Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

27/04/2019

Bao nhiêu người như ông Khoa và bạn muốn nói gì không ?

Trân Văn

Tâm sự ca ông Phm Tiến Khoa (theo nhng gì ông t gii thiu thì tng hc Khoa Đin ti Đi hc Huế, đã làm vic ti Thy đin La La, đang sng ti Thành phố Hồ Chí Minh), trên trang facebook ca ông đã gi ra mt cuc tranh lun, ít nht hai nơi, trên trang facebook của ông và trang facebook ca ông Nguyn Huy Cường.

khoa1

Bo v đng, bo v chế đ kiu như ông, có nghĩa là cái gì tt đp nht, cho là "Công" ca đng hết. Cái gì tiêu cực, k c B trưởng tiêu cc, k c y viên trung ương đng tiêu cc, phm pháp đy hết v phía "Đch". Hình minh họa.

Trong status mà ông Khoa đặt tên là "Toàn th và b phn", ông Khoa viết như thế này :

Tôi yêu thể chế này vì nó cao thượng.

Tôi yêu dân tộc tôi vì đó là mt dân tc nhân hu và kiên cường.

Từ khi tôi biết suy nghĩ đến nay thì thy không có th chế nào được như thế. Ch có th chế này mi nâng được v và thế ca đt nước ta lên cao, mi làm cho c thế gii phi ca ngi nó, kinh ngc vì nó.

Nói cái thể chế này là cao thượng vì nó không nuôi thù hn, không to ra nhng triu đi theo kiu cha truyn con ni. H Chí Minh, có th nói là người đã khai sinh ra nước Vit Nam Dân ch Cng hòa, đến khi người qua đi thì cũng chng có con cháu hay người trong "hoàng tc" nào kế tc, các ch tch nước tiếp theo là c Tôn Đức Thng, Nguyn Hu Th,Trường Chinh, Võ Chí Công, Lê Đc Anh… đến ngày nay là ông Nguyn Phú Trng. Nhng "khai quc công thn" như ông Trường Chinh, Lê Dun, Phm Văn Đng, Võ Nguyên Giáp… chng có mt người nào trong "hoàng tc" được truyn ngôi, một khi đã viên tch thì s nghip li chuyn giao cho người khác. Min là nhng người kế tc phi trung thành vi s nghip ca nhng v tin bi và phi được đi đa s nhân dân tín nhim.

Còn dân tộc ta ? Có bao nhiêu dân tc trên cõi đi này li nhân hu và kiên cường như dân tc Vit Nam ? Trước hết, nói v tính nhân hu. Dân tc này đã tng chu đng nhng đau kh mà dân tc khác gây ra cho mình, cũng như th chế này, chúng ta không nuôi thù hn. Đ ri đến ngày nay, chúng ta m lòng, giang rng đôi tay đón bè bạn, hn thù thì chng quên đâu song không cn nh nhng ai trước kia đã tng là cu thù. Ngay đi vi nhng người trong nước lm lc thì cũng chng có chuyn tr thù, "tm máu", "rút móng chân móng tay" bi nhng người chiến thng như người ta ba đặt. Tt c đu là con dân mt nước, li sng hòa hp vi nhau, tr mt s ít c nuôi hn thù và mt s ít c tình phá hoi.

Dân tộc ta là mt dân tc kiên cường. Chng cn nói ra thì ai cũng biết. Ch cn bt kỳ k nào mun đu đc dân tc này thì ý chí kiên cường li bùng lên, bình thường là mt dân tc giàu lòng nhân hu, khi cn c dân tc s tr thành sóng trào cun phăng k xâm lược.
Nhữ
ng ai chưa quên lch s nước nhà thì không th chi b điu đó.

Đó là cái toàn thể ca mt th chế, ca mt dân tc. Cái đẹp ca th chế nước ta, ca dân tc ta là cái đp v tâm hn. Mt cô gái đp phi là mt cô gái có tâm hn cao thượng, có tm lòng nhân hu. Tuy b ngoài ca cô còn nhng khiếm khuyết. Đó là cái b phn, cái khiếm khuyết ca b phn không th kha lấp cái đẹp ca toàn th.

