Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

11/03/2019

‘Tin vui’ nào cho EVFTA sau Đối thoại nhân quyền EU-VN ?

Phạm Chí Dũng

"Vậy là phi ch Quc hi mi quyết đnh phê chun Hip ước hay không"…

‘Câm như hến’

Cuộc đi thoi nhân quyn thường niên gia Liên Hiệp Châu Âu (EU) và chính quyn Vit Nam đã hoàn tt ti Brussels, B - nơi đt tr s ca EU - vào ngày 4/3/2019 mà không khác gì 7 ln trước đó, tc đã chng nhn được bt kỳ phn hi tích cc nào ca đoàn Việt Nam, bt chp phía EU đã nêu ra rt nhiu vi phm nghiêm trng quyn con người mà Hà Ni là tác gi.

lotrinh0

Lộ trình nào dành cho EVFTA sau cuc đi thoi nhân quyn Brussels ?

Chẳng có gì ngc nhiên khi lut nhân qu t thói ‘câm như hến’ ca phía Vit Nam trong sut 8 ln đi thoi nhân quyn vi EU đã tt yếu dn đến : "Vy là phải ch Quc hi mi quyết đnh phê chun Hip ước hay không" - mt xác nhn chính thc ca ông Umberto Gambini, Chánh Văn phòng Dân biu Quc hi Châu Âu Ramon Tremosa và là người đã ký chung thư vi 32 dân biu đi din mi khuynh hướng chính tru gọi Liên Âu thúc đy vic thc thi nhân quyn ti Vit Nam, cho câu hi ca đài RFA v tương lai ca EVFTA (Hip đnh thương mi t do Châu Âu - Vit Nam) sau cuc ‘đi thoi’ này.

Thực ra thêm mt ln na, phía EU li phi ‘đc thoi’ trong cuc đi thoi nhân quyn vi Vit Nam. Bi hin tượng này đã xy ra nhiu ln trong nhng cuc đi thoi nhân quyn hàng năm trước đó.

Trong hầu hết các cuc đi thoi nhân quyn vi EU, chính quyn Vit Nam ch c quan chc là mt v trưởng, hoc quyn v trưởng V Các tổ chc quc tế thuc B Ngoi giao Vit Nam làm trưởng đoàn, mà v thc cht quan chc này không có bt c quyn hn nào đ quyết đnh bt c ni dung chính nào mà đoàn đàm phán EU đòi hi.

Thậm chí ngay c cp trên và cao hơn hn ca trưởng đoàn đi thoại Vit Nam là B trưởng ngoi giao Phm Bình Minh, thân là y viên b chính tr, cũng không th quyết đnh nhng vn đ mà EU nêu ra, mà phi hi ý kiến… B Chính tr, hay c th hơn là ý kiến ca ‘Tng ch’ Nguyn Phú Trng.

Bản đc thoi ca EU

Cuộc đối thoi nhân quyn EU - Vit Nam vào đu tháng 3 năm 2019 din ra trong bi cnh đc bit : vào gia tháng 11 năm 2018, ln đu tiên Ngh vin Châu Âu tung ra mt bn ngh quyết lên án Vit Nam vi phm nhân quyn vi ni dung rt rng và sâu, li l rt cng rn ; và vào tháng 2 năm 2019, Hi đng Châu Âu đã thng tay quyết đnh hoãn vô thi hn vic phê chun EVFTA khiến chính quyn Vit Nam ‘mt ăn’ khi tưởng như đã nut trôi mi th.

Bối cnh trên là khác hn vi nhng cuc đi thoi nhân quyn trước đây mà EU thường b gii quan chc Vit Nam khôn li và ranh ma ăn hiếp. Vào ln này, tình thế và tương quan lc lượng là "Châu Âu nm đng chuôi". Chiến thut câu gi nhân quyn và ch ha không làm ca chính th đc đng Vit Nam đã không còn ma m được EU theo cái cách mà họ đã qua mt T Chc Thương Mi Thế Gii (WTO) đ được tham gia vào t chc này vào năm 2007. Quá nhiu "thành tích nhân quyn" ca chính th Vit Nam trong mt thp k qua, đc bit v "bt cóc Trnh Xuân Thanh" đã khiến c Châu Âu được "sáng mắt sáng lòng".

Trong khi toàn bộ phái đoàn ca Vit Nam vn ‘cm khu’, đim nhn ln nht ca cuc đi thoi nhân quyn Brussels là "chúng tôi không ch đi thoi mà thôi, mà chúng tôi còn yêu sách áp lc cho nhân quyn ti Vit Nam" - theo bà Maya Kocijancic, Phát ngôn nhân Bộ Ngoi giao Liên Âu v Chính sách An ninh.

Vào lần này, nhng vn đ nhân quyn mà EU nêu ra liên quan ti quyn t do biu đt (trc tuyến và ngoi tuyến), an ninh mng, án t hình, quyn lao đng, môi trường… EU đã ch ra sự gia tăng các v bt gi và kết án cũng như nhng hn chế trong quyn t do đi li ca nhng nhà bo v nhân quyn k t năm 2016. Cùng vi vic đ cp ti mt s trường hp cá nhân c th, EU cũng đưa ra tuyên b v kỳ vng rng tt c các quyn ca những người b giam gi cn được tôn trng phù hp vi Hiến pháp Vit Nam và các điu khon v nhân quyn quc tế, đng thi nhc li rng tt c nhng cá nhân b bt giam vì đã thc hin quyn t do biu đt ca mình mt cách ôn hòa trên mng hay không qua mạng phi được tr t do.

