Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

08/03/2019

Cá Voi Xanh : Vì sao ông Trọng cười như ‘địa chủ được mùa’ ?

Phạm Chí Dũng

Chẳng h ngu nhiên bi ngay sau khi kết thúc cuc gp thượng đnh M - Triu Hà Ni vào cui tháng 2 năm 2019, đặc bit ngay sau khi kết thúc cuc gp Trump - Trng mà ch được thông báo là chào hi xã giao, báo chí Vit Nam đã n ào đưa tin ‘khi đng d án khí Cá Voi Xanh trong năm 2019’.

cavoixanh1

Ông Trọng và ông Trump ti Hà Ni ngày 27 tháng Hai, 2019.

Đây là lần th hai trong vòng ba tháng qua, Tp đoàn Du khí M ExxonMobil - mt đi tác ca Tp đoàn Du khí Vit Nam (PVN) trong d án khai thác m khí Cá Voi Xanh, nm ngoài khơi Qung Nam, Qung Ngãi, có tr lượng đến 150 t mét khi - quay tr li Việt Nam sau một thi gian vng bóng mà đã gây ra dư lun n ã, thm chí nhiu người còn lo ngi rng trước mt sc ép gia tăng đáng k t Bc Kinh, ExxonMobil có th ‘mt tích’ theo đúng cái cách mà Repsol - đi tác trong liên doanh vi Vit Nam khai thác mỏ dầu khí Cá Rng Đ - đã tng mt tích tht s k t tháng 7 năm 2017 đến gn đây.

Vì sao ExxonMobil quay lại ?

Trong bối cnh ngân sách Vit Nam đang nhanh chóng cn kit và đc bit đang quá thiếu ngoi t đ trang tri n quc tế – lên ti 10 - 12 t USD/năm – và để phc v cho nhu cu nhp khu hàng hóa t các nước, đng thi phi bo đm d tr ngoi hi, 60 t USD d kiến khai thác được t d án du khí ln nht ca Vit Nam là Cá Voi Xanh (con s d đoán mi nht được nêu ra bi chính quyn Vit Nam, gấp đến 3 ln con s d đoán trước đây là 20 t USD) - được xem là giá tr rt đáng đ gii chóp bu Vit Nam t mt chút can đm trước "bn vàng" Trung Quc.

cavoixanh2

Quốc hội sẽ tạo điều kiện cho Exxon Mobil khai thác mỏ Cá Voi Xanh

Lần đu tiên ExxonMobil vào Vit Nam là tháng Giêng năm 2017. K t khi Trung Quc tuyên bường Lưỡi Bò" 9 đon chiếm ti 90% din tích Bin Đông, nhiu hãng du khí khác ca M đã b cuc trước áp lc t Trung Quc. Nhưng ExxonMobil vn tiếp tc thăm dò và tp đoàn này đã phát hin m khí đt ln nht ca Vit Nam t trước đến nay, nm cách đt liền khoảng 100km.

Vài tháng trước Hi ngh thượng đnh kinh tế APEC Đà Nng 2017, ExxonMobil đã được Hà Ni bt đèn xanh cho vic thông báo chính thc khi đng d án đu tư khai thác khí đt ti m Cá Voi Xanh. Khi đó, báo chí nhà nước đã hoan h như th "sng li" sau v Bãi Tư Chính tháng By năm 2017 - khi Repsol, công ty liên doanh vi PetroVietnam đ khai thác du khí ti khu vc này, đã b vài trăm tàu Trung Quc bao vây và gây sc ép đến ni cui cùng Repsol phi lng l rút lui khi Bãi Tư Chính, trong lúc toàn thể B Chính tr ln B Quc phòng Vit Nam ngm tăm ln ngm đng nut cay vì "có tin trong túi mà không ly được".