Cái toàn thể thì đp ri, tuy nhiên vn có th có nhng cái b phn xu xí. Đó là nhng k tham nhũng vt cht và quyn lc ; nhng k vi phm lut pháp, nhng k lưu manh trm cướp và giết người, và c nhng k c tình phá hoi s nghip ca dân tc. Đó là những ung nht, tuy không làm sp đ mt th chế nhưng nó đ làm cho nhng thân th lành mnh nga ngáy, khó chu.

Chỉ mt hin tượng là gian ln thi c my tnh va qua, báo Thanh Niên đã làm cho dư lun tưởng rng, vic đó còn din ra nhiu nơi na, bằng cái tiêu đ : "Gian ln thi c Sơn La, Hòa Bình ch là phn ni ca tng băng chìm". Xin hi, nếu các ông biết còn phn chìm na sao không nói ra đ người ta x lý ? Mt câu vy thôi đ làm cho lòng dân không yên, to ra s nghi ng đi vi c th chế. Ch mt đ tài xy ra trong nước thì báo chí khai thác t tun này sang tun khác, song cũng cùng mt s vic đó (có khi nghiêm trng hơn) xy ra nước khác thì báo chí ca ta chng đng đng phi nói đến, song ch nói qua loa. Vy đó là gì, tôi chc mọi người s có cách đánh giá khác nhau v thái đ đó ca nhng người làm báo.

Ngày nay nhà nước đang dit tr nhng th đó, không có ngoi l, không có vùng cm, đang cha tr nhng vết thương đ có mt cơ th khe mnh hơn. Song li có nhiu k, c mun lấy cái lưỡi bn thu ca mình liếm láp vào nhng ung nht đó đ nó tiếp tc b nhim trùng, đ không bao gi lành được. Chúng khoét sâu, chúng nghiêm trng hóa mt vn đ chưa hn là tht s nghiêm trng. Chúng gi m cho dân chúng lòng nghi k vào th chế vào xã hi.

Chỉ nêu mt vài s vic vy thôi đ thy nhà nước ta còn nhân đo quá. Phi dùng nhng phương thuc mnh hơn mi cha tr được nhng ung nht hin nay. Mong lm thay ! (1)

***

Sau đó, ông Nguyễn Huy Cường, mt trong nhng người bn ca ông Khoa trên mạng xã hi đã gii thiu li tâm s ca ông Khoa trên trang facebook ca ông Cường, kèm nhn đnh riêng ca ông Cường. Nhn đnh đó như thế này :

Thứ nht, xin khng đnh bng danh d con người, rng tôi cũng chung vi ông mt ý tưởng, là mun cho đất nước này được n đnh và phát trin. Tôi phát biu nhiu din đàn và ngay hàng trăm bài báo "L phi" hoc trên mng xã hi, cũng minh chng cho ý tưởng này. Ai đó nghi ng tôi là khác thế, là hn chế trong nhn thc ca h, ta min bàn.

Thứ hai : Tôi tóm lược ch ý ca ông, hy vng là chính xác : Ông cho rng chế đ này toàn nhng điu tt đp. Nhng tiêu cc nếu có, ch là "tiu tiết", nó là hành vi ca "Mt s ít" người, là nh nht, không đáng chp. Trong vn đ này, tôi thng thn đánh giá : Mt là ông tuổi cao, không có điu kin tiếp cn vi cuc sng nhiu vn đ hin nay. Hai là ông b "gii hn nào đó" nên không thy, không biết.

Thứ ba : Trong các trình bày, ông nêu con s 60% ý kiến trên mng xã hi là bông lơn, vô trách nhim, là "hiu ng đám đông" v.v… Vâng. Tôi nhất trí vi ông luôn.