Liên Hiệp Châu Âu cũng nhắc li vai trò rt quan trng ca các t chc xã hi dân s trong vic thúc đy và bo v các quyn con người cũng như trong vic tăng cường s phát trin kinh tế-xã hi bn vng. Trước cuc đi thoi nhân quyền đã din ra các cuc tham vn vi xã hi dân s ti Châu Âu và Vit Nam.

Vậy l trình nào dành cho EVFTA sau cuc đi thoi nhân quyn Brussels ?

EVFTA thậm chí còn chưa được ký kết !

Trong trường hp lc quan nht và như d liu cho chính th Vit Nam, EVFTA sẽ được ký kết và phê chun ngay sau đó ti Hi đng Châu Âu vào tháng 3 năm 2019.

Hoặc Hi đng Châu Âu ưu ái ký EVFTA trước khi cuc bu c Ngh vin Châu Âu din ra, nhưng chưa phê chun, mà ngh vin mi s tiếp tc xem xét có phê chun hay không hiệp đnh này, có th vào na cui năm 2019 hoc sang năm 2020.

Tuy nhiên, một trong hai kch bn trên ch có th xy ra vi mt điu kin đã vt lên hàng đu : Vit Nam phi ci thin nhân quyn. Nhưng điu tr trêu là trong khi B trưởng ngoi giao Việt Nam Phm Bình Minh phi đi điu đình Đc v v Trnh Xuân Thanh và đoàn Vit Nam im như thóc ti cuc đi thoi nhân quyn vi EU, chính quyn Vit Nam vn tiếp tc đàn áp nhng tiếng nói bt đng, đàn áp người dân mà chưa có bt kỳ biu hin nào sẽ ‘cải thin nhân quyn’ như bao ln ha hn, khiến Hi Đng Châu Âu vn chng có lý do xác đáng nào đ phê chun EVFTA trước tháng Năm.

Tương lai ca EVFTA hin thi là cc kỳ bp bênh.

Xác nhận chính thc ca ông Umberto Gambini v EVFTA phi ch ngh vin mi ca Châu Âu là du chm hết cho hy vng ca Th tướng Phúc, B Chính tr và chính th đc đng ch mun ‘ăn sn’ khi ‘mong EU linh hot ký kết và phê chun EVFTA trong quý 1 năm 2019’.

Thậm chí ngay c kch bn ‘ký trước tháng Năm và thông qua sau tháng Năm’ cũng gn như b dp tt.

Mà chưa ký và không biết chng nào mi ký EVFTA thì không th hình dung ra tương lai hip đnh này khi nào mi được đưa vào lch trình làm vic ca Hi Đồng Châu Âu đ phê chun. Càng không th mơ màng đến vic bn hip đnh này được tiến hành bước tiếp theo là trình ra Ngh Vin Châu Âu đ b phiếu thông qua.

Chưa k đến mt th tc khác và quan trng không kém vai trò phê chun ca Hi Đng Châu Âu : y Ban Thương Mi Quc Tế Châu Âu – mt cơ quan tham mưu cho Ngh Vin Châu Âu v EVFTA. Thm chí ngay c trường hp Hi Đng Châu Âu mun phê chun EVFTA nhưng y ban này phn đi thì cũng rt khó đ Ngh Vin Châu Âu gt đu cho hip đnh này "qua đò".

Vào tháng Giêng, 2019, bất chp thái đ nôn nóng mun thúc đy nhanh th tc hip đnh này ca mt s ngh sĩ và doanh nghip Châu Âu, cùng s vn đng ráo riết ca gii quan chc Vit Nam, Bernd Lange – Ch tch y ban Thương mi Quc tế ca Quc hi EU – tuy là người được xem là ôn hòa, đã phn ng cng rn hiếm thy : "Nếu không có tiến b nào v nhân quyn, và đc bit là quyn ca người lao đng, thì s không có bt c hip đnh nào được Quc Hi Châu Âu thông qua hết".

Bây giờ thì đã rõ mn mt, nếu vn không chịu ci thin nhân quyn, tương lai ca EVFTA s chính là kch bn ti t nht, đen ti nht cho nn chính th đc đng đc tr Vit Nam mà đang quá cn ngoi t đ tr n nước ngoài. Không có bt kỳ bo chng nào hay ch ký nào ca nhng người tin nhiệm, các thành viên mi ca Ngh Vin Châu Âu mi s tht khó đ tìm ra lý l dù thuyết phc khiến h mau chóng gt đu vi EVFTA, đ khi đó ch đ ‘đàm phán EVFTA’ s phi nhai li t đu.

Khi đó, toàn bộ trách nhim lch s s phi quy cho Đảng Cộng sản Việt Nam - một chính đng mà bng thói đàn áp nhân quyn bt chp đã bít luôn ca vào th trường Châu Âu ca hàng trăm ngàn doanh nghip Vit Nam.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 11/03/2019

Quay lại trang chủ
Read 525 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)