Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

25/04/2019

Dân chủ, hòa giải và tương lai

Phạm Phú Khải

Trong bài trước, tôi đ cp đến vn đ hòa gii. Tôi bin lun rng ch khi nào Vit Nam có được mt nhà nước dân ch tht s và có mt chính sách hòa gii toàn din thì hy vng mi có th tiến hành hòa gii tng bước. Hy vng, bi vì đ hòa gii tht s, nó đòi hỏi nhiu yếu t v con người, v n lc t vượt qua chính mình và t thay đi. Các chính sách đ ra phi h tr các n lc cá nhân này, đin hình là truyn thông, giáo dc cũng như các bài hc v hòa gii ca các dân tc khác, chng hn.

danchu1

Hình minh họa.

Tóm lại, đ có th tht s hòa gii đi vi toàn dân tc thì trước hết phi có mt nhà nước dân ch đích thc làm nn tng ca công lý và chính nghĩa. Tc dân ch, theo tôi, phi là tiến trình đi trước sau đó mi đến hòa gii.

Nhưng làm thế nào đ có được dân ch khi cuộc vn đng và đu tranh cho dân ch đòi hi s đoàn kết và dn thân cho mc tiêu chung gia người Vit vi nhau, trong và ngoài nước, khi mà s rn nt, chia r và đ k còn quá trm trng ngay c gia nhng người cùng mc đích và ch trương trong tình hình hiện nay ?

Đây là một bài toán, mt thách đ trông khá nan gii !

Bài toán này, thách đố này có l đã được tho lun không ngng hơn bn thp niên qua k t biến c 30 tháng Tư 1975, và hơn mt trăm năm qua k t phong trào duy tân. S khác bit chính yếu ca hai thi kỳ này là mc tiêu dân ch hin nay, và đc lp trước đây.

Thật ra đc lp và dân ch có đim chung, đó là t do. Tuy phương pháp ca hai c Phan Bi Châu và c Phan Châu Trinh đu mun nước nhà được đc lp, đ người dân Vit Nam không còn bị nô l, xing xích, đa đy, nhưng cách thc thc hin khác nhau tri vc. Tuy nhiên h đu nhìn thy rng người dân không có mt chút t do nào c dưới chế đ thc dân Pháp. Trong khi đó, mi thiết chế và mc đích ca dân ch là đ bo đm quyn và t do ca người dân.

Tuy có điểm chung này, đc lp không đng nghĩa vi t do. Trong lch s và trong bi cnh chính tr hin đi đu chng minh điu này. Theo báo cáo năm 2019 ca t chFreedom House, thì trong dân số toàn cu hin nay gm 7,6 t người, có 39 phn trăm sng trong t do, 24 được t do phn nào, và 37 không có t do. Trong tng s 195 quc gia thì 44 phn trăm t do, 30 t do phn nào và 26 không tự do. Nghĩa là rt nhiu quc gia được đc lp k t Thế Chiến II đến nay nhưng vn chưa có t do.

Khẩu hiu "Đc lp, T do, Hnh phúc" mà ông H Chí Minh đưa ra đáp ng được khát vng ca đa s người dân, ít nht là ti min Bc vào thi đó, rng không thể có t do nếu chưa có đc lp, và không th có hnh phúc nếu chưa th có t do. Do đó đu tranh giành đc lp là ưu tiên hàng đu, có được đc lp thì s dn dn có t do và hnh phúc.

Khẩu hiu này rt thu hút. Hàng triu người Vit Nam đã nm xung, đã đ máu hy sinh, cho khu hiu này. H sn sàng cm súng và hy sinh chính mình, và tiêu dit, k c giết lm còn hơn b sót, nhng người h gi là đng bào, bên kia chiến tuyến khi b xem là "k thù ca nhân dân". Nhưng đng cơ chính là đa s, vì bị tuyên truyn, nghĩ rng h chiến đu đ gii phóng min Nam khi "đế quc M".

