Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/04/2019

Khi nào ông Trọng mới phải ‘trở lại làm việc bình thường’ ?

Phạm Chí Dũng

Động thái B Ngoi giao Vit Nam ‘bch hóa’ v tình trng sc khe ca ‘đng chí Tng bí thư, Ch tch nước Nguyn Phú Trng’ vào chiu ngày 25/05/2019 cho thy điu gì ?

khi1

Ông Trọng tiếp ngoi trưởng Hoa Kỳ, Mike Pompeo, ti Hà Ni, hi tháng By, 2018.

Thừa nhn ‘đt qu’ ?

"Do cường đ làm vic cao, thi tiết thay đi đã nh hưởng đến sc khe ca đng chí Tng bí thư, Ch tch nước Nguyn Phú Trng. Đng chí Tng bí thư, Ch tch nước Nguyn Phú Trng s sm tr li làm vic bình thường" - người phát ngôn B Ngoi giao Vit Nam Lê Thị Thu Hng thông báo.

Cách thức ‘đc bài’ trên hin ra khi bà Hng phi tr li câu hi ca hãng AFP v vic "một s ngun tin cho biết Tng bí thư bị đột quỵ trong chuyến công tác tại Kiên Giang vừa qua, tình trạng hiện nay và đang được điu tr đâu".

Đáng chú ý, bà Hằng đã không h lên tiếng ph nhn hay bác b kh năng ‘đt qu’ mà phóng viên hãng AFP nêu ra.

‘Nguyễn Phú Trng b đt qu’ là mt trong nhng đn đoán n ra ngay t chiu 14/4 ti Sài Gòn và sau đó lan như tên bn ra c nước. Còn khi ông Trng được chuyên cơ đưa t Kiên Giang - đa bàn xem là ‘căn c đa cách mng gia tc Nguyn Tn Dũng’ mà Trng đến ‘làm vic’ đúng vào ngày sinh nht ca ông ta - lên Sài Gòn đ vào thng Bnh vin Ch Ry, nghi vn v đt qu đã chuyn thành c th hơn : xut huyết não. Thm chí đến ngày 15/04/2049 còn xut hin thông tin cho biết ông Trng b lit mt cánh tay.

Trước khi Bộ Ngoi giao Vit Nam buc phi lên tiếng v vn đ ca Trng, tình hình dư lun đã đi quá xa khi tm kim soát ca đng trong vic ‘bo mt’ tin tc v Nguyn Phú Trng. Báo chí quc tế bt đu chú tâm đc bit đến vn đ sc khe và s ‘mt tích’ của Trọng.

Vào gần cui năm 2017, Nguyn Phú Trng cũng đã tng có thi gian ‘mt tích’ khong 10 ngày. Nếu đi chiếu vi thi gian hai tháng Mười và Mười Mt năm 2017 khi mt đ xut hin ca Tng bí thư Trng trên mt báo đng là bình quân t 2 – 4 ngày/sự kiện và gia hai s kin thường không cách nhau quá 5 ngày, thì vic ông Trng "vng mt" đến gn 10 ngày xng đáng là mt du hi. Thm chí là du hi ln… Khi đó, đã xut hin nhng đn đoán v tình trng huyết áp và tim mch ca Trng là ‘không tt’.

Và lần này, gii quan sát chính tr quc tế đang đc bit chú ý vn đ sc khe ca Nguyn Phú Trng. Ngày càng xut hin nhiu bài viết, bài bình lun nước ngoài đt du hi ‘Trng ra sao ri ?’. ‘B lit mt cánh tay’ cũng là tin tc mà Carl Thayer - giáo thuc Hc vin quc phòng Australia và là mt trong nhng chuyên gia am hiu v tình hình chính tr Vit Nam - nhc li trong mt bình lun mi đây.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng sẽ sớm quay lại làm việc - Thanh Niên (26/04/2019)

Không thể tránh thoát áp lc dư lun xã hi, quc tế và c áp lc đang mnh dn lên trong ni b đng - một ni b hn tương không ch vi thành phn cán b cách mng lão thành lo lng cho sc khe ca ‘minh quân’, mà c nhng thế lc đi th chính tr ca Trng vi ngoài mt là lo lng cho ‘lãnh t kính yêu’ nhưng bên trong hn ch mun ông ta ‘nhm mt xuôi tay’ càng sớm càng tt, rt cuc Ban Bí thư ca nhân vt ‘Phó tng bí thư đng’ Trn Quc Vượng đã phi quyết đnh cho Nguyn Phú Trng ‘tái xut’ qua kênh ngoi giao, dù thông tin qua kênh này là mù m và trí trá hơn rt nhiu cái hin thc ông Trng đã phải nm ‘điu tr tích cc’ sut t Kiên Giang v Hà Ni.

Một cách ti thiu, chính th đc đng và luôn đc tôn bo mt nhng tin tc nhy cm chính tr đã buc phi tha nhn tình trng sc khe ca ông Trng là ‘có vn đ’ mà đã khiến ông ta ‘mt tích’ hơn mười ngày qua.

Nhưng đng thái ‘bch hóa’ trên còn cho thy gì khác ?

Ai làm trưởng ban quc tang Lê Đc Anh ?

