Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/04/2019

Ông Tổng và cuộc chiến chống ‘đảng ăn’ liệu sẽ đi về đâu ?

Nguyễn Hùng

n 10 ngày sau khi có tin ông Nguyn Phú Trng nhp vin, ch tch Quc hi Vit Nam và c người phát ngôn B Ngoi giao đều xác nhn điu mà mng xã hi đã nói ngay trong ngày ông Trng ngã bnh hôm 14/4, cũng là ngày ông tròn 75 tui.

tong1

Báo Thanh Niên loan tin về tình hình sc khỏe ông Nguyn Phú Trng. Photo Báo Thanh Niên

Có điều bt thường là ngay c các blogger vn đã tng viết v sc kho ca các lãnh đo cao cp khác, chng hn như bnh tình c Ch tch nước Trn Đi Quang, cũng không cm thy h cn viết gì v th trng ca ông Trng trong hơn mt tun qua. Nếu không có phong trào dân làm báo trên mng xã hi, Vit Nam hn ging đt nước ca ‘thiên bng nguyên soái’ Bc Triu Tiên mà ông Trng đón tiếp rất trọng th mi đây trong 10 ngày đu sau khi ông Trng m.

Bà Nguyễn Th Kim Ngân, Ch tch Quc hi hôm 25/4 đã khẳng đnh sc kho ca ông Trng "có b nh hưởng" do lịch làm vic dày đc trong điu kin khi thì đi ngoài tri nóng 38 đ lúc li vào cơ s đông lnh. Nhưng c bà Ngân và người phát ngôn Bộ Ngoi giao đu không nói c th ông Trng m thế nào dù nói ông s sm tr li làm vic.

Trước đó cũng có thuyết âm mưu rng ông Trng ch gi m và đây là mt phn ca kế sách chính tr ca ông lão đt lò. Tuy nhiên điu này nay đã được chng minh là vô lý. Ngay kể c không có nhng khng đnh ông Trng m t các quan chc chính ph, người ta cũng có th phán đoán không có chuyn ông v m. Nếu thc s ông gi v đ by đi th chính tr, h thng truyn thông ca đng s được s dng cho mc đích này và họ không b cm đưa tin như trong mười ngày đu. Thi đim này cũng không phi là lúc đ tng bí thư kiêm ch tch nước gi m. Người ta trông đi ông có chuyến đi ti Trung Quc đ tham gia hi ngh ‘Vành đai và Con đường’ ti Bc Kinh mà cui cùng Thủ tướng Nguyn Xuân Phúc đã đi thay.

Ông Trọng cũng ngã bnh vào lúc ci la tham nhũng đang cháy to với vic ông Phm Nht Vũ, em trai người giàu nht Vit Nam Phm Nht Vượng, b cho vào lò vì cáo buc đưa hi l. Người ta còn đn đoán rng đích nhm ti ca ông Trng là con gái cu Th tướng Nguyn Tn Dũng, bà Nguyn Thanh Phượng.

Câu hỏi đt ra là liệu chiếc lò ca ông Trng s ra sao nếu ông không còn có kh năng trông coi nó như thi gian va qua. Liu mt s ln đng viên đã bán chính thc tham gia ‘đng ăn’ khi h ‘ăn ca dân không t th gì’ có tiếp tc b thanh trng khi người ch trì chng tham nhũng rời chính trường ? Đây là câu hi mà có l chính ông Trng cũng không có câu tr li. Và vic ông Trng đ bnh vô hình chung đã là phát súng m đu cho cuc đua vào v trí tng bí thư khi Đng Cng sn m Đại hội ln ti trong hai năm.

Chuyện ông Phúc, một trong nhng ng viên mnh cho v trí đng đu đng, đi Trung Quc t 25-27 và gp g Ch tch Tp Cn Bình to cho ng viên này thêm li thế bên cnh nhng li thế sn có. Thâm niên ca ông Phúc trong B Chính tr vượt tri hơn các đi th khác và kinh nghiệm điu hành b máy hành chính cũng giúp ông trong cuc đua. Nhưng nếu kinh nghim ca cu Th tướng Nguyn Tn Dũng cho thy bt c điu gì thì đó là tr thành người min nam đu tiên gi chc tng bí thư s không d. Mt điu không d na là ông Phúc cũng sẽ bng tui ông Nguyn Tn Dũng vào thi đim ông Dũng mun li làm tng bí thư, 66 tui, vào thi gian din ra Đại hội ti vào năm 2021.

ng viên nh ký hơn, Ch tch Quc hi Nguyn Th Kim Ngân, trong khi đó va có cuc tiếp xúc c tri tại Ninh Kiều, Cn Thơ, nơi bà đã có tuyên b chung chung v chuyn ông Trng không được kho. Dù bà là ng viên không hn ni bt nhưng trong mt cuc đua mà các ng viên nng ký bt phân thng bi, h s thà tìm người tho hip thay vì ng h đi th ca mình và bà Ngân có thể là mt nhân vt như vy.

Hai ứng viên khác t bên đng và có nhiu kh năng h s trung thành vi công cuc đt lò chng tham nhũng ca ông Trng hơn nếu h thành công trong cuc chy đua.

Ông Trần Quc Vượng, Thường trc Ban Bí thư và cựu Trưởng Ban Kim tra Trung ương là cánh tay phi ca ông Trng trong vic thanh trng tham nhũng hin nay. Nhưng cây bình luNguyễn Khc Giang nhn đnh trong bài viết trên trang The Diplomat rng ông Vượng có nhng đim bt li. Ông chưa tng gi bt kỳ v trí qun lý nhân s đáng k nào, dù là bí thư hay ch tch tnh. Ông Vượng cũng s vượt gii hn tui 65 dành cho nhng người có th li b chính trị vào năm 2021 mà không cần được đc cách như đã tng xy ra vi ông Trng.

ng viên tr nht trong nhóm bn người có tim năng thay ông Trng là Trưởng Ban T chc Trung ương Phm Minh Chính, mt cu tướng công an. Ông Chính s tui 62 khi Đại hội 13 diễn ra. Nhân vật này cũng có mt s đim yếu, vn theo chuyên gia phân tích Nguyn Khc Giang - đó là ông hin mi đang có nhim kỳ đu tiên trong B Chính tr dù có kinh nghim ci cách hành chính và đi mi kinh tế khi là Bí thư Qung Ninh, mt trong năm đa phương giàu nht c nước. Nhưng trong lch s Đng Cng sn chưa tng có chuyn mt người làm t chc đng và nm h sơ ca mi đng viên cao cp li lên làm tng bí thư, ông Giang nhn đnh.

Cho đến khi cuc đua vào v trí tng bí thư ngã ngũ, người ta khó có thể khng đnh công cuc đt lò hin nay s đi v đâu. Cũng không loi tr chuyn ông Trng s hi phc và li tiếp tc li thêm nhim kỳ na. Người ta nói "mt tun đã là quá dài trong chính trường" nên tht khó đoán nhng gì s xy ra trong c 100 tuần na.

Nguyễn Hiền

Nguồn : VOA, 26/04/2019

Quay lại trang chủ
Read 516 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)