Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

05/04/2019

Việt Nam, thiên đường của ‘Tự Do’

Mạnh Kim

Việt Nam đang tr thành thiên đường ca t do. Đây là nơi mà mt người có th t do đâm chết bn gái trước s chng kiến ca cnh sát. Đây là nơi hc sinh không ch được t do đánh nhau mà có th đánh thy. Đây là nơi người ta có th t do cưỡng hiếp tr em mà không b vào tù…

tudo1

Cô gái bị bạn trai đâm chết sau khi tháo chạy khỏi ôtô gái trước s chng kiến ca cnh sát - Hình minh họa.

Khi đi chợ, bn tùy ý mua bt cứ gì bn thích và người bán thì t do bơm bt kỳ gì vào thc phm mà không bao gi s b "qun lý th trường" pht. Khi vào bnh vin, bn được t do nm bt c nơi nào có th, t gm giường đến hành lang. Con ca bn cũng được t do biến thành "vt thí nghiệm" cho các loi vcxin gây chết người mà chng ai chu trách nhim. Trong thế gii t do này, ý thc trách nhim được th bay bng t do hoàn toàn.

Vit Nam, tr đến tui đến trường vn có th được t do ngh hc đi bán vé s. Khi đi hc, con ca bạn được t do chi th, t do đánh nhau ; thy cô cũng được quyn t do tra tn hành hung con bn. Nếu không thích nhng điu đó, bn có toàn quyn t do chuyn sang trường khác, min bn có đ tin đ "chy". Không ch chy trường, bn cũng có th chy đim mà không bao gi lo danh tánh bn hoc con bn b tiết l. Chy chc còn t do làm được thì chy trường hoc chy đim chng phi là chuyn ln.

Vit Nam, bn có th ăn thoi mái thú rng và t do cht phá rng. Các công ty cũng t do gây ô nhim nguồn nước hoc môi trường nói chung mà chng h b s gáy. Vit Nam t do m ca đón rước nhng "nhà thu bn" và t do nhp rác thi ca thế gii. các thành ph ln, bn được t do hít bi nhng ngày nng và t do "bơi" trên đường ph ngp lt vào nhng ngày mưa. Cũng vài thành ph ln, bn được t do x rác nhưng mun gom rác thì phi xin phép chính quyn.

Bn có th ng ngh bt c nơi nào trên đt nước này nhưng chính quyn cũng có quyn t do tước mt mnh đt cm dùi ca bn. Bn có th đi li bt cứ nơi nào bn mun trên đt nước này nhưng chính quyn cũng có quyn t do tch thu thông hành ca bn, trong khi viên chc cp cao tham nhũng được t do trn đi nước ngoài. Khi con bn b đánh, bn có th khuyên nó nên hành x t tế bng cách "trình báo" ban giám hiệu nhưng khi chính bn b công an đánh thì bn biết bn s đi mt vi thái đ "t do im lng" ca nhà cm quyn.

đt nước này, bn cũng có quyn t do hi l, t do lo lót, t do chy án, t do đm mõm nhng k hùng hn luôn to mm nói v "sng và làm việc theo Hiến pháp và pháp lut". Vit Nam, mt tên đng viên can ti sàm s tr con vn được bao che bng nhng ngôn t như th đó là "quyn t do riêng tư".

Vit Nam, bn có th b lên án vì "nói nhiu", bi "nói thế đ làm gì" nhưng sau đó người ta li than th "xã hi ngày càng vô cm".

Vit Nam, người ta không thích bn "chi" chính quyn nhưng người ta quên rng chính quyn là ngun gc ca nhiu th bt công. Dù thế nào, Vit Nam vn là thiên đường t do.

Vit Nam, người dân được tự do chỉ trích quan chc nhưng công an cũng t do bt tù bt kỳ ai. Chính quyn cũng được quyn t do nói bt kỳ gì mà h thích dù đôi khi h không hiu h nói gì, trong khi người dân luôn hiu điu gì khiến mình tr nên gin d. Vit Nam cũng là quc gia hiếm hoi mà người b bt t do chết trong đn cnh sát.

Vit Nam, người ta có th t do tư túi hàng triu đôla vn không h hn gì trong khi bn có th gp rc ri vi chính quyn vì b gán ti nhn "300.000 đng" đ "đi biu tình". Trên đt nước này, giang hồ được t do thay mt chính quyn làm "công tác xã hi". Chính quyn đôi khi cũng t do đóng vai "đu gu", trong các v cưỡng chế đt đai, trong các v trn át người biu tình, trong các v dàn cnh đánh người ti các đim BOT giao thông…

Vit Nam, truyền thông luôn được t do. Báo chí và truyn hình được quyn t do phát tán văn hóa khiêu dâm. Vit Nam, bn có th t do làm bt kỳ công vic gì, min đng làm nhà dân ch, nhà đu tranh hoc thm chí nhà bo v môi trường. Bn được t do tranh c Quc hi nhưng hãy tnh táo nhn ra thc tế rng đó là mt quyn t do ch tn ti trên lý thuyết.

đt nước này, bn được t do "m" chùa chin nhưng bn hãy cân nhc "biên đ t do" nếu có ý đnh lp mt din đàn xã hi dân s ch đ phng s nhu cu khai trí. Nói về "biên đ t do", nhng k thuc h thng Đng được hưởng nhiu t do hơn hết. H được t do tàn phá trong khi người dân được t do hng chu.

Việt Nam và "hn mc" t do ca nó đã phát trin đến mc cao nht ? Chưa. Còn nhiu "loi" t do chưa xuất hin. S có nhng "th" t do gây bt ng hơn. Có nhiu khái nim t do méo mó khác đang trong quá trình đnh hình. S hn lon chưa kết thúc. Đo đc, cùng nhiu giá tr khác, tiếp tc rơi t do. Chng có "lc ma sát" nào đ gim đà rơi t do này, khi mà các giá trị căn bn trong giáo dc con người đã b mài đến mc mòn nhn. Đt nước đang "hưởng" nhiu t do. Nhưng là mt s t do tt nguyn.

Mạnh Kim

Nguồn : VOA, 05/04/2019

Quay lại trang chủ
Read 685 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)