Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

09/03/2019

Phúc - Nhân đang câu giờ kết luận thanh tra Thủ Thiêm ?

Phạm Chí Dũng

Làm thế nào đ tin, dù cái nim tin ch ta như mt lp cn dưới đáy ly đã sch nước, vào nhng li ha hn bt tn ca gii quan chc mang danh cộng sn v ‘s gii quyết dt đim v Th Thiêm’ ?

thuthiem01

Những ngôi nhà dân bị đập phá giải tỏa ở Thủ Thiêm để xây đô thị mới (Hình minh họa) - AFP

Lời ha ca mt chính quyn ‘cui’

Đầu tháng 3 năm 2019, Võ Văn Hoan - quan chc chánh văn phòng y ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và được xem là người phát ngôn ca chính quyn thành ph này - thêm mt ln na thông tin "Trung ương đang hoàn thin kết lun cui cùng kết qu thanh tra toàn din Th Thiêm", nhưng không quên thòng "vn đ Th Thiêm không th trong thi gian ngn mà gii quyết hết được nhưng thành ph c gng trong năm 2019 s gii quyết cơ bn nhng vấn đ liên quan đến khiếu ni ca người dân".

Như thường l, phát ngôn ca Võ Văn Hoan v v vic Th Thiêm cn được hiu là đã được s chun thun ca không ch cp thường v đng b Thành phố Hồ Chí Minh mà còn được phép t cơ quan Thanh tra chính ph. T năm 2018 đến nay, li ha ca chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh đã biến thành ‘cui’ ít nht ba ln nhưng hu như chng làm gì đ thc hin nhng ha hn đó.

Hứa hn trên hin ra trong bi cnh sau khi Thanh tra Chính ph công b Thông báo kết lun s 1483/TB-TTCP kết qu kim tra một s ni dung ch yếu liên quan đến vic khiếu ni ca công dân v Khu đô th mi Th Thiêm, rt nhiu người dân đã tiếp tc phn ng và khiếu kin vì thông báo này ch cho rng 4,3ha nm ngoài ranh quy hoch, nhưng theo nhng tài liu mà người dân có được thì 5 khu ph thuc hai phường Bình Khánh, An Khánh cũng nm ngoài ranh gii này. Trước Tết Nguyên đán K Hi, hàng trăm người dân Th Thiêm tiếp tc ra Hà Ni và ti các cơ quan Trung ương liên tc trong nhiu ngày đ phn ánh vic này, yêu cu Chính phủ cn thanh tra toàn din khu đô th và đưa ra kết lun cui cùng, x lý sai phm ca các cá nhân liên quan, đng thi bi thường tha đáng cho người dân…

Vậy làm sao có th tin rng bn kết lun thanh tra ca Thanh tra chính ph sp được công b s giúp tái cân bằng phn nào cán cân công lý đã đp xung bùn đen Th Thiêm ?

Cần so li quá kh đ nhìn ra hin ti và tương lai đen đúa đến thế nào.

Biện chng lch s t Nhân đến Phúc

Phép biện chng lch s ca thy t ch nghĩa cng sn là Karl Marx hoàn toàn có thể ng dng đi vi các hc trò ca ông trong v khiếu kin khng l, đ máu ln chết chóc Th Thiêm - Vit Nam. T năm 2018 đến nay, phép này đã ng biến ít nht mt ln đi vi Nguyn Thin Nhân - Bí thư thành y Thành phố Hồ Chí Minh và Nguyn Xuân Phúc - Th tướng chính ph, là nhng quan chc phi chu trách nhim chính v gii quyết hu qu Th Thiêm.

thuthiem2

Qui hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Zing.vn).

Còn nhớ vào trước kỳ hp quc hi tháng 5 - 6 năm 2018, nước mt dân oan và áp lc quá ln ca dư lun xã hi cùng cái lò lây lt khói ca Tng bí thư Trng đã buộc đng b và chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh không th nhm mt làm ngơ. Thế nhưng, bn báo cáo ca chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh cho Chính ph v v Th Thiêm đã hoàn toàn ‘xù’ trách nhim. Bn báo cáo này đã hoàn toàn không gii thích tha đáng v nhng du hi rt ln mà lun xã hi và báo chí công phn nêu ra. Bn báo cáo này cũng không tha nhn bt kỳ cái sai nào thuc v trách nhim ca đng b và chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh, mà ch thòng mt câu ‘UBND Thành phố đang xem xét, trao đi vi Thanh tra Chính ph đ thng nht hướng xử lý báo cáo Thủ tướng chính phủ’.

Thế còn ‘Thủ tướng chính phủ’ làm gì ?

