Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/04/2019

Tăng nhân ‘sám hối’ không đáng lo bằng Thủ tướng ‘rã rời’

Trân Văn

"Bọn phn đng lưu vong" không nên gi s "rã ri" như bo v tài sn cá nhân mà cn qung bá ý kiến, n lc ca Th tướng Việt Nam, kích đng th tiêu các tiêu chun đnh tính, đnh lượng mc đ văn minh ca mt quc gia, tiến b ca mt xã hi cho thiên h cùng biết đ cnh giác….

***

Thành hội Pht giáo Hi Phòng va yêu cu Đi đc Thích Bn Phúc, tr trì chùa Trung Hành (ta lc ti phường Đng Lâm, qun Hi An), phi "sám hi chư tăng" (mt trong nhng hình thc k lut được xem là nghiêm khc nht dành cho các tu sĩ Pht giáo), vì hành xử khiếm nhã vi pht t và s dng bia rượu (1)…

phandong2

Đại Đức Thích Bản Phúc, trụ trì chùa Trung Hành, trên tay cầm ly bia uống thoải mái khi làm việc với báo chí. (Hình : VietNamNet)

Cuối tun trước, mt pht t k trên facebook ca cô rng, cô và mt người bn va b Đi đc Thích Bn Phúc đui ra khi sân chùa khi h dùng đin thoi chp cnh chùa. Theo tường thut thì nguyên văn lời ca tăng nhân tr trì là thế này : Chúng mày cút ngay ra khi chùa, nếu không tao th chó cn nát mt chúng mày bây gi (2)…

Hi Phòng, Đi đc Thích Bn Phúc là mt tăng nhân vn đã ni tiếng t lâu vì ăn nói hàm h, hành x kỳ quái, không có phong thái cần thiết mà người ta mong được thy nơi mt người tu hành. Theo Ch tch phường Đng Lâm thì dân chúng trong vùng tht vng ti mc, tng kiến ngh điu chuyn Đi đc Thích Bn Phúc đi chùa khác !

Chùa Trung Hành vốn là mt c t. C t này cùng vi miếu Trung Hành bên cnh đã được xếp hng là di tích văn hóa quc gia nhưng cng chùa chưa bao gi rng m cho c Pht t ln du khách. Thm chí ngay c khi pht t đang cúng bái, tr trì vn thn nhiên dn l vt ca h ra ngoài cho cnh chùa "sch s"…

Để làm rõ thc hư, phóng viên t Tui Tr đã đến chùa Trung Hành, phng vn Đi đc Thích Bn Phúc. Tr trì ngôi chùa va ung bia, va tiếp chuyn. Tu trung : Ông là người… qun lý vn đ tâm linh, "ai nh l bái, hành đo, đám ma đám mung... thì đáp ng". Những chuyn khác, xu hay tt thì tùy… ming Pht t (3).

Chuyện Đi đc Thích Bn Phúc làm người ta liên tưởng đến… Th tướng Nguyn Xuân Phúc...

***

Cũng cuối tun trước, ông Phúc – Th tướng Vit Nam li khuy đng dư lun khi video clip ghi li buổi gặp g gia ông và mt nhóm người Vit ti Cng hòa Séc (Czech), nhân dp ông đến Praha (th đô ca Czech), thăm quc gia này trong ba ngày (t 16 đến 18 tháng 4), được đưa lên mng xã hi.

phandong1

Ông Phúc trong chuyến đi thăm Czech. Ảnh minh họa (TTXVN)

Video clip đó gây náo động vì phát biu ca Th tướng Vit Nam có hàng loạt yếu t mà t chúng thóa m ln nhau, thóa m toàn b h thng mà ông là thành viên.

Ông Phúc nhấn mnh, chính quyn Vit Nam "rt t hào" vì cng đng người Vit hi ngoi nói chung và cng đng người Vit Czech nói riêng "t vươn ra, t khng đnh", ngoài chuyn "có tin, còn yêu quê hương, đt nước". Ông Phúc đ ngh người Vit sng bên ngoài Vit Nam "xây dng cng đng ln mnh đ giám sát, hn chế ti đa nhng t chc chng đi đt nước", đng thi "kêu gi nhng người ‘hướng thin’ hướng ti quê hương, đt nước" và khuyến cáo nhng người khác hãy "quay v con đường lương thin, lo làm ăn, xây dng quê hương, đt nước hơn là chng đi". Đ minh ha, ông Phúc dn chuyn ông Trump – Tng thng M - tng ve vy c đ sao vàng khi đến Vit Nam để gp Ch tch Bc Hàn, kèm nhn đnh, hành đng y ca Tng thng M khiến "bn phn đng, lưu vong rã ri chân tay"…

***

Cứ như li Th tướng Phúc trong video clip va k thì quê hương, đt nước ch ca người Vit trên danh nghĩa. Trong nhn thc ca ông Phúc, quê hương, đt nước cũng ging ht như… chùa Trung Hành ! Tiếng là ca bá tánh song nhng chuyn l ra là đương nhiên như vãn cnh, l bái,… bt buc phi đúng ý ca tr trì.

Bởi t ban cho mình quyn "qun lý vn đ tâm linh", Đi đc Thích Bản Phúc chỉ đáp ng chuyn "nh l bái, đám ma, đám mung" ch không màng đến nhng nhu cu khác ca pht t và công chúng. Thành ra, tr trì chùa Trung Hành không bn tâm đến chuyn Pht t nghĩ gì, công chúng mong gì. Vi tăng nhân y, đó là chuyn… tùy ming !

v trí "qun lý vn đ tâm linh", Đi đc Thích Bn Phúc xem chuyn dp l vt ca Pht t khi h đang cúng bái là quyn có tính… tt nhiên đ bo đm "sch s" đúng ý ca ông. Th tướng Phúc và các đng chí cũng chng khác gì, cho nên, phân tích – bình luận v thc trng, góp ý ci sa, đ ngh tôn trng, thc thi các tiêu chí chung ca cng đng quc tế v dân ch, nhân quyn vn tt nhiên nhưng vn là… bt thin.