Không phải ch người dân và b đi/lính min Bc tin vào tuyên truyn. Lãnh đo hàng đu ca Đng Cng sn Vit Nam, t H Chí Minh tr xung, cũng ch trương tuyên truyn và bị tuyên truyn. Ông H cũng t ra tin tưởng vào ch nghĩa cng sn, thế gii đi đng, chuyên chính vô sn v.v... Trong thâm tâm ông ra sao thì không hoàn toàn rõ, nhưng ông buc phi chng minh s trung thành đi vi Đ tam Quc tế đ chiếm được s ng hộ. T ông H cho đến Lê Dun, Trường Chinh, Phm Văn Đng, Võ Nguyên Giáp, T Hu vân vân… đu có nim tin vng mnh v thế tt thng ca ch nghĩa cng sn như là li gii cho Vit Nam.

Từ y trong tôi bng nng h

Mặt tri chân lý chói qua tim

… (Từ y )

Yêu biết my nghe con tp nói

Tiếng đu lòng con gi Stalin

… (Đời đi nh Ông )

Vào thời đim đó gii lãnh đo Bc Vit có biết rng lãnh đo hàng đu Liên Bang Xô Viết, t Stalin cho đến thành phn lãnh đo v sau này, tht ra cũng ch xem ch nghĩa cng sn như là phương tin đ xây dng thế lc đ đi trng vi khi tư bn/t do ? Người đu tiên nhn ra được vn đ này thi đó có l là Tùng Phong  Ngô Đình Nhu. Qua tác phẩChính Đề Vit Nam , với các tài liu mà ông nghiên cu vào thi đim đó ca Winston Churchill, Charles de Gaulle, Harry Truman, v.v… mà sau này có nhiu bng chng h tr cho lp lun này, Ngô Đình Nhu sm nhn đnh rng con đường mà Bc và Nam Vit Nam đang leo thang chiến tranh, có th thành biến thành núi xương sông máu, không phi là con đường tt nht cho toàn dân tc. Chính Mao Trch Đông đã nhìn ra được ch nghĩa quc gia đi lt ch nghĩa cng sn mà lãnh đo Liên Xô chủ trương, do đó đã tìm đến Hoa Kỳ đ tìm hu thun và to thế cân bng. Bc Vit xem đó là hành đng phn bi, tr c và đng v phía Liên Xô. Nhưng tht ra chính h mi là thành phn tin mù quáng và có cái nhìn o tưởng vào mt thế gii đi đng không còn cảnh người bóc lt người. H đã nhn thc mun. Và s nhn thc mun màn này đã là cái giá phi tr cho hàng triu người Vit chết trong và sau cuc chiến Vit Nam.

Lịch s, rt tiếc, vn thường là mt s tái phm nghiêm trng vi giá quá đc.

Một chính sách tuyên truyền, đu đc t trên xung dưới như thế dưới các chế đ cng sn mà mi thông tin b bưng bít và mi cơ quan truyn thông t do b cm đoán. Cho nên không có gì ngc nhiên c khi lãnh đo cng sn tr thành nn nhân ca chính các chính sách tuyên truyền ca h. Sau 30 tháng Tư năm 1975, h tuyt đi tin tưởng rng h có th chuyn hóa toàn b min Nam bng chính sách hc tp, ci to và mt nn giáo dc xã hi ch nghĩa. H hoàn toàn lm. Như T Hu đã hoàn toàn sai lm. Và như mi lãnh đo cộng sn t H Chí Minh đến nay đã sai lm trong vic chn con đường cho Vit Nam, gây bao đi ha cho đt nước mà cho đến nay vn không mt li xin li chính thc.

