Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

05/04/2019

Động cơ nào khiến chính phủ muốn rút luật ‘Hai Đê’ ?

Phạm Chí Dũng

Chính phủ Vit Nam va gây thêm ‘ti ác’ khi mt ln na c tình lun lách nhm kéo dài thi hn trình ra Quc hi Lut Đt Đai - b lut mà đã trở thành mt trong nhng ti ác ln nht trong lch s Đảng cộng sản Việt Nam khi luôn mc đnh ‘s hu đt đai toàn dân’ mà không chu công nhn quyn s hu đt đai tư nhân và đã làm li cho vô s nhóm li ích - quan chc khi biến Đt thành Đô (dân gian đương đại Việt Nam thường gi là ‘Hai Đê’), trong khi biến hàng triu người dân Vit thành dân oan đt đai.

luat1

Thủ Thiêm, mt trong nhng "nhc nhi" ln nht liên quan đến đt đai Vit Nam.

‘Tội ác’ mi

Tại phiên hp ca y ban Pháp lut quc hi din ra trong hai ngày 25 và 26 tháng 3 năm 2019, sau khi xut hin mt s ý kiến ca đi biu quc hi yêu cu phi đy nhanh tiến đ Lut Đt đai sa đi đ sn sàng đưa vào chương trình và trình Quốc hội, phía Chính phủ đã đ ngh rút d án Lut Đt đai sa đi khi chương trình năm 2019 cho đến sau năm 2020, vi lý do đ cho vic sa đi tht "chín".

Bộ trưởng Tài nguyên và môi trường Trn Hng Hà, đi din ca cơ quan được ch đnh nghiên cu sa đi Lut Đt đai 2013, cũng là tác giả kiêm đo din ca thm ha x thi môi trường Formosa mà đã đy đến na triu dân các tnh min Trung vào cnh khn qun nhưng vn không h b x lý bng bt kỳ hình thc pháp lut nào, cho rng "đt đai ti Vit Nam là mt lãnh vc nhạy cm và phc tp và khi thc hin sa đi thì càng thy khó khăn và vướng mc".

Không thể cho rng Trn Hng Hà và nhng quan chc ca chính ph trc tiếp liên quan đến đt đai như Nguyn Xuân Phúc - th tướng, Trương Hòa Bình - phó th tướng thường trực và c gii quan chc bên đng ca ‘Tng tch’ Nguyn Phú Trng không nm lòng nhng bn báo cáo ca các cơ quan Thanh tra chính ph và B Tài nguyên và môi trường v mt ch đ cc kỳ nhy cm : đơn thư khiếu t đt đai chiếm đến 85 - 90% tng s đơn thư khiếu ni t cáo, đưa chính th đc đng đc tr Vit Nam tr thành mt trong nhng dn chng chói li nht trên bng vàng tham nhũng đt đai và cưỡng đot nhân dân - theo thng kê ca các t chc nhân quyn quc tế.

Đề ngh rút Lut Đt Đai ca phía chính phủ - b nghi ng rt ln v vic có bàn tay ‘thày dùi’ ca mt s nhóm li ích, tài phit, quan chc "vy máu ăn phn" trong đó, xy đến trong bi cnh cơn ung thư cưỡng chế đt vn không h thuyên gim trên toàn cõi Vit Nam, khiến cho ngày càng nhiu người dân trng tay ngay trên mnh đt chôn rau ct rn ca mình. V ‘cướp sch’ 5 ha đt Vườn Rau Lc Hưng do chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh đích danh th phm vào giáp tết nguyên đán 2019 là chng c mi nht, quá đ đ thiết lp mt phiên tòa x gii quan chc v ti, li dng chc v quyn hn, c ý làm trái và biến người dân thành k thù bt đc dĩ ca chế đ cm quyn cường bo này.

Nhìn lại ti ác cũ

Việt Nam t sau thi m ca kinh tế nhng năm 90 ca thế k 20 đã chng kiến vô s cnh ly đt, cướp đt tàn bạo ca nhiu doanh nghip và chính quyn đa phương.

Có hàng ngàn ví dụ trong mt phn tư thế k qua Vit Nam, k t thi đim bt đu đường parabol hướng lên ca th trường bt đng sn t năm 1995 và kéo theo rt nhiu v thu hi đt không tha đáng, trái pháp luật và sau này là bt chp đo lý đi vi nông dân.

