

Ngày 24/02/2014, Nguyễn Tn Dũng, vi tư cách th tướng, ban hành Quyết đnh s 284/QĐ-TTG chn ngày 21/04 hàng năm là Ngày Sách Vit Nam. Tuy nhiên, cá nhân ông Dũng có đc sách không ? Có th mi ngày gii lãnh đạo Vit Nam vn đc sách. Kh năng này không nên loi tr. Tm tin như thế. Đc sách, vi gii lãnh đo nói chung, rõ ràng ít nhiu nh hưởng đến vic đnh hình chính sách, vic hình thành nên mt "chính ph kiến to", vic xây dng mt quc gia "dân thịnh, nước cường" - nếu đc đúng và đc đ.

Trong diễn văn tm bit ngày 9/8/1974, Tng thng Richard Nixon nói : "Tôi không phi là người có ăn có hc nhưng tôi đc rt nhiu ("I am not educated, but I do read books"). Gii chc Vit Nam có rt nhiu người có ăn có học nhưng đc rt ít ? Điu này đúng hay sai khó có th xác quyết mà ch có th "phng đoán" t thc tế. Dù không có nghiên cu nào xác chng cho mi "tương quan" gia vic thiếu đc sách vi các phát biu linh tinh nhưng thc tế khiến người ta không khỏi không nghi ng v trình đ đc ca gii quan chc nước nhà, khi ngày qua ngày, năm qua năm, người dân liên tc nghe nhng phát biu rt "đc đáo", to ra mt hiu ng xã hi (đi vi người dân) "tôi-nói-ri :h-ch-có-thế".

Dĩ nhiên đọc sách hay không thì vẫn có th cai tr nhưng mun giành được s kính trng và nim tin người dân thì li là vic khác. Không đc sách vn có th "điu hành đt nước" nhưng đt nước có phát trin hay không là mt vic khác na. Nhng điu này có l có c ngàn quyn sách viết đến ri.

Mạnh Kim

Nguồn : VOA, 21/02/2019

Quay lại trang chủ
Read 560 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)