Vâng, thưa ông, nhưng vi 40% còn li, là hàng chc triu người, đã khng khái lên tiếng, phân tich khoa hc, khách quan, phát biu có trách nhim nhiu vn đ nóng bng ca đt nước mà tuyến thông tin chính thống vì nhiu vn đ, không nêu nhm giúp đng, nhà nước điu chnh nhng bt hp lý và thc tế, xã hi được như ngày nay. Cuc sng có nhiu tiến b là mt phn nh nhân t này. Câu hi đt ra và mi ông không ln tránh tr li : Sao ông ch ch trích số người nm trong 60% kia mà không đi din vi hàng chc triu ý kiến trong cái 40% còn li !

Thứ tư : Hin theo con s chính thc, vài năm qua, đng, pháp lut đã phi x lý, tng c ra khi đi ngũ hoc cho vào nhà giam hàng chc ngàn đng viên, cán b t cấp B trưởng tr xung, thì đây là "Hin tương" hay là "|Vn đ" ?, là "s ít" hay đã là biu hin băng hoi ca mt lc lượng đông đo cán b, đng viên đang phá hoi kinh tế, chính tr ca đt nước này ?

Xin trình bày với ông nguyên văn mt dòng tin trên cổng thông tin ca Chính ph như sau "T đu nhim kỳ Đi hi XII ca Đng đến nay, y ban Kim tra (UBKT) các cp đã kim tra 7.511 t chc đng cp dưới và 23.511 đng viên khi có du hiu vi phm... Riêng UBKT Trung ương đã kim tra, xem xét thi hành k lut, đ ngh thi hành k lut 4 t chc đng và 32 đng viên din Trung ương qun lý, trong đó có 1 y viên B Chính tr".

Đó ngay trong diện Trung ương qun lý đã có ti 32 "Đng chí" vi phm phi x lý, vi con s 23.511 đng viên nêu trên, thưa ông Khoa, đó là "toàn thể hay b phn ?".

Thứ năm : Câu hi ln nht, nếu ông không tr li tôi hy vng s có rt nhiu người tr li thay ông. Rng : Bo v đng, bo v chế đ kiu như ông, có nghĩa là cái gì tt đp nht, cho là "Công" ca đng hết. Cái gì tiêu cực, k c B trưởng tiêu cc, k c y viên trung ương đng tiêu cc, phm pháp đy hết v phía "Đch". Kiu bo v đó có đt được mc đích không ? Liu nó có làm hi cho chế đ không ? (2)

***

Tính đến ti ngày th sáu 26 tháng 4, trên trang facebook ca ông Khoa có 165 người s dng các biu tượng đ bày t cm xúc ca h v tâm s va k. Trong đó có 138 người "thích", 25 người "yêu", 1 người "gin" và 1 người "khóc". Trong 38 người tham gia bình lun, có 36 người tán thành, khen hay nhưng có hai người nêu ra những nhn đnh hoc thc mc rt c th. Nguyn Nam cho rng, Vit Nam hin nay đc lp 100%. T do 50% và Dân ch… 0%. Tuy khen ông Khoa "viết hay" nhưng Quoc Phi Ho cho rng, nhng tư liu ông Khoa công b đu "da trên s tht đã được bn ‘Mtay sai’ công khai nên rất c th". Quoc Phi Ho khuyến khích ông Khoa công b "các tư liu v thi kỳ din ra Hi ngh Geneve, gn nht là Thành Đô và các văn kin ca Đảng cộng sản Việt Nam, Đng cng sn Trung Quc,… thì bài ông Khoa s hay hơn nhiu.

Ông Khoa không trả li Nguyen Nam. Đi vi Quoc Phi Ho (theo t gii thiu trên facebook thì đang sng ti Hà Ni), ông Khoa cám ơn và ng li xin nhng tài liu mà Quoc Phi Ho gi ý tìm hiu, nghiên cu đ viết va vì ông… không có, va vì ông tin rng, v trí ca Quoc Phi Ho trước đây chc chn có nhiu tài liu.