Như th ‘hip đng tác chiến’, cùng thi đim y ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phát ra báo cáo trên, vào trung tun tháng Năm năm 2018, Th tướng Nguyn Xuân Phúc đã có mt cuc hp chính ph về vụ Th Thiêm. Tuy nhiên trong kết lun ch đo ca mình, Th tướng Phúc dường như đã c tình b qua vic làm rõ tính pháp lý ca Quyết đnh 367 ca Th tướng Võ Văn Kit phê duyt quy hoch khu đô th mi Th Thiêm vào năm 1996 và mt quyết đnh b xem là ký vượt quyn ca Phó ch tch chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh Nguyn Văn Đua vào năm 2005 khi ‘thay thế’ Quyết đnh 367 trên. Ông Phúc cũng t thái đ rt lp l khi chp nhn 99% din tích gii ta ca chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh, tc chp nhn c phn ít nht 140 đt gii ta l mà đã đy đui cưỡng chế hàng chc ngàn người dân khi mnh đt sinh nhai duy nht ca h.

Ông Phúc cũng hoàn toàn không đề cp mt t nào v s biến mt vô cùng khó hiu ca tm bn đ gc quy hoch Th Thiêm được phê duyt vào năm 1996. Ông Phúc li ch dùng t ‘sai sót’ đi vi trách nhim ca gii quan chc Thành phố Hồ Chí Minh, trong khi v Th Thiêm có quá nhiều du hiu ca hành vi ‘c ý làm trái’ và tham nhũng…

Trong suốt kỳ hp quc hi tháng 5 - 6 năm 2018, cũng như bà ch tch quc hi Nguyn Th Kim Ngân, ông Phúc đã tuyt đi ‘cm khu’ v v Th Thiêm.

Khi đó, đã xảy ra mt nhp đng pha kỳ l về quan điểm x lý khng hong Th Thiêm ca Nguyn Xuân Phúc vi Nguyn Thin Nhân, ca các cơ quan trung ương như Thanh tra chính ph, B Xây dng, B Tài nguyên và Môi trường, c quc hi ca bà Nguyn Th Kim Ngân vi chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh. Tt c đu toa rp mt cách rt… đng b.

Thủ phm vn đp trên pháp lut

Thủ Thiêm là mt khu vc được gii bt đng sn Sài Gòn xem là cc kỳ đc đa, là khu ‘đt vàng’ ch cách khu trung tâm Qun Nht có ba trăm thước b rng mt sông Sài Gòn. Vào thi đim công b đn bù lần đu tiên cho dân, giá đn bù ch t vài trăm ngàn đến vài triu đng mt thước vuông đt, trong khi giá th trường khi đó đã lên đến vài ba chc triu đng mt thước vuông. Còn hin thi, giá th trường năm 2019 đã vt đến vài trăm triu đng cho mi thước vuông đt Th Thiêm. Vi mc giá đó và ng vi khong 150 ha đt gii ta l - mà hoàn toàn có th xem là ‘gii ta ăn cướp’, các doanh nghip đu tư vào khu đô th Th Thiêm và gii quan chc ăn theo có th thu li ngay cho riêng tin chênh lch đất ít nht 280 ngàn t đng, tương đương hơn 12 t USD !

Trong vài trăm ‘điểm nóng khiếu kin đt đai’ Vit Nam mà Thanh tra chính ph thường thng kê, làn sóng khiếu kin và t cáo ca dân Th Thiêm thuc loi bi phn nht, dày đc nht và kéo dài lâu nhất cho ti ngày hôm nay k t khi mt quyết đnh phê duyt quy hoch khu đô th mi Th Thiêm được Chính ph ban hành vào năm 1996.

Trong thực tế, không phi Thanh tra chính ph và còn lâu mi là cơ quan này, mà chính người dân Th Thiêm đã phát hin ra là chính quyền đã gii ta l hàng trăm ha đt ca dân.

Theo tố cáo ca dân oan Th Thiêm, trong khi bn đ người dân trưng ra thc tế din tích đt ch hơn 500 ha thì bn đ 650 ha ca chính quyn tính luôn din tích nhà đt ca người dân.

Có nghĩa là diện tích ‘gii ta thêm’ có th đến 150 ha và do đó đã đy đui thêm nhiu ngàn người dân Th Thiêm khi nơi và cũng là ch sinh nhai duy nht ca h.

Một trong nhng quan chc b dân oan Th Thiêm t cáo ghê gm nht là Lê Thanh Hi - ch tch và sau đó là bí thư thành y Thành phố Hồ Chí Minh t khong năm 2000 đến tn cui năm 2015.

Lê Thanh Hải có nhng bit danh chính tr như ‘Anh Hai Sài Gòn’, ‘Lãnh chúa Gia Đnh’ và c mt bit danh dân dã mà dân oan Th Thiêm đt cho là ‘Hi Heo’.
T
nhiu năm qua, Lê Thanh Hi cũng được cho là mt trong nhng quan chc tham nhũng nht và giàu nht Vit Nam. Mt trong nhng v tai tiếng nht ca Lê Thanh Hi là ‘cướp đt vàng’ Th Thiêm. Vào thi đó, người được xem là ‘đ t rut’ ca ông Hi là Tt Thành Cang là bí thư qun 2 đã có nhiều biu hin tiếp tay rt đc lc cho các nhóm li ích đ cưỡng chế đy đui dân nghèo Th Thiêm ra khi mnh đt duy nht ca h.

