Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/04/2019

Nhân văn cộng sản : Đặc sản không dành cho nhân… dân

Trân Văn

Cục Đào to ca B Công an va tr li cho tnh Hòa Bình 28 sinh viên sĩ quan đang theo hc ti các trường đi hc ca ngành công an. 28 sinh viên sĩ quan này nm trong s 64 thí sinh tnh Hòa Bình tng được sa bài - nâng đim trong kỳ thi tt nghip trung học ph thông hi năm ngoái (1).

congan1

Trong vòng mười năm gn đây, các đi hc ca công an và quân đi đt nhiên tr thành mc tiêu ca nhiu đa tr và ph huynh. (Hình minh ho)

Đến gi, scandal sa bài - nâng đim trong kỳ thi tt nghip trung hc ph thông 2018 vn còn vô s du hi. Sau chín tháng điu tra, công chúng ch mi biết tnh Hòa Bình có 64 thí sinh được sa bài – nâng đim. tỉnh Sơn La, con s này là 44. Còn tnh Hà Giang thì ít nht cũng có 114 thí sinh được sa bài – nâng đim…

Ai cũng biết, sa bài – nâng đim không phi là chuyn ngu nhiên nhưng không ch có viên chc hu trách ca các ngành giáo dc, công an cương quyết bảo v danh tính nhng thí sinh được sa bài – nâng đim, nhiu viên chc hu trách các ngành khác cũng tán thành vic cn bo mt danh tính nhng thí sinh này.

Theo khuynh hướng va k, bà Nguyn Th Doan, cu Phó Ch tch Nhà nước Cng hòa xã hi ch nghĩa Việt Nam, gi đang là Ch tch Hi Khuyến hc Vit Nam, khng đnh, cn bo mt vì phi th hin s "nhân văn", nếu không "hu qu vi nhng thí sinh này s vô cùng nng n" (2).

Trong scandal sửa bài – nâng đim, hai t "nhân văn" tr thành bo bi, vừa bo v tương lai ca nhng thí sinh mà hc lc vn chng đâu vào đâu, đim các bài thi du ch hai, ba, thm chí có trường hp, bài thi chưa đ mt đim, cũng vn đ đ ht văng bn bè đng trang la ra ch khác, va giúp cha m chúng bo toàn tin đồ, sự nghip.

Có quốc gia nào mà c h thng chính tr, ln h thng công quyn cùng đ cao "nhân văn" kiu này không ? Câu tr li tt nhiên là không. Ngay ti Vit Nam, "nhân văn" mang màu sc xã hi ch nghĩa, do các viên chc cng sn xin dương cũng chỉ dành cho đồng đi, đng chí, không dành cho nhân… dân.

***

Cuối tun trước, gia lúc các viên chc hu trách ca c hai ngành giáo dc và công an đang thượng tôn "nhân văn", "t xung, hu đt" chng tr s phn n ca công chúng nhm bo v nhng thí sinh được sa bài – nâng đim, Vin Kim sát tnh Tây Ninh t chc trao "Quyết đnh đình ch điu tra" cho by người b bt oan cách nay… 40 năm !

Tháng 7 năm 1979, công an Tây Ninh bắt ông Nguyn Văn Dũng vì nghi ông "cướp tài sn ca công dân" p Bùng Binh, xã Đôn Thuận, huyn Trng Bàng. Ngoài vic "cúi đu nhn ti", ông Dũng khai thêm là cha ông, anh ông, em ông, em r ông cùng tham gia v cướp.

Sau khi công an Tây Ninh sử dng nhiu "bin pháp nghip v", cha, anh, em, em r ông Dũng khai đã đưa tang vt cho vợ h ct giu. Ti lượt m ông Dũng, v ông Dũng, em gái ông Dũng b tng giam. Đi gia đình bao gm cha m, bn đa con trai, ri con dâu, con gái vào tù. Tt c đu "cúi đu nhn ti".

