Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

28/03/2019

Vì sao Việt Nam không dám khẳng định ‘đã bắt’ Trương Duy Nhất ?

Phạm Chí Dũng

Tại bui hp báo quý I/2019 din ra chiu 25/3/2019, ln đu tiên 0,5% trong tng s 200 tướng công an Vit Nam đã ‘can đm’ nêu tên Trương Duy Nht. Đó là Trung tướng Trn Văn V, Chánh văn phòng cơ quan cnh sát điu tra B Công an.

tdn1

Blogger trong cuộc phng vn vi đài Á Châu T Do hi 2016.

Thập thò tướng công an…

Trương Duy Nht là blogger đã b mt tích ti Bangkok vào cui tháng Giêng năm 2019 vi nhiu nghi ng ca dư lun v ‘Trương Duy Nht b mt v Vit Nam bt cóc’. Tuy nhiên trong cuc hp báo trên, tướng V đã ch nói v mi liên đi ca ông Nht vi v ‘Vũ ‘Nhôm’ ch hoàn toàn không dám đ cp đến câu chuyn mà dư lun xôn xao : Trương Duy Nht đã b mt cơ quan mt v nào đó bt hoc Thái Lan, hoc Lào, hoc bt Thái Lan ri sau đó ‘vn chuyn’ qua Lào v Vit Nam và ‘bàn giao’ cho B Công an.

Cũng không thấy tướng V đ đng v vic Trương Duy Nht đang b giam gi đâu, trong khi ngay trước đó mt tin tc "t trên tri rơi xung" thình lình đến vi người nhà ca ông Nht : Trương Thc Đoan, con gái ca ông Trương Duy Nht, hin đang Canada cho báo chí nước ngoài biết rng phía tri giam thông báo cho m ca cô là ông Nht b bt vào ngày 28 tháng Giêng và b đưa vào tri T16 Thanh Oai, Hà Ni trong cùng ngày.

Không rõ cách thức thông báo trên bng cách nào, nhưng không có bt kỳ giy t nào được chuyn cho gia đình ông Nht.

Sau đó, bà Cao Thị Xuân Phượng - v ca ông Trương Duy Nht và là m ca Trương Thc Đoan - vào ngày 20 tháng Ba đã đến Tri giam T16 vi mc đích được thăm gp chng ; nhưng cán b tri không cho gp vi lý do vic điu tra chưa xong. Tuy nhiên, vic Tri T16 chu nhn mt ít thc phm và áo qun do bà Cao Th Xuân Phượng gi vào cho chng là mt bng chng v "Trương Duy Nht trong đó".

Bình luận v tin tc "t trên tri rơi xung", nhiu người cho rng B Công an đã không dám thông báo về tình trng Trương Duy Nht theo đường chính thng, mà đã phi cho mt ai đó gi đin nc danh báo cho gia đình ông Nht biết v Tri giam T16 đang giam gi ông.

Vì sao lại hin ra hành vi trên ? Vì sao B Công an không ‘ém’ luôn thông tin về Trương Duy Nht mà phi tìm cách gián tiếp báo cho gia đình ?

Theo quy định ca B Lut T Tng Hình S, khi bt người, trong vòng 24 gi, cơ quan bt gi phi thông báo cho gia đình. Còn theo s thăm nuôi ca Tri T16 mà v ông Nht nhìn thy, ngày Trương Duy Nht b bt là 28/1/2019. Như vy, rt có th các cơ quan ‘có trách nhim’ ca B Công an lo s báo tin quá tr s vi phm B Lut T Tng Hình S mà v sau này có th b gia đình ông Nht kin cáo, nên đã ‘m lòng’ thông báo lén cho gia đình v tình trạng Trương Duy Nht.

Từ ‘á khu’ đến ‘cm khu’

Tình thế B Công an ‘á khu’ khi thông báo v Trương Duy Nht nhưng không h xác nhn ‘đã bt’ và nơi giam gi ông Nht cho thy dường như đã xy ra mt lo ngi nhìn trước ngó sau ghê gm khi buc phi phát ra thông báo này - trong bối cnh không ch áp lc dư lun trong nước mà còn c nhiu t chc nhân quyn quc tế, thm chí c B Ngoi giao Hoa Kỳ đã lên tiếng yêu cu chính quyn Vit Nam và Thái Lan phi có trách nhim công b vic có dính líu hay không đến v vic ‘Trương Duy Nht mt tích/b bt cóc’ Bangkok.

Dù cách thức đơn gin nht ca Vit Nam là chi pht ‘không bt cóc Trương Duy Nht’, hoc cùng lm thì tuyên b ‘Trương Duy Nht t nguyn v nước đu thú’ theo cách mà B Công an và B Ngoi giao Vit Nam đã ‘đo din’ cho Trnh Xuân Thanh, sau khi Nhà nước Đc t cáo rng mt v vit Nam đã nhy x vào Berlin đ bt cóc Thanh vào tháng 7 năm 2017…, nhưng hin tượng các cơ quan "mt v" ca Vit Nam như B Công An (nhưng không còn Tng Cc Tình Báo như thi "bt cóc Trnh Xuân Thanh") b ‘á khu’, còn Tng Cc 2 (Tình báo quân đi) thuc B Quc Phòng thì ‘cm khu’ đã khiến c mi ngày trôi qua, tính ‘chính nghĩa’ và ‘chính danh’ ca chính quyn Vit Nam trong v ‘Trương Duy Nht b mt tích ở Bangkok’ li càng lu m, thay vào đó là nghi ng v ‘Trương Duy Nht b bt cóc’ càng được xác thc.

