Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

29/03/2019

Hà Nội không xanh, bao nhiêu người lo… xám ?

Trân Văn

Đầu thp niên 2010, h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam đng thanh qung cáo "Kế hoch s dng đt thành ph Hà Ni t 2011 đến 2015 và Quy hoạch s dng đt đến năm 2020". Theo đó, th đô Vit Nam s "kế tha nhng đnh hướng ln, phát trin ‘cân bng da trên bo tn’ và tr thành… thành ph xanh".

hanoi1

Một đi l Hà Ni vào buổi sáng. Hình minh ha.

Chỉ còn chín tháng na là nhân loi chm ngưỡng 2020 nhưng Hà Ni chng nhng không… xanh mà xám xịt, m đm, không khí đc quánh, hít th khó. Theo thi gian, s ngày/năm mà không gian nh nh vì thiếu sáng tăng dn. Tuy mt tri vn thế song ánh sáng t mt tri không th xuyên qua lp khói, bi quá dày.

Vài tháng gần đây, báo chí Việt Nam liên tc đ cp ti mc đ ô nhim càng ngày càng trm trng, đến cht lượng không khí Hà Ni nay đã st gim xung cp đ "xu", thm chí "nguy hi cho sc khe". Các chuyên gia liên tc khuyến cáo dân chúng theo dõi kết qu quan trc không khí để… s dng đúng loi khu trang cn thiết (1).

***

Cách nay khoảng 15 năm, thnh thong dân chúng Hà Ni li ng ngàng khi không gian nơi h cư trú đt nhiên m mt trong khói. Chính quyn thành ph Hà Ni lúc đó gii thích, hin tượng y phát xut t việc nông dân ở ngoi thành đt rơm. Chng bao nhiêu người bn tâm ti cnh báo ca các chuyên gia : T 2005 – 2007, bi và các cht đc hi trong không khí các đô th, các khu công nghip ca Vit Nam đã tăng t hai ti bn ln… Đến năm 2010, hàm lượng bi và các chất đc hi trong không khí Hà Ni và Sài Gòn có th s tăng đến năm ln... Nhng cht đc hi s kết hp vi hơi nước to thành các git acid và tn công phi gây cm giác đau rát, suy gim hô hp, đau đu, hôn mê, thm chí có th dn ti t vong...

Năm 2013, sau khi kiểm tra nước mưa trong nhng ngày Hà Ni b khói ph, ông Nguyn Đình Hòe, ging viên Khoa Môi trường ca Đi hc Quc gia Hà Ni, cho biết, đ pH ca nước mưa ch khong 5,0 - 5,5. Điu này đng nghĩa vi vic Hà Ni có mưa acid, khói chính là sương mù acid, hoc sương mù quang hóa. Ông Hòe gii thích, thông thường, nhit đ ca lp không khí t sát mt đt đến đ cao khong 150 mét nóng hơn nhit đ ca lp không khí tng bên trên. Nh vy, khí thi t các loi đng cơ và khói thi ca các nhà máy s được gió khuếch tán vào không trung. Khi khí hu din biến bt thường, lp không khí tng bên trên nóng hơn lp không khí dưới mt đt, hin tượng đi lưu không xy ra được. Lp không khí sát mt đt b đng, các cht gây ô nhim li và cùng vi hơi nước, to ra hin tượng sương mù acid.

Sương mù acid s khiến đau rát mt, th lc gim. Cây ci b héo lá và có th chết ging như khi gp mưa acid. Sương mù acid và các tác đng ca nhit đ cc đoan đc bit nguy him cho người ln tui, ph n có thai, tr em và nhng người có bnh tim mch. Ông Hòe nói thêm, do đ m thp, cư dân Thành phố Hồ Chí Minh ít thy hin tượng sương mù acid như Hà Ni song mc đ ô nhim trong không khí Thành phố Hồ Chí Minh không thua Hà Ni. Tình trng phn ln tr em, người già tại Thành phố Hồ Chí Minh mc các chng bnh v đường hô hp, chính là bng chng v mc đ ô nhim trong không khí Thành phố Hồ Chí Minh cũng rt nghiêm trng. Dù Thành phố Hồ Chí Minh và các tnh lân cân ít có hin tượng sương mù acid nhưng mưa acid xy ra rt thường xuyên. T 60% đến 70% trn a trong năm khu vc Đông Nam b là mưa acid (3).

***

Khám phá và những cnh báo ca các chuyên gia như ông Hòe ch đt được tác dng duy nht là chính quyn thành ph Hà Ni chm dt lý gii, s dĩ thành ph này l m trong khói là vì… nông dân ngoi thành đốt rơm. Tuy son – lp hàng lot d án, phê duyt vô s quy hoch, kế hoch hành đng có tm nhìn đến năm 2050, chng hn… Quy hoch Nghĩa trang Th đô Hà Ni (4), song h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam nói chung, h thng chính tr, hệ thng công quyn thành ph Hà Ni nói riêng vn không son – lp d án, phê duyt quy hoch, kế hoch hành đng nào tht s hu hiu đ kim soát vic x các loi khí thi, các cht thi nguy hi cho sc khe con người vào không khí, vào đt, vào nước.

Trong những câu chuyn tâm tình hàng ngày vi nhau, s người Vit t ra sng st, thm chí hoang mang, kinh s càng ngày càng đông, khi phi thy, phi nghe, được biết, càng ngày càng nhiu tin bun, rng thân nhân, bn bè, người quen đt nhiên mc nhng căn bệnh mãn tính, him nghèo, đt ngt qua đi vì nhng quái bnh mà vài thp niên trước rt ít gp. Đáng ngc nhiên là du biết chc thc trng bt thường, đáng lo đó là do môi sinh, môi trường ô nhim nhưng ít ai bn tâm đến vic tham gia đòi buc h thng chính tr, h thng công quyn phi ngăn chn thm ha nay đã nhãn tin. Chng có bao nhiêu người nghĩ rng, khi ha có th rơi xung đu người khác thì ha cũng có th s rt trúng đu mình hay con, cháu ca mình !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 29/03/2019

Chú thích :

(1) http://kinhtedothi.vn/xay-dung-ha-noi-tro-thanh-thanh-pho-xanh-212466.html

(2) https://tuoitre.vn/ha-noi-mit-mu-trong-o-nhiem-nhin-tu-flycam-20190327172042773.htm

(3) https://www.nguoiduatin.vn/khoi-la-bua-vay-ha-noi-la-suong-mu-axit-a84983.html

(4) http://www2.chinhphu.vn/portal/page/portal/chinhphu/noidungquyhoachvung?docid=2735&substract=&strutsAction=ViewDetailAction.do

Quay lại trang chủ
Read 486 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)