Cùng với cơ chế đn bù cho nông dân vi giá ch bng 1/10 đến 1/20 giá th trường, rt nhiu khuôn mt đi gia đã pht lên qua nhng con sóng bt đng sn t năm 1995 đến năm 2011. Rt nhiu nạn nhân liên quan đến chính sách thu hi đt đai đã phi ròng rã khiếu kin nhiu năm tri, to thành nhng đám đông biu tình ghê gm. Nhiu nn nhân đã phi vào tù chế đ và tr thành tù nhân lương tâm.

Tất c nhng bt công trên đã tích t đ dày đ biến thành ý thức phn kháng ca mt b phn nông dân b mt đt, biến h thành dân oan và to nên mi xung khc, dn ti xung đt vi gii quan chc chính quyn ti nhiu đa phương. V thu hi đt hết sc bt công ti huyn Văn Giang, tnh Hưng Yên năm 2012, vụ âm mưu ‘cướp sch’ 59 ha đng Sênh ca người dân xã Đng Tâm Hà Ni năm 2017, v ‘cướp trng’ khng l khu đô th mi Th Thiêm ti Sài Gòn mà hu qu còn kéo dài đến nay là nhng bng chng đin hình.

Đặc thù tâm lý trong xã hi Vit Nam là lòng dân càng bất mãn thì phn ng ca người dân càng lúc càng tr nên thiếu kim chế. Trong mt s v vic nhng năm gn đây, đã xut hin du hiu vượt khi tâm lý kim ta s hãi đ bước đến tâm trng phn kháng, thm chí sn sàng đi đu, cho dù đó ch là hành động đi kháng t phát ch không được t chc. Có th nêu ra hàng lot v vic người dân phn ng v đt đai nhiu đa phương như Nam Đnh, Bc Giang, Hưng Yên, Ngh An, Sài Gòn… và ngay ti ngoi thành Hà Ni, rt gn vi tng hành dinh ca chính phủ và Bộ Chính trị đng. Vic ngày càng hin ra nhng người dân như Đoàn Văn Vươn Hi Phòng năm 2012 và Đng Ngc Viết Thái Bình năm 2013 ni lên chng đi chính quyn chính là đin hình cho lòng phn ut đã biến thành t phát vô cm đến mc bt chp ca dân oan, đối din vi thói vô lương tâm ca gii quan chc đa phương.

"Tập trung tích t đt đai" cho k nào ?

Trong khi hoàn toàn chưa có cơ s nào đ tin rng ch trương "Tp trung tích t đt đai" ca đng cm quyn s "tăng năng sut lao đng và làm cho nông dân đỡ khn kh hơn" như li tuyên giáo không còn biết liêm s là gì ca h thng báo đng, ch trương này đã b biến thành công c ca nhng k "tay không bt gic", không ch là tai ha xã hi mà còn là mt nguy cơ chính tr khng khiếp đi vi chế đ theo cách "ch thuyn là dân mà lt thuyn cũng là dân".

Dù chưa chính thc, "Tp trung tích t đt đai" bt đu b soi mói li dng, và nếu không được kim soát cht ch, vô hình trung ch trương này có th tiếp tay cho hành vi "ly ca người nghèo chia cho người giàu".

Hãy nhớ, tương t như xã hi Trung Quc, khong 70% triu phú và t phú đô la Vit Nam có xut thân "đi lên t đt". Xã hi Vit Nam cũng bi thế đang ‘vươn lên mt tm cao mi’ bng s phân hóa ghê gm gia giai tng t phú đô la đang đội cao như núi vi vô s dân chúng b nghèo hóa và bn cùng hóa, lao đến mt tương lai không li thoát.

Vườn Rau Lc Hưng cũng là mt trong nhng biu hin đu tiên v ch trương ‘tp trung tích t đt đai’ ca đng cm quyn - phát sinh t năm 2017 - khiến người nông dân Vit Nam mt đi mnh đt và kế sinh nhai cui cùng.

Tìm mọi cách câu gi đ không chu sa đi Lut Đt Đai theo hướng công nhn quyn s hu tư nhân nhưng li đy nhanh tc đ ‘tp trung tích t đt đai’ vào tay các nhóm li ích mafia, đã quá rõ là Chính phủ, B Tài nguyên và Môi trường và các tp đoàn li ích móc xích vi quan chc đang lao vào hi chng ‘ht cú chót’ khi chng kiến màn đêm buông trùm lên chế đ.

Đó là một th ti ác thuc loi tri không dung đt không tha, s b người dân m tòa xét x trong không bao lâu na - đi vi tng quan chc vy máu ăn phn - khi bóng đêm không còn ng tr trên di đt qun qui ch S này na.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 05/04/2019

Quay lại trang chủ
Read 902 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)