‘Đất vàng’ cùng s li nhun khng l trên đã biến thành ngun cơn khiến chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh và Qun 2 tiến hành chiến dịch cưỡng chế di di đi vi dân nơi đây tr nên tàn bo và đm máu nht trong các v cưỡng chế di di dân Vit Nam.

Chiến dch trên, kéo dài trong nhiu năm tri, đã dn đến nhiu cái chết ca dân oan Th Thiêm nhưng li tuyt đi không được bt c cơ quan chức năng nào tiết l và cũng không được báo chí nhà nước công b.

Một nn nhân đin hình ca nn cưỡng chế trên là gia đình bà Nguyn Th The. Chng và con trai ca bà The đã treo c t vn vì b cưỡng chế, rung b.
Không ch
đy đui dân, chính quyền và công an còn kéo quân phá sp và i sch chùa Liên Trì Qun 2 - mt cơ s th t lâu đi ca Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht.

Nhưng cho ti nay, toàn b th phm gây ra v cưỡng chế khng l và đm máu Th Thiêm vn không h b ‘nhà nước pháp quyền xã hi ch nghĩa’ đng ti.

Nếu dân không phn ng mnh ?

"Những h ngoài ranh quy hoch s không phi di di na" - Nguyn Thin Nhân nói trong mt cuc gp vi dân oan Th Thiêm vào ngày 20/6/2018 .

Nhưng làm thế nào đ xác đnh ‘ngoài ranh quy hoch’, trong khi cho đến nay toàn b chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh đã c tình lp liếm v ‘tm bn đ gc biến mt’, và cho đến ngày hôm nay Thanh tra chính ph vn b ngoài báo cáo nhiu trường hp nhà dân b c tình gii ta l ?

Không những không làm được bt c điu gì giúp cho dân oan Th Thiêm ngoài nhng ha hn có cánh và ý đ ch mun đy dân oan vào khu tái đnh cư đ khi đi khiếu kin t cáo, sát tết nguyên đán 2019 Nguyn Thin Nhân còn trc tiếp ch đo v chính quyền qun Tân Bình gii ta như mt hình thc cướp đt ti Vườn Rau Lc Hưng, thm chí còn c gan ch đo di di lư hương trước tượng Đc Thánh Trn Hưng Đo trung tâm Sài Gòn.

Giờ đây, nhim v có v như duy nht ca Nguyn Thin Nhân - quan chc mà từ lâu đã b thiên h gn mác ‘hèn sĩ’ - là "thăm" dân oan Th Thiêm và c gng thyết phc nhng người dân này dn vào trong khu tái đnh cư Th Thiêm - chính là nhng khu nhà heo hút được xây tm b mà không có gì bo đm v cht lượng công trình, thậm chí từ năm 2017 đến nay đưa ra đu giá mà chng có "ma" nào thèm mua.

Để mt khi dân oan đã "n đnh" trong khu tái đnh cư, gii quan chc ăn bm hy vng làn sóng khiếu t s gim bt. Hy vng đó là rt "đúng quy trình". Làm thế nào đ chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh - "tội phm" trong v Th Thiêm - li mun x lý nhng ti phm "ăn đt" ca người dân ?

Để cui cùng, thói "x lý ni b" s dn đến "đánh bùn sang ao", khiến v Th Thiêm ut nghn ch còn cách b nhn chìm xung. Chìm xung hn.

Như mt quy lut v thủ đoạn chính tr không có gì mi và cc kỳ trơ trn, c sau 3-4 tháng chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh li lp ló thông tin ‘s gii quyết dt đim khiếu kin Th Thiêm’. Quy lut - th đon này đã kéo dài sut t gia năm 2018 đến nay, sau hai chc năm không có lut pháp mà chỉ có lut rng Th Thiêm. Vào ln này cũng vy, khi Chánh văn phòng Võ Văn Hoan li ‘cười tươi’ và đưa ra li ha mà không biết còn được my phn trăm liêm s.

Giờ đây, hàng ngàn dân oan Th Thiêm không còn gì đ mt li thêm mt ln na nhn ra rng h vn ch là nhng con tt thí trên bàn c li ích và chính tr ca các nhóm quyn lc - nhng k coi cái chết t treo c vì phn ut do b cưỡng chế ca dân oan chng đáng mt ba nhu ca chúng.

Quy luật và th đon chính tr ca chính quyn Nguyn Xuân Phúc - Nguyễn Thin Nhân đang tt yếu dn đến mt quy lut nghch đo : nếu dân không phn ng mnh, chc chn s chng có bn kết lun thanh tra khu đô th mi Th Thiêm nào được công b, chưa k vic có được công b chăng na thì cũng ch "đánh bùn sang ao" mà không xử lý bt kỳ bt công ghê gm nào ti Th Thiêm.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 09/03/2019

Quay lại trang chủ
Read 700 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)