Tám thành viên trong đại gia đình va k ngi tù ba năm rưỡi. Đến gia năm 1983 c tám được phóng thích. Theo "Quyết đnh đình ch điu tra" ký vào thi đim đó thì : "Có đ bng chng chng minh các b can không phm ti. Vic c tám nhn ti là do cơ quan điu tra dùng nhc hình bt h nhn ti".

Đáng nói là các cơ quan tư pháp Tây Ninh không giao "Quyết đnh đình ch điu tra" cho tám nn nhân. Trong mt thiên h, h vn là tám k cướp được… tm tha. Đu năm ngoái, ông Nguyn Văn Dũng – "th phm chính" – kêu oan sut 35 năm mi nhn được t "Quyết đnh đình ch điu tra" đ minh oan cho chính mình.

Bảy người còn li thì mt (cha ông Dũng) đã chết. Hôm 4 tháng 4, đi din Vin Kim sát Tây Ninh trao by "Quyết đnh đình ch điu tra" được ký cách nay 36 năm cho nhng thành viên còn li trong gia đình ông Dũng hoàn toàn không phải do "nhân văn" mà vì "cp trên ch đo" !

Đại din Vin Kim sát Tây Ninh lưu ý, nhng thc mc v truy cu trách nhim trong vic gây oan sai, ri ti sao ln la, thoái thác, không trao "Quyết đnh đình ch điu tra" đ sm minh oan cho các nạn nhân, bi thường thit hi thế nào,… s được gii quyết trong nhng… bui làm vic sau.

Theo tờ Pháp Lut Thành phố Hồ Chí Minh, vì không chu ni áp lc do cáo buc "cướp" gây ra, các nn nhân đu b x tha phương cu thc. Trong tám nn nhân có mt ph n b bt khi vừa cn thai. Oán chng hèn yếu, đu hàng đòn roi, vu oan giá ha cho mình, bà không báo cho ông biết mình có thai, sau khi sanh con trong tù, bà đem cho người khác (3) !

Những thm nn, nghch cnh kiu như mi k hin din khp nơi và trước nay vn được xem như bn đng hành vi nhng người cng sn. Ti sao các viên chc cng sn không phân b đng đu "nhân văn" mang màu sc xã hi ch nghĩa cho mi gii, đc bit là nhng đa tr đ chúng không b tn thương, tương lai ca chúng không nng n ?

***

Trong vòng mười năm gn đây, các đi hc ca công an và quân đi đt nhiên tr thành mc tiêu ca nhiu đa tr và ph huynh. Vì sao ? Trước hết, đó là nhng đi hc mà sinh viên đã không phi đóng hc phí li còn được bit đãi v ăn, , được chu cp nhng chi phí như mc, sinh hot phí… Chưa k khi tt nghip s có vic làm ngay lp tc.

Thực tế cho thy, phn ln nhng thí sinh được sa bài - nâng đim trong kỳ thi tt nghip trung hc ph thông hi năm ngoái là đ bo đm giành được mt ch trong nhng đi hc ca công an, quân đi. Ph huynh ca nhng đa tr này vn không phi thường dân nên họ hiu hơn ai hết đc quyn, đc li, cơ hi dành cho công an, quân đi.

Qua hệ thng đi hc chuyên ngành, công an, quân đi đang c gng nâng cao giá tr ca mình. Đã ti lúc, công an, quân đi xem hc vn, hc lc là quan trng ? Nếu công an, quân đội tht s là nhng lĩnh vc tp trung tinh hoa ca quc gia, lc lượng vũ trang ca Vit Nam chc chn đã khác hin nay rt xa !

Scandal sửa bài - nâng đim đã cũng như đang bày ra mâu thun càng lúc càng gay gt gia mt bên giương cao "nhân văn" xã hội chủ nghĩa, mt bên đòi phi thượng tôn pháp lut, hành x công quyn mt cách công minh. Bên đòi h thng chính tr, h thng công quyn hành x công quyn mt cách công minh không có thc quyn.

