Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

18/03/2019

Bộ Chính trị - Nhân tai ‘chưa bao giờ như thế này’ !

Trân Văn

Tập đoàn Du khí Vit Nam (PVN) li khuy đng dư lun khi 11/13 d án đu tư ca PVN Venezuela, Peru, Mexico, Congo, Iran, Malaysia, Myanmar, Cambodia, Nga, hoc mt sch vn, hoc thua l nên gia chng phi tìm cách chuyn nhượng (1).

petro1

Giàn khai thác của PetroVietnam ti m Bch H. Hình minh ha. (nh : PVN)

Trong 11 dự án mt vn, thua l, d án Junin 2 đang làm c công chúng ln báo gii sôi sùng sc. Junin 2 là tên mt d án đu tư ti Venezuela, tr giá 12,4 t M kim. Năm 2010, PVN cam kết góp 40%, liên doanh gia PVN và Venezuela s vay 60% còn li.

Giữa năm 2013, PVN quyết đnh "b ca chy ly người" sau khi đã góp 90 triu M kim và đóng 442 triu M kim cho cái gi là "phí tham gia hp đng" (hoa hng). Tng s tin PVN làm mt trong Junin 2 là 532 triu M kim (2).

Mãi tới bây gi, công chúng và báo giới mi xem vic PVN đu tư vào các d án thăm dò – khai thác du khí nước ngoài ging như thiêu thân lao vào la. Càng ngày càng nhiu người, nhiu gii cht vn h thng công quyn rng h đã làm gì, đâu (3) ?

Những câu hi như : Ti sao cng đng quốc tế đng lot cnh báo v nhng ri ro khi đu tư vào Venezuela mà PVN vn lao vào, thm chí còn chi 442 triu M kim "hoa hng" đ được tham gia canh bc mà không ai thèm chơi ? Ti sao B Kế hoch – Đu tư, B Tài chính ch cnh báo mà không tích cc ngăn chặn trong khi Junin 2 ngn đến 20% Qu D tr ngoi t quc gia ? Ti sao đến 2013 mi quyết đnh tm dng vic đ thêm vn vào Junin 2 ?... đang dy lên như bão.

Bộ Công an Vit Nam va cho biết, h mi yêu cu PVN cung cp toàn b h sơ liên quan đến dự án Junin 2 để điu tra (4). Ông Nguyn Vũ Trường Sơn, cu Tng Giám đc PVEP (Tng Công ty Thăm dò Khai thác du khí), doanh nghip thay mt PVN làm ch đu tư vào Junin 2, mi va t chc Tng Giám đc PVN (5). Du quyết đnh đu tư vào Junin 2 đã được xác định là sai lm, phi sa bng cách tm ngưng đu tư t 2013 nhưng ông Sơn vn được qui hoch làm lãnh đo PVN !

Chuyện ông Sơn đt nhiên t chc Tng Giám đc PVN và ngay sau đó, B Công Thương công b các thông tin, chính thc xác nhn nhng d án mà PVN đã đầu tư bên ngoài Vit Nam là mt th thm ha đi vi kinh tế quc gia c hin ti ln tương lai, B Công an loan báo s điu tra… m đường cho đ loi ý kiến ch trích. Chng riêng ông Sơn, nhng viên chc hu trách trong ni các Nguyn Tn Dũng cũng bị tn công vì đã không chu toàn "vai trò mà nhân dân kỳ vng".

Trên các phương tin truyn thông chính thc, báo gii Vit Nam bt đu dn tâm s ca mt s viên chc hu trách, tiết l h đã tng lên tiếng can gián, song nhng phân tích, cnh báo về Junin 2 của h b vt vào st rác. Có cu b trưởng than, ông ta b mt s người ép, cui cùng phi ký "Giy Chng nhn đu tư" cho PVN đ tin vào Junin 2 dù quyết đnh đu tư y phm pháp bi không thông qua Quc hi. Gii pháp duy nht mà ông b trưởng này có thể làm đ tránh v là viết báo cáo gi B Chính tr (6).

Bộ Chính tr có làm gì không ? Không ! B Chính tr không h làm gì cho dù PVN qua mt Quc hi. Cui cùng, không ai cn được PVN cam kết tr cho Venezuela "hoa hng" là 1 M kim/thùng du, trong vòng 30 tháng, bất k có tìm được thùng du nào hay không, PVN vn tr đ cho Venezuela khon "hoa hng" là 584 triu M kim bng… tin mt. Thm chí liên doanh thăm dò – khai thác du khí gia PVN và Venezuela chưa chào đi, PVN đã chuyn cho Venezuela 300 triệu M kim…

Trước nhng tn tht khng l, nhng khon n kèm lãi tuy chưa rõ ràng nhưng chc chn s hết sc nng n cho quc gia, nhiu người, nhiu gii, k c báo gii mi ch xoáy vào trách nhim ca mt s cơ quan (B Kế hoch – Đu tư, Bi chính,…), tổ chc (PVN, PVEP,…), cá nhân (Đinh La Thăng, Nguyn Vũ Trường Sơn,…) mà quên vai trò ca B Chính tr. B Chính tr không ch màng đến cnh báo ca các viên chc hu trách mà còn là tác nhân khai phá, m đường cho PVN đem hàng t M kim đi vứt.

