Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

08/03/2019

Chùa lớn có làm cho đạo đức lớn theo ?

Mặc Lâm

Mạng xã hi vài hôm nay nóng lên vi hình nh ca mt tu sĩ đng chp hình chung vi hơn mt chc ph n phía sau là tm biu ng chc mng sinh nht ca sư thy.

chua1

Sư trụ trì chùa tổ chức sinh nhật hoành tráng chưa từng có, nhồm nhoàm uống bia giữa hàng chục phụ nữ

Không khó lắm đ biết đó là Đi đc Thích Thanh Cường, người trước đây được báo chí chú ý vì thích iPhone, đến ni Đi đc chu khó xếp hàng đ được là người th nht s hu chiếc iPhone đi mi nht ti Vit Nam. T chiếc iPhone đó Thích Thanh Cường tung lên mạng xã hi nhng hình nh ca chính mình mà tm nh mc đ trn đng trước chiếc xe Jeep quân đi đã vang vng danh tiếng ca Đi đc.

Người ta cũng ln ra rng Đi đc Thích Thanh Cường hin đang là y viên Nghi l Trung ương Giáo hi, Chánh văn phòng Phật giáo tnh Hi Dương, Trưởng ban tr s Pht giáo huyn T Kỳ.

Một tu sĩ khác ni tiếng còn hơn Thích Thanh Cường đó là Thượng ta Thích Chân Quang. Trong mt bài thuyết pháp được tung lên Youtube trước đây đã nói "Theo lch s không chi cãi được, Trung Quốc là anh, Vit Nam là em… mà Lý Thường Kit mang quân đánh là hn".

chua2

Thượng ta Thích Chân Quang nói : "Theo lch s không chi cãi được, Trung Quốc là anh, Vit Nam là em… mà Lý Thường Kit mang quân đánh là hn".

Thượng ta Thích Chân Quang tng tuyên b mình là cháu gi Ch tch H Chí Minh bng bác rut và tht ngc nhiên c h thng tuyên giáo cũng như công quyn chưa thy lên tiếng xác nhận hay ph nhn v khng đnh này.

Một v tu sĩ Pht giáo khác, có danh phn ln trong gung máy quyn lc là Thượng ta Thích Thanh Quyết, Đi biu Quc hi Vit Nam khóa XIII, thuc đoàn đi biu Qung Ninh, y viên Ủy ban Đi ngoi ca Quc hi, Phó chủ tch Hi đng Tr s Trung ương Giáo hi Pht giáo Vit Nam, quyn Trưởng ban Giáo dc Tăng ni Trung ương cùng các chc v khác đang gi trong Giáo hội Phật giáo Vit Nam. Ông đã và đang tr trì 3 ngôi chùa ni tiếng nht nhì min Bc đó là chùa Yên T, chùa Phúc Khánh và chùa Non Nước.

chua3

Thượng ta Thích Thanh Quyết kiến ngh Vit Nam phi xây dng quân đi mnh như quân đi Cng hòa Dân ch Nhân dân Triu Tiên

Trong phiên họp quc hi được truyn hình trc tiếp, Thích Thanh Quyết kiến ngh Vit Nam phi xây dng quân đi mnh như quân đi Cng hòa Dân ch Nhân dân Triu Tiên. Phát biu này b dư lun lên án gay gt vì đã là mt tu sĩ Pht giáo thì yếu t t bi phi đt lên hàng đu vì vy đ ngh phát trin gung máy chiến tranh làm cho Đo Pht vn tích đc, t bi nay tr thành bo lc, giết người không khác vi hi giáo cc đoan là my.

Cả ba v tu sĩ va nêu đu có liên quan mt thiết ti guồng máy nhà nước, vì vy người dân nhìn h dưới nhãn quan là tu sĩ quc doanh cũng là điu bình thường.

Nhưng câu hi đt ra ti sao nhà nước li dung túng cho nhng con sâu trong mt tôn giáo ln nht nước, ban cho h chiếc áo đng viên, mà hành đng, li nói đi ngược li vi nhng gì đp đ nht mà đo Pht ging dy cho chúng sinh, phi chăng đây là cách h b Pht giáo bng cách dung tc hóa tu sĩ đ t đó Pht t b đnh hướng có nhng cái nhìn sai trái v đo ca mình đang phng s hay th kính ?