Nhưng mt biến c đã xy ra vào ngày 7/11/2017 - trùng vi thi gian Tng thng Trump d Hi ngh APEC Đà Nng. Khi đó, ExxonMobil đã mang lại ni tht vng ln lao cho gii chóp bu Vit Nam : Ch tch Liam Mallon ca Công ty Phát trin ExxonMobil tuyên b s hoãn d án hp tác vi Vit Nam trên bin Đông ti năm 2019, vi li gii thích rt cô đng : "chúng tôi cn phi đt được mt s tha thun c th" trước khi trin khai đu tư chính thc.

Cũng khi đó, một s đánh giá đã gi thiết v nguyên nhân ch yếu và có th là duy nht ca vic phi hoãn d án có th là Trung Quc gây sc ép mà đã khiến Vit Nam có th phi điu đình đ ExxonMobil tạm ngng khai thác m Cá Voi Xanh.

Đến tháng Ba năm 2018 khi xy ra v Repsol phi ln th hai liên tiếp rút khi m Cá Rng Đ do Bc Kinh chèn ép, gi thiết trên đã biến thành thc tế và được xác nghim mt cách sng sượng : vn là "đi tác chiến lược toàn din ln nht ca Vit Nam" là Trung Quc đã nhy b vào nhà ca gii chóp bu Vit Nam đ đòi không được hp tác vi M mà phi hp tác vi Trung Quc đ khai thác du khí.

Đến tháng Tư năm 2018, ln đu tiên ExxonMobil đã phi lên tiếng liên quan đến m Cá Voi Xanh. Tuy không xác nhn v mt sc ép ca Trung Quc đi vi m du khí di dào tr lượng này, ExxonMobil vn khng đnh kế hoch và l trình sp ti - mt biu hin cho thy tp đoàn này không my lo ngi cho dù Bc Kinh s làm nhng đng tác nhm bt buc ExxonMobil phi rút khi m Cá Voi Xanh như đã khiến Repsol phi rút khi m Cá Rng Đ.

Trước đó, tp đoàn M này tng khng đnh rng d án này "không nm vùng có tranh chp", và rng "ch quyn là vn đ ch các chính ph mi có thể quyết đnh".

Rất có th, s t tin ca ExxonMobil khi lên tiếng v m Cá Voi Xanh phát xut t s hin din ca hàng không mu hm USS Carl Vinson ca M cp cng Đà Nng vào đu tháng Ba năm 2018, nm trong chiến lược tăng cường s hin din ca M tại Biển Đông và sn sàng đi đu vi hi quân Trung Quc, và sau đó là s có mt ca B trưởng Quc phòng M Jim Mattis Vit Nam vào tháng 10 năm 2018.

"Mỹ s hp tác khai thác du khí Bin Đông dù có Trung Quc hay không" - John Bolton, C vn An ninh Mỹ, phát ra mt thách thc trc tiếp vi Bc Kinh vào ngày 11/10/2018, cùng lúc vi thông tin chính thc v chuyến thăm Vit Nam bt ng vào trung tun tháng Mười năm 2018 ca B trưởng Quc phòng M Jim Mattis.

Sau chuyến công du Vit Nam ca Jim Mattis, đã xuất hin tin tc v ‘M cùng hp tác khai thác du khí vi Vit Nam Bin Đông’ và cái tên Tp đoàn ExxonMobil ca M li hin ra mt cách n tượng. Trong hoàn cnh túng qun ngoi t, gii chóp bu Vit Nam rt cuc cũng đành đánh liu đt ca cho canh bạc ‘cùng khai thác du khí vi M’.

Ngày 11/12/2018, Tập đoàn Du khí M ExxonMobil đã quay li làm vic vi Lc du Bình Sơn trước thm trin khai hp đng FEED (tư vn lp thiết kế tng th) trong d án Cá Voi Xanh. Đng thái này cho thy khác vi Repsol và Rosneft, ExxonMobil không mấy e ngi nhng đe da ca Trung Quc.

