Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

05/04/2019

Chỉ có ở Việt Nam : Thế thân để… chỉnh đốn !

Trân Văn

Cuối cùng, B Công thương cũng công b kết qu điu tra và d tính k lut nhng cá nhân có liên quan đến v điu đng công xa đến phi trường Ni Bài đón v và con ông Trn Tun Anh, B trưởng Công thương theo th thc vn ch dành cho các VIP.

chi1

Người mu Thy Hương, v B trưởng Công thương Trn Tun Anh, người được đón ngay ti chân cu thang máy bay.

Cách nay đúng ba tháng, dư lun sôi sùng sc khi toàn b hành khách ca mt chuyến bay t Thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Ni được lnh ngi yên ti ch, ch cho ti khi mt ph n và mt đa tr ri khi phi cơ, an ta trên mt công xa đã đu sn chân cu thang…

Không có bất kỳ lý do nào thuộc loi khn cp đ c hai nhân vt va k cn được ưu tiên, hàng trăm người phi ch c hai ch vì h là v và con ông Trn Tun Anh, y viên Ban Chp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam, kiêm B trưởng Công thương !

Đại din B Công thương đã ha sẽ "điu tra, x lý nghiêm khc" vic lm dng công quyn, công xa (son – gi văn bn yêu cu Cng v Hàng không min Bc sp đt đ đưa đón B trưởng ti chân cu thang phi cơ nhưng thc cht ch đón v con B trưởng).

Mới đây, ông Đ Thng Hi, mt trong các Thứ trưởng ca B Công thương loan báo, Hi đng K lut đã xác đnh có ba cá nhân phi chu trách nhim v scandal này và đã đ ngh hình thc k lut đi vi c ba.

Đáng lưu ý là ông Hi ch nêu chc v, không nêu danh tính ca c ba viên chc. Trong ba viên chức b k lut có mt là… nhân viên l tân, mt là… trưởng phòng L tân và mt là… lãnh đo Văn phòng B Công thương.

Ông Hải cũng không cho biết hình thc k lut c th đi vi tng cá nhân mà ch loan báo chung chung là Hi đng K lut đã áp dụng hai mc đi vi c ba : Mc nng nht là… khin trách ! Mc nh hơn là… kim đim rút kinh nghim.

Để công chúng bt… băn khoăn, ông Hi cho biết thêm : Hi đng K lut đang ch Ban Cán s Đng b Công thương kết lun (1). Cn lưu ý thêm, ngoài vai trò Bộ trưởng, ông Trn Tun Anh còn là Bí thư Đng y B Công thương.

***

Ông Ngô Văn Tuấn, tân Chánh Văn phòng S Xây dng tnh Thanh Hóa, va xin thôi chc v mi đ quay v v trí cũ : T trưởng T Chuyên viên ca Ban Ch đo Quy hoch xây dng và phát trin đô th và nhà ca tnh Thanh Hóa (2).

chi2

Vic b nhim ông Tun làm Chánh Văn phòng S Xây dng tnh Thanh Hóa là "mt kiu tr ơn"

Rất d nhn ra lý do chính khiến ông Tun vi vàng xin t chc là đ hóa gii mt trn bão dư lun có th mnh hơn và s gây ra vô s rc ri cho n lc sp đt nhân s lãnh đo c h thng chính tr ln h thng công quyền Thanh Hóa.

Thanh Hóa từng được "c nước trông vào" khi xy ra scandal Trn Vũ Quỳnh Anh. Cô gái vn là nhân viên tp v ca Liên đoàn Lao đng tnh Thanh Hóa, đt nhiên được S Xây dng tuyn vào làm chuyên viên. Ti đó, cô chuyên viên này được cất nhc làm lãnh đo mt trong nhng phòng béo b nht (Qun lý nhà và th trường bt đng sn), được sp đt cho đi hc Cao cp chính tr sm, được quy hoch làm Phó Giám đc S Xây dng… Trn Vũ Quỳnh Anh ni như cn không ch vì "thăng tiến thn tc" mà còn do cô giàu bất thường. Người ph n ch mi ngoài 30 này là ch nhiu bit th Thanh Hóa, Hà Ni,… ch hàng lot xe hơi tr giá vài t/chiếc.

