Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

02/04/2019

Cuộc đua Đại hội 13 sẽ ‘máu lửa’ đến mức nào ?

Phạm Chí Dũng

‘Lò’ sẽ được đt t dưới lên, t trên xung và đến năm 2020 thì đt khp nơi.

npt1

Cuộc đua giành ngôi vị Tổng Bí thư Đại hội 13 (2021) : Ứng viên sáng giá nhất là ai ?

Rất ging nhưng cũng rt khác đi hi 12 ca đng Cng sn vn còn đang cm quyn Vit Nam, đi hi 13 ca chính đng chưa h được lut hóa này - s xy ra vào năm 2021 - có mt ‘đc thù’ mà không mt đi hi đng nào trước đây có : ‘đt lò’.

Nếu vào thi tiền đi hi 12, nhng trn chiến quyn lc b ni và dưới gm bàn ch yếu bng th đon gi thư t cáo cho y ban Kim tra trung ương và đu t nhau trên mng xã hi nhưng đương s cùng lm cũng ch b k lut v mt đng và do đó mt quyn ng c vào Ban Chấp hành trung ương và B Chính tr, giai đon nóng st hai năm trước đi hi 13 li m ra cơ hi tung tóe cho nhng ai mun ‘chơi’ nhau : y ban Kim tra trung ương ch đóng vai trò tin xét các v vic vi phm tư cách đng viên, còn sau đó v tham nhũng hoặc c ý làm trái ca đng viên đó được chuyn sang cơ quan an ninh điu tra hoc cơ quan cnh sát điu tra ca B Công an - hai đa ch mà t đó có th khiến nhng ng c viên y viên trung ương hoc b chính tr phi ‘mt đi không tr li’ trong ngm đắng nut cay.

Tháng Ba năm 2019, câu chuyện bt đu…

Trở li thi… Chân Dung Quyn Lc

‘Bắt đu bàn nhân s ri, phi hết sc cnh giác’ - phát biu ca ‘Tng ch’ Nguyn Phú Trng vào cui tháng 3 năm 2019 xy đến trong bi cnh chính trường Vit Nam bt cht sôi sc hn lên vi s khi đng ca mt cái gì đó ging như bu không khí xung đột nóng rực trước đi hi 12. Đó đây thp thoáng hin ra vài ba bài viết trên mng xã hi nhm đu t trong gii chóp bu cao cp v tài sn, sân sau và th đon ‘chơi nhau’. Và cũng bt đu bn thng vào nhng tên tui c th ca quan chc cp cao.

Đầu năm 2019, rõ là các cơ quan đng đang đy nhanh hơn tiến đ ‘quy hoch cán b cp chiến lược’ đ chun b nhân s cho đi hi 13 vào đu năm 2021. 2019 là năm ‘bàn nhân s’ cp tnh thành, còn đến năm 2020 s là năm quyết đnh vn mng nhân s ch cht ca cp trung ương, trong đó có Ban Chp hành trung ương, B Chính tr và đc bit là ‘tam tr’ (thay cho ‘t tr’ trước đây vì hin thi mt mình Nguyn Phú Trng ngi đến hai ghế).

Chẳng khác gì thi tin đi hi 12 (bt đu ‘đánh nh’ vào năm 2014 và đc bit là ‘đánh nhau lớn’ trong nguyên năm 2015), đơn thư t cáo và bài viết ‘đâm dao sau lưng đng chí’ vi các tác gi nc danh 100% và không rõ ngun gc đang chĩa mũi dùi sâu nht vào Th tướng Nguyn Xuân Phúc, Phó th tướng thường trc Trương Hòa Bình, Phó thủ tướng Vương Đình Hu, Trưởng ban T chc trung ương Phm Minh Chính và thêm mt s quan chc cao cp khác.

Tình hình trên khiến nhiu người buc phi nhung nh… Chân Dung Quyn Lc.

Vào cuối năm 2014, ln đu tiên trang Chân Dung Quyn Lc xut hin và tạo nên mt cơn đa chn trong chính trường và chính gii Vit nam khi tn công không thương tiếc, vi nhiu chi tiết liên quan đến tài sn, sân sau và nhân thân ‘chính tr ni b’, đi vi mt s y viên b chính tr khi đó, đc bit là Nguyn Xuân Phúc. Khỏi phi nói rng hiu ng ca trang mng phe cánh chính tr này đã khiến nhiu ‘chính khách’ co rúm và phi ung thuc ng. Nhưng đến gn cui năm 2015 khi sp din ra đi hi 12, trang Chân Dung Quyn Lc t nhiên biến mt theo đúng cái cách mà nó đã thình lình xuất hin. Có l vào lúc đó, ‘nhim v lch s’ ca nó đã tm hoàn thành.