Còn Repsol ?

n mt năm rưỡi sau v ‘b ca chy ly người’ ca hãng du khí Repsol khi m Cá Rng Đ, đến tháng 2 năm 2019 bt đu xut hin tin tc không chính thc nhưng rt c th trên mng xã hi, ch không phi t Tp đoàn Du khí Vit Nam hay các cơ quan ‘có trách nhim’, v kh năng Repsol s quay tr li m du khí Cá Rng Đ :

"Sau nhiều vòng đàm phán, PVN và Repsol gn như đã đt được tha thun cui cùng. Theo đó, hai bên s đng ý chm dt hp đng phân chia sn phm PSC Lô 07/03 như phương án 3/ trên đây. Theo đó, thay vì tr khon tin mt 400 triu USD, PVN s hoán đi, cho Repsol tiếp qun Lô 01/02 mà PVEP đang vn hành. Ngoài ra, PVN s chi tr các chi phí thc tế và tiếp qun Lô 07/03 nơi có m Cá Rng Đ".

400 triệu USD là khon tin mà phía Vit Nam phi bi thường cho chi phí ban đu mà Repsol đã b ra. Như vy, con s này còn cao hơn con s ước đoán trước đây là khong 300 triu USD.

Tin tức không chính thc v Repsol quay trở li Vit Nam, đng nghĩa vi vic PVN và Repsol có th s ‘can đm’ tái khai thác m Cá Rng Đ xut hin trong bi cnh mt trong nhng ln hiếm hoi k t cuc chiến tranh biên gii 1979, mt chiến dch t cáo ‘gic Trung Quc xâm lược Vit Nam’ đã được t chc n ào bt thường và được bt đèn xanh bi Ban Tuyên giáo trung ương, mà cơ quan này hn phi nhn được cái gt đu mnh m bt thường không kém bi B Chính tr, đc bit là gii tướng lĩnh trong B Quc phòng và có th c ‘Tng ch’ Nguyễn Phú Trng.

Tin tức trên cũng xut hin ngay trước khi Trump đến Hà Ni vào tháng 2 năm 2019 đ đàm phán vi Kim Jong Un, trong đó có mt cuc gp vi Nguyn Phú Trng.

Xem ra với ch da Washington, m Cá Voi Xanh đang đy hy vng kiếm tin, còn m Rồng Đ cũng không đến ni chết lâm sàng.

Khi Nguyễn Phú Trng cười như ‘đa ch được mùa’…

Từ gia năm 2017 đến nay, hy vng mng manh còn li cho nhu cu ăn du và trám rng ngân sách ca Vit Nam ch còn là M - đi trng quân s duy nht vi Trung Quc ti Bin Đông.

Trong thời gian qua đã din ra mt s ‘giao lưu hi quân’ gia Vit Nam và M, nhưng đc bit hơn là vic Vit Nam ngày càng hàm ý v ‘tàu M đi qua vô hi Bin Đông’ và mi nht là ‘tôn trng quyn t do hàng không Bin Đông’ - mà có th hiu ‘máy bay M bay vô hi Bin Đông’ khi đã và s liên tc áp sát mt s đo thuc hai quần đo Trường Sa và Hoàng Sa - nhng nơi Trung Quc đang tăng tc quân s hóa và thách thc quyn t do hàng hi ca tàu bè M ln nhiu nước khác.

Trong khi đó, có tin sắp ti Vit Nam s đng ý cho M xây dng mt căn c hu cn cng Đà Nng, tuy ca phi là cng Cam Ranh. Tiến trình này s m đường cho mi quan h gn gũi hơn gia hi quân Vit Nam vi Hm đi 7 ca M đang chc ch Thái Bình Dương.

chế khai thác du khí đang nhn được s ‘bo kê’ ca quân đi Hoa Kỳ. Đó là ngun cơn thc chất vì sao Việt Nam phi ‘can đm bám M’ k t năm 2017 đến nay và còn có th kéo dài trong nhiu năm sau này.

Những biu hin trên có l phn nào lý gii điu cười tươi rói như ‘đa ch được mùa’ ca ‘Tng ch’ Nguyn Phú Trng, khi ông ta dùng c hai tay nắm tay Donald Trump Hà Ni như th bn quý lâu ngày mi được trùng phùng.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 08/03/2019

Quay lại trang chủ
Read 707 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)