Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

27/04/2019

Di sản Việt Nam Cộng Hòa : Khi nền văn minh đã thắng ‘chế độ man rợ’

Mạnh Kim

Những ai sng min Nam giai đon sau 30/04/1975 không thể nào quên nhng gì tng tri qua. Đó là nhng chui ngày không ch khn kh v vt cht. Biết bao người không th cm được nước mt khi chng kiến cnh hàng đng sách v và băng đĩa nhc b đt. Mt cuc thm sát văn hóa đã xy ra. Không ch sn phm văn hóa, con người ca văn hóa cũng b tn dit. Nhà văn b b tù. Nhà báo b "hc tp ci to". Nhà thơ đi đp xích lô… Bt lun b "tra tn" và "truy dit" tàn bo như vy, văn hóa Việt Nam Cộng Hòa vn không chết !

disan1

Chiếc máy bay ch thường dân t Huế di tn vào Nha Trang, 27 tháng Ba, 1975.

Trong Hồi ký dang d, cựu đi tá Việt Nam Cộng Hòa Dương Hiếu Nghĩa (t trn ngày 14/04/2019) k :

"Ngày mồng 3 tháng 5/1975. Không có chuyn gì làm, tôi lang thang tn b quanh khu ch Sài Gòn, và đi ln v Thư Vin Quc Gia, trong thâm tâm ch mun gp li mt người bn ca tôi là anh Hu, quản th Thư vin Quc Gia (ông Phan Văn Hữu – chú thích ca MK). Có đến nơi mi thy được cnh mà cng sn Bc Vit gi là bài tr "văn hóa đi try" : Sau ngày 30/4/75, mt y ban gi là "y ban bài tr văn hóa đi try" ra đi. Thành phn gm mt cán b Đảng cộng sản Việt Nam và sinh viên hc sinh chít khăn đ trên tay (mà người dân Sài Gòn gi là my con "cp 30")…

"Văn hóa đồi try" được đnh nghĩa là tt c nhng n phm thuc mi lãnh vc chánh tr, kinh tế, lch s (nht là lch s), giáo dc, khoa hc k thut, văn hóa, văn nghệ, phim, nh, v.v… đang được lưu hành và s dng ti Vit Nam Cng Hòa t ngày 30/4/1975 tr v trước, được in, chép hay thu vào băng nha, bng tiếng Vit Nam hay bt c loi sinh ng ngoi quc nào (tr ch Tàu và ch Nga). Mc tiêu mà các "ông cọp 30" nhm vào trước tiên là Thư vin Quc gia (National Library) đường Gia Long. Tt c sách bìa cng bìa mm, gáy tím gáy vàng, dày mng gì cũng đu được mang ra đường xé nát và đt hết. Ti nghip cho my b t đin và encyclopédia ch Anh chữ Pháp (trên 100 cun), và rt nhiu b sách quý thuc các ngành công pháp quc tế, khoa hc k thut, hàng không và c khoa hc không gian v.v… mà anh Hu đã tn công sưu tm trên 10 năm dài đ làm giàu cho thư vin ca đt nước, trong phút chc b "cp 30" xơi tái hết ! Chúng tôi đến gn lượm tng t ca b encyclopédia lên xem mà a nước mt nhưng không dám hi thêm vì b ngay mt "cp 30" khong 16 tui ti đui : "Đi đi, tiếc gì mà coi, xé b hết, đt b hết, nó là tiếng nước ngoài, ca thc dân, ca đế quc đi try, ru ng đu đc dân tc. Ta đc lp ri thì ta cn gì ba cái th ny na !"…

"Về văn ngh thì tt c các bn nhc in hoc thu vào băng nha, nếu không phi loi nhc lai căn (lai nhc Tàu) t nhóm văn công min Bc mang vào, đu được lit vào loại "nhc vàng ca đế quc M và tay sai", cm lưu hành, xé đt, hy b, ai lưu gi s có ti. Các kch bn hay các v tung ci lương, hát b v.v... cũng phi được duyt xếp loi li. Nói tóm li Bc Vit ch trương hy b tt c nhng gì mà h cho là tàng tích của "M Ngy" t 75 tr v trước, đ đem thay thế vào đó nhng gì mà min Bc đang có và đang áp dng... Có nghĩa là thay vì đy min Bc tiến lên đ theo kp đà phát trin ca min Nam, h làm mi cách nhm kéo lùi min Nam tht lùi li vài chc năm, sao cho trình độ văn minh tiến b ca hai min Nam Bc phi cùng nm mt trình đ kém phát trin như nhau"…

Câu chuyện ca ông Dương Hiếu Nghĩa là mt chi tiết rt nh trên bc tranh kinh khng mà min Nam chng kiến giai đon sau 30/04/1975. Hàng ngàn câu chuyện khác đã dt nên tm thm kch mà ngày nay vn gây nhc nhi mi khi được nhc li. Nhà văn Dương Thu Hương tng tht lên trong ut nghn :

"Vào Nam tôi mi hiu rng, chế đ ngoài Bc là chế đ man r vì nó chc mù mt con người, bt l tai con người. Trong khi đó min Nam người ta có th nghe bt c đài nào, Pháp, Anh, M... nếu người ta mun. Đó mi là chế đ ca nn văn minh. Và tht chua chát khi nn văn minh đã thua chế đ man r. Đó là s hàm h và lm ln ca lch s. Đó là bài hc đắt giá và nhm ln ln nht mà dân tc Vit Nam phm phi".