"Trưởng Ban L tang nhà nước là Tng Bí thư hoc Ch tch nước" là mt ni dung then cht theo Ngh đnh 105/2012/NĐ-CP. Nguyn Phú Trng liu có hin ra vi tư cách trưởng ban l tang cho quc tang ca c ch tch nước Lê Đc Anh ?

Viên tướng tng ra lnh ‘không được n súng’ trong trn b đi Vit Nam chng tr li đt xâm lược đo Gc Ma mà đã khiến toàn b binh lính Vit phi chu mt trn thảm sát tc tưởi, đã chính thc chết vào ngày 22/4/2019.

Nhưng thc ra, Lê Đc Anh đã làm dy lên dư lun v cái chết ca ông ta vào tháng 9 năm 2018, trùng thi gian vi cái chết ca k hu bi là ch tch nước Trn Đi Quang. Du hi rt ln là vì sao t đó đến nay Lê Đc Anh chưa chết mà ch mi đây - trùng vi thi gian Nguyn Phú Trng ‘mt tích’ - mi ‘được quyn chết’ ?

Trong khi đó, có vẻ đã xy ra mt điu gì đó mà người ta có th cho rng đó là thuyết âm mưu hoc không : có dư lun đt nghi vn v việc ‘ai đã ra lnh rút ng th Lê Đc Anh đ buc Nguyn Phú Trng phi xut hin ?’.

Trong lúc báo đảng vn kiên đnh thông tin v hot đng ca ‘Người’ gi thư đin chc mng gii chóp bu ca chế đ đc tài Bc Triu Tiên và vài nước khác, chi tiết rt đáng chú ý và mổ x là thm chí mt bc nh v Nguyn Phú Trng ngi ch trì hp hoc ti thiu cũng có th ngi thng lưng trên giường (bnh) cũng không th có. Tình trng trng vng ca cái chi tiết ti thiu phi có y đang gi ra mt tình hung khng khiếp : ‘Tng tch’ không nhng không ‘sc khe n đnh’ mà còn có th rơi vào trng thái trm kha đến mc không th tnh táo và ngi dy đ có th chp mt tm hình cho ra ‘Tng bí thư, ch tch nước đang làm vic’.

Chỉ đến lúc này mi hin ra khuôn mt xanh xao của B Ngoi giao khi ‘bch hóa’ v tình trng sc khe ca Trng. Điu đó cũng có th mang hàm ý là vi lý do đy thuyết phc là ‘m’, ‘tng tch’ có th s không cn phi xut hin trong đám quc tang ca ‘nguyên tch’ Lê Đc Anh, mà vai trò trưởng ban lễ tang có th giao cho mt người khác - kh năng là Trn Quc Vượng.

Tuy nhiên, thách thức ln hơn nhiu so vi đám tang Lê Đc Anh là mt s kin khác s xy ra vào đu hoc khong trung tun tháng 5 năm 2019 : Hi ngh trung ương 10, được t chc ngay trước kỳ hp quc hi cùng tháng - rt thường là không th vng mt Nguyn Phú Trng.

‘Deadline’ Hội ngh 10

Sự có mt ca Nguyn Phú Trng ti Hi ngh 10 là đc bit cn thiết vì nhng lý do cũ như tính cn kíp phi duy trì chiến dch ‘đt lò’, tiếp tục tăng tốc ‘cơ cu cán b cp chiến lược’ đ chun b cho Đại hội 13, và nhng lý do mi hơn là cn có ý kiến chính thc ca Trng v mt s d lut như 3 công ước quc tế còn li v lao đng, B Lut Lao đng, Lut v Hi… liên quan đến quan đim ca chính thể Vit Nam buc phi nhượng b trước Liên Hiệp Châu Âu (EU) trước khi EVFTA (Hip đnh thương mi t do Châu Âu - Vit Nam) được ký kết và phê chun trong na cui năm 2019 ; nhưng có l đc bit hơn c là bàn v ni dung và công tác sp xếp ‘bu đoàn thê tử’ cho chuyến đi M d kiến sp ti ca Trng theo li mi chính thc ca Donald Trump.

Nhưng cơn bo bnh xy đến vi Nguyn Phú Trng - đúng vào lúc ông ta đang đnh cao quyn lc - xng đáng là mt thách thc khng khiếp đi vi Trng : có nên hoc có buộc phi ri b quyn lc đ gi sinh mng hay là không ?

Nếu Trng không th xut hin, khi đó không ch dân chúng mà c gii cách mng lão thành và các quan chc trong ni b đng hoàn toàn có th nghi ng v Trng không th đm bo sc khe đ ông ta có thể ‘ngi’ t đây cho đến khi Đại hội 13 din ra vào năm 2021. T đó, s xut hin nhng đòi hi cn phi minh bch hóa tin tc v Trng, và chính Ban Bo v và Chăm sóc sc khe trung ương là cơ quan phi làm nhim v này, đ nếu Trng không còn đ tnh táo đ ‘lèo lái con thuyn ca đng và dân tc’ thì phi bàn đến phương án ‘nước không th mt ngày thiếu vua’.

Hội ngh trung ương 10 là ‘deadline’ quan trng đu tiên mà Nguyn Phú Trng phi hin ra và vượt qua, nếu ông ta còn mun ‘ngi’ đến cui Đại hội 12.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 26/04/2019

Quay lại trang chủ
Read 680 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)