Trần Vũ Quỳnh Anh tr thành nhân vt chính ca mt scandal vì nhiu người nhm vào cô đ bn h ông Trnh Văn Chiến, y viên Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam, kiêm Bí thư tnh Thanh Hóa. H cáo buc ông Chiến lm dng quyn lc đ giúp cô tình nhân tr tr thành mt bà hoàng va dư quyn lc, va tha tin (3). Thế ri Trn Vũ Quỳnh Anh biến mt. Chính xác là cô đt ngt xin nghỉ vic, còn b phn qun tr hành chánh – t chc đt nhiên ly toàn b h sơ ca cô tr li cho chính cô. Không còn bt kỳ tài liu nào đ xác đnh - truy cu trách nhim nhng cá nhân sp đt cho Trn Vũ Quỳnh Anh "tiến nhanh, tiến mnh" và suýt na là "tiến vng chc" đến đnh vinh hoa.

Tuy các cơ quan hu trách không… tìm được Trn Vũ Quỳnh Anh, hết… ca đ truy vn cô tìm s tht nhưng s "thăng tiến thn tc" ca cô là mt thc tế không th chi cãi và tt nhiên, không th b qua. Ông Ngô Văn Tuấn, nhân vật vn là Giám đc S Xây dng tnh Thanh Hóa thi Trn Vũ Quỳnh Anh được tuyn dng làm chuyên viên, b nhim làm Trưởng phòng Qun lý nhà và th trường bt đng sn,… được xác đnh là th phm. Cui năm 2017, ông Tun lúc đó là y viên Ban Thường vụ Tnh y Thanh Hóa b Ban Bí thư Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam tước b tt c các chc v trong đng. Đu năm 2018, Th tướng Vit Nam quyết đnh cách chc Phó Ch tch tnh Thanh Hóa ca ông Tun.

Giống như Trn Vũ Quỳnh Anh, ông Tun cũng ni như cn vì sai phm chưa tng được đnh danh trong lch s nhân lai nói chung và lch s tư pháp nói riêng : Nâng đ không trong sáng !

Dù sai phạm ca ông Tun được xác đnh là "rt nghiêm trng", ông Tun vn được lưu dng làm T trưởng T chuyên viên ca Ban Ch đo Quy hoạch xây dựng và phát trin đô th và nhà ca tnh Thanh Hóa.

Đầu tháng này, S Ni v tnh Thanh Hóa cho biết, ông Tun va được b nhim làm Chánh Văn phòng S Xây dng vì S Xây dng "xin" lãnh đo tnh. Lãnh đo tnh yêu cu S Ni v "tham mưu" và sau khi xem xét đã đồng ý.

Không phải t nhiên mà c công chúng ln h thng truyn thông chính thc ti Vit Nam xem vic b nhim ông Tun làm Chánh Văn phòng S Xây dng tnh Thanh Hóa là "mt kiu tr ơn" (4). T v trí này ông Tun có th quay tr li chức vị cũ.

***

Giới lãnh đo h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam đã cũng như đang tìm mi cách đ thuyết phc công chúng rng h quyết tâm "chnh đn" c h thng chính tr ln h thng công quyn.

Kỷ lut ba viên chc đòi Cng v Hàng không miền Bắc bit đãi v con ông Trn Tun Anh, điu đng công xa đón c hai, hay tước b toàn b chc v ca ông Tun vì "nâng đ không trong sáng",… được s dng như nhng bng chng, chng minh cho quyết tâm "chnh đn". Đáng tiếc là dù dng rt nhiu công, hot đng biu din quyết tâm "chnh đn" vn chưa… khéo, thành ra càng n lc, càng phn tác dng vì không "đúng người", không "đúng ti" và tt nhiên là không "đúng pháp lut" hin hành.

"Chnh đn" mà chp nhn sp đt cho "thế thân" thì "chnh" làm gì cho mệt. "Chnh" như thế thì đến bao gi tình trng đ đn mi chm dt ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 05/04/2019

Chú thích :

(1) http://ndh.vn/thu-truong-do-thang-hai-ky-luat-3-nguoi-lien-quan-vu-xe-bien-xanh-don-nguoi-nha-bo-truong-20190402072851934p145c151.news

(2) https://zing.bangnam.com/so-xay-dung-thanh-hoa-huy-bo-quyet-dinh-bo-nhiem-ong-ngo-van-tuan-post931915.html

(3) https://vi.wikipedia.org/wiki/Trịnh_Văn_Chiến

(4) https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chong-tham-nhung/bi-ky-luat-roi-lai-bo-nhiem-mot-kieu-tra-on-517791.html

Quay lại trang chủ
Read 604 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)