Không những dung tc hóa, đng hóa tu sĩ, nhà nước còn có chính sách kinh doanh hóa đo Pht qua chiêu bài du lch tâm linh bng cách cho phép, khuyến khích đu tư vào vic xây chùa tht ln tht hoành tráng. Trong khuôn viên nhng ngôi chùa này là chn ăn chơi trá hình, nhng nhà ngh, sòng bài công khai thu hút khách du lch và h qu mà nó mang ti đang được báo chí m x, phn bin gay gt.

Trong 10 năm trở li đây hàng lot các ngôi chùa to ln được hình thành, như chùa Bái Đính Ninh Bình, khu Đi Nam quốc t Bình Dương, chùa Ba Vàng thuc Thành phố Uông Bí, tnh Qung Ninh hay mi đây nht là ngôi chùa được cho là vĩ đi nht thế gii : Chùa Tam Chúc, Ba Sao, Hà Nam.

Ngôi chùa Bái Đính là một trong các chùa được cho là hoành tráng nht nước đang thu hút khách du lịch vi con s đáng n… vi s vn đu tư lên ti hơn 1.000 t đng do đi gia Nguyn Xuân Trường b tin ra xây dng. Ông Trường là tng giám đc Doanh nghip Xuân Trường, ch tch Hi đng Qun tr Công ty C phn Du lch Hoa Lư, Giám đc Khách sạn Hoa Lư. Thu nhp t khách du lch đến Bái Đính hàng ngày được cho là không dưới hai t t thu phí cho ti nhng hòm công đc mà báo chí phanh phui.

Chùa Tam Chúc ở Kim Bng, Hà Nam rng 5.100 héc ta, là khu du lch tâm linh ln nht Vit Nam sau khi hoàn thành. Tuy rộng hơn 5.000 héc ta nhưng mt bng xây dng chùa Tam Chúc ch chiếm 144 héc ta. Phn đt còn li s thành khu trung tâm m thc, khách sn 5 sao, bến xe đin, khu ngh dưỡng, bến du thuyn, khu vui chơi tng hp, casino, cùng hàng trăm bit thự cao cp...

Khi nói đến Chùa người ta nghĩ ngay đến chn thanh tnh có kh năng giúp Pht t tnh tâm tu hc, nhưng các ngôi chùa t chc du lch đi kèm làm lch lc tôn ch ca mt ngôi chùa truyn thng và nh hưởng xu ca nó tuy không được các tăng ni Phật t ra mt chng đi nhưng tim n bên trong là bt mãn, xu h ca nhng người tu hành chân chính.

Câu chuyện cúng sao gii hn m mt thi gian sau Tết cho thy s tin mà ngôi chùa Phúc Khánh do nhà sư Đi biu quc hi Thích Thanh Quyết tr trì đáng để người dân suy gm. Mi mt sao gii hn giá là 150 ngàn đng, vi người xin sao lên ti con s hàng trăm ngàn người thì ngun thu vô tn y được chi vào đâu cho hết ? Dĩ nhiên s tin "bán" sao gii hn không phi chu thuế và vì vy nhà chùa hưởng trọn còn nghĩa v đóng thuế thì k như quên bng.

Các ngôi chùa như Bái Đính hay Tam Chúc… có hình thc như BOT đó là nhà nước góp vn bng qu đt còn nhà đu tư thì góp tin xây dng và thu phí trong vòng bao nhiêu năm… vì vy báo cáo thu nhp khác vi số tin thu tht s là có kh năng xy ra. Nếu người dân vì bc xúc như BOT bn t đng ngi đếm xe, nhưng do nim tin tôn giáo không ai dám công khai ngi đếm s khách du lch thp phương đ báo cáo cho nhà nước do đó các khu du lch tâm linh còn sng mạnh sống khe và s không bao gi… l c.

Chùa là nơi hun d nhng bài thuyết pháp khiến con người tr v vi tính thin nhưng các ngôi chùa va k ch chuyên tâm ti chuyn ăn chơi, vn đi ngược li vi ý thc hành thin thì liu Pht t ti đó đ hành hương thu hoch được gì cho đo đc bn thân ?

Mặc Lâm

Nguồn : VOA, 08/03/2019

Quay lại trang chủ
Read 691 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)