***

Trong vài năm vừa qua, thiên h đã nói xa, nói gn v nhng d án đu tư ra nước ngoài đ mua thm ha ca PVN song không có viên chc hu trách nào ca h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam thèm tr li. Cho dù biết rt rõ PVN mt trng 532 triệu M kim khi đu tư vào Junin 2, chưa k hàng chc d án đu tư khác rơi vào tình trng "d sng, d chết", chng khác gì đem hàng t M kim đi ri nước ngoài t 2013 nhưng tháng 7 năm 2015, B Chính tr vn ban hành Ngh quyết 41/NQ-TW.

Nghị quyết 41-NQ/TW là đnh hướng ca gii lãnh đo Đảng Cộng sản Việt Nam v "Chiến lược phát trin ngành Du khí đến năm 2025 và tm nhìn đến năm 2035". Theo đó, PVN tiếp tc được khuyến khích đu tư ra nước ngoài. Ngh quyết 41-NQ-TW xác đnh s "xây dng hành lang pháp luật đặc thù nhm tăng quyn ch đng cho PVN, nht là quyn t quyết đnh, t chu trách nhim đi đôi vi kim tra, giám sát ; v cơ chế đu tư ra nước ngoài" và s "bo đm ngun vn cho PVN thc hin các mc tiêu chiến lược".

Chẳng riêng PVN, nhiu tp đoàn, tổng công ty nhà nước cũng được khuyến khích đu tư ra nước ngoài. Mt thng kê được công b hi gia năm ngoái (2018) cho biết, tính đến cui năm 2016, các tp đoàn, tng công ty nhà nước đã đem by t M kim ra nước ngoài đu tư và khong 30% d án đang trong tình trạng thua l, hiu qu s dng vn ca phn ln d án rt thp, chưa k nhiu d án đi din vi d loi ri ro v pháp lý, th trường (7).

Đã có khá nhiều người, k c đi biu quc hi tng t ra bt an, tng đòi h thng công quyn Vit Nam cho biết cn k hơn v hiu qu đu tư ra nước ngoài ca các tp đoàn, tng công ty nhà nước nhưng không có hi âm. Phong trào đu tư ra nước ngoài ca các tp đoàn, tng công ty nhà nước vn được dùng như mt th trang sc đ minh ha cho s "tài tình, sáng suốt" ca B Chính tr trong quá trình thc thi quyn lãnh đo toàn din, tuyt đi ti Vit Nam. Nhng d án đu tư ca các tp đoàn, tng công ty nhà nước ra nước ngoài còn được s dng đ chng minh "cơ đ, tim lc, v thế và uy tín ca đt nước ca bao gi được như ngày nay". Chi phí sm phương tin chng minh du mc nhưng B Chính tr, Tng Bí thư đâu có tr.

Trân Văn

Nguồn : VOA, 18/03/2019

Chú thích :

(1) https://tuoitre.vn/pvn-dau-tu-ra-nuoc-ngoai-kieu-gi-ma-11-13-du-an-lo-khung-nhieu-ti-usd-20190314074556596.htm

(2) http://danviet.vn/kinh-te/he-lo-quy-mo-du-an-junin-2-tai-venezuela-khien-pvn-mat-trang-nghin-ty-963323.html

(3) https://tuoitre.vn/te-hon-ca-mot-canh-bac-20190315080050286.htm

(4) https://tuoitre.vn/dieu-tra-sai-pham-trong-du-an-dau-khi-ti-usd-tai-venezuela-20190313163809484.htm

(5) https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/doanh-nhan/chan-dung-tong-giam-doc-pvn-nguyen-vu-truong-son-513573.html

(6) https://thanhnien.vn/thoi-su/pvn-nem-nghin-ti-tai-venezuela-ep-bo-truong-ky-phot-lo-bao-cao-quoc-hoi-1060807.html

(7) https://dantri.com.vn/kinh-doanh/doanh-nghiep-nha-nuoc-da-dau-tu-ra-nuoc-ngoai-tren-7-ty-usd-29-du-an-bao-lo-luy-ke-20180528103534168.htm

*******************

Nguyễn Tấn Dũng ‘bị khui’ trong vụ PVN đầu tư ngàn tỷ ở Venezuela (Người Việt, 17/03/2019)

Cựu tổng thư ký tòa soạn báo Thanh Niên, nhà báo Hoàng Hải Vân nêu đích danh nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong vụ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đầu tư dầu khí ở Venezuela.