Thậm chí vào ln này, tc đ ‘phn ng nhanh’ ca chính quyn và công an Vit Nam v v Trương Duy Nht còn t hơn nhiu so vi v Trnh Xuân Thanh.

Vào đầu tháng 8 năm 2017, ch vài ngày sau khi b Nhà nước Đc phn ng Vit Nam bt cóc Trnh Xuân Thanh, B Công an Vit Nam ít ra còn thông báo ngược li rng ‘Trnh Xuân Thanh đã đến trc ban B Công an đu thú’, dù chng đưa ra được bng chng nào đ thuyết minh v vic Trnh Xuân Thanh đã t b nước Đc an toàn và có mc sng cao nht Châu Âu, không biết bng cách nào vượt qua biên gii hàng chc quc gia ch đ v Hà Ni ‘đu thú’, đ cui cùng được hưởng ‘lượng khoan hng ca đng và nhà nước ta’ vi hai cái án chung thân.

Còn với v Trương Duy Nht, rt nhiu dư lun đã tin như đinh đóng ct rng nếu trong khong thi gian hai tháng t lúc Nht b ‘mt tích’ cho đến khi được B Công an nêu tên, nếu B Công an có được mt t giy t khai ‘t nguyn v nước đu thú’ do Trương Duy Nht ký tên hay đim ch vào thì đó s là mt chiến công thuc loi hin hách ca b này, đ không ch Trung tướng Trn Văn V mà có th c B trưởng công an Tô Lâm s đy háo hc t chc mt cuc hp báo đình đám nhm trưng ra tờ t khai đó.

Hoặc nếu không có được li chng hoc vt chng như mt bn tường trình theo cách "t nguyn" ca Nht, B Công an cũng ‘đo din’ đ ông Nht xut hin trên truyn hình đ thuyết phc công chúng và quc tế rng ông đã t nguyn np mng ch không phi b bắt cóc - rp khuôn vi hình nh ngy ngt như b đánh thuc mê ca Trnh Xuân Thanh trên truyn hình nhà nước vào tháng 8 năm 2017, sau khi đã ‘t nguyn v nước đu thú’.

Nhưng liu Trương Duy Nht có chu nói ra điu đó, hoc ti thiu có chu ký vào một bản tường trình "t nguyn v nước đu thú" đ các cơ quan Vit Nam làm bng chng nhm buc báo chí quc tế im ming và "đp tan các lun điu thù đch và xuyên tc" ?

E rằng khó vi mt người cng đu như Trương Duy Nht. Có v B Công an đã hoàn toàn thất bi nhm làm cho cái đu đó nhũn ra đôi chút.

Không bộ nào dám ‘phát ngôn’ ?

Cuối cùng, thông tin duy nht mà B Công an dám đ cp v Trương Duy Nht ch là mi liên đi vi v Vũ ‘Nhôm’ - v án đã được khi t hình s và quá đ lý do đ tiến hành điu tra đối vi ông Nht.

Thông tin trên là rất logic và có th d dàng đoán trước, khi trước đó đã xut hin trên mng xã hi mt s bài viết ca gii dư lun viên tp trung m x mi quan h gia Trương Duy Nht vi Vũ "Nhôm", khi Nht làm Trưởng đi din báo Đại đoàn kết ti Đà Nng đã li dng giy t ca báo đ mua nhà đt không qua đu giá, gây tht thoát lãng phí, và c nhng hot đng thuc v "phe cánh chính tr" ca ông Nht - hàm ý rng nếu trong thi gian ti Trương Duy Nht có b công an và tòa án truy tố và x tù v ti danh kinh tế thì cũng chng có gì là oan sai, càng chng đáng đ các t chc nhân quyn quc tế lên tiếng v ông Nht.

Thông tin trên cũng có lẽ là cái duy nht mà B Công an nói ra được trong tình hình ngn ngang, xáo trn và đy rủi ro chính tr hin thi, trong bi cnh mà nhiu dư lun cho rng b này không phi là ‘tác gi’ v ‘bt cóc Trương Duy Nht’, nhưng buc phi ‘nhn bàn giao’.

Và cũng có lẽ ‘rút kinh nghim sâu sc t v Trnh Xuân Thanh’, mãi cho đến nay mi xut hin một quan chc công an không hn là cao cp - Trn Văn V - nói bóng gió v v Trương Duy Nht, trong lúc người ta có th thoi mái hình dung ra cnh đùn đy né tránh đy bi hài và như đa phi vôi gia các cơ quan ‘có trách nhim’ - t B Quc phòng đến B Ngoi giao và đc bit vào ln này là B Công an - c mi khi được Th tướng Nguyn Xuân Phúc hay c ‘Tng ch’ Nguyn Phú Trng giao nhim v ‘phát ngôn’ v Trương Duy Nht.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 28/03/2019

Quay lại trang chủ
Read 564 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)