Ai cũng biết l li qun tr - điu hành quc gia là lý do chính khiến người Vit đã, đang, cũng như s còn lũ lượt dt díu nhau b x tha phương cu thc, k c nhng người Vit tng góp m hôi, nước mt, máu kiến to Cng hòa Xã hi ch nghĩa Vit Nam, hoc tng sinh ra và ln lên dưới s lãnh đo toàn din, tuyt đi ca Đảng cộng sản Việt Nam.

Lịch sử hình thành và đc đim ca cng đng người Vit ti Czech nói riêng và các cng đng người Vit khác ti khu vc Đông Âu nói chung chính là nhng bng chng sinh đng, rõ ràng nht cho thm trng này. Cho nên "t hào" vì người Vit "t vươn ra, t khng định" ti Czech nói riêng và các x s khác nói chung chính là đnh cao ca s trâng tráo !

Kêu gọi công dân hoc thường trú nhân đang cư trú trên lãnh th ca nhng quc gia khác "giám sát, hn chế" quyn t do biu đt thông qua din ngôn, sách báo, bày tỏ thái đ bng nhng hành đng phn kháng phi bo lc trong các cng đng gc Vit, có khác gì kích đng đ th tiêu các tiêu chí văn minh, tiến b trên bình din quc tế, vn đã được c cng đng quc tế, ln chính quyn các quc gia s ti cam kết bo hộ bng lut pháp ?

Xét cả v tính cht ln mc đ, s càn r ca Đi đc Thích Bn Phúc (da th chó cn nát mt khách vãn cnh chùa Trung Hành nếu không ra khi chùa ngay lp tc) rõ ràng là thua xa Th tướng Nguyn Xuân Phúc, khi ông kêu gi người Vit sng x người, "giám sát, ngăn chn" quyn t do biu đt ca nhng người Vit khác, bt k đó là chuyn cm k đi vi phn còn li ca nhân loi và b lut pháp s ti nghiêm cm.

Người Vit lc đu khi Đi đc Thích Bn Phúc bc tuch, bc toc v "đám ma, đám mung", trách tăng nhân này theo con đường tu tp mà không tu thân. Thiên h chc chn cũng s lc đu khi biết Th tướng Cng hòa Xã hi ch nghĩa Vit Nam, thúc gic "giám sát, ngăn chn" quyn t do biu đt bên ngoài Vit Nam và đnh tính thin lương là… không chng đi h thng chính tr, h thng công quyn !

Bi kịch ln nht ca Đi đc Thích Bn Phúc là tăng nhân này t đng hóa mình vi "tâm linh", xem "tâm linh" là ti thượng, khi đã có quyn qun lý thì nói sao, làm gì cũng như… Pht, nên không cần nghĩ, không thèm cn trng, chng cn tôn trng ai. Đó cũng là gc r dn ti bi kch Vit Nam, ông Phúc và các đng chí t đng hóa h vi "quê hương, đt nước" thành ra qun tr ra sao, điu hành thế nào thì cũng vn là đnh ca… thin lành, bất kh tư ngh - không ai có quyn bình phm, góp ý.

Nếu ngoan ngoãn đi theo ông Phúc và các đng chí mi là… "hướng thin", còn bao nhiêu người Vit c trong ln ngoài Vit Nam mun "hướng thin" ? Bao nhiêu người Vit tng tìm đ cách thoát khi Vit Nam, nay đang cư trú bên ngoài Vit Nam, đ di dt đ thc thi li kêu gi ca ông Phúc "giám sát, ngăn chn" quyn t do biu đt ca người khác và tr thành ti phm, ging như vài người Vit Đc, Czech va thân bi danh lit, tán gia bi sn do "hướng thiện" mà tham gia bt cóc Trnh Xuân Thanh ?

Cho dù ông Phúc mạnh m din dch, vic Tng thng M ve vy c đ sao vàng khi đến Vit Nam đ gp Ch tch Bc Hàn, nhân tin gp ông Phúc, khiến "bn phn đng, lưu vong rã ri chân tay" nhưng xét cho k vn đng di mà… "hướng thin". Nhn đnh "bn phn đng, lưu vong rã ri" ca ông Phúc đúng mt đim : Bn phn đng, lưu vong rã ri ! Quê hương như thế, dân tc như thế làm sao không rã ri ? Tâm trng rã ri y đã có t rt lâu ch không phi ông Trump ve vẩy c mi rã ri đâu ông Phúc !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 26/04/2019

Chú thích :

(1) https://tuoitre.vn/tru-tri-chua-trung-hanh-phai-sam-hoi-vi-doa-tha-cho-can-phat-tu-va-uong-bia-20190425182617381.htm

(2) https://tuoitre.vn/dan-buc-xuc-su-tru-tri-doa-tha-cho-can-nat-mat-phat-tu-20190421163545811.htm

(3) https://tuoitre.vn/su-tru-tri-cam-ly-bia-noi-ve-viec-tha-cho-can-nat-mat-phat-tu-20190422134635224.htm

(4) https://www.voatiengviet.com/a/ttg-phuc-bon-phan-dong-luu-vong-ra-roi-chay-tay-khi-tt-trump-gio-cao-co-vn/4887580.html

Quay lại trang chủ
Read 599 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)