Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/02/2019

Những dấu hỏi từ vụ bắt Son - Tuấn

Phạm Chí Dũng

Có những đim ging nhau ‘chết người’ gia v cu b trưởng Thông tin và truyền thông Trương Minh Tun ‘nhp kho’ vào tháng 2 năm 2019 vi v hình nh cu y viên b chính tr Đinh La Thăng phi ngm ngùi tra tay vào còng hơn mt năm trước đó : c hai đều còn giữ cương v y viên trung ương khi b khi t và bt giam ; và c hai đu có ‘đ tr’ t ln mt chc gn nht đến lúc b bt là 7 tháng.

sontuan1

Nguyễn Bc Son và Trương Minh Tun.

Sau khi bị cách lt chc v y viên b chính tr vào tháng 5 năm 2017, Đinh La Thăng được B Chính tr ‘phân công’ về làm phó trưởng ban kinh tế trung ương như mt th thut ‘nht quyn lc vào lng’, sau đó đến tháng 12 năm 2017 thì b bt ; còn Tương Minh Tun sau khi b cách chc b trưởng thông tin và truyn thông vào tháng 7 năm 2018, 7 tháng sau cũng b bt nt.

Tại sao Tun ‘thoát’ ti Hi ngh trung ương 9 ?

Vụ hai cu b trưởng thông tin truyn thông Nguyn Bc Son và Trương Minh Tun b tng giam vào ngày 23/2 - hai tun sau tết nguyên đán năm 2019 có th xem là tương đương vi s kin hai tướng Phan Văn Vĩnh - cựu Tng cc trưởng cnh sát nhân dân và Nguyn Thanh Hóa - Cc trưởng Cc phòng chng ti phm công ngh cao - c hai đu thuc B Công an - b khi t và bt giam sau tết nguyên đán năm 2018 vì bo kê cho đường dây đánh bc công ngh cao.

Trong số các quan chức dính dáng đến v ăn chia ‘Mobifone mua AVG’ khiến ngân sách tht thoát ít nht 7.000 t đng, Nguyn Bc Son b dư lun xem là ‘ăn đm’, vi t l dành cho Son có th lên đến 10 - 15% trong s 7.000 t.

Một dn chng phát l gn nht v ‘t l ăn chia’ là Thiếu tướng Nguyn Thanh Hóa được chính thc công b đã ‘ăn’ 15% trong hp đng chia phn li nhun ca đường dây đánh bc công ngh cao.

Trong khi đó, Trương Minh Tun là quan chc b nghi ng rt ln v ‘âm mưu chia chác’ bi nhân vt này đã trực tiếp ký phê duyt hp đng ‘Mobifone mua AVG’ khi còn là cp phó cho đàn anh Nguyn Bc Son, đ Lê Nam Trà ca Công ty Mobifone ký hp đng mua Công ty AVG.

Dường như ý ch ca ‘Tng ch’ Nguyn Phú Trng là khá rõ ràng : c đ cho ‘hai ông’ Son và Tun ăn tết nguyên đán K Hi vi gia đình ln cui ri mi bt, theo đúng mt tư tưởng mi nhen nhóm ca ông Trng : ‘chng tham nhũng phi nhân văn’.

Nhưng mt du hi ln vn chn chn là ti sao ti Hi ngh trung ương 9 vào tháng 12 năm 2018, ‘Tng ch’ li không cách chức y viên trung ương ca Trương Minh Tun mà ch làm đng tác này đi vi Nguyn Bc Son và mt ‘chut cng’ khác là Tt Thành Cang - khi đó gi chc Phó bí thư thường trc thành y Thành phố Hồ Chí Minh và có nhiu du hiu dính đm tham nhũng trong hai vụ khu đô thị mi Th Thiêm và Nhà Bè ?

Trọng thc hành ‘công bng và đi ng’ hay s biến khác ?

Từ gia năm 2018 và đc bit sau v Trương Minh Tun b mt chc bí thư ban cán s đng b thông tin và truyn thông cho đến thi đim din ra Hi ngh trung ương 9, đã ồn ào tin tc v kh năng Tun s b bt. Tuy nhiên sau đó bu không khí hăm h này lng dn theo thi gian, ch còn loáng thoáng mt ít tin tc ngoài l v vic Son và Tun b giám sát, câu lưu và hàng ngày phi ‘phc v ‘ cơ quan điu tra. Cũng có tin cho rằng c Son và Tun đu ‘thoát’, hoc Son b bt nhưng Tun vn được cho ‘h cánh an toàn’.

Trong năm 2018, Trương Minh Tun đã thoát him đến hai ln. Đc bit ln thoát him th hai ca Tun trùng vi thi đim cơ quan điu tra B Công an ra quyết đnh khi t b can, lnh bt tm giam, khám xét đi vi Lê Nam Trà - cu Ch tch Hi đng thành viên Tng công ty MobiFone và Phm Đình Trng - V trưởng V Qun lý doanh nghip B Thông tin và truyền thông vào ngày 10/0/2018. Vào lúc đó, đã không hin ra cái tên Trương Minh Tuấn trong danh sách khi t bt giam.