Trong tâm lý học có mt phương pháp có tên là "Gi b cho đến khi làm được" (Fake it until you make it ). Đây là một loi tr liu hành vi nhn thc (cognitive behavioral therapy). Chng hn, mt người thiếu t tin, nhút nhát, s st có th s dng cách tr liu này đ dn dần vượt qua được yếu đim ca mình. Trước ng kiếng, c ta, phát biu, phng vn v.v…, mt người thường b áp lc và khiếp nhược. Nếu đượhướng dn  để luyn tp đúng cách, người ta có th gi b, "đóng kch", đ có th hc bày t nhng cm xúc tích cc, thương yêu, t tin thay vì tiêu cc, s hãi, thiếu t tin. Thay vì khép nép, t ti, mc cm vi người khác, người ta có th đóng kch, bày tỏ qua ngôn ngữ cơ th (body language ) của mình, đ chng t s khng khái, t tôn và t tin. Qua thi gian các c ch, ngôn t, hành đng này s chuyn đi cm xúc, và qua đó tâm lý, não trng ca mình, và trở thành phn ng cm xúc t nhiên. Phương pháp tr liu này cho rng tuy gi b, đóng kch lúc đu nhưng nếu đ nim tin và c gng tht s thì kết qu sau cùng s đt được, là tht.

Nhưng như hu hết mi th được qua bàn tay người cng sn, h có khả năng đo ngược nó. Nói di riết ri c tưởng là nói tht. Tuyên truyn riết người ta s tin nhng gì được tuyên truyn. Tham nhũng riết người ta c cho nó là hành x t nhiên thay vì bt thường. Bo lc riết to thành văn hóa đ trn áp và cai tr xã hội. Điu vô lý hết sc qua thi gian tr thành có lý (và ai mà nói ngược quan đim hay chng li h là phn đng !). H vn hô hào dân ch gp bao ln người ta, nhưng ni dung chng ging ai, và là th dân ch gi mo ch không có t do. Quc hi, tòa án, bầu c ng c, công đoàn, truyn thông v.v… đu không đc lp mà hoàn toàn trc thuc Đng. Dân ch thành đc tài ; kinh tế th trường thành đnh hướng xã hi ch nghĩa ; t do thành li dng quyn t do ; tin tc thành tin tc, và ngược li ; bt bo đng thành khủng b vân vân... Nn cường hào ác bá, mua quan bán chc, hi l, gian ln, u dâm, v.v… riết ri nó tr thành mt thói quen, mt th văn minh mà chính Tng Bí thư kiêm Ch tch nướNguyễn Phú Trng  tự hào 'Đt nước chưa bao gi có được cơ đ như ngày nay'.

Donald Trump, Tổng thng Hoa Kỳ, cũng tr thành phương tin tuyên truyn ca chế đ, mc du trong s kin này không th trách lãnh đạo cng sn li dng cơ hi này đ tuyên truyn. Th tướng Vit Nam Nguyn Xuân Phúc phát biểu  rằng vic ông Trump giơ cao lá c đ ca Vit Nam trong chuyến đến Hà Ni tham d thượng đnh Trump-Kim đã làm cho "bọn phn đng, lưu vong, rã ri chân tay". Trước đó ông Phúc tng kêu nài  rằng "T quc luôn lng nghe hơi th ca bà con" và "Chính phủ do dân, vì dân, trong đó Vit kiu cũng là người dân". Tuy ông Phúc không nêu rõ ai là Vit Kiu, ai là phn đng, lưu vong, nhưng hu như ai cũng hiu s phân bit này. Nhng ai phê bình, phn đi nhà nước Vit Nam hin nay đu b xem là phản đng, lưu vong. Vn là não trng ca mt th văn hóa kém và hèn.

Những người như Nguyn Xuân Phúc thì không th nói đến hòa gii gì c. Nó không trong não trng ca ông. Ông cũng không đ tư cách, tm nhìn và kh năng đ phê bình hay ý kiến v vấn đề ln lao này, dù có mun. Ông Võ Văn Kit trước đó còn thành khn hơn nhưng cũng không làm gì được hơn. Không có chính danh, chính sách, tài năng chính tr và s thành tâm thì không th thc hin mc tiêu này, hung chi ch là s đãi môi.