Cho dù nêu vấn đ sau ông Khoa năm ngày nhưng nhng ý kiến mà ông Cường đưa ra đ tranh lun vi tâm s ca ông Khoa có ti 423 người s dng các biu tượng đ bày t cm xúc ca h vi nhng nhn đnh và cht vấn mà ông Cường dành cho ông Khoa. Trong s này có 337 người thích, 138 người "thích", 45 người "cười", 19 người "ngc nhiên", 16 người "yêu", và 7 người "khóc". S người tham gia bình lun v nhng nhn đnh và cht vn mà ông Cường dành cho ông Khoa đông gấp bn ln s người tham gia bình lun v tâm s ca ông Khoa. Đáng lưu ý là không có ai trong s 142 người tham gia bình lun tán thành tâm s ca ông Khoa. Gn như tt c cùng cho rng ông Khoa lm cm, đin hình ca mt giai đon nhi s. Có không ít facebooker nhận xét như Hang Tang : Ông Khoa là bô lão kiên đnh mà đng rt cn còn dân rt s.

Cũng có những facebooker như Nguyen Qui Tri sang thăm facebook ca ông Khoa, th đc mt s status và bình lun ri bo rng đã hiu được ti sao Vit Nam như hiện nay. Đó là vì còn quá nhiu người suy nghĩ như ông Khoa. Manh Nguyen Tien gii thích đó là kết qu ca nhng người vì nhiu lý do vn ch có mt kênh thông tin duy nht là VTV và đó cũng là điu bt hnh cho c h ln x s. Có nhng facebooker như Thuy Anh Nguyen Thi than "hãi" vì bây giờ, ngay c báo đng cũng không dám ca ngi s tươi đp ca chế đ như ông Khoa. Minh Cn cũng thy như vy nên d đoán : Ông Võ Văn Thưởng, Trưởng Ban tuyên giáo ca Ban Chp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam, mà đc xong tâm s ca ông Khoa chc cũng bm ming cười và văng tc : "Đ.M ! Tao nói vy mà lão già y cũng tin !".

Có bao nhiêu phần trăm người Vit tht s nghĩ như ông Khoa ? Câu hi y đã được nêu ra nhiu ln trong cuc tho lun v tâm s ca ông Khoa trên trang facebook của ông Nguyn Huy Cường. Thanh Hoa phng đoán, s người tin hết tâm s ca ông Khoa có l không quá 20% nhưng tin mt phn trong s nhng tâm s ca ông Khoa có th hơn 50% vì s không có cơ hi tiếp xúc vi thông tin đa chiu vn còn rt đông. Trn Trung không tin lắm vào phng đoán này vì ngay c nhng viên chc làm công tác tư tưởng cũng chưa chc đã tin vào nhng điu h nói bi h "ch nói vì bn phn ca h thôi". Dung Phamngoc cũng nghĩ như vy : Viết vy nhưng chưa hn là vy và ví d mi nht, rõ nhất là trường hp Trương Minh Tun, y viên Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam, va viết sách dy d chng "t din biến, t chuyn hóa", va nhn hi l

***

Từ tâm s ca ông Khoa, phn ng ca ông Cường và bình lun ca nhiu người đã tham gia trên hai trang facebook n va tóm lược, bn nghĩ gì, nht là khi sp tròn 44 năm thng nht đt nước nhưng nhân tâm rõ ràng là càng ngày càng ly tán ? Hãy chia s vi Thiên h lun đ chúng tacùng lun trong tun ti.

Khi nêu tâm sự ca ông Khoa như mt vn đ đ cùng tho lun, facebooker Nguyễn Huy Cường, có mt lưu ý mà chúng tôi tán thành và mong đc gi chp nhn : Đó là không báng b, chi bi nhau mà thuyết phc nhau bng lý l. Biết đâu nh đó mà giúp người khác điu chnh được nhn thc.

Trân Văn

Nguồn : VOA, 27/04/2019

Chú thích :

(1) https://www.facebook.com/chiemkhoi.vo.5/posts/2368214323415481

(2) https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10157191389614308&set=a.10150746496024308&type=3&theater

Quay lại trang chủ
Read 535 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)