Del6179476

Nguyễn Tấn Dũng, tại thời điểm năm 2012. (Hình : Getty Images)

Trong lúc các báo nhà nước đồng loạt đưa tin về cuộc điều tra về dự án tỷ đô sa lầy của PVN ở Venezuela, nhà báo Hoàng Hải Vân, cựu tổng thư ký tòa soạn báo Thanh Niên, bất ngờ viết trên trang cá nhân về mối liên quan của cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với vụ này.

Ông Hoàng Hải Vân viết trên Facebook : "Năm 2007, chính phủ do ông Nguyễn Tấn Dũng làm thủ tướng cho phép PVN do ông Đinh La Thăng đứng đầu, đầu tư vào một công ty khai thác dầu khí tại Venezuela. Một liên doanh sau đó được ra đời giữa PVN và Công ty Dầu khí Quốc gia Venezuela, gọi là ‘Dự án khai thác và nâng cấp dầu nặng lô Junin 2,’ với tổng vốn đầu tư 12,4 tỷ USD, liên doanh vay 60%, tương ứng 5,8 tỷ USD ; 40% còn lại do các bên đóng góp, tương ứng 3,1 tỷ USD. Phía Việt Nam tham gia 40% với sô vốn góp là 1,24 tỷ USD. Cộng với một khoản chi kỳ quái gọi là ‘phí tham gia hợp đồng’ (bonus) 584 triệu USD, tổng vốn của phía Việt Nam phải bỏ ra là 1,82 tỷ USD…".

Một câu hỏi được ông Hoàng Hải Vân đặt ra trong bài viết : "Cuộc ‘đánh bạc’ ở Venezuela đang được điều tra. Ông Thăng chắc sẽ phải thêm một lần nữa hầu tòa. Một loạt cựu quan chức dầu khí sẽ tiếp tục vào lò, một loạt quan chức các bộ, ngành có liên quan chắc chắn sẽ bị liên đới. Vấn đề là, PVN không thể tự mình vượt qua thẩm quyền của Quốc hội để mang hàng trăm triệu, hàng tỉ đô la ra phung phí. Ông Nguyễn Tấn Dũng chẳng lẽ vô can ?".

Cựu tổng thư ký tòa soạn báo Thanh Niên cũng đưa bình luận trên mạng xã hội : "Một dự án đầu tư lớn như trên mà không thông qua Quốc hội thì dù vì lý do gì cũng là chà đạp luật pháp. Tôi cũng nghe nói người mang phiếu đến xin ý kiến từng ủy viên Bộ Chính trị là ông Thăng, người sai ông Thăng làm việc đó chỉ có thể là ông Dũng. Dùng ý kiến đa số Bộ Chính trị thay cho sự phê chuẩn của Quốc hội, ông Dũng đã ngồi xổm lên Hiến pháp".

Đáng lưu ý, ông Hải Vân mạnh miệng chỉ đích danh ông Nguyễn Tấn Dũng trong lúc tất cả các báo nhà nước khi đề cập vụ này chỉ viết thoáng qua và chung chung là "thủ tướng đã chỉ đạo tạm dừng đầu tư dự án" mà không nêu danh tính người đứng đầu chính phủ thời điểm đó.

Chưa dừng lại ở đó, ông Hoàng Hải Vân còn nêu ra cả ông Nông Đức Mạnh, người đứng đầu Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam lúc đó.

"Và người đứng đầu Bộ Chính trị lúc đó là ông Nông Đức Mạnh chẳng lẽ không biết, nếu biết thì sao không ngăn cản, nếu không biết không ngăn cản thì ông làm những việc gì ?", ông Hoàng Hải Vân viết.

Khi cuộc điều tra vụ đầu tư dầu khí "mất trắng hàng trăm triệu đô" tại Venezuela hồi đầu thập niên 2010 đang diễn ra thì ông Nguyễn Vũ Trường Sơn, tổng giám đốc PVN bất ngờ từ chức. Điều này làm dấy lên những bàn tán về việc các "sếp" trong ngành dầu khí sẽ bị xử lý như thế nào.

Trong bài báo "Sếp lớn PVN thời ông Đinh La Thăng : Cả loạt từ chức, vướng lao lý" đăng hôm 15 tháng Ba, báo VietnamNet hai lần nhắc tên ông Nguyễn Tấn Dũng là người "ký quyết định để ông Sơn (Nguyễn Xuân Sơn) thôi chức chủ tịch PVN vào tháng Bảy, 2015" và "ký quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Quốc Khánh giữ chức vụ chủ tịch Hội đồng thành viên PVN hồi tháng Giêng 2016". Ông Sơn bị tuyên án tử hình về tội "Tham ô tài sản" hồi năm 2017 trong lúc ông Khánh bị tuyên án 7 năm tù hồi năm 2018. (T.K.)

Quay lại trang chủ
Read 828 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)