Còn giờ đây, cuc chiến quyn lc đã bt đu manh nha, và nếu không có gì thay đi thì s vic s din ra theo đúng quy lut xung đt chính tr - li mt cuc chy đua sng mái vào các chức danh ch cht trong B Chính tr và trong ‘tam tr’, k c mt cuc vn đng đ điu chnh ‘tam tr’ thành ‘t tr’ như cũ.

Sẽ ra sao nếu Trng ‘ngh tng bí thư’ ?

Từ khong cui năm 2018, bt đu xut hin mt thông tin ngoài l đy gi cảm và biến đng : có mt kh năng là Nguyn Phú Trng s chuyn giao quyn lc tng bí thư cho mt người thân tín, chng hn như Trn Quc Vượng, mà ch ngi ghế ch tch nước. Và cùng vi ‘nhân s cp chiến lược Trn Quc Vượng’, còn mt cái tên ‘chiến lược’ khác cũng được nêu ra như mt phương án thay thế v trí th tướng hin thi : Vương Đình Hu.

Theo dư lun, không phi ngu nhiên mà thi gian gn đây xut hin nhng đn đoán v ‘Hu sa s liu’ hay v chùa Ba Vàng Qung Ninh mà b xem là có liên quan đến phm vi hot đng ca Phm Minh Chính và vài y viên b chính tr khác. Trong khi đó, quan chc được xem là đàn em thân tín ca Nguyn Xuân Phúc là Huỳnh Đc Thơ - ch tch Đà Nng và tng có thi được coi là bt kh xâm phm dù bí thư Đà Nng khi đó là Nguyễn Xuân Anh phi rt đài thm thiết - cũng đang được đn đoán là s ‘vào lò’…

Không loại tr cái tin Nguyn Phú Trng ‘ngh tng bí thư’ ch là mt th thut chính tr theo kiu ‘gi chết bt qu’ và bt chết nhng tay mơ non chot kinh nghim nhưng ham hố ghế và háu đá.

Nhưng ‘vn đ sc khe’ li có v là mt thc tn không tránh khi ca ông Trng. T năm 2018 đến nay, nhiu thông tin ngoài l v vic sc khe bác C ‘không được tt lm’, li thêm vic ‘thân này ví x làm đôi’ cho c hai văn phòng tổng bí thư và ch tch nước k t tháng 9 năm 2018 mà đã và s khiến cho ông Trng có th rơi vào tình trng phân tâm trm trng, dn ti hi chng mt mi thn kinh và th trng…

npt2

Vương Đình Huệ và Trần Quốc Vượng - Ảnh minh họa

Trong bối cnh đó và nếu đến mt lúc nào đó Nguyn Phú Trng không ch có ý định mà còn buc phi t nguyn nhường li cái ghế tng bí thư cho người khác, hai ng c viên hàng đu đã hoc được sp sn, hoc c ngoi lên v trí sp sn đó : Trn Quc Vượng và Nguyn Xuân Phúc.

Đây là hai tính cách khác nhau một tri mt vc : trong khi Thủ tướng Phúc thm chí còn được dân gian đt cho bit danh là ‘Phúc n’ vi đ th giai thoi v ‘đu tàu kinh tế’ và ‘tăng trưởng GDP’ ti các đa phương mà đó ông ta l rõ chiến dch vn đng đ v thế ca mình được ‘nâng lên mt tm cao mi’, Trần Quc Vượng li ch nói quá ít so vi Phúc. Và trong khi Nguyn Xuân Phúc được xem là ‘mt thế lc đang lên’ vi ‘mnh vì go bo vì tin’, thì Trn Quc Vượng li ‘nghèo’ và kín đáo hơn nhiu, tuy không phi không có dư lun v ‘sân sau’ ca nhân vt này.

Hoặc Vượng - mt quan chc bên đng không có nhiu điu kin tiếp xúc và vn đng các tnh thành như Phúc, đã tìm ra mt chiến thut khôn ngoan n mình trong im lng. Chính thái đ được xem là ‘khiêm tn’ và ‘không đam mê quyn lc’ y ca Trn Quc Vượng có th đã chiếm được tình cm ca Nguyn Phú Trng, đ Vượng được chính thc vào ngôi ‘thái t’.

Khác với thi tin đi hi 12, giai đon ‘toàn đng, toàn quân lp thành tích chào mng đi hi 13’ không nhng là cuc chiến đánh vào các sân sau ca nhau, mà tính xung đột ca nó còn ‘máu la’ hơn nhiu bi yếu t hình s hóa ca cuc chiến này - th hin bi B Công an cp trung ương và cơ quan công an mt s đa phương then cht - nhng nơi đm đà yếu t ‘phe cánh chính tr’. ‘Lò’ s được đt t dưới lên, t trên xung và đến năm 2020 thì đt khp nơi.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 02/04/2019

Quay lại trang chủ
Read 1300 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)