Rất ít người nhn ra, đã có "nhân văn" xã hi ch nghĩa thì ắt phi có "công minh" xã hi ch nghĩa. Vào lúc này, tuy s "công minh" đó không dn được đường, đưa nhng đa tr mà hc lc ch giúp chúng đt được vài đim trong c ba môn kỳ thi tt nghip trung hc ph thông 2018, tr thành sinh viên sĩ quan ca các đại hc thuc ngành công an, quân đi nhưng trong tương lai s m cho chúng nhng li khác, không trước thì sau, chính chúng s đng ra bo v "nhân văn" xã hi ch nghĩa.

Năm 2017, sau khi Viện Kim sát Ti cao cho phép Vin Kim sát tnh Long An tuyển dụng 25 công chc, có 71 ng viên tt nghip C nhân Lut h chính quy phi giành git vi nhau 21 sut trong kỳ thi tuyn được t chc Trường Đào to - Bi dưỡng nghip v Kim sát ti Thành phố Hồ Chí Minh. Bn ng viên còn li tng được Vin Kim sát tnh Long An tuyển dng làm tp v, bo v ri được gi đi hc lut h ti chc, không cn thi tuyn vn được Vin Kim sát Ti cao cho phép Vin Kim sát Long An xét tuyn c bn (4).

Trong bốn ng viên được đc cách xét tuyn, có mt là cháu rut cu Vin phó Vin Kim sát Ti cao. Mt là cháu ni cu Vin trưởng Vin Kim sát Long An. Mt là con Vin phó đương nhim ti Vin Kim Sát Long An. ng viên cui cùng tuy tng b công an loi ra khi ngành vì nghin ma túy nhưng cũng được đc cách xét tuyn vì va là cháu cu Vin trưởng Vin Kim sát Long An, va là con Vin phó Vin Kim sát thành ph Tân An.

Sau khi công luận thc mc v chuyn xét tuyn kỳ quái như đã k, cui năm ngoái, Vin Kim sát Ti cao thu hi Quyết đnh Công nhn kết qu trúng tuyn và Tuyn dng bốn cá nhân được đc cách xét tuyn làm công chc. "Nhân văn" xã hi ch nghĩa đã khiến toàn b h thng chính tr, h thng công quyn ngonh mt làm ngơ, không thèm điu tra, cũng chng đếm xa đến truy cu trách nhim, x lý nhng viên chc hu trách có liên quan (5). Đó là "công minh" xã hội ch nghĩa.

Đòi công minh nhưng chp nhn "công minh" song hành vi ch nghĩa xã hi thì dù mun hay không cũng phi chp nhn nhng sĩ quan công an có tng đim thi ba môn ch mt con s, bo v và thc thi pháp lut, nhng cá nhân men theo đường mòn làm Kim sát viên, kim tra, giám sát vic tuân th pháp lut, nhng thm phán nhân danh công lý đ bo v pháp chế xã hi ch nghĩa,… theo kiu h thng công quyn, h thng tư pháp đã áp dng vi gia đình ông Nguyn Văn Dũng ở Trng Bàng, Tây Ninh.

Trân Văn

Nguồn : VOA, 13/04/2019

Chú thích :

(1)https://www.tienphong.vn/giao-duc/28-thi-sinh-hoa-binh-bi-truong-cong-an-tra-ve-la-ai-1400349.tpo

(2)https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/xu-ly-thi-sinh-vi-pham-ve-diem-thi-can-the-hien-su-nhan-van-3992934-v.html

(3)https://plo.vn/phap-luat/8-cong-dan-tay-ninh-ganh-noi-oan-40-nam-825802.html

(4)http://langmoi.vn/long-an-vet-tap-vu-bao-ve-lam-kiem-sat-vien/

(5) http://langmoi.vn/vu-vet-tap-vu-bao-ve-lam-kiem-sat-vien-thu-hoi-quyet-dinh-tuyen-dung-4-nhan-vien-hop-dong/

Quay lại trang chủ
Read 549 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)