(trích tKý 2, Đinh Quang Anh Thái, trang 178)

Tuy nhiên, văn hóa Việt Nam Cộng Hòa đã không chết. Di sn văn hóa ca mt nn văn minh đã không hoàn toàn thua "chế đ man r". S kéo lùi li "sao cho trình đ văn minh tiến b ca hai min Nam Bc phi cùng nm mt trình đ kém phát trin như nhau" đã không thành công ! Sau 44 năm, người ta có th thy rõ điu này hơn bao gi hết. Chưa bao gi mà văn hóa Việt Nam Cộng Hòa – sn phm ca nn giáo dc khai phóng, ca tinh thần sáng to t do, ca nhng tinh hoa kết t t ba min Bc-Trung-Nam – li tri dy mnh m đến như vy.

222222222222222

Nhng nhà sách ln gi đây đy tác phm trước 1975 được in li (dù không ít quyn b ct xén kim duyt). Nhng quyn sách v min Nam được ghi chép lại mt cách t m và công phu cũng xut hin liên tc. Nhc "ngy" đã chng còn được hát và nghe lén lút. Nó được hát trên truyn hình và phát thanh, trong các cuc thi "bolero đi cùng năm tháng". Phi ! Văn hóa Việt Nam Cộng Hòa chưa bao gi ngưng "đi cùng năm tháng" với dân tc. Nó cho thy dân tc luôn ln hơn cái gi là "Đng". Nó cho thy kim duyt chng có chút giá tr nào đi vi tâm hn và cm th ca người dân. Nó, cui cùng, cho thy mt điu ln nht mà mun hay không cũng phi tha nhn : nn văn hóa nào có tính vượt tri hơn thì nó thng !

Internet và mạng xã hi đã h tr rt nhiu trong làn sóng hi sinh văn hóa Việt Nam Cộng Hòa. Nhiu trang web sách cũ đã mc ra. Các "fan page" sách Việt Nam Cộng Hòa, nhc vàng, Sài Gòn xưa… cũng xut hin nhan nhn. Mt kho sát nh cho thy cụ thể hơn.

https://youtu.be/K80r8x49mvc

Năm ca khúc trước 1975 bị cấm lưu hành tại Việt Nam

Trong khi trang "Nhc Đ chn lc" (facebook.com/nhacdochonloc/ ) có 72 người like và 81 follow thì trang "Nhc Vàng" (facebook.com/nhacvang/ ) có 188.737 like và 209.515 follow (khảo sát được truy cp lúc 8 am gi Việt Nam, ngày 26/04/2019). Vit Nam sau "ngày thng nht 1975" đã không th ging min Bc sau 1945. Người ta đã hoàn toàn tht bi trong vic "chc mù mt con người, bịt l tai con người", ít nht v văn hóa.

Một Vit Nam cng sn, dù rp khuôn mô hình chính tr Trung Quc, đã không th ging Trung Quc. Chế đ cng sn Vit Nam không th biến người dân Vit Nam thành mt "đám ngu dân" như cách cng sn Trung Quc mun. Khi thống nht đt nước, Trung Quc chng có mt "min Nam dân ch" nào c. N lc bt chước Trung Quc, đi vi cng sn Vit Nam, là bt kh thi.

Nn dân ch non tr mà min Nam th hưởng, sau "ngày thng nht", đã tr thành mt th "kháng th" giúp chng li, bng cách này cách kia, nhng áp đt phi dân ch và phi t do, đc bit trong văn hóa. Yếu t kháng th này đã âm thm lan rng. Nó to ra nhng nh hưởng nht đnh. Nó ngm ngm nhưng nó mnh m. Nó hi sinh và nó phát trin t nhiên. Không ai có thể chn ni lung gió trong lành này. Nó to nh hưởng ngay c trong h thng ca chế đ toàn tr. Đã có lúc người ta "kiếm chuyn" bng cách "đt vn đ" rng "chiến trường anh bước đi là chiến trường nào" (trong ca khúc "Con đường xưa em đi" ca nhc sĩ Châu Kỳ) nhưng ri cũng bt thành. Khi tuyên b "cp phép" cho ca khúc "Ly rượu mng", người ta chc hn đã ung mt ly cn đng nghét bi phi đu hàng trước s tn ti hin nhiên không ch ca mt ca khúc mà c mt nn văn hóa.

Ánh sáng văn minh luôn lấn át bóng ti mi r. Và bn năng t nhiên ca con người là luôn tìm đến ánh sáng.

Mạnh Kim

Nguồn : VOA, 27/04/2019

Quay lại trang chủ
Read 475 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)