Con đường và hành động ca chế đ cng sn đã sai lm t thưở ban đu. H Chí Minh đã chn lm con đường t đu thp niên 1920, nghĩa là gn 100 trăm qua, và cái giá phi tr ca toàn dân tc là quá đc trong sut hành trình này. Cho đến ngày hôm nay, người dân vn chưa có được quyn t do căn bn nào, và kinh tế vn mc rt thp ca xã hi đang phát trin, ch chng có gì đáng t hào c. Tt c ch là bánh l ha hn cho toàn dân tc.

Tôi tin và mong rằng khi nào người dân Vit Nam cùng giúp nhau nhìn ra bc tranh chung, hiểu rõ v lch s, trong đó mt vin nh tương lai bao gm phn ln người dân không phân bit dù bt c lý do gì, và n lc tìm ra được đng thun chung nhưng cùng lúc chp nhn nhng khác bit hin nhiên, tìm ra mt chính sách bao hàm hay vì phân bit loi tr, thì đến lúc đó cái chung mi đ ln đ có được sc mnh tng hp. Còn c tiếp tc con đường cũ, bè phái, li ích nhóm, m dân, đc tài và đc quyn, đy ha hn nhưng không có thc cht, đao to búa ln mà không có vin nh và kế hoch phát trin hn hoi, chú tâm đến b ngoài thay vì thc cht xây dng nn tng lâu dài, và nht là tâm lý và thói quen "mì ăn lin", thì trước sau gì mi n lc cũng tr thành lãng phí, mi liên minh cũng đưa đến gy đ. Bi làm sao bn vng khi không có nn tng gì để xây dng và phát trin lâu dài. Không có triết lý, vin kiến, tư tưởng, kế hoch, t chc và nht là xây dng con người và đào to nhân s, thì tht s ch phí công sc và thi gian, như đã tng lãng phí nó trong hơn bn thp niên qua. Hay đúng hơn là cả trăm năm qua.

Ông Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đo hàng đu ti Vit Nam trong bn thp niên qua, cũng như các tin nhim ca ông, chng minh không hiu và không có s thông cm chân thành nào đi vi người Vit lưu vong, ngoi tr xem h như là cht xám và ngun lc có th trục li cho s tn vong ca chế đ. Trong khi đó, k t khi Đi Mi năm 1986 cho đến nay, và trong mt hai thp niên trước mt, con đường tt yếu cho Vit Nam là dân ch hóa toàn din, t kinh tế, chính tr đến văn hóa giáo dc cũng như bao lãnh vc khác. Nghĩa là những gì h n lc git sp trước đây bng máu và nước mt ca hàng triu linh sinh ca hai min Nam Bc là mt s phi lý và ung phí hoàn toàn. Không nhng thế, các chính sách tr thù cc kỳ dã man ca chế đ sau 30 tháng Tư 1975 là sai lm và tội ác không thể chp nhn được. Lãnh đo cng sn Vit Nam phi chu trách nhim hoàn toàn v nhng sai lm chng cht này. Công nhn nhng li lm ca mình gn chín thp niên qua là bước đu th hin thin chí ca ch trương hòa gii. Nhưng qua kinh nghim đã thấy t hơn bn thp niên qua, não trng ca người cng sn khá cng ngt, bo th và không th là nhng gì người dân có th mong đi. Cho nên không n lc cùng nhau đu tranh cho dân ch thì mi thay đi cũng ch là chp vá, mi mong đi chước vọng, nếu không phi là o tưởng.

Nói tóm lại, dân ch là chìa khóa đ hòa gii dân tc, va là nn tng đ xây dng mt xã hi nhân bn văn minh, xng đáng vi tim năng ca người Vit Nam trong thế k này. Mt khi n lc và ch đng đu tranh đ vn đng và xây dựng dân ch thì mt ngày không xa người Vit có th t hào v tương lai ca đt nước khi mi tim năng dân tc được phát huy và vn dng ti đa vào n lc kiến thiết quc gia.

Úc Châu, 24/04/2019

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 25/04/2019

Quay lại trang chủ
Read 641 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)