Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

11/03/2019

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể có ngu và dốt hay không ?

Thảo Vy

Ông Nguyễn Văn Thể có thời gian dài ngồi ghế thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Ông cũng từng là phó giám đốc sở Giao thông và vận tải tỉnh Đồng Tháp. Ông tốt nghiệp đại học ngành cầu đường tại Liên Xô, được cấp bằng phó tiến sĩ. Học vấn như vậy thì chắc hẳn ông Thể không có dốt.

nvt1

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể có ngu và dốt hay không ?

Hổm rày trên mạng xã hội, thiên hạ ‘ném đá’ ông Thể nhiều đến độ ‘số đá tảng’ ấy đủ để đắp thêm cho con đê sông Hồng cao cả thước nữa lận (!?).

Số là hôm 6/3, tại phiên giải trình về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt trong các năm 2017, 2018 và đầu năm 2019 và giải pháp trong thời gian tới của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết Bộ Giao thông và vận tải vừa tham mưu cho Chính phủ ban hành nghị định 138 về trách nhiệm của các cơ sở đào tạo giấy phép lái xe. 

"Chúng tôi cũng đang đề xuất theo hướng tất cả những ai mất bằng lái xe thì phải thi lại toàn bộ để tránh tình trạng viện đủ lý do để xin đổi bằng. Thực tế công tác quản lý còn hạn chế nên có những trường hợp vi phạm đã lợi dụng để có thêm bằng lái thứ 2, thứ 3", ông Thể nhấn mạnh.

Người viết không được tham dự đưa tin về phiên giải trình của Ủy ban Tư pháp Quốc hội, nên không rõ vì sao ông Thể đang bàn chuyện tham mưu ban hành nghị định, nhưng lại đề cập một vấn đề thuộc điều chỉnh của thông tư.

Hiện tại, việc cấp lại Giấy phép lái xe bị mất được thực hiện theo hướng dẫn ở Khoản 2 Điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT. Việc mất bằng lái xe, buộc phải thi lại cả lý thuyết lẫn thực hành, được quy định như sau : Người có Giấy phép lái xe bị mất, quá thời hạn sử dụng từ 03 tháng trở lên, có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, không thuộc trường hợp đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý, sau 02 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định, phải dự sát hạch lại các nội dung : Quá hạn sử dụng từ 03 tháng đến dưới 01 năm, phải dự sát hạch lại lý thuyết ; Quá hạn sử dụng từ 01 năm trở lên, phải sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành.

Còn lo lắng như phát biểu của Bộ trưởng Thể, "Thực tế công tác quản lý còn hạn chế nên có những trường hợp vi phạm đã lợi dụng để có thêm bằng lái thứ 2, thứ 3", thì thật ra đó là lỗi hoàn toàn của ông Thể về khả năng quản lý ngành giao thông vận tải.

Nói có sách, mách có chứng. Thông tư 07/2013/TT-BGTVT do Bộ trưởng Bộ Giao thông và vận tải Đinh La Thăng ký ban hành ngày 03 tháng 05 năm 2013, có ghi rõ : Thời gian lưu trữ dữ liệu về đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe tại cơ sở đào tạo lái xe và trung tâm sát hạch lái xe tối thiểu là 05 năm. Thời gian lưu trữ dữ liệu về đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe tại sở Giao thông và vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tối thiểu là 50 năm. Thời gian lưu trữ dữ liệu về giấy phép lái xe tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam tối thiểu là 100 năm.

Muốn biết người nào đó có giấy phép lái xe ra sao, hiện chỉ cần kết nối máy tính với internet, gõ bàn phím vào trang web của Tổng cục Đường bộ Việt Nam theo địa chỉ http ://gplx.gov.vn/default.aspx, rồi điền vào khung yêu cầu là có ngay kết quả. 

Ông Nguyễn Văn Thể 'khoe' trong lý lịch khoa học là vào tháng 8 năm 2001, ông bảo vệ thành công luận án phó tiến sĩ (tiếng Nga : кандидат технических наук) 189 trang tại trường Đại học Giao thông Đường bộ Moskva (Московский автомобильно-дорожный институт), và được trao bằng Phó tiến sĩ chuyên ngành Thiết kế và xây dựng đường, tàu điện ngầm, sân bay, cầu và hầm giao thông (tiếng Nga : Проектирование и строительство дорог, метрополитенов, аэродромов, мостов и транспортных тоннелей).

Luận án của ông có tiêu đề "Thiết kế các yếu tố của mặt cắt ngang của xa lộ hai chiều có tính đến chuyển động của xe máy và xe đạp trong các điều kiện của Việt Nam" (nguyên văn tiếng Nga : Проектирование элементов поперечного профиля двухполосных автомобильных дорог с учетом движения мотоциклов и велосипедов в условиях Вьетнама).

Ông Nguyễn Văn Thể không thể là một người học dốt. Thế nhưng vì sao khi lên chức Bộ trưởng, ông Thể lại tiếp tục kiểu đề xuất trật chìa đến như vậy, từ chuyện xử lý BOT đường bộ (ông là người ký duyệt vụ đặt trạm thu phí BOT Cai Lậy kiểu ‘râu ông nọ, cắm cằm bà kia’ lúc còn là Thứ trưởng Bộ Giao thông và vận tải), cho tới vụ bằng lái xe đang bị ‘ném đá’ hiện tại ? 

Thảo Vy

Nguồn : VNTB, 11/03/2019

Quay lại trang chủ
Read 640 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)