Nhưng hin tượng Trương Minh Tun và Nguyn Bc Son ‘thoát’ mà ch có Lê Nam Trà và Phm Đình Trng b khi t và bt giam đã khiến dy lên dư lun xã hi, gii cách mng lão thành, cu chiến binh và c dư lun trong nội b đng cho rng Trà và Trng ch là k tha hành, trong khi cu b trưởng thông tin và truyền thông Nguyn Bc Son mi là k ch mưu, cùng mt k ch mưu khác và tha hành đc lc là Trương Minh Tun thì vn nhn nhơ ngoài vòng pháp lut, cho dù c Son và Tun đã bị Ủy ban Kim tra trung ương kết lun vi phm là ‘rt nghiêm trng’.

Khi đó, cũng có nhiều dư lun cho rng tình cm ưu ái ca Nguyn Phú Trng dành cho Trương Minh Tun là khá rõ, khác hn vi trường hp Đinh La Thăng.

Vậy phi chăng t sau Hi ngh trung ương 9 đến nay đã xy ra nhng đng thái đ ln trong ni b mà đã khiến Trương Minh Tun cui cùng đã không th ‘thoát’ ?

Cho tới gi thì đã rõ : dù được gp rút và đc cách ch đnh ngi vào ghế Phó trưởng ban Tuyên giáo trung ương khi âm mưu ăn cp tin ‘MobiFone mua AVG’ còn chưa hoàn tt cái bi kch lch s ca nó, s phn ca Trương Minh Tun không ch ph thuc vào ý ch ca Nguyn Phú Trng mà vn rt bp bênh.

Một yếu t tâm lý quan trng cn xét đến là s thay đi bt thường trong quan đim Nguyn Phú Trọng, trong trường hp ông Trng b nhng cu thn và tướng lĩnh lão thành - gii mà ông Trng dành cho nhiu tình cm v ý ch nghĩa ý thc h cng sn và nhim v bo v đng và do đó thường tham kho ý kiến - ch trích nng n vì đã không x nghiêm Trương Minh Tun đ công bng vi các v x ‘phe Nguyn Tn Dũng’, vô hình trung s khiến ‘uy tín ca tng bí thư b nh hưởng’, chưa k ước mơ tái hin hình nh c tng bí thư Nguyn Văn Linh vi ‘Đi Mi’ ba chc năm v trước và ‘lưu truyn s xanh’ ca Nguyễn Phú Trng trong tương lai có th b tan v như bong bóng xà phòng.

Vụ hai cu b trưởng thông tin và truyền thông Nguyn Bc Son và đc bit là Trương Minh Tun b tng giam vào cui tháng 2 năm 2019 ch xy ra ít ngày trước cuc gp thượng đnh Donald Trump - Kim Jong-un tại Hà Ni.

Nếu qu tht Nguyn Phú Trng mun x Son và Tun như mt liu pháp công bng gia ‘ci nhà’ vi ‘ci rng’, s có mt đim tương ng gia ông ta vi Donald Trump : vào đu năm 2017 và ch vài tháng sau khi nhm chc tng thng nước M, Trump đã lit kê Vit Nam vào danh sách 16 quc gia ‘gây hi’ cho M, trong đó Vit Nam đng th 6 trong s các nước đu bng khiến M phi nhp siêu nng n. Không bao lâu sau đó, Trump đã đ ra nguyên tc ‘công bng và đi ng’ đi vi hàng hóa Việt Nam, nghĩa là bt buc Vit Nam phi gim giá tr xt siêu hàng năm vào M và phi nhp khu nhiu hơn hàng hóa t M.

Phải chăng Nguyn Phú Trng cũng đang thc hành nguyên tc ‘công bng và đi ng’, có qua có li đy đ gia ‘phe ta’ và ‘phe đi phương’ ?

Nếu đúng thế, v tng giam hai người được xem là là ‘phe ta’ - Nguyn Bc Son và Trương Minh Tun - đang phát đi thông đip rng ‘Minh quân’ có th sẽ không nương tay vi ‘ci rng’ - chng hn như nhóm li ích Lê Thanh Hi, Lê Hoàng Quân, Tt Thành Cang… và có thể còn ‘máu la’ hơn na trong năm 2019 này.

Nhưng cũng còn mt du hi khác : v bt Son - Tun xy ra khi Nguyn Phú Trng có mt chuyến công du đến Campuchia và Lào, tc có th ông Trng không hn là người trc tiếp ch đo đi vi v bắt bớ này, thm chí ông ta ‘không biết’. Nếu gi thiết này là đúng, dù ch vi xác sut nh, chóp bu nào mi là người ra lnh bt Nguyn Bc Son và Trương Minh Tun ? Liu có xy ra mt s biến gì trong ni b gii lãnh đo cp cao Vit Nam khi Trng vng mặt ?

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 26/02/2019

Quay lại trang chủ
Read 634 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)